intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Những kiến thức cơ bản cho công tác xã hội với trẻ em - TS.Nguyễn Thị Lan

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:67

295
lượt xem
71
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Những kiến thức cơ bản cho công tác xã hội với trẻ em có nội dung trình bày các phương pháp tiếp cận hành vi của con người theo hệ thống, sự tác động này không chỉ từ một phía mà là các động qua lại lẫn nhau. Hệ thống ở đây bao gồm cá nhân, gia đình, nhóm, xã hội,... Tham khảo nội dung bài giảng để hiểu rõ hơn về các phương pháp tiếp cận đó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Những kiến thức cơ bản cho công tác xã hội với trẻ em - TS.Nguyễn Thị Lan

  1. Những kiến thức cơ bản cho CTXH với trẻ em TS.Nguyễn Thị Lan
  2. Phương pháp tiếp cận hành vi con người theo hệ thống 1.Phương pháp tiếp cận hệ thống: xem xét hành vi con người (HVCN) như kết quả của nhiều yếu tố, cả bên trong và bên ngoài, diễn ra trong sự tương tác lẫn nhau Cá nhân không chỉ bị ảnh hưởng bởi môi trường (MT) mà còn ảnh hưởng lại MT. Cá nhân, gia đình, nhóm, cộng đồng, xã hội…đều là hệ thống.
  3. 1.Khái niệm HT Hệ thống: là tập hợp các bộ phận và các quá trình phát triển theo trật t ự và trong mối tương tác qua lại. +Tập hợp: tổng thể, gồm nhiều thành phần, bộ phận, yếu tố +Theo trật tự +Tương tác qua lại với nhau
  4. Hệ thống con người, XH HT con người: Là một HT trong đó có các tiểu HT của cá nhân hợp thành HT xã hội: khi có tập hợp hay những cá nhân tương tác lẫn nhau: bạn bè, nhóm nhỏ, gia đình, cộng đồng, tổ chức, cả dân tộc và quốc tế Được tạo ra bởi tập hợp các cá nhân nhưng không chỉ có như vậy. Có chung sự đồng nhất để phân biệt với các hệ thống khác
  5. Cá nhân là HT Lĩnh vực sinh học Trạng thái và các quá trình sinh lý Lĩnh vực tâm lý Trạng thái và các quá trình tâm lý Tiểu hệ thống hành vi
  6. Mục tiêu của bài này 1.Tìm hiểu:Tác động giữa các yếu tố của HTXH và HT con người để dẫn đến hành vi của cá nhân trong đó: -Sự tác động của môi trường sống, các t/c, chính sách… -Sự tác động của các yếu tố Tâm-Sinh-XH 2. Làm cơ sở cho việc áp dụng các kỹ năng trong CTXH với trẻ em.
  7. 2.Khái niệm MT xã hội Liên quan đến các yếu tố xác định bởi xã hội và lịch sử của hệ thống. -MTXH được tạo ra bởi các mối quan hệ xung quanh các cá nhân và các hệ thống XH, gồm cả cá nhân như hệ thống và các hệ thống XH.
  8. -Hệ thống XH gồm những người khác, nhóm, gia đình, cộng đồng, tổ chức, XH và dân tộc mà ở đó cá nhân giao tiếp. -Giao tiếp này ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến hành vi và phát triển của cá nhân.
  9. 3.Các vấn đề thường gặp trong MT 1.V/đ kinh tế và nhu cầu cơ bản: thiếu nguồn lực, hàng hóa, dịch vụ như của cải, việc làm, thức ăn, chỗ ở, phương tiện đi lại liên quan tới nơi sinh sống. Thường sảy ra với người nghèo, người già, phụ nữ… 2.Các v/đ về giáo dục, đào tạo và học thức: không được đi học, dạy nghề để phát triển trí tuệ, có kỹ năng XH và nghề nghiệp
  10. 3.V/đ liên quan đến luật pháp: khi có vi phạm hoặc bị xâm hại rất khó tự bảo vệ mình (VD: quyền học của TE; Tư pháp với người chưa thành niên) 4.V/đ liên quan đến chăm sóc sức khỏe và dịch vụ: do nguồn lực hạn hẹp, những quy định hạn chế, dịch vụ thiếu… 5.V/đ trong quan hệ gia đình: cha mẹ, anh chị em, bạn bè, người yêu, người quen, đồng nghiệp…không hỗ trợ được.
