BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI
------------
NGUYỄN ANH TUẤN
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN LÝ VÀ
XÂY DỰNG GIAO THÔNG LẠNG SƠN
LUẬN VĂN THẠC SĨ
HÀ NỘI, NĂM 2017
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI
------------
NGUYỄN ANH TUẤN
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN LÝ VÀ
XÂY DỰNG GIAO THÔNG LẠNG SƠN
Chuyên ngành: Quản lý kinh tế
Mã số: 60.34.04.10
Người hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Uân
HÀ NỘI, NĂM 2017
i
LỜI CAM ĐOAN
Luận văn thạc Xây dựng chiến lược Kinh doanh của Công ty Cổ phần Quản
và Xây dựng giao thông Lạng Sơnchuyên ngành Quản kinh tế, mã số 60.34.04.10
là công trình nghiên cứu khoa học của riêng cá nhân tôi.
Tôi cam đoan rằng, số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn trung thực chưa
hề được sử dụng để bảo vệ một học vị nào.
Tôi xin cam đoan rằng, mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm
ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc.
TÁC GIẢ LUẬN VĂN
Nguyễn Anh Tuấn
ii
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình học tập thực hiện Luận văn, tác giả đã nhận được sự giúp đỡ của
nhiều tập thể nhân. Tác giả xin được gửi lời cảm ơn tới tất cả các tập thể
nhân đã tạo điều kiện giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo Khoa Kinh tế Quản lý; Phòng Đào tạo
đại học sau đại học - Trường Đại học Thủy lợi Nội đã tạo điều kiện để tác giả
hoàn thành luận văn.
Đặc biệt, tác giả xin cảm ơn sâu sắc đến PGS.TS.Nguyễn Uân, người trực tiếp
hướng dẫn tác giả thực hiện hoàn thành bản luận văn này.
tác giả cũng xin cảm ơn c Phó Giáo sư, Tiến tham gia giảng dạy lớp Cao học
24QLKT12, chuyên ngành Quản lý kinh tế khóa 2016 - 2018 đã trang bị những kiến
thức cần thiết và đóng góp ý kiến giúp tác giả hoàn thiện luận văn.
Xin chân thành cảm ơn lãnh đạo Sở Giao thông Lạng Sơn, Ban giám đốc, Phòng Kế
hoạch Kthuật Vật tư, Phòng Kế toán Tài chính, Phòng Tổ chức cùng các cán bộ,
nhân viên trong Công ty Cổ phần Quản Xây dựng Giao thông Lạng Sơn đã tạo
điều kiện cung cấp thêm liệu hỗ trợ tác giả trong quá trình thu thập phân tích số
liệu.
Cuối cùng, tác giả xin bày tỏ sự biết ơn chân thành tới gia đình, đồng nghiệp bạn
bè, những người đã luôn động viên, giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình học tập
hoàn thành luận văn này
Xin chân thành cảm ơn !
Hà Nội, ngày tháng m 2017
TÁC GIẢ LUẬN VĂN
Nguyễn Anh Tuấn
iii
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ....................................................... viii
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ...................................................................................vi
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ...................................................................... vii
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài: .............................................................................. 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: .......................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu: ........................................................................................ 2
CHƯƠNG 1 SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
CỦA DOANH NGHIỆP .................................................................................................. 4
1.1 Chiến lược và quản trị Chiến lược sản xuất kinh doanh ................................. 4
1.1.1 Khái niệm về chiến lược và chiến lược kinh doanh của Doanh nghiệp...... 4
1.1.2 Phân loại Chiến lược kinh doanh ................................................................ 5
1.1.3 Môi trường kinh doanh của Doanh nghiệp ................................................. 6
1.1.4 Nội dung chủ yếu của Chiến lược kinh doanh ............................................ 9
1.1.5 Quản trị Chiến lược kinh doanh ................................................................ 10
1.2 Hoạch định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. ................................. 11
1.2.1 Yêu cầu và quy trình chung ...................................................................... 11
1.2.2 Xác định nhiệm vụ và hệ thống mục tiêu chiến lược ................................ 12
1.2.3 Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp ................................................ 14
1.3 Phân biệt các loại hình chiến lược kinh doanh .............................................. 21
1.3.1 Các chiến lược kinh doanh tổng quát ........................................................ 21
1.3.2 Các chiến lược kinh doanh bộ phận (chức năng) ...................................... 22
1.4 Các phương pháp phân tích, lựa chọn chiến lược kinh doanh ...................... 25
1.4.1 Ma trận thị phần tăng trưởng BCG ........................................................... 25
1.4.2 Phân tích SWOT và các kết hợp chiến lược ............................................. 27
1.4.3 Lựa chọn chiến lược kinh doanh ............................................................... 30
1.5 Bài học kinh nghiệm về xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp ...... 33
1.6 Những công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài ................................... 34