Giáo án lớp 5: Tuần 33 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
lượt xem 3
download
"Giáo án lớp 5: Tuần 33 năm học 2021-2022" với các bài học như: ôn tập về tính diện tích, thể tích một số hình; tập đọc Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; ôn tập lịch sử nước ta từ giữa thế kỉ XIX đến nay; dành cho địa phương - em làm gì để thực hiện an toàn giao thông; ôn tập đặc điểm chính về điều kiện tự nhiên, dân cư và các hoạt động kinh tế của các châu lục;... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 33 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 TUẦN 33 Thứ Hai, ngày 25 tháng 4 năm 2022 Buổi sáng Chào cờ SINH HOẠT DƯỚI CỜ Chủ đề: HÒA BÌNH – HỮU NGHỊ Nội dung: Em yêu hòa bình Tìm hiểu ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước 30/4 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kỹ năng: ́ ược y nghia cua gi HS thây đ ́ ̃ ̉ ờ chao c̀ ờ. Tìm hiểu về ngày 30/4 Giải phóng Miền Nam Tổ chức quyên góp sách, báo cho thư viện. 2. Năng lực: Phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác. 3. Phẩm chất: HS đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh. II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM Bắt đầu từ 7h30 phút đến 8h5 phút, tại lớp 5a5. GVCN và học sinh lớp 5a5. III. CHUẨN BỊ GV: Các nội dung. HS: Chi Đội trưởng chỉ đạo các bạn thực hiện các nghi lễ. IV. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN Nội dung Người thực hiện 1. Ôn định tổ chức 2. Lễ chào cờ Chi đội trưởng 3. Thảo luận về: Em yêu hòa bình Tìm Chi đội trưởng hiểu ngày giải phóng Miền Nam thống nhất Làm cá nhân – hợp tác với bạn đất nước 30/4 bên cạnh chia sẻ trước lớp 4. Nêu cách phòng chống dịch bệnh Chi đội trưởng cho các bạn chia Covid 19. sẻ trước lớp 5. Phương hướng tuần Thực hiện tốt nội quy nhà trường lớp Cả lớp cùng xây dựng học . Chăm chỉ học tập Trang trí lớp học, chăm sóc bồn hoa, HS lắng nghe Chuẩn bị tốt đồ dùng học tập và thuộc bài trước khi đến lớp Tích cực phòng chống dịch bệnh Covid 19. 1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Câu lạc bộ Trạng Nguyên tích cực ôn tập. 6. Kết thúc tiết chào cờ GV nhận xét, phát động thi đua học tập Phát động thi đua tháng IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Toán Toán ÔN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH, THỂ TÍCH MỘT SỐ HÌNH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng Biết công thức tính diện tích và thể tích các hình đã học. Vận dụng tính diện tích, thể tích một số hình trong thực tế. 2. Năng lực: Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Yêu thương, đoàn kết, biết giúp đỡ bạn trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập Học sinh: Sách, vở, đồ dùng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Nêu được quy tắc tính diện tích, thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương Hướng dẫn HS ôn tập về các công HS làm việc cá nhân thức tính diện tích, thể tích hình hộp Chia sẻ trong nhóm đôi chữ nhật, hình lập phương. Chia sẻ trước lớp GV nhận xét, bổ sung. