Xu hướng marketing trên mạng xã hội: Lợi ích nhiều, chi phí ít
Với việc bỏ ra khoản phí nhỏ, thậm chí là không mất chi phí cho việc quảng
bá thương hiệu hoặc đăng tuyển dụng trên các mạng xã hội, DN hoàn toàn có
thể thu lại kết quả tích cực. Xu hướng marketing trên mạng xã hội (Social
Media) đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới và VN.
Linh hoạt, truyền tải nhanh
Social Media là một kênh truyền thông, tương tác trực tiếp hai chiều hoặc đa
chiều. Hiện có nhiều kênh như: Facebook, Blog, Youtube, My Space,
Twitter... Ưu điểm của Social Media so với các phương tiện truyền thông
truyền thống như Radio, TV, báo... là không hạn chế về số kênh, thông tin,
dịch vụ được cập nhật liên tục và người sử dụng cũng là người sản xuất
những thông tin đó. Thêm nữa, tác động của Social Media tới người dùng rất
lớn.
Theo thống kê, để đạt 500 triệu người sử dụng, Radio mất 38 năm, TV mất
13 năm, Internet mất 4 năm, Ipod mất 3 năm, còn Facebook- mạng xã hội
được nhiều người dùng nhất hiện nay đã đạt 100 triệu người dùng chỉ sau
chưa đầy 9 tháng.
Kết quả khảo sát của Cty Nielsen (Mỹ) cho thấy, chỉ có 14% số người tin vào
quảng cáo trên các phương tiện truyền thông và gần 80% người xem truyền
hình chuyển kênh khi tới phần quảng cáo. Tại VN, DN muốn có 20-30 giây
quảng cáo trên truyền hình vào giờ vàng (19h40 - 20h10) thì phải bỏ ra 30-55
triệu đồng. Nếu đem số tiền này để thực hiện chiến dịch marketing trên mạng
xã hội, DN sẽ có thể làm nhiều hơn chứ không chỉ là một quảng cáo ngắn
ngủi.
Chi phí nhỏ, hiệu quả cao
Tại VN, DN sử dụng Social Media còn khá nhỏ, chủ yếu trong các DN lớn
như Honda, Coca Cola, Nokia... PGS-TS Nguyễn Thanh Bình - Chủ nhiệm bộ
môn marketing quốc tế (ĐH Ngoại thương) - chia sẻ: “Xác định đúng đối
tượng hướng đến trong chiến lược kinh doanh rất quan trọng. Hiện, VN có tỉ
lệ dân số vàng rất lớn nên Social Media là lựa chọn nhiều tiềm năng cho hoạt
động marketing của DN”.
Cách đây không lâu, để quảng bá cho sản phẩm Nokia N95, Nokia VN đã có
một video Clip nói lên tính ưu việt của sản phẩm và đưa lên mạng xã hội
Youtube. Chỉ một thời gian ngắn, có hàng trăm ngàn lượt người xem Clip
này và kết quả là doanh số bán hàng của N95 đạt kết quả rất cao.
Chọn kênh truyền thông quảng bá thương hiệu hiệu quả, Nokia đã marketing
thành công mà không tốn kém nhiều. Điều đó cho thấy sự phổ biến của Social
Media sẽ tạo thêm cho DN một hình thức khác để quảng bá thương hiệu và
đưa thông tin của mình đến công chúng..