Xuất khẩu cà phê Việt Nam vào thị trường EU - 8
lượt xem 28
download
Hơn nữa cà phê chế biến khi xuất khẩu sẽ đem lại giá trị cao hơn nhiều so với loại cà phê thô. Như vậy tăng chủng loại cà phê xuất khẩu sẽ là điều kiện để ta giữ được thị trường cho sản phẩm cà phê. 2.1.1.3. Mở rộng thị trường cho cà phê Việt Nam ở thị trường EU đồng thời xúc tiến việc tiêu thụ cà phê ở thị trường nội địa. Hiện nay cà phê của Vinacafe mới chỉ thâm nhập vào thị trường EU cũ còn một thị trường rộng lớn gồm 10 thành...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Xuất khẩu cà phê Việt Nam vào thị trường EU - 8
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com lượng cao, mẫu mã đa dạng, phong phú. Hơn nữa cà phê chế biến khi xuất khẩu sẽ đ em lại giá trị cao hơn nhiều so với loại cà phê thô. Như vậy tăng chủng loại cà phê xuất khẩu sẽ là điều kiện để ta giữ đư ợc thị trường cho sản phẩm cà phê. 2 .1.1.3. Mở rộng thị trường cho cà phê Việt Nam ở thị trường EU đồng thời xúc tiến việc tiêu thụ cà phê ở thị trường nội địa. Hiện nay cà phê của Vinacafe mới chỉ thâm nhập vào thị trường EU cũ còn một thị trường rộng lớn gồm 10 th ành viên mới chưa thâm nhập sâu. Do đó trong vòng mấy n ăm tới cần có những biện pháp để thâm nhập sâu hơn vào tất cả các th ành viên của EU. Vì th ế Vinacafe cần phải đổi mới, nâng cao hiệu quả của việc tiếp thị. Hiện nay cà phê nước ta xuất khẩu sang gần 60 quốc gia, vùng lãnh thổ, tuy nhiên còn thiếu th ị trường truyền thống. Đặc biệt với thị trường EU thì cà phê mới chỉ biết đến ở các nước như: Đức, Anh, Pháp, Ha Lan, còn các nước còn lại th ì xuất khẩu rất ít. Ngoài ra ngành cà phê Việt Nam còn chưa tham gia vào thị trường kỳ hạn, đó là m ặt còn yếu của ngành cà phê Việt Nam. Một vấn đề quan trọng là tiềm năng thị trường trong n ước chưa được khai thác. Việt Nam với hơn 80 triệu dân, đây là thi trường khá lớn, tuy nhiên cả nước mới chỉ tiêu dùng 5- 10 % lưọng cà phê sản xuất ra. Vì th ế Tổng công ty cũng cần nghiên cứu kỹ th ị trường trong nước. Cho dù Việt Nam có tập quán uống trà từ lâu đời, song lớp trẻ hiện nay có xu hư ớng tiêu dùng cà phê khá lớn. 2 .1.1.4. Tổ chức tốt công tác thông tin, dự báo thị trường và thông tin thương mại. Ngày nay thông tin trở lên hết sức quan trọng, đặc biệt trong việc xuất nhập khẩu. Thông tin nhanh chóng, cập nhật sẽ là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu và có đối sách kịp thời. Với các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê thì
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com thông tin về thị trường, giá cả, thông tin sản xuất ,…trở nên h ết sức cấp bách. Khi xuất khẩu sang EU, đây là m ột thị trường hết sức khó tính: có chính sách bảo vệ n gười tiêu dùng nghiêm ngặt, lại đặt ra hàng lo ạt các h àng rào kĩ thuật, tuy nhiên lại là thị trư ờng rộng, đa dạng, có m ức thu nhập cao, ổn định…Do tổng công ty luôn luôn nắm bắt được nhu cầu thị trường này đồng thời phải dự báo tốt thông tin thương mại làm sao để hàng hoá của ta khi xuất sang EU đựơc th ị trường n ày ch ấp nhận và đánh giá cao. 2 .1.1.5. Đầu tư xây d ựng hệ thống kết cấu hạ tầng phuc vụ cho ngành cà phê. Tổng công ty cần phải xây dụng các kết cấu hạ tầng như : Xây dựng các trung tâm chế biến cà phê xu ất khẩu có chất lượng cao, đầu tư máy móc trang thiết bị phục vụ cho việc chế biến, thu hoạch, ngo ài ra còn xây dựng kho bến b ãi để phục vụ cho việc thu mua, bảo quản , dự trữ… Bên cạnh đó xây dựng các kết cấu như: trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, sàn giao dịch cà phê ,…Hiện nay ta mới chỉ có sàn giao dịch cà phê ở Tây Nguyên.Vì th ế trong vòng m ấy năm tới cần p hải xây dựng thêm nhiều sàn giao d ịch hơn và hoạt động có hiệu quả. 2 .1.1.6 Bồi dưỡng các bộ trong ngành cà phê . Bên cạnh yếu tố về công nghệ, thiết bị, máy móc, yếu tố con ngư ời có vai trò quan trọng trong việc sản xuất kinh doanh cà phê xuất khẩu. Đặc điểm của ngành cà phê cần khá nhiều lao động, mỗi công đoạn lại cần đội ngũ lao động với trình độ khác nhau. Do đó với đội ngũ lao động phổ thông thì cần phải có đội ngũ lao động hăng say nhiệt tình, nắm bắt đ ược chủ trương chính sách của nhà nước. Với đội ngũ cán bộ thương nhân trước hết là người giỏi chuyên môn,
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n ghiệp vụ và ngoại ngữ, luôn cập nhật thông tin, nghiên cứu phân tích các yếu tố sản xuất vào việc xuất khẩu như phân tích giá cả, cung cầu…đồng thời sử dụng thành thạo một số phương thức thông tin và truyền thông hiện đại như : máy tính , internet,… 2 .1.2. Giải pháp nâng cao sức cạnh tranh cho mặt h àng cà phê. 2 .1.2.1. Nâng cao sức cạnh tranh của mặt hàng Việt Nam bằng cách nâng cao chất lượng hạ giá th ành. - Nâng cao chất lượng bằng cách đầu tư giống, công nghệ sản xuất, chế biến tiên tiến, hiện đại để cải tạo giống hạn chế tổn thất sau thu hoạch, nâng cao năng lực và trình độ chế biến, nâng cao chất lượng cà phê phù h ợp với nhu cầu ngày càng khó tính của EU. Quyết định và thực thi các chính sách, cơ chế điều h ành liên quan đến sản xuất, nâng cao chất lượng, hạ giá th ành của cà phê xuất khẩu, nhất là các chính sách đối với chi phí đầu vào, bao gồm kết cấu hạ tầng, công nghệ máy móc thiết bị, cung cấp dịch vụ,…. ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thu ật công nghệ vào sản xuất và tổ chức sản - xuất theo qui mô công nghiệp, các trang trại, nông trường cà phê ph ải sản xuất theo quy mô lớn và ngay tai các khu sản xuất đó phải có dây chuyền sản xuất, chế biến công nghiệp. Để thoả mãn kịp thời các yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm cũng như tạo - được uy tín vững chắc, các thương nhân sản xuất chế biến cà phê xuất khẩu cần quan tâm đ ến:
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Đầu tư, đổi mới thiết bị công nghệ hiện đại, đồng bộ, đúng hướng, có trọng điểm, tổ chức thu mua, bảo quản, chế biến tốt nhằm tạo n ên sự thay đổi cơ bản trong việc n âng cao sức cạnh tranh cho cà phê Việt Nam. + Hạch toán giá một cách chính xác, nghiêm túc, để báo cáo, đề xuất, kiến nghị Chính phủ có chính sách thích hợp. + Thực hiện tốt công tác tiêu chuẩn hoá và kiểm tra chất lượng cà phê Việt Nam như tiêu chu ẩn 4193, thực hiện các tiêu chuẩn quốc tế như: Vinacontrol, CFcontrol, SGS, FCC,… + Nghiên cứu phát triển đa dạng chủng loại, chế phẩm, tạo sức cạnh tranh mạnh mẽ cho cà phê Việt Nam. + Th ực hiện liên kết giữa các th ương nhân sản xuất chế biến và xuất khẩu để tập trung và tích tụ vốn cho sản xuất kinh doanh cà phê. 2 .1.2.2. Quan tâm xây dựng thương hiệu cà phê