intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng “Văn hóa hòa bình” – Điều kiện cho sự tồn tại của loài người trong thế giới đương đại

Chia sẻ: Năm Tháng Tĩnh Lặng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

85
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đã nghiên cứu, luận giải và làm rõ khái niệm, nội dung của văn hóa hòa bình, sự cần thiết của việc xây dựng văn hóa hòa bình vì sự tồn vong và phát triển của xã hội loài người là việc làm có ý nghĩa rất quan trọng và cấp bách đối với nhân loại hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng “Văn hóa hòa bình” – Điều kiện cho sự tồn tại của loài người trong thế giới đương đại

nguyÔn ®¾c lý<br /> <br /> <br /> X¢Y DùNG “V¡N HãA HßA B×NH” – §IÒU KIÖN<br /> CHO Sù TåN T¹I CñA LOµI NG¦êI<br /> TRONG THÕ GIíI §¦¥NG §¹I<br /> <br /> nguyÔn ®¾c lý *<br /> <br /> Tãm t¾t:<br /> Bµi viÕt ®· nghiªn cøu, luËn gi¶i vµ lµm râ kh¸i niÖm, néi dung cña v¨n hãa hßa b×nh, sù cÇn<br /> thiÕt cña viÖc x©y dùng v¨n hãa hßa b×nh v× sù tån vong vµ ph¸t triÓn cña x· héi loµi ng­êi lµ viÖc<br /> lµm cã ý nghÜa rÊt quan träng vµ cÊp b¸ch ®èi víi nh©n lo¹i hiÖn nay.<br /> Tõ khãa: V¨n hãa; V¨n hãa hßa b×nh.<br /> Ngµy nhËn bµi: 07/9/2013; Ngµy duyÖt ®¨ng bµi: 30/9/2013<br /> <br /> 1. Ngµy nay, khi b­íc sang thiªn niªn víi nh©n lo¹i hiÖn nay. Trong bµi viÕt nµy<br /> kû thø ba, nh©n lo¹i ®ang ph¶i ®èi mÆt víi chóng t«i sÏ lµm râ kh¸i niÖm, néi dung<br /> v« sè nh÷ng vÊn ®Ò toµn cÇu ®e däa ®Õn sù cña x©y dùng v¨n hãa hßa b×nh.<br /> tån vong cña chÝnh b¶n th©n m×nh. Mét 2. V¨n hãa hßa b×nh lµ mét thuËt ng÷<br /> trong sè nh÷ng vÊn ®Ò ®ã chÝnh lµ vÊn ®Ò ®· ®­îc UNESCO nh¾c tíi tõ ®Çu thËp<br /> chiÕn tranh, xung ®ét s¾c téc, t«n gi¸o. Cã niªn 90 cña thÕ kû XX vµ nã nhanh chãng<br /> thÓ nãi r»ng, tõ sau vô tÊn c«ng khñng bè ph¸t triÓn thµnh mét phong trµo trªn<br /> vµo Trung t©m Th­¬ng m¹i thÕ giíi ë New ph¹m vi toµn thÕ giíi(1). V¨n hãa hßa b×nh<br /> Yord (ngµy 11 th¸ng 9 n¨m 2001), chóng lµ kh¸i niÖm ®­îc sö dông ®Ó chØ hÖ thèng<br /> ta ®Òu nhËn thÊy sù bïng ph¸t cña b¹o quyÒn lùc vµ quan hÖ míi gi÷a ng­êi víi<br /> lùc vµ khñng bè trªn ph¹m vi toµn cÇu ng­êi, cã nhiÖm vô b¶o ®¶m sù ph¸t triÓn<br /> nh­ lµ mét “v¨n hãa” øng sö cña quèc gia bÒn v÷ng cña thÕ giíi chóng ta nh­ lµ<br /> nµy ®èi víi quèc gia kh¸c v× lîi Ých quèc “ng«i lµng toµn cÇu”, tr¸i ®Êt – tæ quèc<br /> gia; mét d©n téc nµy ®èi víi mét d©n téc chung cña mäi ng­êi(2).<br /> kh¸c, mét céng ®ång nµy ®èi mét céng B¶n chÊt cña v¨n hãa hßa b×nh lµ nÒn<br /> ®ång kh¸c khi kh«ng cïng hÖ t­ t­ëng, v¨n hãa bÊt b¹o ®éng, lµ mét cam kÕt ®Ó<br /> t«n gi¸o. V¨n hãa b¹o lùc nµy næi lªn nh­ x©y dùng x· héi hßa b×nh, hßa gi¶i, ng¨n<br /> lµ mét trong nh÷ng nh©n tè nguy hiÓm lín ngõa xung ®ét vµ b¹o lùc, gi¸o dôc hßa<br /> nhÊt, ®e däa sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn tiÕp b×nh, gi¸o dôc bÊt b¹o ®éng, khoan dung,<br /> theo cña nÒn v¨n minh nh©n lo¹i. Do vËy,<br /> ®Ó loµi ng­êi tån t¹i vµ ph¸t triÓn bÒn<br /> (*)<br /> NCS TriÕt häc, gi¶ng viªn Häc viÖn C¶nh s¸t nh©n d©n.<br /> v÷ng, chóng ta kh«ng thÓ kh«ng h­íng tíi (1)<br /> C¸c ch­¬ng tr×nh x©y dùng v¨n hãa hßa b×nh do<br /> hßa b×nh vµ x©y dùng “v¨n hãa hßa b×nh”. Unesco ph¸t ®éng nh­: Tuyªn bè vµ Ch­¬ng tr×nh<br /> ThiÕt nghÜ, viÖc nghiªn cøu, luËn gi¶i sù hµnh ®éng vÒ mét nÒn v¨n ho¸ hoµ b×nh; N¨m quèc tÕ<br /> vÒ V¨n hãa Hßa B×nh ( 2000); ThËp kû quèc tÕ vÒ mét<br /> cÇn thiÕt vµ lµm râ néi dung cña viÖc x©y nÒn v¨n hãa hßa b×nh vµ phi b¹o lùc cho trÎ em cña<br /> dùng v¨n hãa hßa b×nh v× sù tån vong vµ thÕ giíi (2001-2010).<br /> (2)<br /> Xem: Edgar Morin, (1995), Hßa b×nh tr¸i ®Êt: Tæ<br /> ph¸t triÓn cña x· héi loµi ng­êi lµ viÖc lµm<br /> quèc chung cña mäi ng­êi, T¹p chÝ ng­êi ®­a tin<br /> cã ý nghÜa rÊt quan träng vµ cÊp b¸ch ®èi UNESSCO, sè 11, tr.8-10.<br /> <br /> <br /> Sè 5-2013 Nh©n lùc khoa häc x· héi 39<br /> x©y dùng "v¨n hãa hßa b×nh"...<br /> <br /> chÊp nhËn, t«n träng lÉn nhau, ®èi tho¹i cã hiÖu qu¶ lµ viÖc c¶i biÕn triÖt ®Ó vÒ mÆt<br /> liªn v¨n hãa vµ hßa gi¶i. V¨n hãa hßa b×nh v¨n hãa hiÖn t¹i, chèng l¹i b¹o lùc, xung<br /> kh«ng chØ lµ mét kh¸i niÖm mµ nã cßn lµ ®ét, chiÕn tranh. §ång thêi, chóng ta ph¶i<br /> khung quy chuÈn v¨n hãa ®Ó truyÒn c¶m t¹o dùng hÖ thèng “v¨n hãa hßa b×nh” trªn<br /> høng cho nh÷ng suy nghÜ vµ hµnh ®éng quy m« toµn cÇu. HÖ thèng v¨n hãa hßa<br /> cña tÊt c¶ mäi ng­êi v× hßa b×nh. b×nh míi nµy vµ c¸c quan hÖ g¾n liÒn víi<br /> Ch­a bao giê v¨n hãa hßa b×nh l¹i ®ang nã cÇn ph¶i chèng l¹i mét c¸ch cã hiÖu qu¶<br /> bÞ th¸ch thøc nh­ hiÖn nay. Nh÷ng th¸ch “v¨n hãa b¹o lùc”, “v¨n hãa chiÕn tranh”(3)<br /> thøc míi khiÕn chóng ta ph¶i xem xÐt l¹i – mét thø v¨n hãa tiÕc thay vÉn ®ang<br /> c¸c nguyªn t¾c c¬ b¶n cña nh©n lo¹i tõ chiÕm ­u thÕ, ®­îc c¸c thÕ lùc ®Õ quèc<br /> nh÷ng liªn kÕt bªn trong gi÷a c¸c nÒn v¨n tuyªn truyÒn, thùc hiÖn nh»m thèng trÞ<br /> hãa. Bëi v×, nh÷ng g× liªn kÕt chóng ta lµ thÕ giíi.<br /> s©u s¾c h¬n so víi nh÷ng g× ng¨n c¸ch XÐt vÒ ph­¬ng diÖn triÕt häc, nghÖ<br /> chóng ta. Do ®ã, cÇn cã nh÷ng chuÈn mùc thuËt vµ sö häc, v¨n hãa lµ mét bé phËn<br /> ®¹o ®øc chung ®Ó nh©n lo¹i chung sèng cÊu thµnh vµ ®éng lùc quan träng cña mäi<br /> víi nhau trong nÒn v¨n hãa hßa b×nh. chuyÓn biÕn, lµ mét trung gian trong viÖc<br /> Tõ ®ã, theo chóng t«i, ®Ó x©y dùng v¨n chuyÓn t¶i nh÷ng t­ t­ëng, nh÷ng gi¸ trÞ<br /> hãa hßa b×nh cÇn ph¶i: 1. Lµm s¸ng tá c¸c vµ s¶n phÈm trÝ tuÖ gi÷a c¸c thÕ hÖ. Nã<br /> nguån gèc cña v¨n hãa, d©n téc cña b¹o còng cã kh¶ n¨ng lµm trung gian gi÷a c¸c<br /> lùc, cña xung ®ét, cña khñng bè vµ cña nÒn v¨n minh. Khi ®ã nã cã thÓ t¹o dùng<br /> chiÕn tranh. Qua ®ã chóng ta míi xãa bá chiÕc cÇu hiÓu biÕt vµ thõa nhËn lÉn nhau<br /> ®­îc b¹o lùc tõ gèc rÔ cña nã, x©y dùng gi÷a c¸c thµnh tè c¬ b¶n cña di s¶n chung<br /> v¨n hãa hßa b×nh bÒn v÷ng. 2. X©y dùng nh©n lo¹i(4). V¨n hãa ®ång thêi còng lµ søc<br /> v¨n hãa nãi chung nh­ lµ cÇu nèi ®Ó gia m¹nh b¶o vÖ vµ s¶n xuÊt v× nã chuyÓn t¶i<br /> t¨ng sù hiÓu biÕt vµ t«n träng lÉn nhau c¸c khu«n mÉu v¨n hãa cña qu¸ khø vµ<br /> gi÷a ng­êi víi ng­êi, gi÷a c¸c d©n téc vµ hiÖn t¹i cho t­¬ng lai, lµ c«ng cô quan<br /> c¸c quèc gia; 3. T¹o dùng, ph¸t triÓn vµ träng cña nh÷ng ®æi míi v× nã cã kh¶ n¨ng<br /> phæ biÕn v¨n hãa hßa b×nh toµn cÇu gi÷a ¸p dông nh÷ng quan hÖ, nh÷ng t­ t­ëng<br /> c¸c d©n téc, khu vùc vµ trªn cÊp ®é toµn vµ nh÷ng gi¸ trÞ míi.<br /> cÇu; 4. Tuyªn truyÒn vµ ph¶n ¸nh nh÷ng D­íi gãc ®é cña triÕt häc, chóng t«i cho<br /> th«ng tin vÒ hßa b×nh vµ nh÷ng sù kiÖn r»ng v¨n hãa ®· vµ ®ang lµ nh©n tè then<br /> v¨n hãa hßa b×nh nh­ néi dung c¬ b¶n cña chèt ®Ó b¶o vÖ nÒn hßa b×nh toµn cÇu. X©y<br /> c¸c ch­¬ng tr×nh thêi sù thay cho c¸c dùng v¨n hãa hßa b×nh còng cã nghÜa lµ<br /> th«ng tin chñ yÕu chøa ®ùng nh÷ng sù x©y dùng th¸i ®é t«n träng ®èi víi "ng­êi<br /> kiÖn b¹o lùc. kh¸c", t«n träng mét nÒn v¨n hãa kh¸c.<br /> Ngµy nay, trong thêi ®¹i cña c¸c c«ng §ång thêi, x©y dùng quan ®iÓm gi¶i quyÕt<br /> nghÖ th«ng tin vµ toµn cÇu hãa, c¸c x· héi xung ®ét vµ tranh luËn b»ng nh÷ng<br /> n»m trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn n¨ng ®éng ph­¬ng tiÖn hßa b×nh.<br /> vÒ v¨n hãa, kinh tÕ vµ chÝnh trÞ. ë ®ã, con Cã thÓ kh¼ng ®Þnh r»ng, hÇu hÕt mäi<br /> ng­êi cÇn mét thÕ giíi hßa b×nh, cã thÓ tån<br /> t¹i vµ ph¸t triÓn mét c¸ch b×nh an. Theo (3)<br /> Xem: Federico Mayor, (1995), “N¨m m­¬i n¨m sau”,<br /> chóng t«i, mét trong nh÷ng yªu cÇu c¬ b¶n T¹p chÝ Ng­êi ®­a tin UNESSCO, Sè 10, tr. 6-7<br /> (4)<br /> Xem: T¹p chÝ Ng­êi ®­a tin Unessco, (1993), Ban<br /> ®Ó ®¹t tíi ph¸t triÓn bÒn v÷ng, an toµn vµ ®Çu vµ cuèi cïng lµ v¨n hãa, Sè 10, tr.35.<br /> <br /> <br /> 40 Nh©n lùc khoa häc x· héi Sè 5-2013<br /> nguyÔn ®¾c lý<br /> <br /> cuéc chiÕn tranh, xung ®ét, khñng bè trªn ®øa trÎ th¬.<br /> thÕ giíi ®Òu sinh ra tõ nh÷ng nguyªn Lµn sãng khñng bè vµ tù s¸t ®ang bao<br /> nh©n s¾c téc vµ v¨n hãa(5). Bi kÞch khñng phñ thÕ giíi, chøng tá nhiÖm vô x©y dùng<br /> khiÕp cña cuéc khñng bè Trung t©m nÒn v¨n hãa hßa b×nh toµn cÇu cÇn ph¶i<br /> Th­¬ng m¹i thÕ giíi lµ lêi c¶nh b¸o vÒ sù ®­îc xem lµ mét trong nh÷ng môc ®Ých c¬<br /> b¾t ®Çu cuéc chiÕn tranh gi÷a c¸c nÒn v¨n b¶n cña loµi ng­êi vµ cña mäi quèc gia. Khi<br /> hãa. Theo chóng t«i, nh÷ng hµnh ®éng cùc v¨n hãa b¹o lùc vµ khñng bè bao phñ thÕ<br /> ®oan ®­îc thùc hiÖn bëi nh÷ng ng­êi trÎ giíi cña chóng ta, th× nhiÒu ng­êi, kÓ c¶<br /> tuæi mµ trÝ tuÖ ®­îc h×nh thµnh th«ng qua c¸c ChÝnh phñ, vÉn ch­a hiÓu ®­îc r»ng<br /> chñ nghÜa nguyªn gi¸o kh¾c kû cña c¸c cÇn ph¶i thñ tiªu nã gièng nh­ thñ tiªu<br /> nhãm khñng bè Håi gi¸o cùc ®oan, s½n nh÷ng vi rót th©m nhËp vµo m¸y vi tÝnh.<br /> sµng hy sinh m¹ng sèng cña m×nh cho Mét trong c¸c c«ng cô tèt nhÊt ®Ó tiÕn<br /> môc ®Ých ph¸ hñy vµ giÕt ng­êi v« téi hµnh c¶i tæ thÕ giíi lµ viÖc x©y dùng,<br /> thuéc v¨n hãa kh¸c, t«n gi¸o kh¸c, cÇn tuyªn truyÒn, gi¸o dôc vµ phæ biÕn hÖ<br /> ®­îc ph©n tÝch tØ mØ vµ lªn ¸n. CÇn ph¶i thèng v¨n hãa hßa b×nh toµn cÇu vµ khu<br /> nghiªn cøu c¸c ph­¬ng ph¸p ng¨n chÆn vµ vùc thùc sù phong phó vµ h÷u hiÖu(6).<br /> ph¶n øng trong khu«n khæ cña hÖ thèng C¶m gi¸c kh«ng tin t­ëng vµ thï ®Þch mµ<br /> v¨n hãa hßa b×nh chø kh«ng ph¶i dïng mét sè d©n téc vµ s¾c téc thuéc c¸c nÒn<br /> b¹o lùc, chiÕn tranh ®Ó chèng l¹i b¹o lùc. v¨n hãa kh¸c nhau c¶m nhËn thÊy trong<br /> ViÖc gi¶i quyÕt vÊn ®Ò khñng bè tù s¸t quan hÖ víi nhau, ®· dÉn tíi chiÕn tranh,<br /> lµ ë viÖc t¸c ®éng ®Õn trÝ tuÖ cña nh÷ng kÎ khñng bè vµ tù s¸t. Do vËy, ph¶i x©y dùng<br /> tù s¸t tù nguyÖn ®ã nhê v¨n hãa hßa b×nh v¨n hãa hßa b×nh, lµm s¸ng tá c¸c céi<br /> cã ¶nh h­ëng tr­íc khi ®Çu ãc cña chóng nguån s©u xa nhÊt cña xung ®ét, sö dông<br /> bÞ tiªm nhiÔm bëi t­ t­ëng b¹o lùc. Cã thÓ c¸c ph­¬ng ph¸p h÷u hiÖu ®Ó gi¶i quyÕt<br /> tiÕn hµnh nghiªn cøu c¸c ph­¬ng ph¸p xung ®ét vµ t¹o dùng niÒm tin, hiÓu biÕt<br /> nhËn thøc nguån gèc sinh ra tÝnh nhÊt thÓ vµ t«n träng ®èi víi tÝnh nhÊt thÓ, s¾c téc<br /> cña chóng, hoµn toµn hiÓu ®­îc nh÷ng vµ v¨n hãa cña mçi d©n téc míi mong<br /> nguyªn cí sinh ra th¸i ®é bÊt m·n cña muèn k×m chÕ ®­îc b¹o lùc, xung ®ét,<br /> chóng, ph©n tÝch c¸c ph­¬ng h­íng lo¹i bá khñng bè. HÖ thèng v¨n hãa hßa b×nh nµy<br /> nh÷ng nguyªn cí Êy. CÇn ph¶i ph©n tÝch cÇn ®­îc luËn chøng, tæ chøc vµ ¸p dông<br /> nh÷ng sù kh¸c biÖt v¨n hãa, còng nh­ ngay lËp tøc ë cÊp ®é d©n téc còng nh­ ë<br /> nh÷ng ®Æc ®iÓm chung cña mäi nÒn v¨n cÊp ®é toµn cÇu.<br /> hãa d©n téc. Cung cÊp kÕt qu¶ cho c«ng Theo chóng t«i, tÊt c¶ mäi tæ chøc ®Òu<br /> chóng b»ng nh÷ng ph­¬ng thøc thuyÕt ph¶i hîp t¸c chÆt chÏ trong viÖc x¸c lËp hÖ<br /> phôc tíi møc nh÷ng kÎ tù s¸t tù nguyÖn thèng v¨n hãa hßa b×nh toµn cÇu vµ khu<br /> thay ®æi c¸ch nghÜ vµ øng xö cña m×nh. vùc. Cã thÓ x©y dùng c¸c ch­¬ng tr×nh v¨n<br /> CÇn ph¶i b¾t chóng hiÓu ®­îc r»ng sù hãa hßa b×nh d©n téc vµ quèc tÕ kh¸c nhau<br /> sèng cña chóng vµ sù sèng cña nh÷ng nh­ mét bé phËn cña hÖ chuÈn míi nhê sö<br /> ng­êi v« téi kh¸c lµ quý gi¸ nhÊt, r»ng dông nh÷ng kÕt qu¶ tèt nhÊt cña c¸c c«ng<br /> chóng kh«ng ph¶i lµ anh hïng mµ lµ tr×nh nghiªn cøu quèc tÕ ®Ó t¸c ®éng ®Õn<br /> nh÷ng kÎ man dî xÊu xa nhÊt v× chóng<br /> giÕt h¹i b¶n th©n m×nh vµ nh÷ng ng­êi v« (5)<br /> Xem: Khñng bè vµ chèng khñng bè qua l¨ng kÝnh<br /> b¸o chÝ, (2006), Nxb. Th«ng tÊn, Hµ Néi, tr. 27.<br /> téi kh¸c. Mäi th¸nh ®­êng, mäi gi¸o héi (6)<br /> Xem:Federico Mayor, (1993), Lêi kªu gäi bÊt b¹o<br /> ®Òu kh«ng ®¸ng gi¸ m¹ng sèng cña mét lùc, T¹p chÝ Ng­êi ®­a tin Unessco, sè 10, tr.19.<br /> <br /> <br /> Sè 5-2013 Nh©n lùc khoa häc x· héi 41<br /> x©y dùng "v¨n hãa hßa b×nh"...<br /> <br /> bÇu kh«ng khÝ v¨n hãa thÕ giíi. xung ®ét vµ chiÕn tranh gi÷a c¸c nÒn v¨n<br /> HÖ thèng v¨n hãa hßa b×nh trªn thùc tÕ minh ®ang næi lªn vµ theo dù b¸o cña c¸c<br /> cã thÓ thay thÕ v¨n hãa b¹o lùc hiÖn ®ang nhµ khoa häc, nh÷ng yÕu tè nµy sÏ chi<br /> chiÕm ­u thÕ, thóc ®Èy viÖc duy tr× sù ph¸t phèi hµnh ®éng cña nh©n lo¹i thÕ ë thÕ kû<br /> triÓn bÒn v÷ng toµn cÇu vµ chèng l¹i b¹o XXI(7). Nguy c¬ xung ®ét, tù huû diÖt gi÷a<br /> lùc, chñ nghÜa khñng bè vµ hiÖn t­îng c¸c nÒn v¨n minh ®ang t¨ng lªn. Do vËy,<br /> khñng bè b»ng tù s¸t, ®iÒu nµy sÏ ®em l¹i khi h×nh thµnh v¨n ho¸ hoµ b×nh vµ phi<br /> nh÷ng ®Þnh h­íng míi vµ chØ ra c¸c b¹o lùc, kh¾c phôc tÖ sïng b¸i chiÕn<br /> ph­¬ng h­íng míi cho sù tån t¹i vµ ph¸t tranh, lßng thï hËn vµ b¹o lùc ®· h×nh<br /> triÓn tiÕp theo cña nh©n lo¹i. Chóng t«i cho thµnh hµng ngh×n n¨m, nÕu dõng l¹i ë lêi<br /> r»ng, x©y dùng v¨n hãa hßa b×nh tr­íc hÕt kªu gäi gi¸o dôc c¸c thÕ hÖ t­¬ng lai theo<br /> cÇn thùc hiÖn ®­îc c¸c thµnh tè sau ®©y: tinh thÇn khoan dung, hîp t¸c, t«n träng<br /> Mét lµ, x©y dùng "HÖ thèng v¨n hãa vµ v¨n ho¸ vµ gi¸ trÞ cña c¸c nhãm x· héi<br /> giao tiÕp v× hßa b×nh" réng r·i tíi mäi ®èi kh¸c, lµ ch­a ®ñ. Chóng ta cÇn ph¶i hiÓu<br /> t­îng. Ch­¬ng tr×nh nµy sÏ giíi thiÖu c¸c ®­îc nguyªn nh©n chñ quan vµ kh¸ch<br /> bé phim, c¸c vë kÞch, c¸c cuéc ®èi tho¹i víi quan cña xung ®ét gi÷a c¸c nÒn v¨n minh,<br /> c¸c nhµ v¨n, c¸c ®¹o diÔn, c¸c h­íng dÉn t¹o ra c¸c biÖn ph¸p thÝch hîp vµ cã hiÖu<br /> viªn mét c¸ch cã c¨n