intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Về một số đề tài nổi bật trong văn xuôi tự sự Lưu Trọng Lư thời kì trước 1945

Chia sẻ: ViVatican2711 ViVatican2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

44
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đi sâu làm rõ một số đề tài nổi bật trong văn xuôi tự sự của Lưu Trọng Lư với các nội dung chủ yếu: Đề tài con người trong môi trường đô thị, đề tài con người lỡ vận, đề tài kỷ niệm riêng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Về một số đề tài nổi bật trong văn xuôi tự sự Lưu Trọng Lư thời kì trước 1945

TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 26 (51) - Thaùng 03/2017<br /> <br /> <br /> <br /> Về một số đề tài nổi bật trong văn xuôi tự sự<br /> Lưu Trọng Lư thời kì trước 1945<br /> <br /> Prominent topics in narrative prose by Luu Trong Lu before 1945<br /> <br /> ThS.NCS. Hồ Thị Thanh Thủy<br /> Trường Đại học Đồng Nai<br /> <br /> Ho Thi Thanh Thuy, M.A. Ph.D. student<br /> The University of Dong Nai<br /> <br /> <br /> Tóm tắt<br /> Bài viết đi sâu làm rõ một số đề tài nổi bật trong văn xuôi tự sự của Lưu Trọng Lư với các nội dung chủ<br /> yếu: đề tài con người trong môi trường đô thị, đề tài con người lỡ vận, đề tài kỷ niệm riêng. Từ đó bài<br /> viết khẳng định Lưu Trọng Lư không chỉ là nhà thơ mới nổi tiếng mà còn là một cây bút văn xuôi có<br /> những đóng góp đáng ghi nhận cho văn xuôi Việt Nam giai đoạn 1930 - 1945.<br /> Từ khóa: đề tài, con người trong môi trường đô thị, con người lỡ vận, kỷ niệm riêng tư.<br /> Abstract<br /> This article explicates some prominent topics in narrative prose by Luu Trong Lu such as human in the<br /> urban environment, misfortunate people, personal memories, etc. This explication helps to confirm that<br /> Luu Trong Luu was not only a famous representative of the New Poertry movement but also a writer<br /> who made considerable contribution to Vietnamese prose during the period 1930-1945.<br /> Keywords: topic, people in urban enviroment, misfortunate people, personal memories.<br /> <br /> <br /> <br /> 1. Mở đầu 2. Nội dung<br /> Trong lịch sử văn học Việt Nam hiện 2.1. Con người trong môi trường đô thị<br /> đại, Lưu Trọng Lư được đánh giá là một là một đề tài lớn của văn học lãng mạn chủ<br /> trong những người tiên phong của phong nghĩa. Văn học lãng mạn thường hay dựng<br /> trào Thơ Mới. Trước cách mạng, bên cạnh lên sự tương phản giữa cuộc sống của con<br /> những thi phẩm nổi tiếng, ông còn sáng tác người cá nhân ưa tự do, phóng khoáng với<br /> một khối lượng văn xuôi khá lớn với 27 môi trường sống ở đô thị vốn có đặc trưng<br /> truyện ngắn, 27 tiểu thuyết. Nếu như có là ngột ngạt, đầy những toan tính phàm tục.<br /> một “đề tài sầu mộng” trong thơ Lưu Đây chính là một điều oái oăm bởi không<br /> Trọng Lư thì cũng có một sự lãng mạn có đô thị thì con người cá nhân không có<br /> trong lựa chọn đề tài ở mảng văn xuôi của cơ hội khẳng định mình, nhưng cùng với<br /> ông với việc tái hiện đề tài con người trong điều đó, đô thị luôn đưa đến cho con người<br /> môi trường đô thị, đề tài con người lỡ vận, cá nhân bao phiền não, dằn vặt, bức xúc.