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Củng cố kiến thức và kĩ 2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 năng tính diện tích, thể tích một số hình đã học (hình hộp chữ nhật, hình lập phương). Bài 2 Mời HS đọc yêu cầu bài tập HS đọc yêu cầu bài tập. Hướng dẫn làm bài cá nhân. Học sinh làm bài vào vở, 1 em làm bài trên bảng phụ. HS chia sẻ bài làm Nhận xét, bổ sung GV nhận xét, hướng dẫn HS chữa a) Thể tích cái hộp hình lập phương bài. là: 10 10 10 = 1000 (cm3) Nếu dán giấy màu tất cả các mặt của cái hộp thì bạn An cần: 10 10 6 = 600 (cm2) Đáp số : a) 1000cm3 Yêu cầu HS nhắc lại cách tính diện b) 600 cm2 tích xung quanh, diện tích toàn phần, 3 HS nhắc lại. thể tích hình hộp chữ nhật. Bài 3 Mời HS đọc yêu cầu của bài Hướng dẫn HS phân tích bài toán HS đọc yêu cầu Hướng dẫn HS làm việc nhóm đôi. HS phân tích yêu cầu. HS làm việc nhóm đôi Các nhóm chia sẻ bài làm trước lớp Nhận xét, nêu phương án đúng. Nhận xét, bổ sung Bài giải Thể tích bể nước là: 2 1,5 1 = 3 (m3) Thời gian để vòi nước chảy đầy bể là : 3. Hoạt động vận dụng, trải 3 : 0,5= 6 (giờ) nghiệm Đáp số: 6 giờ. Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài Nhận xét tiết học HS nhắc lại nội dung bài Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… 3 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Tập đọc LUẬT BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC TRẺ EM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: Đọc bài văn rõ ràng, rành mạch và phù hợp với giọng đọc một văn bản luật. Hiểu nội dung 4 điều của Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em: Là văn bản của Nhà nước nhằm bảo vệ quyền lợi của trẻ em, quy định bổn phận của trẻ em đối với gia đình và xã hội. (trả lời được các câu hỏi trong SGK). 2. Năng lực: Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất: Có ý thức thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của trẻ em. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Tranh minh họa bài Học sinh: Sách, vở, đồ dùng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Đọc thuộc lòng bài thơ Những cánh buồm, trả lời được câu hỏi nội dung bài. GV cho HS thi đọc thuộc lòng bài HS thi đọc thơ Những cánh buồm và trả lời câu Trả lời câu hỏi của giáo viên hỏi nội dung bài. Nhận xét, khen ngợi * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: 1 HS đọc a) Luyện đọc bài Lắng nghe Mục tiêu: Đọc bài văn rõ ràng, rành mạch 4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Mời 1 HS đọc bài Hướng dẫn cách đọc: giọng thông HS chia đoạn báo, rõ ràng; nhấn giọng ở tên của các điều luật, ở những thông tin cơ bản Đọc tiếp nối theo đoạn, phát hiện và và quan trọng. luyện đọc các từ khó, câu khó. Hướng dẫn chia đoạn chia đoạn (4 Đoạn nối tiếp đoạn trong nhóm đoạn). 2 nhóm lần lượt đọc nối tiếp các Tổ chức cho HS đọc nối tiếp đoạn đoạn của bài (2 3 lượt). 1 em đọc lại toàn bài. Tổ chức luyện đọc trong nhóm Mời 2 nhóm lần lượt đọc nối tiếp các đoạn của bài (2 3 lượt). Mời một HS đọc bài b) Tìm hiểu bài HS làm việc nhóm Mục tiêu: Hiểu nội dung 4 điều của Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục HS hỏi và trả lời trước lớp trẻ em Nhận xét, bổ sung Cho HS hỏi và trả lời trong nhóm đôi các câu hỏi của bài Cho các nhóm hỏi và trả lời trước lớp. + Những điều luật nào trong bài nêu lên quyền của trẻ em Việt Nam? + Đặt tên cho mỗi điều luật nói trên. HS tự liên hệ + Nêu những bổn phận của trẻ em được quy định trong luật. + Ngoài điều quy định trong điều luật HS trả lời theo ý hiểu trên em còn mong muốn điều gì nữa? + Em đã thực hiện được những bổn phận gì, còn những bổn phận gì cần tiếp tục cố gắng để thực hiện? Hướng dẫn HS rút ra nội dung, ý HS đọc tiếp nối đoạn. nghĩa bài đọc. Luyện đọc theo nhóm c) Luyện đọc lại bài Thi đọc bài (34 em) Mục tiêu: Đọc bài phù hợp giọng đọc của một văn bản luật Cho HS đọc nối tiếp đoạn HS nhắc lại nội dung Hướng dẫn HS luyện đọc Nhận xét, đánh giá 5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Cho HS nhắc lại nội dung bài Nhận xét tiết học Dặn HS luyện đọc bài ở nhà, chuẩn bị bài mới. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Lịch sử ÔN TẬP LỊCH SỬ NƯỚC TA TỪ GIỮA THẾ KỈ XIX ĐẾN NAY I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: Nắm được một số sự kiện, nhân vật lịch sử tiêu biểu từ năm 1858 1945: + Thực dân Pháp xâm lược nước ta, nhân dân ta đã đứng lên chống Pháp. + Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, lãnh đạo cách mạng nước ta; Cách mạng tháng Tám thành công; ngày 291945, Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa + Cuối năm 1945 thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta, nhân dân ta tiến hành cuộc kháng chiến giữ nước. Chiến thắng Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến. + Giai đoạn 19541975: Nhân dân miền Nam đứng lên chiến đấu, miền Bắc vừa xây dựng chủ nghĩa xã hội, vừa chống trả cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mĩ, đồng thời chi viện cho miền Nam. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, đất nước được thống nhất. 2. Năng lực: Mạnh dạn trình bày ý kiến, chủ động trao đổi cùng bạn, biết hướng dẫn bạn ôn lại các mốc và sự kiện lịch sử đã học. 3. Phẩm chất: Tích cực, chủ động học tập. Tự hào về truyền thống chống giặc cứu nước của bộ đội và nhân dân ta. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Giáo viên: Phiếu học tập 6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Học sinh: Sách, vở, đồ dùng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ trước khi vào bài mới HS tham gia trò chơi Tổ chức trò chơi: Ai nhanh, ai đúng? (Điền từ còn thiếu vào giai đoạn lịch sử tiêu biểu của nước ta giai đoạn từ giữa thế kỉ XIX đến 1975 * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: a) Ôn tập các sự kiện lịch sử tiêu biểu HS làm việc nhóm trong giai đoạn 1954 – 1975. PHIẾU HỌC TẬP - Giáo viên tổ chức cho Giai đoạn Sự kiện Nhân vật học sinh thảo luận nhóm bàn LS tiêu biểu LS tiêu biểu HS chia sẻ trước lớp Mời đại diện nhóm chia sẻ trước Nhận xét, bổ sung lớ p Lắng nghe GV nhận xét, tổng kết: + Thực dân Pháp xâm lược nước ta, nhân dân ta đứng lên chống Pháp. + Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, lãnh đạo cách mạng nước ta; Cách mạng tháng Tám thành công; ngày 2 9 1945 Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. + Cuối năm 1945 thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta, nhân dân ta tiến hành cuộc kháng chiến giữ nước. 7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Chiến thắng Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến. + Giai đoạn 1954 1975: Nhân dân miền Nam đứng lên chiến đấu, miền Bắc vừa xây dựng chủ nghĩa xã hội, vừa chống trả cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mĩ, đồng thời chi viện cho miền Nam. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, đất nước được thống nhất. Cá nhân chia sẻ, lớp nhận xét, bổ Yêu cầu HS chọn 5 sự kiện em cho sung là tiêu biểu nhất và giải thích tại sao em lại chọn 5 sự kiện đó. b) Vì sao nhân dân ta giành thắng lợi trong công cuộc dựng nước và giữ nước? HS chia sẻ nối tiếp GV nêu câu hỏi: Vì sao nhân dân ta Nhận xét, bổ sung giành thắng lợi trong công cuộc dựng + Nhân dân ta có truyền thống yêu nước và giữ nước? nước, sẵn sàng hi sinh để giành lại tự GV nhận xét, định hướng câu trả lời do, độc lập cho đất nước. đúng. + Nhân dân ta có truyền thống đoàn kết + Có những vị tướng, người chỉ huy giỏi + Được sự ủng hộ, giúp đỡ từ nhân dân yêu chuộng hòa bình của