Xác định yêu cầu hệ thống
lượt xem 10
download
Yêu cầu hệ thống (yêu cầu nghiệp vụ) là một mô tả các nhu cầu và mong muốn đối với một hệ thống thông tin. Một yêu cầu có thể mô tả các chức năng, đặc trưng (thuộc tính) và các ràng buộc. Các yêu cầu mang tính chức năng: các chức năng hoặc đặc trưng có thể có trong một hệ thống thông tin để nó thỏa mãn nhu cầu nghiệp vụ và có thể chấp nhận được đối với người dùng
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Xác định yêu cầu hệ thống
- CHƢƠNG 2 Xác định yêu cầu hệ thống 15/5/2012 (Preliminary Analysis) 1. Giới thiệu 2. Khảo sát hiện trạng 3. Các kỹ thuật thu thập thông tin 1 1
- 1. Giới thiệu 15/5/2012 Vaitrò của việc xác định yêu cầu Các tiêu chuẩn xác định yêu cầu hệ thống Quy trình xác định yêu cầu 2
- Vai trò của việc xác định yêu cầu Yêu cầu hệ thống (yêu cầu nghiệp vụ) là một mô tả các nhu cầu và mong muốn đối với một hệ thống thông tin. Một yêu cầu có thể 15/5/2012 mô tả các chức năng, đặc trưng (thuộc tính) và các ràng buộc. Các yêu cầu mang tính chức năng: các chức năng hoặc đặc trưng có thể có trong một hệ thống thông tin để nó thỏa mãn nhu cầu nghiệp vụ và có thể chấp nhận được đối với người dùng Các yêu cầu phi chức năng: các đặc trưng, đặc điểm và thuộc tính của các hệ thống cũng như bất kỳ các ràng buộc nào có thể giới hạn ranh giới của giải pháp được đề xuất. 3
- 15/5/2012 Hậu quả của yêu cầu không chính xác: Hệ thống có thể tốn nhiều chi phí hơn Hệ thống có thể hoàn thiện muộn hơn thời gian đã định Hệ thống có thể không phù hợp với những gì người dùng mong muốn và sự hài lòng đó có thể khiến họ không sử dụng nó Chi phí bảo trì và củng cố hệ thống có thể quá cao Hệ thống có thể không chắc chắn và dễ có lỗi và ngừng hoạt động Uy tín của các chuyên gia trong đội dự án có thể bị giảm sút bởi bất kỳ thất bại nào, cho dù là do ai gây ra thì cũng sẽ bị xem là lỗi của cả đội dự 4 án
- Các tiêu chuẩn xác định yêu cầu hệ thống 15/5/2012 Nhất quán – các yêu cầu không mâu thuẫn hay nhập nhằng lẫn nhau. Toàn diện– các yêu cầu mô tả mọi đầu vào và đáp ứng có thể có của hệ thống. Khả thi – các yêu cầu có thể được thoả mãn dựa trên các tài nguyên và ràng buộc sẵn có. Cần thiết – các yêu cầu là thực sự cần thiết và đáp ứng mục đích của hệ thống. Chính xác – các yêu cầu được phát biểu chính xác. Dễ theo dõi – các yêu cầu ánh xạ trực tiếp tới các chức năng và đặc trưng của hệ thống. Có thể kiểm tra – các yêu cầu đã được vạch rõ nên 5
- Quy trình xác định yêu cầu 15/5/2012 Phântích các yêu cầu để giải quyết các vấn đề về: Các yêu cầu bị thiếu Các yêu cầu mâu thuẫn nhau Các yêu cầu không khả thi Các yêu cầu trùng lặp Các yêu cầu mơ hồ Chính thức hóa các yêu cầu: Lập tài liệu xác định các yêu cầu Truyền đạt tới các nhân sự tham gia 6