<br /> đề tài kỷ niệm riêng tư. Việc Lưu Trọng Lư có nhiều tác phẩm viết<br /> <br /> 47<br /> VỀ M T SỐ ĐỀ TÀI NỔI BẬT TRONG VĂN XUÔI TỰ SỰ LƯU TRỌNG LƯ THỜI KÌ TRƯỚC 1945<br /> <br /> <br /> về cuộc sống con người trong môi trường thị: “các độc giả rất hài lòng vì số báo ấy<br /> đô thị cho thấy ông chịu ảnh hưởng rất sâu cho họ có giấy gói hàng, nên họ cũng<br /> của văn học lãng mạn Pháp. Nhưng ngoài chẳng buồn giở báo ra đọc văn” [4, 97].<br /> nguyên nhân thuộc về kiểu nhìn, kiểu quan Hay dáng nét cụ thể của giới học sinh Hà<br /> niệm về cuộc đời đó của chủ nghĩa lãng thành những năm 1930 cũng được tái hiện.<br /> mạn, còn có nguyên nhân thuộc về thực tế Trong tiểu thuyết Cô Nhung, cô Nhung<br /> xã hội Việt Nam, thực tế sáng tác văn mang dáng dấp của một cô gái mới. Nàng<br /> chương ở Việt Nam. Khi thời kì Mặt trận thích xem “chớp bóng”, thả hồn mơ mộng<br /> Dân chủ chấm dứt, khi chủ đề con người - theo những cảnh diễn, ở đây, không còn<br /> giai cấp, con người - xã hội không có điều bóng dáng của những cô tú, cậu tú trong<br /> kiện phát huy nữa, thì cái nhìn về con lớp học của cụ đồ nho, mà là cảnh vui<br /> người trong những quan hệ đời thường nhộn, ngộ nghĩnh của những cô cậu học trò<br /> được quan tâm nhiều hơn. Ở các tác phẩm trong lớp học. Buổi học cuối năm, cả lớp<br /> văn xuôi của Lưu Trọng Lư thời kì này, ta Nhung được bữa thoải mái, các cô cậu học<br /> thấy một thế giới nhân vật là những con trò tha hồ trao đổi thư tay. Rồi Nhung quen<br /> người của cuộc sống đời thường thật giản Đông, đó là mối tình trong môi trường học<br /> dị, gần gũi, thân thuộc. Những con người trò Hà Thành. Nhưng cha cô là một viên<br /> đó được đặt trong mối quan hệ với gia quan trong triều đình Huế ngày tết về thăm<br /> đình, họ hàng, ở “cái hằng ngày” mà ta vẫn nhà và phát hiện cuốn nhật ký của Nhung,<br /> thường gặp trong cuộc sống. ông thấy trong cuốn nhật ký có dấu hiệu<br /> Với Lưu Trọng Lư, khả năng cảm của kiểu gái tân thời liền bắt Nhung nghỉ<br /> nhận và biểu hiện đời sống đương thời, đặc học và đưa nàng vào Huế ép gả cho một<br /> biệt là đời sống của nhừng người cùng quan tri huyện trẻ. Đông tìm cách gặp lại<br /> sống trong một bầu không khí với ông Nhung nhưng nàng xin chàng quên mình đi<br /> được tái hiện khá toàn diện. Thành phố để được làm một kẻ tầm thường. Nhung và<br /> Huế và thành phố Hà Nội là hai trong Đông yêu nhau, mối tình trong sáng của<br /> những địa danh được nhắc tới nhiều lần học trò Hà Thành. Bị cha ép duyên nhưng<br /> trong sáng tác của Lưu Trọng Lư thời kì cô không một lời phản kháng, lặng lẽ chịu<br /> này, đi kèm là cuộc sống của những con đựng cho dù trong lòng luôn nhớ tới người<br /> người trong môi trường đó. Ở đây chúng ta yêu. Ngỡ rằng sự ảnh hưởng của cái mới<br /> dễ dàng nhận thấy sự gắn kết của giới văn trong cô gái tân thời như Nhung là động<br /> nghệ sĩ những năm trước 1930, họ tụ họp lực để đấu tranh cho một tình yêu tự do,<br /> nhau bên cạnh một cái hỏa thực, để nói nhưng nàng đã lặng lẽ xa Đông để theo cha<br /> chuyện phiếm, để pha trò, để dành cho vào Huế làm vợ một ông quan trẻ. Từ một<br /> nhau những phút giây thư giản trong Bạn cô gái hiền lành, sống sôi nổi, có cá tính<br /> tôi lấy vợ. Hay 15 truyện ngắn biểu lộ thói khi trở thành những bà mệnh phụ Nhung<br /> ma mãnh của ông chủ bút và ông chủ lại ngoan hiền hơn xưa.