nhân dân toàn thế giới. 3. Hoạt động vận dụng, trải Cá nhân chia sẻ trước lớp nghiệm Nêu câu hỏi liên hệ: Em cần làm gì để thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã hi sinh xương máu vì Lắng nghe độc lập, tự do cho Tổ quốc? Giáo dục lòng yêu nước, tự hào về truyền thống đáu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Nhận xét tiết học Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Đạo đức DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG EM LÀM GÌ ĐỀ THỰC HIỆN ATGT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Học xong bài này, HS biết : Hiểu nội dung , ý nghĩa các con số thống kê đơn giản về tai nạn giao thông, biết phân tích nguyên nhân của TNGT theo Luật giao thông đường bộ. Hiểu và giải thích các điều luật đơn giản cho bạn bè và những người khác, đề ra phương án phòng tránh TNGT. 2. Năng lực: Mạnh dạn trình bày ý kiến, biết trao đổi cùng bạn trong nhóm, biết giúp đỡ bạn hay tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp khó khăn. 3. Phẩm chất: Có ý thức học tập, rèn luyện. Tham gia các hoạt động của lớp, Đội TNTP về công tác đảm bảo ATGT. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Tranh, ảnh, bài báo về TNGT , các thống kê số liệu về TNGT hằng năm của cả nước và địa phương. HS : Sách vở, đồ dùng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động + Tại sao ta cần phải giơ tay xin đường khi HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu muốn rẽ hoặc thay đổi làn đường? Nhận xét, bổ sung + Tại sao xe đạp phải đi vào làn đường sát bên phải? + Đến ngã ba, ngã tư có đèn tín hiệu ta phải đi như thế nào? Nhận xét, tuyên dương * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1: Tuyên truyền về các TNGT từ 9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 đó có ý thức tự giác phòng tránh TNGT + Giới thiệu các hình ảnh những mẫu tin trên báo hoặc nghe đài về tình hình TNGT Các nhóm quan sát, thảo luận + Tổ chức cho các nhóm HS quan sát nhận xét về các hình ảnh, các mẫu tin về về các hình ảnh và mẫu tin trên. TNGT được cung cấp + Quan sát, giúp đỡ các nhóm Đại diện các nhóm nêu nhận + Tổ chức cho các nhóm trưng bày các hình xét theo gợi ý của giáo viên (… ảnh mẫu tin sưu tầm được về TNGT Tính chất nghiêm trọng của các sự việc trên đã gây cho em cảm giác ghê sợ về TNGT…) Theo dõi. Phát biểu cảm tưởng trước tình hình TNGT. Các nhóm trưng bày, thuyết minh GV cung cấp thêm về tình hình TNGT trong Nhận xét, bổ sung cả nước và ở địa phương trong thời gian gần đây Hoạt động 2: HD HS vận dụng kiến thức đã học để xây dựng phương án phòng tránh TNGT cho bản thân và các bạn. + Lập phương án thực hiện ATGT Chia lớp thành 3 nhóm: Chia lớp thành 3 nhóm theo yêu Nhóm 1: HS đi học bằng xe đap lập phương án cầu GV Đi xe đạp an toàn. Các nhóm thảo luận để lập Nhóm 2: HS được cha mẹ đưa đi học lập phương án theo các nội dung: + Điều tra khảo sát. phương án Ngồi trên xe máy an toàn. + KH, biện pháp thực hiện. Nhóm 3: HS đi bộ đến trường lập phương án + Tổ chức thực hiện Con đường đi đến trường an toàn. Các nhóm trình bày các kế hoạch Quan sát, giúp đỡ các nhóm Nhận xét, bổ sung Nhận xét, bổ sung, kết luận về các phương HS tham gia ý kiến án Nhận xét, bổ sung. Nhận xét về các hoạt động của HS , đánh giá Lắng nghe để thực hiện tốt ý thức học tập của HS. * Tổng kết đánh giá tiết học: Thực hiện tốt các kỹ năng đi xe đạp an toàn. Chuẩn bị: Ôn tập học kỳ II IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… 10 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Địa lí ÔN TẬP CUỐI NĂM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Nêu được một số đặc điểm chính về điều kiện tự nhiên, dân cư và các hoạt động kinh tế của các châu lục. Nhớ được tên các quốc gia đã được học trong chương trình của các châu lục kể trên. Chỉ được trên bản đồ thế giới các châu lục và các đại dương. 