XÁC ĐỊNH YÊU CẦU VÀ MÔ HÌNH HOÁ YÊU CẦU
lượt xem 61
download
KN yêu cầu: Phân tich các yêu cầu ́ là tiến trình xác định các dịch vụ của hệ thống mà khách hàng yêu cầu và các ràng buộc về vận hành và phát triển hệ thống đó. Các yêu cầu là sự mô tả các dịch vụ của hệ thống và các ràng buộc phát sinh trong quá trình tiến hành công nghệ đáp ứng các yêu cầu. Các mức trừu tượng khác nhau. Nó có thể là cơ sở cho việc thống nhất hợp đồng phải dê ̃ hiểu. cho chính hợp đồng phải được xác định chi tiết....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: XÁC ĐỊNH YÊU CẦU VÀ MÔ HÌNH HOÁ YÊU CẦU
- CHƯƠNG III: XÁC ĐỊNH YÊU CẦU VÀ MÔ HÌNH HOÁ YÊU CẦU Nguyễn Thế Dũng http://sites.google.com/site/nguyenthedunghue/
- Chương III: Xác định yêu cầu và mô hình hóa yêu cầu Nhu cầu xây Phần mềm dựng pm chuyển giao Quy trình xây dựng Xác định Kiểm chứng yêu cầu các phiên bản phần mềm Mô hình hoá yêu Thiết kế Thực hiện cầu phần mềm
- I. Xác định yêu cầu. 1. Mô tả yêu cầu. KN yêu cầu: Phân tich các yêu cầu là tiến trình xác ́ định các dịch vụ của hệ thống mà khách hàng yêu cầu và các ràng buộc về vận hành và phát triển hệ thống đó. Các yêu cầu là sự mô tả các dịch vụ của hệ thống và các ràng buộc phát sinh trong quá trình tiến hành công nghệ đáp ứng các yêu cầu. Các mức trừu tượng khác nhau. Nó có thể là cơ sở cho việc thống nhất hợp đồng phải dê hiểu. ̃ cho chính hợp đồng phải được xác định chi tiết.
- I. Xác định yêu cầu. Bảng sau mô tả các loại thông tin cần thiết liên quan đến yêu cầu phần mềm. Ai? Nghiệp vụ nào? Thông tin cần xác định với một yêu cầu Mức độ hỗ trợ?
- I. Xác định yêu cầu. Quy mô phần mềm phụ thuộc vào số lượng các bộ phận, số lượng nghiệp vụ và mức độ hỗ trợ
- I. Xác định yêu cầu. Đây là phần Biểu mẫu Quy định liên Tên chính liên quan quan nghiệp vụ. yếu khi mô tả yêu cầu Thời gian Thông tin về Không gian liên quan nghiệp vụ. liên quan. Nghiệp vụ Thông tin Mô tả bước liên quan khác … . tiến hành
- I. Xác định yêu cầu. Thông tin về nghiệp vụ: Tên nghiệp vụ: cần cụ thể. Biểu mẫu: Cách trình bày, thể hiện các thông tin liên quan đến nghiệp vụ. Quy định: quy tắc thực hiện của nghiệp vụ. Không gian: Vị trí thực hiện nghiệp vụ Thời gian: Thời điểm thực hiện nghiệp vụ. Nghiệp vụ có liên quan: Các nghiệp vụ khác có cung cấp thông tin cần thiết hay sử dụng kết quả của nghiệp vụ đang xét. Mô tả bước tiến hành: thứ tự thực hiện
- I. Xác định yêu cầu. Ví dụ PHIẾU MƯỢN SÁCH Họ và tên: Ngày mượn: STT Tên sách Tác giả thể loại QĐ: Mỗi độc giả mượn tối đa 5 quyển sách. Thẻ hết hạn mượn sách sau khi lập 6 tháng
