
iii
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ....................................................... viii
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ...................................................................................vi
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ...................................................................... vii
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài: .............................................................................. 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: .......................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu: ........................................................................................ 2
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
CỦA DOANH NGHIỆP .................................................................................................. 4
1.1 Chiến lược và quản trị Chiến lược sản xuất kinh doanh ................................. 4
1.1.1 Khái niệm về chiến lược và chiến lược kinh doanh của Doanh nghiệp...... 4
1.1.2 Phân loại Chiến lược kinh doanh ................................................................ 5
1.1.3 Môi trường kinh doanh của Doanh nghiệp ................................................. 6
1.1.4 Nội dung chủ yếu của Chiến lược kinh doanh ............................................ 9
1.1.5 Quản trị Chiến lược kinh doanh ................................................................ 10
1.2 Hoạch định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. ................................. 11
1.2.1 Yêu cầu và quy trình chung ...................................................................... 11
1.2.2 Xác định nhiệm vụ và hệ thống mục tiêu chiến lược ................................ 12
1.2.3 Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp ................................................ 14
1.3 Phân biệt các loại hình chiến lược kinh doanh .............................................. 21
1.3.1 Các chiến lược kinh doanh tổng quát ........................................................ 21
1.3.2 Các chiến lược kinh doanh bộ phận (chức năng) ...................................... 22
1.4 Các phương pháp phân tích, lựa chọn chiến lược kinh doanh ...................... 25
1.4.1 Ma trận thị phần tăng trưởng BCG ........................................................... 25
1.4.2 Phân tích SWOT và các kết hợp chiến lược ............................................. 27
1.4.3 Lựa chọn chiến lược kinh doanh ............................................................... 30
1.5 Bài học kinh nghiệm về xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp ...... 33
1.6 Những công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài ................................... 34