VIN HÀN LÂM KHOA HC XÃ HI VIT NAM
HC VIN KHOA HC XÃ HI
ĐỖ TH THU HNG
CÁC YU T ẢNH HƯỞNG ĐẾN S THA MÃN CÔNG VIC
CA GING VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HC TÀI NGUYÊN VÀ
MÔI TRƯỜNG THÀNH PH H CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TR KINH DOANH
Hà Ni, 2019
1
VIN HÀN LÂM KHOA HC XÃ HI VIT NAM
HC VIN KHOA HC XÃ HI
ĐỖ TH THU HNG
CÁC YU T ẢNH HƯỞNG ĐẾN S THA MÃN CÔNG VIC
CA GING VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HC TÀI NGUYÊN VÀ
MÔI TRƯỜNG THÀNH PH H CHÍ MINH
Ngành: Qun Tr Kinh Doanh
Mã s: 8.34.01.01
NG DN KHOA HC:
PGS.TS. TRN MINH TUN
Hà Ni, 2019
2
M ĐẦU
1. Tính cp thiết ca đ ti
Qun tr ngun nhân lc luôn hoạt động được các t chc quan tâm hàng
đầu. Qun tr ngun nhân lc tt giúp cho hoạt đng ca t chc thc hin nhanh
chóng đạt hiu qu cao. Vic hiu mức độ tha mãn vi công vic của ngưi lao
động rt quan trọng đối với ngưi qun lý (Trn Thanh Liêm, 2016). Đối vi các
t chc giáo dc bậc cao như các trường đại hc, cao đẳng ngun nhân lc chính là
các ging viên. Ging viên là mt nhân t quan trng quyết định chất lượng giáo dc
của các trường. S tha mãn trong công vic ca ging viên là mt trong những động
lc làm vic quan trng ca giảng viên thường được xem mt trong những
s để đánh giá chất lượng ngun nhân lc ca một trường đại hc (Sharma & Jyoti,
2009). Đây là tiền đề giúp nâng cao v thế cũng như uy tín của các trường. Trong khi
đó, các nghiên cu v vấn đềy các trường đại hc Vit Nam còn ít (Trn Thanh
Liêm, 2016), chưa được quan m đúng mức. Như đã biết, trong giáo dục đại hc,
ngun nhân lc ch yếu ging viên - người trc tiếp truyền đạt kiến thc cho người
học. Giảng viên được xem là mt trong các yếu tố quan trọng quyết định chất lượng
giáo dục. Sự tha mãn trong công vic ca ging viên mt trong những động lc
làm vic quan trng ca ging viên, thể xem đây mt trong những cơ sở để đánh
giá chất ng giảng viên ca một trường đại học. V vậy, việc tm hiểu các yếu tố
tác động đến sự hài lng của giảng viên tại các trường đại học rất quan trọng góp
phần y dựng chiến lược phát triển đội ngũ giảng viên và nâng cao chất lượng giảng
dạy (Trn Minh Hiếu, 2013).
Trường Đại hc Tài nguyên và Môi trường thành ph H Chính Minh mt
t chc giáo dục công i s qun của quan ch qun B Tài nguyên
Môi tờng, được hình thành trên cơ sở trưng Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường
Thành phố Hồ Chí Minh t năm 2011. V thế phát triển đội ngũ giảng viên đáp ng
yêu cu phát trin đang thách thức ln của nhà trường. Hin nay, theo đánh giá,
trường chưa đầy đủ đội ngũ giảng viên đáp ng mc tiêu yêu cu. Hoạt động
ging dy và nghiên cu khoa hc ca ging viên vn còn hn chế. Hơn na đội ngũ
3
ging viên phn ln còn trẻ, chưa nhiu kinh nghim ging dy nghiên cu
khoa hc. Do đó, nhà trường rất quan tâm đến vic phát triển đội ngũ giảng viên hin
ti. Vì thế, nghiên cu "Các yếu t ảnh hưởng đến s tha mãn công vic ca ging
viên tại trường Đại học Tài nguyên và Môi trưng Thành Ph H Chí Minh" s giúp
nhà trưng có đưc thông tin phn hồi, đánh giá của đội ngũ giảng viên đối vi nhà
trưng thông qua mức độ tha mãn ca h giúp nhà trường thêm thông tin s
xây dng các chính sách nâng cao chất lượng ging dy. Với ý nghĩa đó, tôi lựa chn
ch đề trên làm đề i nghiên cu luận văn thạc s.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đ tài
Kết qu nghiên cu của đề tài da trên Quy chế chi tiêu ni b của Trường để
làm tha mãn nhu cầu người lao động làm vic ti Trưng hiện nay qua đó góp phần
vào vic sửa đổi, b sung Quy chế chi tiêu ni b của Trường phù hợp hơn đối vi
nhu cầu người lao động đang làm việc tại Trường hin nay.