- I. Xác định yêu cầu. Quy định độ tuổi học sinh khi tiếp nhận hồ sơ học sinh. Quy định xếp loại danh hiệu học sinh khi thực hiện công việc xếp loại cuối năm học. Quy định cách tính tiền lương cho nhân viên làm việc theo sản phẩm…
- I. Xác định yêu cầu. 1. Mô tả yêu cầu. 2. Phân loại yêu cầu Là danh sách các công việc sẽ được thực hiện trong Yêu cầu máy tính cùng với các thông chức năng tin mô tả tương ứng Phân loại yêu cầu Đây là các yêu cầu liên quan đến chất lượng phần mềm, là sự ràng buộc trên Yêu cầu phi cách thức thực hiện các chức năng yêu cầu chức năng
- I. Xác định yêu cầu. 1. Mô tả yêu cầu. 2. Phân loại yêu cầu 2.1 Yêu cầu chức năng Các chức năng của phần mềm tương ứng với công việc có thật trong thế giới thực. Yêu cầu chức năng nghiệp vụ Yêu cầu chức năng Đó là các chức năng phần mềm phải phát sinh thêm khi tiến hành các công việc trên máy Yêu cầu chức tính thay vì trong thế giới thực năng hệ thống
- I. Xác định yêu cầu. Yêu cầu chức năng nghiệp vụ được chia làm 4 loại: Chức năng lưu trữ: Tương ứng với các công a. việc ghi chép thông tin trên sổ sách. b. Chức năng tra cứu: Tương ứng với cộng việc tìm kiếm, xem thông tin tương ứng, theo dõi hoạt động .
- I. Xác định yêu cầu. C. Chức năng tính toán: Tương ứng với công việc tính toán (theo quy ước cho trước). d. Chức năng kết xuất: Tương ứng với công việc lập các báo cáo (theo biểu mẫu cho trước).
- I. Xác định yêu cầu. 1. Mô tả yêu cầu. 2. Phân loại yêu cầu 2.1 Yêu cầu chức năng 2.2) Yêu cầu phi chức năng: Xác định các tính chất và ràng buộc của hệ thống. Giới hạn tài nguyên và sau này có thể đánh giá được. Có thể chia thành nhiều lớp: Thời gian trả lời, Sô liêu đâu vao (Throughput),Tài nguyên sử ̣́ ̀ ̀ dụng, Độ tin cậy, Tính chấp nhận, Tinh dùng lại, Tính bảo tri,.. ́ ̀ Platform, Công nghệ được dùng, Quá trình phát triển (methodology), Chi phí và Ngày phát hành
- Ví dụ các yêu cầu ngoài chức năng Yêu cầu về sản phẩm Có thể gồm mọi liên lạc giữa APSE và user được biểu thị qua tập chuẫn các kí tự Ada Yêu cầu về tổ chức Tài liệu về phát triển và phát hành phải đúng theo mẫu đã qui ước. Yêu cầu bên ngoài Hệ thống không phổ biến thông tin cá nhân của khach ́ hàng mà chỉ dùng số tham chiếu (mã số) cho các operator của hệ thống
- Mục tiêu các yêu cầu ngoài chức năng Các yêu câu ngoài chức năng có thể rất khó phát biểu chính xác và các yêu cầu mơ hồ thì khó xác nhận. Mục tiêu của hệ thống Dê dùng bởi các chuyên gia kiểm tra kinh nghiệm ̃ Giảm thiểu lỗi của user Kiểm được các nonfunctional requirements Các chuyên gia kiểm tra co kinh nghiệm có thể dùng mọi chúc ́ năng của hệ thống sau vai giờ huấn luyện. Lỗi của họ không vượt ̀ qua hai lần trong ngày.