- Quy trình xác định yêu cầu Lập tài liệu yêu cầu - một tài liệu xác định yêu cầu bao gồm: Các chức năng, dịch vụ mà hệ thống nên cung cấp. 15/5/2012 Các yêu cầu phi chức năng bao gồm các thuộc tính, đặc điểm và đặc trưng của hệ thống. Các ràng buộc giới hạn sự phát triển của hệ thống hoặc theo đó hệ thống phải hoạt động Thông tin về các hệ thống khác mà hệ thống phải giao tiếp Quản lý yêu cầu: là quá trình quản lý các thay đổi đối với các yêu cầu Trong thời gian diễn ra dự án, việc xuất hiện các yêu cầu mới hay thay đổi những yêu cầu đã có là rất phổ biến Các nghiên cứu cho thấy rằng có đến 50% hoặc hơn 7 thế các yêu cầu sẽ biến đổi trước khi hệ thống được hoàn thiện
- 2. Khảo sát hiện trạng 15/5/2012 2.1 Mục đích 2.2 Các giai đoạn 2.3 Cách tiếp cận 2.4 Các bước khảo sát và thu thập thông tin 2.5 Các yêu cầu đặt ra 2.6 Các thông tin dữ liệu cần thu thập 2.7 Các khái niệm sử dụng trong khảo sát 2.8 Các bước sau khảo sát 8
- 2.1 Mục đích 15/5/2012 Tiếp cận với nghiệp vụ, chuyên môn, môi trường hoạt động của hệ thống Tìm hiểu các chức năng, nhiệm vụ và cung cách hoạt động của hệ thống Chỉ ra những chỗ hợp lý cần được kế thừa, những chỗ bất hợp lý cần khắc phục 9
- 2.2 Các giai đoạn 15/5/2012 đoạn khảo sát sơ bộ: Nhằm hình thành Giai dự án phát triển hệ thống thông tin. Giai đoạn khảo sát chi tiết: Nhằm thu thập các thông tin chi tiết của hệ thống phục vụ phân tích yêu cầu thông tin làm cơ sở cho bước thiết kế sau này. 10
- 2.3 Cách tiếp cận 15/5/2012 Có hai cách tiếp cận thường được sử dụng: - Tiếp cận từ trên xuống (top down) - Tiếp cận từ dưới lên (bottom up) o Ví dụ: Cách tiếp cận hệ thống cơ quan Về tổ chúc Về quản lý Về nghiệp vụ BAN GIÁM ĐỐC GIÁM ĐỐC CHUNG 1 1 PHÒNG - BAN TRƯỞNG PHÒNG 1 2 2 2 CHI TiẾT 11 TỔ NHÂN VIÊN
- 2.4 Các bƣớc khảo sát và thu thập thông tin 15/5/2012 o Thu thập thông tin bằng các phương pháp khác nhau. o Củng cố, bổ sung và hoàn thiện kết quả khảo sát. o Tổng hợp kết quả khảo sát. o Hợp thức hóa kết quả khảo sát. 12
- 2.5 Các yêu cầu đặt ra 15/5/2012 Tính xông xáo Cần hỏi mọi điều Tính chủ động (cần tìm giải pháp cho mọi vấn đề hay cơ hội kinh doanh) Sự nghi ngờ Chú ý đến mọi chi tiết (mọi sự kiện, sự vật liên quan cần được ghi nhận) Biết đặt ngược vấn đề. 13
- 2.6 Các thông tin dữ liệu cần thu thập - Các loại dữ liệu (tài liệu) và đặc trưng của nó. - Các công việc và trình tự thực hiện các công việc cũng 15/5/2012 như các thông tin dữ liệu liên quan. - Các quy tắc chi phối các hoạt động thu thập, quản lý, xử lý và phân phối các dữ lịêu cũng như các yêu cầu kỹ thụât khác. - Các chính sách và các hướng dẫn mô tả bản chất của kinh doanh, thị trường và môi trường mà trong đó nó hoạt động. - Các nguồn lực (cán bộ, trang thiết bị, các phần mềm nếu có). - Các điều kiện môi trường (các hệ thống bên trong và bên ngoài liên quan) - Sự mong đợi về hệ thống thay thế của người dùng. 14
- 2.7 Các khái niệm sử dụng trong khảo sát 15/5/2012 Chức năng – công việc Thủ tục và nguyên tắc nghiệp vụ Hồ sơ tài liệu – thực thể dữ liệu 15
- Chức năng – công việc 15/5/2012 Một chức năng được hiểu là một tập hợp các hành động được thực hiện ở một phạm vi nào đó trong một hệ thống có tác động trực tiếp lên dữ liệu và thông tin của hệ thống đó. Tác động lên dữ liệu và thông tin: Cập nhật (tạo, xem, sửa, xóa); lưu trữ; truyền; xử lý; biểu diễn Kết thúc một chức năng thường cho một sản phẩm cũng là thông tin Chức năng có thể chia ra thành: Lĩnh vực; hoạt động; nhiệm vụ; hành động 16