và quảng cáo sản phẩm. Một chiến lược xây dựng và phát triển th ương hiệu có thể làm cho thưong nhân có đ iều kiện cạnh tranh được với các đối thủ tốt h ơn. Thương hiệu không phải là một hoạt động mà quốc hay doanh nghiệp có thể dễ đàng có được trong một sớm hay một chiều mà đòi hỏi phải có thời gian và sự đầu tư về vốn, trí tuệ một cách thoả đ áng. Thương hiệu thành công khi cùng với thời gian nó chuyển th ành lợi nhuận do người tiêu dùng trung thành với th ương hiệu đó và hào h ứng mua các sản phẩm của thương nhân. Tổng công ty phải nâng cao hơn nữa nhận thức về thương hiệu. Đồng thời trong tình hình hiện nay sự hỗ trợ của Tổng công ty về vốn, công nghệ, cán bộ là rất quan
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com trọng. Việt Nam hiện tại mới chỉ có ít th ương hiệu nổi tiếng như : cà phê trung Nguyên, Vinacafe, Nam Nguyên, Thu Hà, Thiên Hương,… Vấn đề quảng cáo ngày càng trở th ành bức thiết trong cơ chế thị trường. Kinh n ghiệm và điều kiện để thực hiện quảng cáo có hiệu quả ở Việt Nam còn nhiều hạn chế. Quảng cáo vừa là một khoa học vừa là một nghệ thuật. Vì vậy đẩy mạnh xuất khẩu cà phê thì phải đầu tư nhiều cho quảng cáo. Có như vậy th ì khách hàng mới b iết đến sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên quảng cáo làm sao có hiệu quả, thì Tổng công ty phải biết khai thác có hiệu quả những mặt tốt của cà phê Việt Nam như hương vị, giá th ành,… 2 .1.2.3. áp dụng công nghệ sau thu hoạch tiên tiến, đổi mới thiết bị máy móc cho n gành cà phê. Trong những năm gần đây công nghiệp sơ chế cà phê Việt Nam đa có nhiều tiến bộ. Người ta đã trang bị thêm nhiều thiết bị mới chất lượng tốt trong chế biến. Tuy nhiên với cà phê Arabica thì chế biến vẫn là một việc làm có nhiều khó khăn, đặc b iệt là ở khâu đầu tiên lột vỏ quả, làm sạch nhớt. Tuy nhiên hiện nay công nghệ của ta vẫn chưa nhiều và phổ biến. Nước ta chủ yếu là trồng theo hộ gia đ ình nên việc áp dụng máy móc hết sức khó khăn. Ngay cả việc bảo quản sau thu hoạch chưa được người dân quan tâm. Do đó việc nâng cao chất lượng sau thu hoạch là hết sức cần thiết. Tổng công ty phải xây dựng hệ thống kho tàng để thu hoạch tập trung, để giảm tỉ lệ cà phê bị nấm mốc. Xây dựng hệ thống sân phơi có chất lư ợng cao,… 2 .2. Một số kiến nghị với nhà nư ớc.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 2 .2.1. Cần tạo lập môi trường pháp lý thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê của Việt Nam từng bước nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trư ờng EU. Rà soát lại hệ thống luật để điều chỉnh các quy định không còn phù hơp hoặc chưa rõ ràng, trướchết là Luật Thương m ại, luật đầu tư nước ngoài tại Việt nam và lu ật khuyến khích đầu tư trong nước. Về luật thương m ại cần mở rộng phạm vi điều chỉnh cho phù hơp với quy định của WTO, quy định chặt chẽ hơn về mọi hoạt động thương mại và liên quan đ ến thương m ại cho phù hợp với xu thế mở cửa thị trường và xu hướng hội nhập để khuyến khích sản xuất và xuất khẩu cà phê. Tiếp tục đẩy m ạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực thương mại theo hướng xoá bỏ các thủ tục phiền hà và phấn đấu ổn định môi trường pháp lý để tạo tâm lý tin tưởng cho các doanh nghiệp, khuyến khích họ để họ chấp nhận bỏ vốn đầu tư để trồng cà