
2
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đ ti
Quản trị nguồn nhân lực luôn là hoạt động được các tổ chức quan tâm hàng
đầu. Quản trị nguồn nhân lực tốt giúp cho hoạt động của tổ chức thực hiện nhanh
chóng và đạt hiệu quả cao. Việc hiểu mức độ thỏa mãn với công việc của người lao
động là rất quan trọng đối với người quản lý (Trần Thanh Liêm, 2016). Đối với các
tổ chức giáo dục bậc cao như các trường đại học, cao đẳng nguồn nhân lực chính là
các giảng viên. Giảng viên là một nhân tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục
của các trường. Sự thỏa mãn trong công việc của giảng viên là một trong những động
lực làm việc quan trọng của giảng viên và thường được xem là một trong những cơ
sở để đánh giá chất lượng nguồn nhân lực của một trường đại học (Sharma & Jyoti,
2009). Đây là tiền đề giúp nâng cao vị thế cũng như uy tín của các trường. Trong khi
đó, các nghiên cứu về vấn đề này ở các trường đại học Việt Nam còn ít (Trần Thanh
Liêm, 2016), chưa được quan tâm đúng mức. Như đã biết, trong giáo dục đại học,
nguồn nhân lực chủ yếu là giảng viên - người trực tiếp truyền đạt kiến thức cho người
học. Giảng viên được xem là một trong các yếu tố quan trọng quyết định chất lượng
giáo dục. Sự thỏa mãn trong công việc của giảng viên là một trong những động lực
làm việc quan trọng của giảng viên, có thể xem đây là một trong những cơ sở để đánh
giá chất lượng giảng viên của một trường đại học. V vậy, việc tm hiểu các yếu tố
tác động đến sự hài lng của giảng viên tại các trường đại học là rất quan trọng góp
phần xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ giảng viên và nâng cao chất lượng giảng
dạy (Trần Minh Hiếu, 2013).
Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chính Minh là một
tổ chức giáo dục công dưới sự quản lý của cơ quan chủ quản là Bộ Tài nguyên và
Môi trường, được hình thành trên cơ sở trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường
Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2011. V thế phát triển đội ngũ giảng viên đáp ứng
yêu cầu phát triển đang là thách thức lớn của nhà trường. Hiện nay, theo đánh giá,
trường chưa có đầy đủ đội ngũ giảng viên đáp ứng mục tiêu và yêu cầu. Hoạt động
giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giảng viên vẫn còn hạn chế. Hơn nữa đội ngũ