Xây dựng thương hiệu độc đáo – Bn đã sẵn sàng chưa?
Ti quầy làm th tục của một hãng hàng không nổi tiếng, tôi từng chứng kiến một người đàn ông
ăn mặc rất thanh lịch đang cố đẩy hành quá khcủa mình vào khung ch định kích cỡ hành lý.
Cuối cùng ông đành chịu thua vì không thđẩy túi ch của mình vừa với khung nhận hành lý,
ông cũng không thèm đọc dòng thông báo dài dòng đầy tính pháp lý trên khung này bắt đầu
nổi giận với nhân viên làm thủ tục.
Thái độ của những nhân viên y cũng lạnh lùng và cáu gắt không kém gì dòng thông báo kia. Không
mt lời đối đáp, không một chút thiện cảm. Đó là do bởi người ta đang xu ớng chuyển sang kiểu
phục vmang tính tiêu chun chung.
Tính tiêu chuẩn chung đang dần giết chết các thương hiệu. Người ta khuynh hướng định ra các tiêu
chuẩn và blogo ám ảnh khi xây dựng thương hiệu. Những biệt ngữ pháp lý được sử dụng trong mọi thư
điện tử và những trang web nhỏ nhất. Nói cho vui là nếu bạn cố in phần pháp lý của một trang web nào
đó thì máy in của bạn chỉ mau hết giấy mà thôi.
Biệt ngữ pháp lý trong mọi sự giao tiếp hiếm khi giúp ai tồn tại sau những ý đồ mà biệt ngữ hứa sẽ giúp
công ty lấy được tiền của khách hàng. Tính gitạo của việc này chung quy là m cuộc ly hôn trước khi
kết hôn. Điều đó không khác gì khi bạn nói với người tiêu dùng rằng “tôi chưa biết anh, những dù sao đi
nữa tôi không thể tin anh”
Từ quan điểm này, chắc chắn các thương hiệu chưa tạo được mối quan hvới khách hàng tim năng thì
đã đi vào con đường bị lãng quên. Thông thường các nguyên tắc không thể đáp ứng cho mọi người. Và
điều đó thật tai hại đối với
thương hiệu, điều mà nếu
biết cách thực hiện sẽ gây
được thiện cảm hơn.
So nh trường hợp làm
th tục kể trên với một
trường hợp tương t mà
tôi từng chứng kiến tại
quầy làm thtục của hãng
hàng không đối thủ. Tôi
chắc rằng vị khách trẻ tuổi
hơn tại quầy hàng không
này còn nóng nh hơn v
khách quầy hàng không
lúc đầu. Vậy mà anh lại mỉm cười khi nhận ra túi xách của mình quá lớn so với khoang hành lý. Không
như khung nhận hành lý có dòng thông báo mang đầy tính pháp lý của hãng hàng không kia, khung nhận
hành lý của hãng hàng không này có câu ghi chú rất vui “Quý khách có thể mang tất cả hành lý của mình
lên máy bay – nhưng phải vừa với khung nhận hành lý này” Chi tiết hài hước và đầy tình cảm này có th
xua tan mi nguy cơ nổi giận của hành khách.
Còn một hãng hàng không khác thì chạy câu Xin Chào Người Thanh Lịch” trên trang web của đ
chào người truy cập, câu này đã tạo nên một kiểu nói đặc trưng cho thương hiệu của hãng c trên
không, trên mt đất và trên hệ thống trực tuyến.
Cũng kiểu như vậy, một số tiệm café rất nghệ thuật khi chuyển tải một cách dỏm thông điệp của mình
nhằm phát triển thương hiệu. dụ, một tiệm caAnh đã đặt những thông điệp riêng trên mỗi tách
café, như “hãy mnắp của tôi ra đi”, ý chỉ cái nắp bằng nhựa. Những túi đường nhỏ kèm theo u:
”Yêu cầu phục vụ: trút vào tách và hãy thưởng thức”.
Không may, đây không phải là một nguyên tắc. Quá nhiều tiệm café trở nên buồn tẻ và chỉ là một thương
hiệu vớ vẩn khi thực hiện xây dựng thương hiệu theo phương pháp chung này. Họ in logo của mình vào
hàng triệu tách café một cách đơn giản và hời hợt. Mối quan hệ với khách hàng có vnhư bị gượng ép
bởi phương pháp chung này.
Vậy làm thế nào để bạn có được thương hiệu mang tính cách riêng? Và làm thế nào để thương hiệu của
mình thphát triển mà không bcác nguyên tắc giết chết? Đối với nhiều công ty nổi tiếng, xây dựng
thương hiệu là kiểu tự lái. Các thương hiệu đã mất đi tính nhân, hay mối quan hthuận lợi sau khi
được chuyển đổi bởi phương pháp xây dựng tơng hiệu của riêng họ, các văn bản đầy ắp nguyên tắc,
được tạo bởi các ủy ban, không để lại
mt cơ hội nào.
Không phải sách v giấy tờ, chính con
người mới phương pháp xây dựng
thương hiệu tốt nhất. Một thương hiệu
năng động, khôi hài và cm tình ch
khi nó được con người thực hiện, sở
hữu và tạo tầm nhìn cho nhãn hiệu.
Thay vì phải chi hàng ngàn đô la cho
phương pháp xây dựng thương hiệu bị
động, bạn nên chi tiền cho phương
pháp xây dng thương hiệu sinh động.
Cần phải một người mà vai trò của
hlà tạo nên sức sống và hơi thở cho
thương hiệu đó. Người này có nhiệm v
truyền thương hiệu, phát triển
thương hiệu, và phải bảo đảm thương
hiệu của mình không bao gi bị quên
lãng. Phương pháp xây dựng thương
hiệu sống động cần được chuẩn bị để
thay đổi các nguyên tắc, đường lối chỉ đạo thất thường và điều chỉnh tầm nhìn.
Một số người lại cho rằng điều này một viễn cảnh kinh hòang. Điều gì xảy ra nếu thương hiệu không
còn nh độc đáo riêng? Con người luôn tiến lên phía trước. Nhưng viễn cảnh của những hãng hàng
không trên mới là điều kinh hoàng. Đối với những công ty như thế, thương hiệu trở nên hóa đá. Không
thể thay đổi, tự biện hộ, và không thcó mối quan hệ tốt với khách hàng.
Để xây dựng thương hiệu sống động phải người phụ trách thương hiệu, là người thể vận dụng
chiếc gậy chỉ huy thương hiệu. Cần phải tạo một chiến lược có li thoát, để khi người phụ trách thương
hiệu này ra đi, một sách lược được thay vào để bảo đảm chiếc gậy chỉ huy được chuyển cho một người
khác một cách dễ dàng. S bàn giao không cần thuận lợi một cách gượng gạo, nhưng cũng nên có được
bàn giao đchiếc gậy chỉ huy không bị rơi. Điều chủ yếu là phải luôn một người thực strách
nhim phát triển thương hiệu. Tìm và huấn luyện đúng người để thực hiện việc này sẽ tốn rất nhiều thời
gian. Tuy nhiên một khi bạn tìm được người phụ trách, thương hiệu của bạn sẽ có cuộc sống khỏe mạnh
của riêng nó.