2. Năng lực: Biết tự trả lời được các câu hỏi bài, mạnh dạn tự tin trao đổi ý kiến. 3. Phẩm chất: Rèn ý thức học tốt, tích cực tham khám phá kiến thức địa lý. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bản đồ thế giới để trống tên các châu lục; Quả Địa cầu Học sinh: Ôn lại các bài về châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Mĩ, châu Đại Dương. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động: Yêu cầu HS hát HS hát * Kết nối: Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Hoạt động 1: Thi ghép chữ vào hình + Treo 2 bản đồ thế giới để trống tên các Quan sát hình. châu lục và các đại dương. Chọn 2 đội 20 HS chia thành 2 đội lên tham chơi, mỗi đội 10 em đứng xếp thành hai gia cuộc thi. hàng dọc ở hai bên bảng. Phát cho mỗi Đọc bảng từ của mình và quan em ở mỗi đội 1 thẻ từ ghi tên một châu sát bản đồ để tìm chỗ dán thẻ từ. lục hoặc một đại dương. Yêu cầu HS tiếp nối nhau dán các thẻ từ vào đúng vị HS dưới lớp tham gia nhận xét. trí của châu lục, đại dương được ghi trên thẻ từ. 10 HS tiếp nối nhau nêu trước + Nhận xét – Tuyên dương. lớp, mỗi HS nêu về một châu lục + Yêu cầu lần lượt từng HS trong đội hoặc một đại dương. thua dựa vào bản đồ mà đội thắng đã làm nêu vị trí địa lí từng châu lục, từng đại dương. 11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 + GV nhận xét kết quả trình bày của HS. Hoạt động 2: Đặc điểm chính về điều HS chia thành các nhóm, kẻ bảng kiện tự nhiên và hoạt động kinh tế vào phiếu của nhóm mình và làm của một số nước trên thế giới. việc theo yêu cầu. 2 a) + Chia HS thành 6 nhóm, yêu cầu HS đọc Tên nước Thuộc châu lục BT 2 sau đó: 2 b) Nhóm 1, 2 hoàn thành bảng thống Đặc Hoạt kê a. Châu Vị điểm Dân động Nhóm 3, 4 hoàn thành bảng thống lụ c trí tự cư kinh kê b (phần châu Á, Âu, Phi). nhiên tế Nhóm 5, 6 hoàn thành bảng thống HS làm bài và nêu câu hỏi khi kê b (các châu Mĩ, Đại Dương, cần GV giúp đỡ. Nam Cực). Nhóm 1, dán phiếu của mình lên bảng và trình bày, các nhóm khác + Giúp đỡ HS làm bài. nhận xét, bổ sung ý kiến. + Gọi đại diện các nhóm lên trình bày. + GV nhận xét chốt ý. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Tóm tắt nội dung Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Thứ Ba, ngày 26 tháng 4 năm 2022 Buổi sáng Toán LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng Biết tính diện tích và thể tích trong một số trường hợp đơn giản. Rèn kĩ năng tính toán, trình bày cho HS. 2. Năng lực: Phát triển năng lực tự học và giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập. 12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập Học sinh: Sách, vở, đồ dùng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Củng cố quy tắc tính thể tích, diện tích các hình đã học HS nhắc lại nối tiếp. GV yêu cầu HS nhắc lại quy tắc tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương. Nhận xét, tuyên dương * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Biết tính diện tích và thể tích trong một số trường hợp đơn giản. Đọc yêu cầu. Bài 1. Viết số đo thích hợp vào ô trống Hình lập (1) (2) phương h Độ dài cạ 3,5m 12cm Sxung quanh Stoàn phần Thể tích Hình hộp (1) (2) chữ nhật Chiều 5cm 0,6m cao Chiều 8cm 1,2m