- Đo lường các yêu cầu ngoài chức năng Property Measure Speed Processed transactions/second User/Event response time Screen refresh time Size K Bytes Number of RAM chips Ease of use Training time Number of help frames Reliability Mean time to failure Probability of unavailability Rate of failure occurrence Availability Robustness Time to restart after failure Percentage of events causing failure Probability of data corruption on failure Portability Percentage of target dependent statements Number of target systems
- 2.3. Các yêu cầu về miền Được dẫn xuất từ miền áp dụng và mô tả các tính chất và các đặc trưng phản ánh miềm xác định. Có thể các yêu cầu chức năng mới, các ràng buộc trên các yêu cầu hiện hữu hay các tính toán riêng. Nêu các yêu cầu về miền không được thoả mãn thì hệ thống có thể không làm việc. Tính hiểu được Các yêu cầu được biểu diễn bằng ngôn ngữ của miền áp dụng. Tính rõ ràng Các chuyên gia về lãnh vực đang triên khai hiểu lãnh vực ̉ khá rõ đến nôi họ không nghĩ đến việc làm rõ các yêu ̉ cầu miền.
- I. Xác định yêu cầu. 1. Mô tả yêu cầu. 2. Phân loại yêu cầu 3. Các bước xác định yêu cầu là một quá trình mà trong đó có sự tham gia của 2 nhóm người. Chuyên viên tin học Nhà chuyên môn
- I. Xác định yêu cầu. Để có được một danh sách đầy đủ và chính xác các yêu cầu, quá trình xác định yêu cầu phải theo các bước sau: Khảo sát hiện trạng. Xác định yêu cầu chức năng nghiệp vụ Xác định yêu cầu chức năng hệ thống. Xác định yêu cầu phi chức năng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nghiên cứu marketing - Chương 2: Xác định vấn đề và mục tiêu
11 p | 844 | 412
-
NGHIÊN CỨU MARKETING - Chương 2: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ VÀ MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
20 p | 1672 | 100
-
Bài giảng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 - Các yêu cầu
47 p | 167 | 37
-
Phương pháp hoạch định tổng hợp
41 p | 173 | 18
-
Bài giảng Thiết kế hệ thống sản xuất - Chương 4: Những yêu cầu trong lựa chọn thiết bị và nhân công
31 p | 130 | 17
-
Thiết kế bản câu hỏi
32 p | 117 | 14
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 4 - ThS. Phan Thị Thanh Hiền
41 p | 112 | 14
-
Copyright 2007 McGraw VẤN ĐỀ QUẢN TRỊ, CÂU HỎI NGHIÊN CỨU, MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU VÀ GIÁ TRỊ THÔNG TIN-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Hair, Lukas, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex1VẤN ĐỀ QUẢN TRỊ, CÂU HỎI NGHIÊN CỨU, MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU VÀ GIÁ TRỊ THÔNG TIN.Nội dung2định vấn đề quản trị (vấn đề ra
16 p | 100 | 9
-
Vai trò và ý nghĩa của tuyển dụng nguồn nhân lực
4 p | 197 | 9
-
Quyết định mua vé máy bay trực tuyến của người tiêu dùng thành phố Hồ Chí Minh
18 p | 112 | 5
-
Ứng dụng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM trong kiểm định mức độ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm việc của người lao động trong doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Thái Nguyên
6 p | 69 | 3
-
Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định lan truyền và mua hàng trên Tiktok tại thành phố Hồ Chí Minh
17 p | 29 | 3
-
Nghiên cứu các yếu tố tác động đến việc áp dụng hệ thống thông tin cảng biển tại các bến cảng container khu vực Hải Phòng
7 p | 11 | 3
-
Định hướng tái cấu trúc đối với Tổng Công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) trong bối cảnh hội nhập quốc tế
9 p | 51 | 2
-
Tình trạng kinh tế vĩ mô và tốc độ điều chỉnh đòn bẩy mục tiêu - Nghiên cứu thực nghiệm tại Việt Nam
18 p | 10 | 2
-
Mối quan hệ giữa chế độ đãi ngộ CEO và rủi ro của doanh nghiệp: Nghiên cứu trên các doanh nghiệp Việt Nam
18 p | 5 | 2
-
Ảnh hưởng của lòng yêu nước và chủ nghĩa quốc tế đến hành vi mua hàng may mặc nội địa: Vai trò trung gian của tính vị chủng
9 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn