intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài: Các phương châm hội thoại (Tiếp theo) - GV. Trương Thị Hồng Dịu

Chia sẻ: Trương Thị Hồng Dịu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

152
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án bài "Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự" giúp các bạn nắm bắt được mục tiêu, yêu cầu, hoạt động dạy và tiến trình giảng dạy, nội dung tóm tắt bài luyện tập tóm tắt văn bản tự sự. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung giáo án để nắm bắt nội chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài: Các phương châm hội thoại (Tiếp theo) - GV. Trương Thị Hồng Dịu

  1. TRƯỜNG THCS – THPT BÁC ÁI Tên bài dạy:  CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI (Tiếp theo) Người soạn: Trương Thị Hồng Dịu Ngày soạn: 17/07/2015 Giáo án giảng dạy: CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI (Tiếp theo) A. MỤC TIÊU BÀI HỌC       1. Về kiến thức: Giúp HS:     ­ Nắm được mối quan hệ chặt chẽ giữa phương châm hội thoại và tình huống giao tiếp.     ­ Hiểu được phương châm hội thoại là những quy định bắt buộc trong mọi tình huống giao  tiếp, vì nhiều lí do khác nhau, các phương châm hội thoại có khi không được tuân thủ. 2. Về kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng nhận diện, phân tích và biết cách sử dụng các phương   châm hội thoại cho đạt hiệu quả trong giao tiếp. ­ Phân biệt phương châm hôi thoai trong qua trinh giao tiêp. ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̉ ́ ương châm hôi thoai. ­ Hiêu đung nguyên nhân cua viêc không tuân thu cac ph ́ ̣ ̣ 3. Về thái độ: Giáo dục ý thức sử dụng ngôn ngữ cho trong sáng, có hiệu quả. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: SGK, SGV, giáo án bài soạn, Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài. 2. Học sinh: SGK, bài soạn. C. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH ­      Đàm thoại, đọc, phát vấn, gợi mở, hướng dẫn học sinh làm việc với SGK, thảo luận  nhóm.  D.CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Kể tên các phương châm hội thoại đã học? Cho ví dụ? ­ Khi sử dụng cần đảm bảm tuân thủ theo những yêu cầu nào của phương châm quan 
  2. hệ, phương châm cách thức và phương châm lịch sự? 3. Bài mới:  a. Lời vào bài              Mục tiêu của bài học này là giúp các em nắm được mối quan hệ  chặt chẽ giữa  phương châm hội thoại và tình huống giao tiếp. Hiểu được phương châm hội thoại không  phải là những quy định bắt buộc trong mọi tình huống giao tiếp. Vì nhiều lý do khác nhau,  các phương châm hội thoại có khi không được tuân thủ. b. Tiến trình dạy bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Hoạt   động   1:   Hướng   dẫn   HS   tìm  I. Quan hệ  giữa phương châm hội thoại với  hiểu quan hệ  giữa phương châm hội  tình huống giao tiếp. thoại với tình huống giao tiếp       1. Ví dụ SGK/Trang 36 GV gọi HS đọc truyện cười “Chào hỏi”  ­ Nhân vật chàng rể không tuân thủ phương châm  SGK/trang 36 lịch sự. Nhân vật chàng rể  có tuân thủ  ­  Câu hỏi "Bác làm việc có vất vả  lắm không",  phương   châm   lịch   sự   không   ?  trong tình huống giao tiếp khác có thể được coi là  Vì sao? lịch sự. Nhưng trong tình huống này, người được  Rút   ra   bài   học   gì   qua   câu  hỏi bị  chàng ngốc gọi xuống từ  trên cây cao, lúc  người đó đang tập trung làm việc. Rõ ràng chàng  chuyện này? ngốc đang làm việc quấy rối, gây phiền hà cho  GV cho HS tìm một số  tình huống mà  người khác vì chào hỏi không đúng tình huống  lời hỏi thăm kiểu như  trên được dùng  giao tiếp. một cách thích hợp, bảo đảm tuân thủ  =>   Khi   giao   tiếp   cần   phải   chọn   thời   điểm  phương châm lịch sự. thích hợp để giao tiếp. ­ GV cho ví dụ: Ghi nhớ: SGK/ Trang 36 Trên   đường   đi   học   về.   An   thấy   một  người   quen  đang  đi  lại   phía  mình, An 
