intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu hoá 9 - Dãy hoạt động hoá của kim loại

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

143
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'tài liệu hoá 9 - dãy hoạt động hoá của kim loại', tài liệu phổ thông, hóa học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu hoá 9 - Dãy hoạt động hoá của kim loại

  1. Dãy hoạt động hoá của kim loại I/ Mục tiêu bài học: 1) Kiến thức: - HS biết dãy hoạt động hoá học của kim loại - HS hiểu được ý nghĩa dãy hoạt động hoá học của kim loại 2) Kĩ năng: - Biết cách tiến hành nghiên cứu một số TN đối chứng để rút ra k.loại hoạt động mạnh, yếu và cách sắp xếp theo từng cặp. Từ đó rút ra cách sắp xếp của dãy - Biết rút ra ý nghĩa dãy h.động h.học của một số k.loại từ các TN và PƯ đã biết - Viết được các PTHH c/minh cho từng ý nghĩa của dãy h.động h.học các k.loại - Bước đầu vận dụng ý nghĩa dãy hoạt động hoá học của k.loại để xét PƯ cụ thể của k.loại với chất khác có xảy ra không II/ Đồ dùng dạy học: - Máy chiếu ( hoặc bảng phụ) - Dụng cụ: Giá ống nghiệm, các ống nghiệm, cốc thuỷ tinh, kẹp gỗ …
  2. - Hoá chất: Na, đinh sắt, dây đồng, dây bạc, dd CuSO4, FeSO4, AgNO3, HCl, H2O, phenol … III/ Nội dung: 1) Ổn định lớp: 2) Kiểm tra bài cũ: - Nêu các t/c hoá học chung của kim loại? Viết PTHH minh hoạ? - Gọi 3 HS làm BT 2, 3, 4 trang 51 SGK 3) Nội dung bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi Hoạt động 1: Dãy hoạt động h.học I/ Dãy hoạt động h.học của của k.loại k.loại: GV: hướng dẫn HS làm TN. Chiếu các bước tiến hành lên màn hình 1) Thí nghiệm 1: SGK HS: - Cho đinh Fe vào ống nghiệm 1 chứa 2ml dd CuSO4 (HT: chất rắn màu đỏ bám ngoài đinh Fe, màu xanh Fe(r) + CuSO4(dd)  FeSO4(dd) + của dd CuSO4 nhạt dần) Cu(r) - Cho mẫu dây Cu vào ống nghiện 2 chứa 2ml dd FeSO4 ( không có hiện
  3. tượng gì) Sắt hoạt động h.học mạnh GV: Gọi đại diện các nhóm nêu hiện hơn đồng tượng? Fe, Cu HS: Viết PTHH, nhận xét  kết luận GV: hướng dẫn HS làm TN 2) Thí nghiệm 2: SGK HS: - Cho mẫu Cu vào ống nghiệm đựng 2ml dd AgNO3 (HT: có chất rắn Cu(r) + 2AgNO3(dd)  màu xám bám vào dây Cu, dd ko màu Cu(NO3)2(dd) +  xanh) 2Ag(r) - Cho dây bạc vào ống nghiệm 2 đựng 2ml dd CuSO4 ( không có hiện tượng) Đồng hoạt động hhọc mạnh GV: nêu h.tượng? viết PTHH? nh.xét? hơn bạc k.luận? Cu, Ag HS: các nhóm phát biểu GV: hướng dẫn HS làm TN 3) Thí nghiệm 3: SGK HS: - Cho đinh Fe vào ống nghiệm 1 Fe(r) + 2HCl(dd)  FeCl2(dd) + chứa 2ml dd HCl (có nhiều bọt khí H2(k) thoát ra) - Cho lá đồng vào ống nghiệm 2 chứa - Sắt đẩy hiđro ra khỏi dd axit 2ml dd HCl ( không có hiện tượng) - Đồng ko đẩy được hiđro ra
  4. GV: nêu h.tượng? viết PTHH? khỏi dd axit Fe, H, Cu Nh.xét? k.luận? HS: các nhóm phát biểu 4) Thí nghiệm 4: SGK GV: hướng dẫn các nhóm làm TN HS: - Cho mẫu Na vào cốc 1 đựng 2Na(r)+ 2H2O(l)  2NaOH(dd) + nước cất có thêm vài giọt dd phenol H2(k) ( Na chạy nhanh trên mặt nước, có khí thoát ra, dd ko màu  đỏ) Natri hoạt động h.học mạnh - Cho đinh Fe vào cốc 2 đựng nước hơn sắt cất + vài giọt dd phenolphtalein Na, Fe ( không có hiện tượng) GV: nêu h.tượng? viết PTHH? nh.xét? k.luận? HS: Đại diện các nhóm phát biểu: * Dãy hoạt động hoá học GV: Căn cứ vào kết luận ở các TN 1, của một số kim loại: 2, 3, 4 em hãy sắp xếp các k.loại thành dãy theo chiều giảm dần mức K, Na, Mg, Al, Zn, Fe, Pb, độ hoạt động hoá học (H), HS: sắp xếp Na, Fe, H, Cu, Ag Cu, GV: Bằng nhiều TN khác nhau  Ag, Au
  5. xếp các k.loại thành dãy theo chiều giảm dần mức độ hoạt động hoá học II/ Ý nghĩa dãy hoạt động Hoạt động 2: Ý nghĩa của dãy …. hoá học của kim loại: của k.loại - Mức độ hoạt động hoá học của k.loại giảm dần từ trái  GV: Dãy hoạt động hoá học của phải k.loại cho ta biết những gì? - K.loại trước Mg + nước HS: tự nêu những điều biết được (đ/kiện thường)  kiềm + GV: gọi HS khác bổ sung cho đầy đủ khí H2  tổng kết lại - K.loại trước H + một số dd axit (HCl, H2SO4 loãng …)  khí H2 - K.loại đứng trước (trừ Na, K …) đẩy k.loại đứng sau ra khỏi dd muối 4) Củng cố: BT 4, 5 trang 54 SGK 5) Dặn dò: Học bài và làm các BT 1  5 trang 54 vào vở BT * Chuẩn bị bài mới: - Tìm hiểu các tính chất hoá học của nhôm, viết PTHH
  6. - Ứng dụng và sản xuất nhôm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2