<br /> nhiệm trong một tờ nhật báo. Qua đó, Có khi là tình yêu diễn ra trong không<br /> người đọc thấy hiện lên cái khả năng kém gian chật hẹp của khu phố cũ Hà thành,<br /> cỏi của một bộ phận trí thức trong giới báo trên chuyến tàu định mệnh từ Huế ra Hà<br /> chí thời bấy giờ, đồng thời phản ánh gu Nội, thi sĩ Liên - một người đã có vợ con<br /> thưởng thức báo chí của lớp độc giả thành đã quen cô nữ sinh Cẩn, hai người yêu<br /> <br /> 48<br /> HỒ THỊ THANH THỦY<br /> <br /> <br /> mến, quấn quýt, trao đổi tình cảm bằng sự Pháp - Việt với những lần dạo bộ quanh<br /> gắn kết của hai khung cửa sổ nơi gác trọ ở hồ Gươm, hay đi chơi chùa Láng, chùa<br /> khu phố cổ Hà thành chật hẹp. Câu chuyện Thầy (Em là gái bên song cửa). Đời sống<br /> tình kết thúc bi thảm với sự trở về Huế của của những nam thanh nữ tú kiểu mới, học<br /> Cẩn để nhận lỗi với gia đình và tự kết liễu trường Pháp - Việt, đọc những tác phẩm<br /> cuộc đời vì cô đã trót yêu một người đã có mới nhất của văn chương Pháp, hát những<br /> vợ con. Với Lưu Trọng Lư, ông đã diễn tả bài hát của Tây, nói chuyện với nhau bằng<br /> tình yêu ở nhiều góc độ, nếu các nhà văn tiếng Pháp, gặp gỡ nhau tại những nhà<br /> Tự Lực văn đoàn đặt ra một vấn đề rất mới vườn rộng rãi, đến với tình yêu như những<br /> mẻ trong tình yêu nam nữ, đó là vấn đề kẻ hoàn toàn tự do, không bị ràng buộc,<br /> đấu tranh cho luyến ái và hôn nhân tự do, ngăn cấm (trong Huế một buổi chiều) đã<br /> thì các nhân vật trong tác phẩm của Lưu cho người đọc một góc nhìn về cuộc sống<br /> Trọng Lư lại chìm đắm trong bể ái tình của một bộ phận giới trẻ ở những năm đầu<br /> như Cẩn và Liên trong Em là gái bên song thế kỷ XX.<br /> cửa, Nhung và Đông ở tiểu thuyết Cô Như vậy, ở các tác phẩm thời kì này,<br /> Nhung và rốt cuộc họ lại có kết cục bi ta được gặp một thế giới nhân vật là những<br /> thảm, thương tâm. con người của cuộc sống đời thường giản<br /> Ngoài ra, tác giả còn tái hiện con người dị, gần gũi, thân thuộc nhưng cũng không<br /> bị sức cuốn hút của cô gái tân thời, cùng với kém phần mới mẻ. Những con người đó<br /> ma lực của đồng tiền trong môi trường sống được đặt trong mối quan hệ với gia đình,<br /> thị thành, điều này đã khiến cho nhân vật họ hàng, xã hội, trong “cái hằng ngày” mà<br /> Lương rời bỏ Yến - cô bé xinh đẹp, ngây ta vẫn thường gặp. Từ đó độc giả thấy<br /> thơ, đánh đàn tranh giỏi để lấy Vinh một cô được khả năng cảm nhận và tái hiện nhịp<br /> gái tân thời con nhà giàu. Dùng đồng tiền sống thời đại của nhà văn rất rõ.<br /> bên nhà vợ Lương đã mở tòa báo, mở tiệm 2.2. Bên cạnh đề tài những nhân vật<br /> khiêu vũ, để rồi rơi dần vào các thói ăn chơi sống trong môi trường đô thị, Lưu Trọng<br /> hành lạc của tầng lớp thượng đẳng trong xã Lư khác với nhiều cây bút lãng mạn cùng<br /> hội bấy giờ. Hai vợ chồng quay trở về sống thời là ông rất chú ý tới những kẻ thất cơ lỡ<br /> cuộc sống của những tay trọc phú ham lạc vận, sa chân vào cảnh đời trụy lạc.