Tuy nhiên, đề tài ch tp trung vào phân tích các yếu t làm tha mãn nhu cu
ca Ging viên nên cn có thêm thời gian để phân tích hết các yếu t liên quan đến
quy chế chi tiêu ni b như (Nhân viên – Chuyên viên khi hành chính,….).
3. Mc đích và nhim v nghiên cu
* Mc đích nghiên cu:
Trên cơ sở h thnglun v qun tr nhân lc và tạo động lực cho đội ngũ
giảng viên, đề tài s tập trung phân tích, đánh giá thc trng các yếu t ảnh hưởng
đến s tha mãn công vic ca ging viên tại trường Đại hc Tài nguyên Môi
trưng Thành Ph H Chí Minh; t đó đề xut các gii pháp nhm đáp ứng các nhu
cu nâng cao hiu qu công vic cho ging viên t đó giúp nâng cao chất lượng
đào tạo tại trường Đại hc Tài nguyên và Môi trưng Tp.HCM.
* Nhim v nghiên cu:
- H thng hóa nhng vấn đề lý lun v qun tr ngun nhân lc (vai trò, mc
tiêu và các nguyên tắc); trên cơ s đó xác định rõ ni hàm các yếu t ảnh hưởng đến
s tha mãn công vic ca người lao động trong đơn vị/t chc;
4
- Nghiên cu thc trng kinh nghim tạo động lc công việc cho ngưi lao
động trong các t chc/t chc mt s địa phương trong và ngoài nước, t đó rút ra
bài hc kinh nghiệm cho Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường;
- Đánh giá thực trng mức độ, các yếu t ảnh ởng đến s tha mãn công
vic của đội ngũ giảng viên trường Trường Đại học Tài nguyên Môi trường; ch
rõ ưu điểm, hn chế và nguyên nhân.
- Đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao sự hài lng cho giảng
viên giúp nâng cao chất lượng đào tạo định hướng phát triển đội ngũ ging viên
ca trưng trong thi gian ti.
4. Đối tưng v phm vi nghiên cu
* Đối tượng nghiên cu: Các yếu t ảnh ởng đến s tha mãn công vic
ca ging viên tại trường Đại hc Tài nguyên Môi trưng Thành Ph H Chí Minh.
* Gii hn và phm vi nghiên cứu đề tài:
Phm vi v thi gian: Đề tài thc hin t tháng 10 /2018 đến tháng 3/2019.
S liu th cp thu thp t 2014 đến 2018. S liệu cấp kho sát vào tháng 12/2018.
Phm vi v không gian: trường Đại học Tài nguyên và i trường thành
phố Hồ Chí Minh.
Khách th nghiên cu: ging viên tại trường Đại học Tài nguyên Môi
trường thành phố Hồ Chí Minh.
5. Cơ sở lý lun và phương pháp nghiên cứu
- Đ tài được thc hin trên cơ s phương pháp lun ch nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng H Chí Minh; quan điểm, đường li, chính sách pháp lut của Đảng và N
nước Vit Nam v nhân lc, phát trin ngun nhân lc.
- Đề tài s dng phương pháp lun duy vt bin chng, duy vt lch s; và các
phương pháp nghiên cu c th như: Phương pháp thống kê, so sánh, tng hp
phân tích. Nghiên cu kết hợp phương pháp định tính (phương pháp chuyên gia)
phân tích định lượng (Phân tích nhân t khám phá EFA hồi quy đa biến). Trong
đó tập trung chính phân tích ni dung chính ca nghiên cu bằng phương pháp định
ợng như sau: