intTypePromotion=1

Đề cương bài giảng Văn hóa học những phương pháp tiếp cận cơ bản

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

0
114
lượt xem
18
download

Đề cương bài giảng Văn hóa học những phương pháp tiếp cận cơ bản

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề cương bài giảng Văn hóa học những phương pháp tiếp cận cơ bản do TS. Phan Quốc Anh biên soạn giới thiệu tới các bạn những nội dung về phương pháp tiếp cận từ dân tộc chí, dân tộc học, nhân học; tiếp cận từ tâm lý học trong nghiên cứu văn hóa và một số nội dung khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương bài giảng Văn hóa học những phương pháp tiếp cận cơ bản

ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG<br /> <br /> VĂN HÓA HỌC<br /> NHỮNG PHƯƠNG PHÁP<br /> TIẾP CẬN CƠ BẢN<br /> T.S. Phan Quốc Anh<br /> <br /> Những nội dung chính<br /> 1. Phương pháp tiếp cận từ dân tộc<br /> chí, dân tộc học, nhân học<br /> 2. Tiếp cận từ Tâm lý học trong<br /> nghiên cứu văn hóa<br /> 3. Phân tâm học trong nghiên cứu văn<br /> hóa<br /> 4. Tiếp cận từ Xã hội học văn hóa<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu liên<br /> ngành trong văn hóa học<br /> <br /> 1. Phương pháp tiếp cận từ dân tộc chí,<br /> dân tộc học, nhân học<br /> 1.1. Phương pháp tiếp cận dân tộc chí<br /> (Ethnoraphy)<br /> - Phương pháp tiếp cận dân tộc chí là phương pháp<br /> miêu tả xã hội và các nền văn hóa riêng biệt.<br /> - Đây là phương pháp khảo cứu những biểu thị vật<br /> chất trong các hoạt động của con người như sự ăn,<br /> ở, mặc, trang sức, phương tiện đi lại, vũ khí, dụng<br /> cụ, công cụ lao động,sự trao đổi, lễ hội, tôn giáo,<br /> nghệ thuật v.v…tất thảy những gì trong sự sinh tồn<br /> vật chất của cá nhân, gia đình và xã hội, từ đó tìm ra<br /> những nét đặc biệt<br /> - Hạn chế của phương pháp này là chỉ dừng lại ở sự<br /> miêu tả, chưa đi đến sự phân tích, tổng hợp, giải mã<br /> để đi đến những kết luận có tính khái quát cao<br /> <br /> 1.2. Phương pháp tiếp cận dân tộc học (Ethnology)<br /> Là phương pháp khoa học nghiên cứu văn hóa và xã<br /> hội các tộc người. Đây là sự phát triển của phương<br /> pháp dân tộc chí. Tác phẩm “Văn hóa nguyên<br /> thủy” của Edward Burnett Tylor là một tác phẩm<br /> mẫu mực của phương pháp dân tộc học gắn với<br /> tiến hóa luận.<br /> • Các nhà nghiên cứu dân tộc học thường nghiêng<br /> về xu hướng nghiên cứu loài người theo những<br /> tiêu chí chủng tộc mà đối tượng của nó là những<br /> dân tộc sơ khai, thường phải sử dụng đến thành<br /> tựu của khảo cổ học. Nhưng phương pháp này có<br /> hạn chế là nghiên cứu về chủng tộc không phải là<br /> vô hạn. Đến lúc không còn những giống người<br /> khác lạ để nghiên cứu nữa. Chính vì vậy, nhân học<br /> ra đời<br /> <br /> A.A. Belik<br /> Dân tộc học (khoa học về sự phát tán của loài người<br /> trên trái đất, hành vi và các phong tục của họ);<br /> Xã hội học (khoa học nghiên cứu mối quan hệ giữa<br /> con người với nhau);<br /> Nhân khẩu học (đưa ra số liệu thống kê về thành<br /> phần và sự phân bố các cộng đồng dân số).<br /> Địa lý học xã hội (nghiên cứu tác động của khí hậu và<br /> môi trường tự nhiên đến con người);<br /> <br />
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2