  3. vội vàng: ­ Cháu chào bác. Bác đi đâu đấy ạ? Người quen nọ, tươi cười đáp lại: ­ Cảm ơn cháu, cháu mới đi học về à? So sánh hai tình huống giao tiếp trên,  cho biết tại sao tình huống được nêu  ở  SGK lại không được chấp nhận?  Gợi ý: ­  Chàng   ngốc  chào   đối   tượng  nào?   Ở  đâu? Thời điểm đó có thích hợp không? Chào   lúc   người   lạ   làm   việc   trên   cao,  phải   dừng   công   việc   để   leo   xuống  (không đúng lúc) Khi giao tiếp cần tuân thủ điều  gì để đảm bảo đáp ứng yêu cầu  của   các   phương   châm   hội  thoại? GV nhận xét, bổ sung, chốt ý. HS lắng nghe, trả lời, ghi chép Hoạt   động   2:   Hướng   dẫn   HS   tìm  hiểu  II. Những trường hợp không tuân thủ phương  những   trường   hợp   không   tuân   thủ  châm hội thoại. phương châm hội thoại.       1.Ví dụ   GV yêu cầu HS đọc lại các ví dụ  đã  ­   Ngoại   trừ   tình   huống   trong   phần   học   về  phân tích về  5 phương châm hội thoại  phương châm lịch sự, thì tất cả  các tình huống 
  4. đã học, cho biết những tình huống nào  còn   lại   thuộc   phương   châm   về     lượng   ,   chất,  phương   châm   hội   thoại   không   được  quan hệ, cách thức, lịch sự  đều không tuân thủ  tuân thủ? phương châm hội thoại. Xét lại tình huống truyện cười  Nhận xét:  vừa   học   (chào   hỏi)   ở   sgk.   Theo   em  ­ Người nói vô ý vụng về, thiếu văn hóa giao  tiếp. việc   không   tuân   thủ   phương   châm  hội thoại trên bắt nguồn từ  nguyên  nhân sâu xa nào? ­   Lưu   ý:   một   câu   nói   có   thể   phù   hợp  trong tình huống này nhưng  không thích  hợp trong tình huống khác. GV   yêu   cầu   HS   đọc   các   ví   dụ   trong  SGK/ Trang 37 và phân tích       2. Ví dụ 2 SGK/ Trang 37 Ví dụ  2  câu trả  lời của Ba có  ­ Câu trả lời của Ba không đáp ứng được yêu cầu   đáp  ứng nhu cầu thông tin đúng như  của   An.   Vi   phạm   phương   châm   về   lượng  An mong muốn hay không? Phương  ( Không đáp  ứng yêu cầu giao tiếp thiếu thông  châm hội thoại nào không được tuân  tin, mơ hồ). thủ? ­ Vì Ba không biêt chiếc máy bay đầu tiên được  Vì   sao   Ba   không   tuân   thủ  sản xuất năm nào. Để  tuân thủ  phương châm về  phương châm ấy? chất   (   không   nói   những   điều   sai   sự   thật   hoặc  ­   Vì   người   nói   không   biết   chính   xác  không xác thực) nên Ba phải trả  lời chung chung  chiếc   máy   bay   đầu   tiên   trên   thế   giới  như vậy. được chế tạo vào năm nào. Để tuân thủ  phương châm về  chất  (không nói điều  mà mình không có bằng chứng xác thực)  người nói phải trả  lời một cách chung  chung: " Đâu khoảng đầu TK XX"
  5. Như  vậy, do  ưu tiên cho phương châm  hội thoại này mà phải vi phạm phương   châm hội thoại kia. Khi Bác sỹ  nói với người mắc        3. Ví dụ 3 SGK/ Trang 37 ­ Không tuân thủ phương châm về chất. bệnh  nan  y về  tình  trạng sức khỏe  ­ Không nên nói thật vì có thể sẽ khiến cho bệnh  của bệnh nhân đó, phương châm hội  nhân lo sợ, thất vọng. Việc bác sĩ nói như vậy sẽ  thoại   nào   có   thể   không   được   tuân  giúp bệnh nhân lạc quan hơn và có nghị  lực đê  thủ? Vì sao? Tìm những tình huống  sống tốt hơn. tương tự? ­ Có nhiều tình huống tương tự trong đó phương  châm về chất không được tuân thủ:  ­ Phương châm về chất (vì đã nói những  Chiến sỹ  ta không may rơi vào tay địch. Không  điều không tin là đúng). Vì đây là việc  thể  vì  tuân thủ  phương châm về  chất mà khai  làm nhân đạo ­> giúp những bệnh   nhân  thật những gì mình biết về  đồng đội, về  bí mật  lạc quan để tiếp tục sống. của đơn vị. Nói chung trong bất kỳ  tình huống nào  mà có một yêu cầu nào đó quan trọng  hơn, cao hơn yêu cầu tuân thủ  phương  châm   hội   thoại   thì   phương   châm   hội  thoại có thể không được tuân thủ. Qua ví dụ 2 và ví dụ 3 vừa phân  Nhận xét:  tích,   theo   em   việc   người   nói   không  ­ Người nói không tuân thủ  do họ  phải  ưu   tiên cho một phương châm hội thoại hoặc một  tuân thủ phương châm hội thoại trên  yêu cầu khác quan trọng hơn. bắt   nguồn   từ   nguyên   nhân   sâu   xa         4. Ví dụ 4 SGK/ Trang 37  nào? ­  “ Tiền bạc chỉ  là tiền bạc”:  Xét theo nghĩa  Khi   nói   "Tiền   bạc   chỉ   là   tiền  tường   minh   thì   cách   nói   trên   không   tuân   thủ  bạc" thì có phải người nói không tuân  phương   châm   về   lượng   vì   nó   không   giúp   cho  thủ   phương   châm   về   lượng   hay  người nghe hiểu và biết rõ thông tin của câu nói.
  6. không?  Em  hiểu   ý   câu  này  như  thế       + Nếu xét nghĩa hàm ẩn thì cách nói này vẫn  tuân thủ phương châm về lượng. nào? ­ Hiểu câu trên theo ý: Tiền bạc chỉ  là phương  Qua  ví   dụ   vừa   phân   tích,   theo  tiện để sống chứ không phải cái quan trọng nhất   em   việc   người   nói   không   tuân   thủ  trong   cuộc   sống   con   người.   Khuyên   chúng   ta  phương châm hội thoại trên còn bắt  sống   không   nên   vì   tiền   mà   quên   đi   những   thứ  nguồn từ nguyên nhân nào nữa? khác quan trọng hơn, thiêng liêng hơn. Nhận xét:  ­ Người nói không tuân thủ  do họ  muốn gây sự  chú ý để người nghe hiểu câu nói theo một hàm ý  khác. Qua   tất   cả   những   ví   dụ   vừa  Ghi nhớ: SGK/ Trang 37 phân tích. Theo em, việc không tuân  II.Luyện tâp: thủ   các   phương   châm   hội   thoại   có       1. Bài tập 1/Trang 38 thể   bắt   nguồn   từ   những   nguyên  ­ Ông bố không tuân thủ phương châm cách thức. nhân nào? ­  Một đưá bé 5 tuổi không thể  nhận biết được  GV gọi HS đọc ghi nhớ / Trang 37 "Tuyển tập truyện ngắn Nam Cao" để nhờ đó mà  HS đọc bài theo yêu cầu. tìm được quả bóng ­ Nhưng đối với những người đã đi học thì đây là  câu trả lời đúng. Hoạt động 3: Hướng dẫn  HS luyện     2. Bài tập 2/Trang 38 tập ­ Lời nói của "Chân, tay" không tuân thủ phương  châm lịch sự. GV gọi HS  đọc bài tập trong SGK và   ­ Việc không tuân thủ phương châm ấy là vô lí vì  lần lượt phân tích. khách đến nhà ai cũng phải chào hỏi chủ nhà rồi  HS đọc bài theo yêu cầu và suy nghĩ trả  mới nói chuyện.  Ở đây, khách đã không chào mà  lời còn thái độ và nói những lời hồ đồ, to tiếng.
  7. E. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ 1.   Củng cố:  ­ Khi giao tiếp cần sử dụng các phương châm hội thoại phù hợp với đặc điểm và tình  huống giao tiếp. Hiểu và nắm được những nguyên nhân không tuân thủ phương châm  hội thoại.          2. Dặn dò           ­  HS học thuộc ghi nhớ SGK/Trang 36­37         ­ Học bài, chuẩn bị trước bài  “Xưng hô trong hội thoại“      F. RÚT KINH NGHIỆM ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... =================================================================== 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2