dài Chiều 6cm 0,5m rộng DT xung quanh DT toàn phần 13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Thể tích Hướng dẫn làm bài cá nhân. HS tự làm bài vào phiếu học tập, nêu kết quả trước lớp. Nhận xét, bổ sung. GV nhận xét, hướng dẫn HS chữa bài Bài 2 Hướng dẫn HS đọc, phân tích yêu cầu HS đọc, phân tích yêu cầu của bài Hướng dẫn HS làm bài theo nhóm. Các nhóm làm bài. Các nhóm chia sẻ kết quả. Nhận xét, bổ sung Nhận xét, nêu phương án đúng. Bài giải Diện tích đáy bể hình hộp chữ nhật là: 1,5 0,8 = 1,2 (m2) Chiều cao của bể là: 1,8 : 1,2 = 1,5 (m) Đáp số: 1,5 m 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm HS nhắc lại nội dung bài. Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài Nhận xét tiết học Nhắc chuẩn bị giờ sau. Chính tả TRONG LỜI MẸ HÁT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: Nghe viết đúng 3 khổ thơ đầu của bài Trong lời mẹ hát; trình bày đúng hình thức bài thơ 6 tiếng. Viết hoa đúng tên cơ quan, tổ chức trong đoạn văn Công ước về quyền trẻ em (BT2). Nghe ghi được một số thông tin. Rèn kĩ năng viết đúng, viết đẹp cho HS. 2. Năng lực: Có khả năng tự hoàn thành công việc của bản thân. 3. Phẩm chất: Chăm học, chăm làm, yêu quê hương đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập Học sinh: Bảng con 14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Nêu được cách viết hoa tên tổ chức GV yêu cầu HS nêu cách viết hoa tên tổ chức * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức a) Hướng dẫn nghe – viết chính tả Mục tiêu: Nghe viết đúng 3 khổ thơ đầu của bài Trong lời mẹ hát; trình bày đúng hình thức bài thơ 6 tiếng. Đọc bài chính tả 1 lượt. Theo dõi trong sách giáo khoa. Đọc thầm lại bài chính tả. Nội dung bài thơ nói điều gì? Nội dung: Ca ngợi lời hát, lời ru của mẹ có ý nghĩa rất quan trọng đối với cuộc đời đứa trẻ. GV cho HS đọc thầm lại bài thơ một HS tìm từ dễ viết sai lần nữa. GV nhắc các em chú ý những từ dễ viết sai GV hướng dẫn HS viết từ khó, phân Học sinh luyện viết từ khó tích Lưu ý HS cách trình bày của bài chính HS lắng nghe tả . Giáo viên đọc từng dòng thơ cho học Học sinh nghe viết. sinh viết, mỗi dòng đọc 2, 3 lần. Giáo viên đọc cả bài thơ cho học sinh Học sinh đổi vở soát lỗi cho nhau. soát lỗi. GV nhận xét bài, nêu nhận xét chung Lắng nghe b) Hướng dẫn học sinh nghe – ghi Mục tiêu: Nghe ghi được một số thông tin. GV chia sẻ về nội dung khổ thơ cuối: Khô th̉ ơ cuối của đoạn trích là lơi đúc ̀ HS ngheghi những ý chính kết của tác giả từ những tình cảm sâu nặng của ngươì mẹ dành cho ngươì con của mình. Thông qua lơi me hát mà ̀ ̣ tác giả nhìn thấy cả cuộc đời cuả mình: Mẹ ơi, trong lời mẹ hát/ Có cả cuộc đời hiện ra. Cách nói đó cho thấy 15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 tấm lòng biết ơn sâu nặng mà tác giả gửi gắm, đê t ̉ ừ đó tác giả hướng đêń một lối sống tốt đẹp, vị tha: Lời ru chắp con cánh/ Lớn rôi con s ̀ ẽ bay xa. 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Viết hoa đúng tên cơ quan, tổ chức trong đoạn văn Công ước về quyền trẻ em Gọi HS đọc yêu cầu HS đọc yêu cầu Hướng dẫn HS hiểu nghĩa các từ mới HS tìm hiểu nghĩa của từ (công ước, đề cập, đặc trách, nhân quyền, tổ chức phi chính phủ, Đại hội đông Liên hợp quốc, phê chuẩn). GV mời 1 HS đọc lại tên các cơ quan, 1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong sách tổ chức có trong đoạn văn Công ước giáo khoa về quyền trẻ em. GV yêu cầu HS chép lại vào phiếu HS làm vào vở: tên các cơ quan, tổ chức nêu trên. Sau Liên hợp quốc đó, phân tích từng