phê, đầu tư đ ể mua máy móc thiết bị phục vụ cho chế biến cà phê xu ất khẩu, ngoài ra còn giúp họ khi mà giá cả trên thế giới giảm quá thấp để họ bù đắp đư ợc chi phí… 2 .2.2. Xây dựng chính sách để phát triển mặt hàng xu ất khẩu chủ lực Cà phê sang thị trường EU. Thông qua sự hỗ trợ về vốn, ưu đãi về thuế và tạo điều kiện thuận lợi trong sản xuất và kinh doanh cà phê Việt nam có thể phát triển đ ược nền sản xu ất nội địa đồng thời nâng cao được khả năng cạnh tranh của mặt hàng cà phê trên thị trường EU. Tiếp tục đầu tư vốn và đổi mới công nghệ trông quá trình sản xuất chế biến cà phê đ ể làm sản phẩm cà phê phù hợp đư ợc với thị hiếu của người tiêu dùng Châu âu. Ngoài ra nhà nước cần xây dựng quy hoạch, chọn lựa và có chính sách cụ thể khuyến khích đầu tư vốn, tạo ra các vùng sản xuất chuyên canh, ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến, công nghệ sau thu hoạch để đảm bảo sản phẩm cà phê có chất lượng
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tốt đồng đều, giá hạ và có khối lượng lớn. Việc tạo ra vùng chuyên canh cho xu ất khẩu sẽ giúp cho công tác quản lí chất lượng được thực hiện tốt từ khâu giống, kỹ thuật thâm canh, chăm sóc đến chế biến cà phê xuất khẩu. 2 .1.3. Gắn nhập khẩu công nghệ thiết bị máy móc chất lượng cao với xuất khẩu cà phê . Nước ta là nước nông nghiệp lạc hậu, công nghệ còn thấp kém, hầu hết là nhập từ n ước ngo ài. Mà một trong những nguồn vốn để nhập khẩu là từ xuất khẩu do đó cần đẩy mạnh xuất khẩu để tăng vốn cho ngân sách nh à nước. Để xuất khẩu có hiệu quả thì sản phẩm của ta phải có chất lượng cao, mẫu m ã đ ẹp…đáp ứng thị h iếu ngư ời tiêu dùng. Hơn nữa thị trư ờng EU là một thị trường rất khó tính vì th ế các doanh nghiệp Việt Nam cần phải chú ý đến công nghệ. Nhập khẩu công nghệ nguồn từ EU có thể thực hiện bằng 2 biện pháp là đầu tư từ chính phủ, hoặc thu hút các nhà đ ầu tư EU tham gia vào quá trình sản xuất cà phê ở Việt Nam. Công nghệ của EU rất tiên tiến hiện đại, chất lư ợng cao, song giá thành quá cao so với khả năng thanh toán của nước ta. Như vậy thu hút các nhà đầu tư EU tham gia vào quá trình sản xuất h àng xuất khẩu tại Việt Nam là biện pháp tối ưu để Việt nam nhập khẩu được công nghệ nguồn từ EU và sử công nghệ n ày có h iệu quả trong quá trình chúng ta thiếu vốn và trình độ hiểu biết còn hạn chế. Còn đ ầu tư chính phủ là biện pháp ưu việt để nhập khẩu công nghệ hiện đại một cách nhanh chóng. Nhưng do nư ớc ta còn quá nghèo nên kinh phí dành cho đ ầu tư của chính phủ còn rất hạn hẹp và ch ỉ ưu tiên cho ngành trọng điểm của đất nước. 2 .2.4 . Hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê sang th ị trường EU.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đại bộ phận các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh cà phê xu ất khẩu của Việt Nam sang EU đều có quy mô vừa và nhỏ, n ên khả năng cạnh tranh và hiệu quả khẩu không cao. Vì thế đẩy mạnh mở rộng quy mô và nâng cao hiệu quả xuất khẩu sang th ị trường EU, nh à nước cần có sự hỗ trợ cho các doanh nghiệp về vốn thông qua hệ thống ngân hàng thương m ại nhà nước. Kết luận Ngành cà phê Việt Nam đã và đang có vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân và đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Kim ngạch xuất khẩu hàng năm khá lớn và có thể dự đoán trong 5 - 10 năm tới cà phê vẫn là mặt h àng nông sản xuất khẩu hàng đ ầu của nước ta. Chính vì vậy nhà nước đã đưa mặt hàng nảytở thành m ặt h àng mũi nhọn tro ng chiến lược mặt h àng xu ất khẩu chủ lực của n ước ta.Tuy nhiên để hoạt động hiệu quả cao mang lại nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước thì buộc các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam phải tập trung nghiên cứu tìm cách giải quyết các vướng mắc cản trở hoạt động xuất khẩu và tìm ra các biện pháp căn b ản để đẩy mạnh xuất khẩu. Trong thời gian thực tập tại Tổng công ty cà phê Việt Nam và qua quá trình nghiên cứu thực tế tình hình xuất khẩu cà phê của Tổng công ty trong những năm qua vào th ị trường EU. Tôi xin đưa ra các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào thị trường EU của Tổng công ty cà phê Việt Nam. Tuy nhiên do giới hạn của đề tài. Tôi ch ỉ tập trung vào 2 biện pháp chính thúc đẩy xuất khẩu cà phê vào thị trường EU đó chính là: giải pháp về thị trường , giải pháp nâng cao sức cạnh tranh cho mặt h àng cà phê.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Để hoàn thành tốt luận văn tốt nghiệp, Tôi đã được sự giúp đỡ tận tình của Th ầy Ngô Xuân Bình, ban kinh doanh tổng hợp Tổng công ty cà phê Việt Nam. Tôi xin chân thành cảm ơn! Do th ời gian, kiến thức có hạn, luận văn còn có nhiều thiếu xót, hạn chế. Tôi mong nhận đ ược sự đóng góp ý kiến của Thầy cô, bạn bè, để luận văn đ ược hoàn thiện hơn. Danh mục tài liệu tham khảo 1 . Giáo trình kinh tế ngoại th ương – Trường Đại học ngoại thương 2 . Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hoá - PGS, TS Kim Văn Chính 3 . Khả năng xuất khẩu hàng hoá Việt Nam vào thị trường EU – Trường ĐH Kinh tế quốc dân 4 . Kinh tế thương mại – Trường ĐH thương m ại 5 . Vicofa.com.vn 6 . Vinacafe.com.vn 7 . ICO.org 8 . Agroviet.org 9 . Europe.int
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo ”Chiến lược Marketing – Mix đối với việc xuất khẩu sản phẩm cà phê của Tổng công ty cà phê Việt Nam”
14 p | 782 | 388
-
Đánh giá lợi thế so sánh mặt hàng cà phê Việt Nam và những vấn đề đặt ra
4 p | 525 | 262
-
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING-MIX CHO CÔNG TY CÀ PHÊ
10 p | 517 | 170
-
Tiểu luận Xuất khẩu cà phê
23 p | 322 | 80
-
Không có thương hiệu làm sao cạnh tranh?
5 p | 148 | 33
-
Bài học thực tiễn cho xây dựng thương hiệu nông sản Việt
4 p | 145 | 26
-
Giải pháp về tài chính để xuất khẩu Cà phê sang Hoa Kỳ - 1
15 p | 97 | 17
-
Đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào EU của VINACAFE - 9
10 p | 100 | 15
-
Giải pháp nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê Việt Nam giai đoạn 2010 - 2015
4 p | 97 | 14
-
Giải pháp về tài chính để xuất khẩu Cà phê sang Hoa Kỳ - 4
15 p | 92 | 11
-
Nhượng quyền cửa hàng cà phê: Thương hiệu Việt Nam còn đứng ngoài...
5 p | 104 | 9
-
Nâng cao năng lực quản trị cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (Sách tham khảo)
154 p | 14 | 7
-
Giải pháp nâng cao hiệu quả xuất khẩu của các doanh nghiệp cà phê tại Việt Nam
8 p | 19 | 6
-
Phân tích các yếu tố tác động đến kim ngạch xuất khẩu cà phê: Tiếp cận bằng mô hình trọng lực
23 p | 107 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn