intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vì sao những thương hiệu hàng đầu đều sản sinh từ Bắc Âu?

Chia sẻ: Phung Tuyet | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

64
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Người ta có thể cho rằng hầu hết những thương hiệu của các nhà sản xuất nổi tiếng đều được sản sinh ra tại Bắc Âu và nhất là Thụy Điển với những thương hiệu như Absolut, Astra (kết hợp trở thành AstraZeneca), Brio, Ericsson, H&M, IKEA, Saab, Scania và Volvo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vì sao những thương hiệu hàng đầu đều sản sinh từ Bắc Âu?

  1. Vì sao những thương hiệu hàng đầu đều sản sinh từ Bắc Âu?
  2. Người ta có thể cho rằng hầu hết những thương hiệu của các nhà sản xuất nổi tiếng đều được sản sinh ra tại Bắc Âu và nhất là Thụy Điển với những thương hiệu như Absolut, Astra (kết hợp trở thành AstraZeneca), Brio, Ericsson, H&M, IKEA, Saab, Scania và Volvo. Và chúng ta cũng không quên được những thương hiệu nổi tiếng khác như ban nhạc ABBA, gần đây được làm trẻ lại qua dấu ấn phim Mama Mia. Một lý do mà quá nhiều thương hiệu nổi tiếng của Thụy Điển là nước này rất năng nổ trong việc phát triển hơn là những nước khác ở khu vực Bắc Âu, theo như Nicholas Ind, tác giả cuốn sách Cuộc sống và Thương hiệu – Living the Brand (Xuất bản lần 3, Kogan Page, 2007). Vào năm 2002 bài
  3. báo so sánh thương hiệu Na Uy với thương hiệu Thụy Điển, Ind nói: “Ngay sau khi có một cơ sở kinh doanh tốt trong nước họ chú tâm vào tài chính để phát triển sức mạnh thương hiệu. Nhiều trường hợp là sự đáng ngạc nhiên bởi vì trên phương diện quốc tế không có những hiệp hội nổi tiếng với Vodka Thụy Điển hay quần áo. Phần lớn những thương hiệu, thường là phong cách đi riêng, đã thiết lập những thị trường mà không ai biết nó tồn tại.” Nhưng không lan rộng ra các nước vùng Scandinavi khác. “Tại Phần Lan, chúng tôi yêu những thương hiệu,” ông Alexander Stubb, một thành viên của Nghị viện châu Âu nói trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 12 năm
  4. 2007 với tạo chí Blue Wings. Ông nói những thương hiệu Phần Lan, bất kể ngành công nghiệp nào đều có ba điều bình luận: “Họ có những hàng hóa tốt. Họ có một câu chuyện thú vị để nói. Họ biết cách làm thị trường đối với sản phẩm của mình.” Stubb thấy “một thương hiệu quốc tế có tương lai tươi sáng như Marimekko” đang ở giữa thời kỳ chuyển giao thế hệ quản lý. Độ tuổi 30 và 40 đã được giáo dục trong một thị trường mở, thị trường quốc tế. Họ đã nghiên cứu và làm việc ở nước ngoài trước khi nhận vị trí quan trọng tại các công ty ở Phần Lan. Các nhãn hiệu của Scandinavia đôi khi cạnh tranh với nhau trên thế giới nhưng dường như di sản của họ giữ sự phổ biến và ở gần nhau về mặt địa lý ở những quốc gia này khá chắc chắn. Sau chiến tranh thế giới Hai, các hãng hàng không quốc gia của Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển đã đồng ý tạo thành một khu vực riêng biệt được gọi là nhà cung cấp dịch vụ Scandinavian Airlines, mà sau này trở thành SAS. Trong khi SAS trải qua nhiều thập kỷ qua với vai trò là một hãng vận tải quốc tế, nó đã bị san sẻ vì những khó khăn kinh tế trong thời gian gần đây. Tuy nhiên đây vẫn là hãng hàng không lớn nhất và tập đoàn du lịch tại các nước Bắc Âu và sở hữu 4 hãng hàng không. Bản thân Scandinavia chưa bị ảnh hưởng bởi sự ốm yếu của nền kinh tế thế giới nào cả. Trong thực tế, khi nước Mỹ đã trở thành ưu trội hàng đầu, Iceland đã có phiên bản riêng về một ngân hàng cốt lõi trong thời gian gần đây. 4 nước Bắc Âu khác đã trợ giúp những người “anh em” thông qua khoản cho vay trị giá 2,5 tỷ USD, trong đó bổ sung 2 tỷ USD cho vay từ quỹ tiền tệ thế giới IMF. Iceland đã được nhận số tiền ứng cứu trong nguy kịch.
  5. Rõ ràng trong diện mạo một cuộc khủng hoảng kinh tế thảm khốc, các nước khu vực Bắc và Tây Âu vẫn liên kết cùng nhau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2