<br /> thú, ít lí tưởng. Việc mở ra tòa báo hay tiệm Khai thác đề tài từ đối tượng xã hội<br /> khiêu vũ của vợ chồng Vinh là một sự nổi này là việc thường làm của các nhà văn<br /> loạn nửa vời, nông nổi, tùy hứng của giới lãng mạn Pháp nói riêng và các nhà văn<br /> trọc phú trong xã hội lúc bấy giờ mà nhà sáng tác theo khuynh hướng lãng mạn nói<br /> văn muốn phản ánh. chung. Ngay ở Việt Nam, nhiều nhà văn<br /> Trong những tác phẩm viết về con thuộc Tự Lực văn đoàn như Nhất Linh,<br /> người trong môi trường đô thị, nhà văn Khái Hưng, Thạch Lam đã có những tác<br /> cũng không quên dành những trang viết phẩm nổi tiếng viết về những kẻ sa chân lỡ<br /> cho những thắng cảnh của Hà thành, bởi vì bước. Nguyễn Tuân với Vang bóng một<br /> các địa danh hiện lên gắn liền với những thời cũng dựng lên sống động hình ảnh của<br /> cuộc đi chơi của các nam thanh nữ tú, họ là những kẻ sống lạc thời, bất đắc chí và<br /> những trí thức, những nữ sinh, những cô thường ôm những hoài niệm về dĩ vãng. Rõ<br /> gái mới có tư tưởng tiến bộ học trường ràng, việc Lưu Trọng Lư quan tâm miêu tả<br /> <br /> 49<br /> VỀ M T SỐ ĐỀ TÀI NỔI BẬT TRONG VĂN XUÔI TỰ SỰ LƯU TRỌNG LƯ THỜI KÌ TRƯỚC 1945<br /> <br /> <br /> cuộc sống của những con người lỡ vận đã nàng - vị vua đang ẩn náu ở một hòn đảo<br /> cho thấy ông thực sự là một nhà lãng mạn xa xôi. Công chúa ra đi. Bước đường cùng<br /> chủ nghĩa. Chính tâm thức lãng mạn chứ nàng lại dấn thân vào cuộc đời giang hồ<br /> không phải cái gì khác đã khiến ông tìm trụy lạc lần thứ hai.<br /> đến đề tài mang tính đặc thù này. Lan trong Gió cây trút lá vốn là con<br /> Khác với những nhà văn cùng thời là một ông quan huyện, sa cơ lỡ bước cô dấn<br /> họ nhìn hiện tượng mại dâm chủ yếu ở thân làm gái giang hồ trên sông Hương.<br /> phương diện sự tha hóa xã hội, còn Lưu Được Hải, một người làm nghề y chữa<br /> Trọng Lư lại chú trọng vào hoàn cảnh đẩy bệnh cho Lan, hai người đã sống chung với<br /> đưa, vào phương diện cá nhân cụ thể của nhau như vợ chồng. Nghe lời tâm sự của<br /> những phụ nữ sa cơ lỡ bước. Không ngẫu Hải với quan phủ doãn (Cha của Hải), Lan<br /> nhiên ông chọn mấy trường hợp những “cô lặng lẽ ra đi sau khi viết một bức thư để lại<br /> lái đò sông Hương” - những gái bán hoa - cho Hải. Cô chết vì bệnh thổ huyết. Một cô<br /> như họ vốn là con quan gặp nạn như Lan gái giang hồ tài hoa, tâm hồn thanh khiết,<br /> trong Gió cây trút lá. Thậm chí vốn là công là một gái mới thích đọc tiểu thuyết, say<br /> chúa của vương triều (Nàng công chúa mê truyện Rômêô và Juliet như Lan vì lỡ<br /> Huế). Ông không chỉ nhìn thấy số kiếp vận mà phải dấn thân làm gái giang hồ.<br /> “sống làm vợ khắp người ta” của nhân vật, Ngòi bút Lưu Trọng Lư không coi thường,<br /> mà còn nhận ra, đôi khi một cách nghịch rẻ rúng những mảnh đời như Lan, ngược<br /> lý, nét nghệ sĩ tài hoa cùng tâm hồn thanh lại ông đồng cảm, xót thương và nhìn thấy<br /> khiết, khát vọng tự do của họ; đây là thứ tự trong tâm hồn những cô gái lâm vào hoàn<br /> do cá nhân, tự do nhân cách, nó tương phản cảnh trụy lạc những nét trong trẻo, tài hoa<br /> với tình cảnh trụy lạc mà nhân vật lâm vào, đáng thương hơn đáng giận, đáng lên án.