- Thủ tục và nguyên tắc nghiệp vụ 15/5/2012 Là những quy định hay hướng dẫn tổ chức hoạt động Là những ràng buộc phi chức năng Chia thành 3 loại: Quy tắc, thủ tục quản lý: Quy định, trình tự làm việc cần tuân thủ Quy tắc, thủ tục tổ chức: Quy định, trình tự về công tác nhân sự Quy tắc, thủ tục kỹ thuật: Quy định, trình tự đảm bảo yêu cầu liên quan đến thiết bị; sản xuất 17
- Hồ sơ tài liệu – thực thể dữ liệu 15/5/2012 Đóng vai trò thông tin đầu vào của hệ thống Bao gồm: Các chứng từ, hóa đơn, phiếu thanh toán … Các báo cáo: bán hàng, tồn kho … Các dự báo: thị trường, kế hoạc sản xuất … Đây chính là các thực thể độc lập (dữ liệu) 18
- 2.8 Các bƣớc sau khảo sát 15/5/2012 Xử lý sơ bộ kết quả khảo sát Tổng hợp kết quả khảo sát Hợp thức hóa kết quả khảo sát 19
- Xử lý sơ bộ kết quả khảo sát 15/5/2012 Phân loại, sắp xếp, trích rút dữ liệu, tổng hợp…dữ liệu, làm cho nó trở nên đầy đủ, chính xác, cân đối, gọn gàng dễ kiểm tra và dễ theo dõi. Phát hiện những chỗ thiếu để bổ sung, những chỗ sai, chỗ không logic để sửa đổi. Hoàn chỉnh biểu đồ chức năng phân cấp thu được. Quá trình này thường được lặp lại nhiều lần và tiến hành song song với các hoạt động xác định yêu cầu Có 2 loại bảng cần lập: bảng mô tả công việc và Bảng mô tả chi tiết 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phân tích thiết kế hệ thống hướng đối tượng bằng UML - Tổng quan về xác định yêu cầu người dùng
37 p | 156 | 29
-
Chương 2: KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG XÁC ĐỊNH YÊU CẦU HỆ THỐNG
13 p | 561 | 25
-
Thu nhận yêu cầu
52 p | 102 | 15
-
Bài giảng Phát triển hệ thống thông tin kinh tế: Chương 3 - Học viện Ngân hàng
56 p | 86 | 12
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm - Chương 2: Khảo sát hiện trạng và xác định yêu cầu
43 p | 98 | 12
-
PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN - CHƯƠNG 2 XÁC ĐỊNH VÀ PHÂN TÍCH YÊU CẦU HỆ THỐNG
18 p | 106 | 8
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Giai đoạn khảo sát hiện trạng và xác định yêu cầu - TS. Trần Ngọc Bảo
69 p | 127 | 7
-
Bài giảng Công nghệ phần mềm: Chương 2 - GV. Trần Thị Thúy Nga
69 p | 98 | 7
-
Xác định yêu cầu
57 p | 58 | 6
-
Bài giảng Hệ thống thông tin: Chương 2 - GV. Lê Thị Quỳnh Nga
17 p | 80 | 5
-
Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống thông tin: Chương 2 - Nguyễn Hoàng Ân
84 p | 63 | 5
-
Thiết kế hệ thống thông tin - Xác đinh và phân tích yêu cầu
58 p | 65 | 5
-
Bài giảng Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin: Chương 2 - Trần thị Huế
34 p | 33 | 5
-
Bài giảng OOAD năm 2014: Bài 2 - Xác định yêu cầu
28 p | 69 | 3
-
Khảo sát hiện trạng xác định yêu cầu hệ thống
20 p | 52 | 3
-
Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống thông tin: Chương 4 - Lê Nhị Lãm Thúy
50 p | 31 | 3
-
Bài giảng Chương 3: Xác định yêu cầu - Vũ Chí Cường
35 p | 34 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn