Xu hướng marketing trên mạng xã hội: Lợi ích nhiều, chi phí ít

Với việc bỏ ra khoản phí nhỏ, thậm chí là không mất chi phí cho việc quảng

bá thương hiệu hoặc đăng tuyển dụng trên các mạng xã hội, DN hoàn toàn có

thể thu lại kết quả tích cực. Xu hướng marketing trên mạng xã hội (Social

Media) đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới và VN.

Linh hoạt, truyền tải nhanh

Social Media là một kênh truyền thông, tương tác trực tiếp hai chiều hoặc đa

chiều. Hiện có nhiều kênh như: Facebook, Blog, Youtube, My Space,

Twitter... Ưu điểm của Social Media so với các phương tiện truyền thông

truyền thống như Radio, TV, báo... là không hạn chế về số kênh, thông tin,

dịch vụ được cập nhật liên tục và người sử dụng cũng là người sản xuất

những thông tin đó. Thêm nữa, tác động của Social Media tới người dùng rất

lớn.

Theo thống kê, để đạt 500 triệu người sử dụng, Radio mất 38 năm, TV mất

13 năm, Internet mất 4 năm, Ipod mất 3 năm, còn Facebook- mạng xã hội

được nhiều người dùng nhất hiện nay đã đạt 100 triệu người dùng chỉ sau

chưa đầy 9 tháng.

Kết quả khảo sát của Cty Nielsen (Mỹ) cho thấy, chỉ có 14% số người tin vào

quảng cáo trên các phương tiện truyền thông và gần 80% người xem truyền

hình chuyển kênh khi tới phần quảng cáo. Tại VN, DN muốn có 20-30 giây

quảng cáo trên truyền hình vào giờ vàng (19h40 - 20h10) thì phải bỏ ra 30-55

triệu đồng. Nếu đem số tiền này để thực hiện chiến dịch marketing trên mạng

xã hội, DN sẽ có thể làm nhiều hơn chứ không chỉ là một quảng cáo ngắn

ngủi.

Chi phí nhỏ, hiệu quả cao

Tại VN, DN sử dụng Social Media còn khá nhỏ, chủ yếu trong các DN lớn

như Honda, Coca Cola, Nokia... PGS-TS Nguyễn Thanh Bình - Chủ nhiệm bộ

môn marketing quốc tế (ĐH Ngoại thương) - chia sẻ: “Xác định đúng đối

tượng hướng đến trong chiến lược kinh doanh rất quan trọng. Hiện, VN có tỉ

lệ dân số vàng rất lớn nên Social Media là lựa chọn nhiều tiềm năng cho hoạt

động marketing của DN”.

Cách đây không lâu, để quảng bá cho sản phẩm Nokia N95, Nokia VN đã có

một video Clip nói lên tính ưu việt của sản phẩm và đưa lên mạng xã hội

Youtube. Chỉ một thời gian ngắn, có hàng trăm ngàn lượt người xem Clip

này và kết quả là doanh số bán hàng của N95 đạt kết quả rất cao.

Chọn kênh truyền thông quảng bá thương hiệu hiệu quả, Nokia đã marketing

thành công mà không tốn kém nhiều. Điều đó cho thấy sự phổ biến của Social

Media sẽ tạo thêm cho DN một hình thức khác để quảng bá thương hiệu và

đưa thông tin của mình đến công chúng..