<br /> nó cho thấy Lưu Trọng Lư nhấn vào nét bi 2.3. Ngoài khả năng tái hiện khái quát<br /> kịch trong tâm hồn nhân vật hơn là vào đề tài cuộc sống của con người trong xã hội<br /> trạng thái trụy lạc thảm hại. lúc bấy giờ; ở mảng văn xuôi tự sự của<br /> Nàng công chúa Huế lồng ghép hai Lưu Trọng Lư còn có những kí ức về tuổi<br /> câu chuyện. Câu chuyện về gia đình mình thơ, về bản thân, về gia đình tác giả thường<br /> do chính Liên Hing kể. Và câu chuyện xuyên được sử dụng.<br /> Liêng Hing gặp cô kĩ nữ trên sông Hương - Kỷ niệm riêng tư không phải là đề tài<br /> nàng công chúa Huế. Liên Hing cưới công riêng của văn học lãng mạn hay những tác<br /> chúa làm vợ. Hai người lại sống những phẩm viết theo khuynh hướng lãng mạn<br /> ngày ăn chơi quá độ ở Huế. Khi vào đất Sài chủ nghĩa. Nhưng phải nhận rằng ở loại<br /> thành, thời gian đầu, hai người trắng tay, hình sáng tác này, đề tài kỷ niệm riêng tư<br /> họ sống cuộc sống cơ hàn: “Tôi về đến được đặc biệt ưa thích và có những điểm<br /> nhà, tôi thấy công chúa đang ngồi vá tấm nhấn đặc thù. Ở mảng văn xuôi tự sự của<br /> áo rách của tôi” [5, 664]. Nhờ buôn bán Lưu Trọng Lư, những kí ức về tuổi thơ, về<br /> quế, hai vợ chồng lại giàu có. Sự giàu có, bản thân, về gia đình tác giả thường xuyên<br /> thừa thãi về vật chất khiến cho nàng công được sử dụng.<br /> chúa Huế nhiễm thói cờ bạc. Bao nhiêu của Bến cũ là câu chuyện tình trắc trở bởi<br /> cải cũng dần ra đi. Không chịu được, Liêng bản thân người trong cuộc không thể vượt<br /> Hing đã xúc phạm nàng, xúc phạm tới cha qua rào cản của tôn giáo, để có kết cục đau<br /> <br /> 50<br /> HỒ THỊ THANH THỦY<br /> <br /> <br /> buồn và chính bản thân họ, Thiệu và Trong Chiếc cáng xanh là câu chuyện<br /> Quỳnh - trở thành người thất bại. Ở tiểu hư cấu nhưng dựa sát vào kí ức tuổi thơ<br /> thuyết Bến cũ ta bắt gặp những kí ức của nhà văn. Có khi, ông đã tách ra khỏi đời<br /> tuổi thơ tác giả, những kí ức về gia đình, về sống xung quanh để tự bộc lộ. Kỉ niệm<br /> cha, mẹ được nhà văn sử dụng như chất chuyến về quê ngoại, những kỉ niệm về mẹ<br /> liệu cho tác phẩm hư cấu. Đó là câu chuyện - người mẹ tảo tần, một đời vì chồng, vì<br /> về gia đình: cha từ quan về vườn; mẹ trước con. Những yếu tố tự truyện - tức những<br /> mất, để lại bầy con thơ; lần theo dòng kí ức dữ liệu về bản thân, về tuổi thơ, về gia đình<br /> là những hồi tưởng xúc động về người mẹ tác giả, thường xuyên được sử dụng. Ở đây<br /> của nhân vật tôi. Những kí ức về gia đình như có sự nuối tiếc một thời đã xa, một<br /> như vậy đã được tác giả đưa vào trong tác thời vang bóng; đó là sự hồi tưởng cuộc<br /> phẩm. Những lần chèo thuyền, giong buồm sống êm đềm của quê hương, trong vòng<br /> về quê ngoại lầy thóc lúa, Thiệu (nhân vật tay yêu thương của người mẹ suốt một đời<br /> tôi) được cha cho xuống buồm ghé bến tần tảo.<br /> Thanh Lăng - bến của những người dân 3. Kết luận<br /> theo đạo Thiên chúa, nhờ đó mà Thiệu đã Vốn là một nhà thơ lãng mạn, sang<br /> gặp Quỳnh - con gái ông Huấn đạọ. Năm lĩnh vực văn xuôi, Lưu Trọng Lư tiếp tục<br /> nào cũng ghé thăm, giữa hai người đã có hướng ngòi bút về sự lãng mạn trong việc<br /> tình cảm gắn kết từ tuổi thơ.Từ kỉ niệm lựa chọn đề tài. Tác giả tập trung tái hiện<br /> tuổi thơ đó, tác giả đã viết nên một câu con người trong môi trường đô thị để cảm<br /> chuyện tình bất thành. nhận và biểu hiện đời sống đương thời, đặc<br /> Những kí ức của gia đình, dòng tộc biệt là đời sống của những người cùng<br /> một lần nữa được Lưu Trọng Lư sử dụng sống chung bầu không khí với ông được tái<br /> trong tiểu thuyết Dòng họ. Đây: “được coi hiện khá toàn diện. Việc Lưu Trọng Lư<br /> như một cuốn tiểu luận kiêm hồi ức về gia quan tâm miêu tả cuộc sống của những con<br /> đình và quê hương tác giả” [5, 1081]. Là người lỡ vận đã cho thấy ông thực sự là<br /> cuốn tiểu luận nhưng không chỉ có những một nhà lãng mạn chủ nghĩa, chính tâm<br /> triết lí, những lập luận mà thấm đượm thức lãng mạn chứ không phải cái gì khác<br /> những lời mượt mà, đầy chất thơ. Thời thơ đã khiến ông tìm đến đề tài mang tính đặc<br /> ấu của tác giả được tái hiện khá đầy đủ thù này. Kỷ niệm riêng tư không phải là đề<br /> trong tác phẩm này. Và tác giả tự nhận tài riêng của văn học lãng mạn hay những<br /> mình là người chép sử: “Người chép sử - vì tác phẩm viết theo khuynh hướng lãng mạn<br /> tôi cũng có quyền xem mình như một nhà chủ nghĩa. Nhưng phải nhận rằng ở loại<br /> chép sử” [5, 1107]. Bắt đầu từ khi ông biết hình sáng tác này, đề tài kỷ niệm riêng tư<br /> nhận thức, và biết buồn, biết đau nỗi đau được đặc biệt ưa thích và có những điểm<br /> của người lớn. Từ lúc tác giả đi học chữ nhấn đặc thù; do vậy, ở mảng văn xuôi tự<br /> Hán cho đến lúc được chuyển tới học ở sự của Lưu Trọng Lư, những kí ức về tuổi<br /> trường Tây. Rồi những hồi ức về cha, mẹ, thơ, về bản thân, về gia đình tác giả thường<br /> ông ngoại, Mệ ngoại, các anh em, những xuyên được sử dụng. Có thể khẳng định<br /> tình bạn thời tuổi thơ, về quê hương… đều Lưu Trọng Lư không chỉ là nhà Thơ mới<br /> được Lưu Trọng Lư đư vào trong tác phẩm nổi tiếng mà còn là một cây bút văn xuôi<br /> như đối tượng của trần thuật. với những đóng góp đáng ghi nhận cho văn<br /> <br /> 51<br /> VỀ M T SỐ ĐỀ TÀI NỔI BẬT TRONG VĂN XUÔI TỰ SỰ LƯU TRỌNG LƯ THỜI KÌ TRƯỚC 1945<br /> <br /> <br /> xuôi Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945. ngắn, tiểu thuyết, tập 1 (Lại Nguyên Ân -<br /> Hoàng Minh sưu tầm, biên soạn), Nxb Lao<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO động - Trung tâm Văn hóa - Ngôn ngữ Đông<br /> 1. Lại Nguyên Ân (2004), 150 thuật ngữ văn Tây, Hà Nội.<br /> học, Nxb Đại học Quốc gia, Hà Nội. 5. Lưu Trọng Lư (2011), Tác phẩm - truyện<br /> 2. Lại Nguyên Ân (2011), “Văn xuôi tự sự Lưu ngắn, tiểu thuyết, tập 2 (Lại Nguyên Ân -<br /> Trọng Lư”, Lưu Trọng Lư, tác phẩm - truyện Hoàng Minh sưu tầm, biên soạn), Nxb Lao<br /> ngắn, tiểu thuyết, tập 1, Nxb Lao động - Trung động - Trung tâm Văn hóa - Ngôn ngữ Đông<br /> tâm Văn hóa - Ngôn ngữ Đông Tây, Hà Nội. Tây, Hà Nội.<br /> 3. Hà Minh Đức (1971), Nhà văn và tác phẩm, 6. Trương Tửu (2007), Tuyển tập nghiên cứu<br /> Nxb Văn học, Hà Nội. phê bình, Nxb Lao động - Trung tâm Văn hóa<br /> - Ngôn ngữ Đông Tây.<br /> 4. Lưu Trọng Lư (2011), Tác phẩm - truyện<br /> <br /> <br /> Ngày nhận bài: 17/02/2017 Biên tập xong: 15/3/2017 Duyệt đăng: 20/3/2017<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 52<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2