cø vµ cã néi dung s©u qu¶ nh»m ng¨n chÆn vµ gi¶i quyÕt chóng,<br /> s¾c, c¸c ch­¬ng tr×nh gi¸o dôc dµnh cho c¶ nh»m ph¸t triÓn ®èi tho¹i vµ ®èi t¸c gi÷a<br /> cha mÑ lÉn cho trÎ con, v.v.. Nh÷ng nç lùc c¸c nÒn v¨n minh. §©y chÝnh lµ néi dung<br /> nµy cÇn ph¶i ®i liÒn víi nh÷ng c«ng tr×nh vµ môc ®Ých chÝnh yÕu cña v¨n hãa hßa<br /> nghiªn cøu triÕt häc vµ nghÖ thuËt b×nh vµ x©y dùng v¨n hãa hßa b×nh v× sù<br /> nghiªm tóc, ®iÒu nµy cã thÓ thóc ®Èy viÖc tån vong cña nh©n lo¹i.<br /> ph¸t triÓn vµ phæ biÕn kh«ng nh÷ng c¸c<br /> c«ng tr×nh nghiªn cøu trong lÜnh vùc qu¶n TµI LIÖU THAM KH¶O<br /> lý vµ chÝnh trÞ häc mµ cßn c¶ c¸c c«ng 1. Edgar Morin, (1995), Hßa b×nh tr¸i<br /> tr×nh nghiªn cøu c¨n b¶n vµ cÈn thËn vÒ ®Êt: Tæ quèc chung cña mäi ng­êi, T¹p chÝ<br /> v¨n hãa, giao tiÕp, v¨n häc vµ nghÖ thuËt ng­êi ®­a tin UNESSCO, sè 11, tr.8-10.<br /> v× hßa b×nh. 2. Federico Mayor, (1993), Lêi kªu gäi<br /> Hai lµ, x©y dùng vµ tæ chøc "HÖ thèng bÊt b¹o lùc, T¹p chÝ Ng­êi ®­a tin<br /> th«ng tin vµ liªn l¹c ®¹i chóng v× hßa b×nh" Unessco, sè 10, tr.19.<br /> réng r·i, m¹nh mÏ vµ cã nguån lùc (Peace 3. Federico Mayor, (1995), “N¨m m­¬i<br /> Media and Telecommunications Network), n¨m sau”, T¹p chÝ Ng­êi ®­a tin<br /> ho¹t ®éng trªn c¸c cÊp ®é khu vùc vµ toµn UNESSCO, Sè 10, tr. 6-7.<br /> cÇu nh»m môc ®Ých duy tr× hÖ thèng v¨n 4. Xem: T¹p chÝ Ng­êi ®­a tin Unessco,<br /> hãa hßa b×nh toµn cÇu vµ khu vùc. (1993), Ban ®Çu vµ cuèi cïng lµ v¨n hãa,<br /> Ba lµ, x©y dùng hÖ thèng "Nghiªn cøu Sè 10, tr.35.<br /> thÕ giíi" vµ "Gi¸o dôc theo tinh thÇn cña 5. NguyÔn §¾c Lý, (2012), ChiÕn tranh<br /> v¨n hãa hßa b×nh" cÇn ph¶i trë thµnh m«n vµ hßa b×nh ë thêi hiÖn ®¹i, T¹p chÝ Th«ng<br /> häc b¾t buéc ë mäi cÊp gi¸o dôc: nhµ trÎ, tin khoa häc x· héi, sè 3, tr.13.<br /> tr­êng phæ th«ng, tr­êng trung häc,<br /> tr­êng ®¹i häc, gièng nh­ nh÷ng m«n<br /> (7)<br /> Xem: NguyÔn §¾c Lý, (2012), ChiÕn tranh vµ hßa<br /> khoa häc c¬ b¶n kh¸c.<br /> hiÖn b×nh ë thêi ®¹i, T¹p chÝ Th«ng tin khoa häc x·<br /> 3. Tãm l¹i, hiÖn nay c¸c m©u thuÉn, héi, sè 3, tr.13.<br /> <br /> <br /> 42 Nh©n lùc khoa häc x· héi Sè 5-2013<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2