  11. 6.V/đ tự do: khi con người không có điều kiện tiếp cận. Nhưng MT cũng có thể cung cấp nguồn lực và điều kiện hỗ trợ để con người vượt qua khó khăn. -CBXH cần đi đầu trong sử dụng hệ thống không chính thức trong hỗ trợ và mạng lưới XH để giúp những người khó khăn
  12. Các nguyên tắc của một hệ thống 1. Mọi hệ thống đều nằm trong một hệ thống khác lớn hơn. 2. Mọi hệ thống đều có thể được chia thành những hệ thống khác nhỏ hơn. 3. Mọi hệ thống đều có tương tác với những hệ thống khác 4. Mọi hệ thống đều cần ‘đầu vào’ hay năng lượng từ môi trường bên ngoài để tồn tại. 5. Mọi hệ thống đều tìm kiếm sự cân bằng những hệ thống khác.
  13. 2.Tiểu HT sinh học và tác động tới trẻ sơ sinh và tuổi thơ -Khả năng sinh học quyết định trực tiếp bản chất con người, là yếu tố hạ tầng cơ bản của cá nhân như HT. -Gồm các yếu tố bẩm sinh, các hệ sinh học cần thiết cho hoạt động của cơ thể . -Bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền cũng như bệnh tật, đau ốm, tai nạn. -Khác nhau ở các giai đoạn phát triển
  14. -Có ảnh hưởng lớn đến HVCN. Khi xem xét và lý giải HV, yếu tố này giúp CBXH có KH và can thiệp chính xác và phù hợp. -Yếu tố di truyền tác động đáng kể đến HVCN: trí thông minh, tính cách, năng lực, sức khỏe, bệnh tật…đều có di truyền -Sinh học cũng ảnh hưởng chức năng con người vì khi thay đổi ảnh hưởng đến biểu hiện nhận thức, tình cảm và hành vi.
  15. Trường hợp điển cứu Năm nay Xuân đã 15 tuổi nhưng trông em gày và nhỏ như đứa trẻ lên 10. Cha mẹ em gặp nhau ở thành phố khi hai người từ hai tỉnh khác nhau ra đây kiếm s ống. Mẹ của X. mua bán đồng nát còn người đàn ông mang lại cái thai này làm nghề bán sức lao động ở các chợ lao động. Xuân là kết quả của một đêm gặp gỡ của hai người ở khu bờ sông sau ngaỳ làm việc v ấ t v ả.
  16. Rất tiếc sau khi mẹ X. có thai người đàn ông kia đã lảng tránh, không bao giờ gặp lại mẹ X. nữa.Mẹ của X. sau khi cố tự phá thai không thành (vì không có tiền đến bệnh viện) đã cố đợi đến khi sinh xong rồi đưa X. về quê cho sống với ông bà ngoại nghèo khó ở cùng quê hẻo lánh và lại tiếp tục ra thành phố kiếm sống, thỉnh thoảng có gửi ít tiền cho bố mẹ nuôi con. X. có đôi khi gặp mẹ nhưng em chỉ
  17. được ở với mẹ để trông em khi đã lên 5 tuổi, mẹ em có chồng và sinh em trai.Em không được đi học, làm vất vả ở nhà và lại còn bị ông bố dượng xâm hại tình dục, nhất là những khi ông ta uống rượu mà mẹ lại không có ở nhà. Em bị bệnh viêm phế quản từ nhỏ, đã có lần suýt chết vì sốt cao và bây giờ, mỗi khi trời trở lạnh, em lại ho nhiều, có khi sốt. 3 tháng trước đây có người rủ em đi
  18. biên giới kiếm tiền, em đã đi và bị bán qua biên giới làm mại dâm. Em cảm thấy rất buồn chán và khi được hỏi có muốn trở về với gia đình không em đã từ chối, muốn sống ở một nơi nào đó và kiếm việc làm để tự nuôi sống bản thân. Phân tích hành vi của X. và các yếu tố sinh học gây nên tâm trạng, hành vi của em.
  19. Kiến thức về phát triển sinh học Nội dung: 1.Quá trình hình thành và ra đời của trẻ sơ sinh 2.Phát triển bình thường và sự phát triển của trẻ trong thời kỳ sơ sinh và trẻ thơ 3.Vấn đề nạo phá thai và quyết định có con
  20. Các yếu tố ảnh hưởng bào thai Các thói quen dinh dưỡng, sử dụng thuốc, nghiện rượu, hút thuốc, tuổi của mẹ có thể ảnh hưởng xấu đến phát triển bào thai -Thiếu dinh dưỡng ảnh hưởng đến đẻ non, thiếu cân, sự ptriển của hệ thần kinh TƯ và dẫn đến khuyết tật. Mẹ cần ăn đủ 300 calories/ngày, đủ vi chất và đạm. Protit cung cấp năng lượng cho phát triển cơ, tăng lượng máu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2