intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

NHÂN, CHIA SỐ HỮU TỈ

Chia sẻ: Nguyen Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

212
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS nắm vững các quy tắc nhân, chia số hữu tỉ, biết khái niệm tỉ số của hai số hữu tỉ. +Có kỹ năng nhân, chia số hữu tỉ nhanh và đúng. -Giải được các bài tập vận dụng quy tắc các phép tính nhân, chia trong Q. +Có ý thức học tập bộ môn, cẩn thận, chính xác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: NHÂN, CHIA SỐ HỮU TỈ

  1. NHÂN, CHIA SỐ HỮU TỈ. I.MỤC TIÊU. +HS nắm vững các quy tắc nhân, chia số hữu tỉ, biết khái niệm tỉ số của hai số hữu tỉ. +Có kỹ năng nhân, chia số hữu tỉ nhanh và đúng. -Giải được các bài tập vận dụng quy tắc các phép tính nhân, chia trong Q. +Có ý thức học tập bộ môn, cẩn thận, chính xác. II.CHUẨN BỊ. 1.Giáo viên. -Bảng phụ, phấn màu, … 2.Học sinh. -Bảng nhóm, bút dạ, … III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1.Ổn định tổ chức.
  2. -Kiểm tra sĩ số : 7A: /38. Vắng: .................................................................................................................................... ... /37. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... ... 2.Kiểm tra. HS1.Thực hiện … 25 HS1.Tìm x biết: x   57 HS2.Nêu quy tắc nhân, chia phân số đã HS2.Trả lời … học ở lớp 6. GV nhận xét, cho điểm HS. 3.Bài mới.
  3. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. Nhân hai số hữu tỉ. 1. Nhân hai số hữu tỉ. -Vì mọi số hữu tỉ đều viết được dưới -Viết số hữu tỉ dưới dạng phân số rồi áp dạng phân số nên ta có thể nhân hai dụng quy tắc nhân phân số. số hữu tỉ như thế nào? a c Với x = ; y = thì x.y = ? ac a.c b d Viết công thức: x.y = . = bd b.d HS thực hiện ví dụ. VD: Tính 3 1 3 5  3 .5 15 +Tương tự như phép nhân phân số thì .2  .   4 2 42 4.2 8 phép nhân số hữu tỉ có những tính chất nào? -Tính chất giao hoán, kết hợp, nhân với 1, tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng.
  4. Cầu HS làm tập HS viết kết quả ra bảng con. Yêu bài 11.Tr.12.SGK. -3 -9 71 1 a) ; b) ; c) 4 10 66 2 21 15 .; a) b) 0,24. ; c) 78 4 7  2  . 12      Hoạt động 2. Chia hai số hữu tỉ. 2.Chia hai số hữu tỉ. HS viết công thức: a c Với x  ; y= (y  0) thì x : y = ? b d a c a d a.d x:y = : = . = b d b c b.c 2   0, 4  :  Vídu : ?  3 HS đứng tại chỗ trả lời  2  4 2 4 3 12 3 (0, 4) :   :.  Yêu Cầu HS làm ?  3  10 3 10 2 20 5
  5.  2  35 7 35.( 7) 49  2 a ) 3,5. -1   .   a) 3,5. -1   5  5  10 2 10.2 10 5 1 5 -5 -5 :  2  b) :(2)  .  b) 23 23 23 2 46 Cho HS đọc chú ý SGK.Tr.11 sau đó GV chốt lại khái niệm tỉ số của HS đọc chú ý SGK.Tr.11. hai số. Ví dụ: Tỉ số của hai số -5,12 và 5,12 10,25 được viết như thế nào? hay -5,12 : 10,25 HS viết 10, 25 4.Củng cố. Cho HS làm bài tập 12.Tr.12.SGK. HS làm bài … Bài tập 12 mỗi câu có nhiều đáp số, yêu cầu HS kiểm tra lại đáp số tìm được.
  6. 5.Hướng dẫn. -Học bài theo SGK. -Bài tập 13, 14, 15,16.SGK.Tr.12, 13.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2