tên thành nhiều bộ Ủy ban / Nhân quyền / Liên hợp phận (đánh dấu gạch chéo), quốc Tổ chức / Nhi đồng / Liên hợp quốc Tổ chức / Lao động / Quốc tế Tổ chức / Quốc tế / về bảo vệ trẻ em Liên minh / Quốc tế / Cứu trợ trẻ em Tổ chức / Ân xá / Quốc tế Tổ chức / Cứu trợ trẻ em / của Thụy Yêu cầu HS nhận xét cách viết hoa Điển tên các cơ quan, tổ chức. HS chia sẻ với bạn, trước lớp Nhận xét, hướng dẫn HS chữa bài Nhận xét, bổ sung + Tên các cơ quan, tổ chức, đơn vị Lắng nghe được viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó. + Tổ chức / Cứu trợ trẻ em / của Thụy Điển Bộ phận thứ ba là tên địa lí nước ngoài (Thụy Điển – phiên âm theo âm Hán Việt) – viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng tạo thành tên đó (viết như tên riêng Việt Nam). + Các chữ về (dòng 4), của (dòng 7) 16 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 tuy đứng đầu một bộ phận cấu tạo tên chung nhưng không viết hoa vì chúng là quan hệ từ. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Yêu cầu HS nhắc lại cách viết tên các cơ quan, đơn vị, tổ chức. HS nhắc lại Nhận xét tiết học Nhắc chuẩn bị giờ sau. Lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: TRẺ EM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết và hiểu thêm một số từ ngữ về trẻ em (BT1, BT2). Tìm được những hình ảnh so sánh đẹp về trẻ em (BT3) Hiểu nghĩa của các thành ngữ, tục ngữ nêu ở BT4. 2. Năng lực: Biết cộng tác, chia sẻ với bạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Yêu quý, nhường nhịn em nhỏ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập Học sinh: Sách, vở, đồ dùng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ HS hát trước khi vào bài mới * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức Mục tiêu: Biết và hiểu thêm một số từ ngữ về trẻ em; tìm được những 17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 hình ảnh so sánh đẹp về trẻ em; hiểu nghĩa của các thành ngữ, tục ngữ Bài 1. Em hiểu nghĩa của từ Trẻ em HS đọc yêu cầu BT 1, suy nghĩ trả lời, như thế nào? Chọn ý đúng nhất. giải thích vì sao em xem đó là câu trả Gọi HS đọc đề, nêu yêu cầu lời đúng. Lắng nghe HS đặt câu, chia sẻ trước lớp GV nhận xét, nêu câu trả lời đúng. Yêu cầu HS đặt câu với từ trẻ em Nhận xét, hướng dẫn HS chữa lỗi dùng từ, đặt câu HS đọc yêu cầu Bài 2 HS tìm những từ đồng nghĩa với từ Gọi HS đọc yêu cầu bài tập trẻ em; sau đó đặt câu với các từ vừa GV phát phiếu học tập cho HS. tìm được. HS chia sẻ, nhận xét. Các từ đồng nghĩa với trẻ em: trẻ thơ, Mời HS chia sẻ trẻ nhỏ, trẻ con, em bé, ... GV nhận xét, tuyên dương HS tìm Lắng nghe được nhiều từ đúng. GV cho HS xác định cách dùng từ thể hiện sự tôn trọng, lịch sự khi nói về trẻ em và lưu ý HS tránh dùng từ ngữ thiếu tôn trọng, lịch sự. HS đọc yêu cầu bài 3. Bài 3 HS lắng nghe Cho HS đọc yêu cầu GV gợi ý để HS tìm ra, tạo được những hình ảnh so sánh đúng và đẹp về trẻ em. VD: so sánh để thấy nổi bật những đặc điểm thể hiện vẻ HS Trao đổi để tìm các hình ảnh đúng đẹp của hình dáng, tính tình, tâm Đại diện các nhóm lên bảng trình bày. hồn… Cho HS thảo luận nhóm 2 Mời đại diện nhóm lên bảng trình bày. Nhận xét, bổ sung. HS đọc yêu cầu GV nhận xét, đánh giá, bổ sung. HS làm vào vở bài tập Bài 4 Gọi HS đọc đề, nêu yêu cầu Một số HS lần lượt lên bảng làm, lớp GV Hướng dẫn HS làm vào vở bài nhận xét. tập. a) Tre già măng mọc: Lớp trước già đi, 18 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Gọi HS lần lượt lên bảng làm, cho có lớp sau thay thế. lớp nhận xét. b) Tre non dễ uốn: Dạy trẻ từ lúc còn Nhận xét, nêu đáp án đúng nhỏ dễ hơn. c) Trẻ người non dạ: Còn ngây thơ, dại dột, chưa biết suy nghĩ chín chắn. d) Trẻ lên ba, cả nhà học nói: Trẻ lên ba đang học nói, khiến cả nhà vui vẻ nói theo. 2 3 HS đọc. GV yêu cầu HS đọc lại 4 thành HS nêu nội dung bài học ngữ, tục ngữ và nghĩa của chúng. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Nêu nội dung bài Nhắc chuẩn bị giờ sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng Biết thực hành tính diện tích và thể tích một số hình đã học. Rèn kĩ năng tính toán, trình bày cho HS. 2. Năng lực: Biết chuẩn bị đồ dùng, sách vở học tập. 3. Phẩm chất: Thường xuyên trao đổi nội dung học tập với bạn, với giáo viên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập Học sinh: Sách, vở, đồ dùng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU 19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Tạo tâm thế vui vẻ trước khi vào bài mới Tổ chức trò chơi Ai nhanh hơn? Hát bài yêu thích (Thi tính nhanh diện tích, thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương) HS tham gia trò chơi * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Biết thực hành tính diện tích và thể tích một số hình đã học. Bài 1 Đọc yêu cầu, phân tích yêu cầu Mời HS đọc yêu cầu HS làm bài vào vở bài tập, đại diện 2 Hướng dẫn làm bài nhóm đôi. nhóm lên bảng chữa bài. Lớp chia sẻ, nhận xét, bổ sung Bài giải Nhận xét, hướng dẫn HS chữa bài Nửa chu vi mảnh vườn hình chữ nhật là: 160: 2 = 80 (m) Chiều dài mảnh vườn là: 80 30 = 50 (m) Diện tích mảnh vườn là : 50 30 = 1500 (m2) Số rau thu được trên mảnh vườn đó là: Bài 2 1500: 10 15 = 2250 (kg) Mời HS đọc yêu cầu, hướng dẫn Đáp số: 2250kg rau. cả lớp phân tích yêu cầu. HS đọc yêu cầu Hướng dẫn HS làm bài theo nhóm 2. Các nhóm làm bài. Đại diện các nhóm chia sẻ kết quả. Nhận xét, bổ sung. GV nhận xét, nêu phương án đúng. Chu vi đáy hình hộp chữ nhật là: (60 + 40) 2 = 200(cm) Chiều cao hình hộp chữ nhật đó là: 6000 : 200= 30(cm) 3. Hoạt động vận dụng, trải Đáp số: 30cm. nghiệm Học sinh thực hiện 20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo Án Toán Lớp 3 _ Tuần 5
8 p | 505 | 64
-
Tiếng việt 5 - Giáo án bài Mở rộng vốn từ trẻ em - GV.Hoàng Thi Thơ
5 p | 304 | 23
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 3 – bài xem tranh thiếu nhi thế giới
4 p | 273 | 13
-
Bài Chính tả: Ngắm trăng - Không đề - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
3 p | 286 | 12
-
Giáo án bài Sang năm con lên bảy - Tiếng việt 5 - GV.Bùi Văn Phương
4 p | 351 | 12
-
Giáo án bài Trong lời mẹ hát – Tiếng việt 5 - GV.N.Tấn Tài
3 p | 269 | 11
-
Giáo án bài Ôn tập về tả người - Tiếng việt 5 - GV.Bùi Văn Nam
4 p | 328 | 10
-
Giáo án bài Luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em - Tiếng việt 5 - GV.N.P.Hà
5 p | 279 | 8
-
Giáo án bài Ôn tập về dấu câu: Dấu ngoặc kép - Tiếng việt 5 - GV.Phương Hồng Quế
4 p | 277 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 2 – bài vẽ cái bình đựng nước
4 p | 137 | 5
-
Giáo án bài Chính tả: Nghe, viết: Cóc kiện Trời - Tiếng việt 3 - GV.N.Tấn Tài
3 p | 155 | 5
-
Giáo án lớp 5: Tuần 33
24 p | 43 | 5
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 33 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p | 27 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 33 năm học 2020-2021
29 p | 62 | 2
-
Giáo án điện tử môn Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 32: Chính tả Cóc kiện Trời
5 p | 23 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn