intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

§1 . TẬP HỢP – PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

82
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh được làm quen với khái niệm tập hợp bằng cách lấy các ví dụ về tập hợp , nhận biết được một đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một tập hợp cho trước .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: §1 . TẬP HỢP – PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP

  1. §1 . TẬP HỢP – PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP Hãy làm quen với tập hợp và các ký hiệu  ,  I.- Mục tiêu : - Học sinh được làm quen với khái niệm tập hợp bằng cách lấy các ví dụ về tập hợp , nhận biết được một đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một tập hợp cho trước . - Học sinh biết viết một tập hợp theo diễn đạt bằng lời của bài toán , biết sử dụng các ký hiệu  và  - Rèn luyện cho học sinh tư duy linh hoạt khi dùng những cách khác nhau để viết một tập hợp Kiến thức cơ bản : Hiểu được thế nào là một tập hợp , viết 1./ đúng ký hiệu của một tập hợp bằng cách liệt kê các phần tử và bằng cách chỉ ra tích chất đặc trưng của các phần tử . 2./ Kỹ năng cơ bản : Biết viết đúng ký hiệu của một tập hợp . 3./ Thái độ : Nhận thức được các tập hợp thường gặp trong toán học và trong cả đời sống . II.- Phương tiện dạy học : Sách giáo khoa , bảng phụ III.- Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng điểm danh báo cáo sĩ số .
  2. 2./ Bài mới : Giáo viên Học sinh Bài ghi I ./ Các ví dụ : - Cho học sinh quan Khái niệm tập hợp thường sát các dụng cụ học tập - Học sinh cho gặp trong toán học và trong có trên bàn - GV giới một vài ví dụ về đời sống như thiệu thế nào là tập tập hợp - Tập hợp các học sinh của hợp - Học sinh viết lớp 6A - Khái niệm về tập ký hiệu tập hợp B - Tập hợp các số tự nhiên hợp nhỏ hơn 4 - Gọi B là tập hợp - Tập hợp các chữ cái a ,b của các chữ cái ,c a,b,c - Tập hợp các dụng cụ học tập có trên bàn II ./ Cách viết – Các - 5 có phải là một phần - Học sinh lên bảng ký hiệu tử của tập hợp A không viết 5 không thuộc A Người ta thường đặt tên ? các tập hợp bằng chữ - Điền số hoặc ký cái in hoa
  3. Người ta còn có thể hiệu thích hợp vào ô Gọi A là tập hợp các số minh họa tập hợp bằng vuông : tự nhiên nhỏ hơn 4 một vòng khép kín mỗi 3 A ;7 A = {0 ; 1 ; phần tử được biểu diễn A 2;3} bởi một dấu chấm trong Hay A = {2 ; 1 ; vòng đó . Gọi là biểu a 0;3} a A ; diễn tập hợp bằng sơ đồ B B = { a ,b , Venn c} Các số 0,1,2,3 gọi là 1 B ; phần tử của tập hợp A B a,b,c là các phần tử của A tập hợp B 1 - Học sinh làm ? 1 Ký hiệu : 2A 3 ; ?2 Đọc : 2 thuộc A hay 2 2 là phần tử của A - Học sinh làm các 0 aA bài tập 1 ; 2 ; 3 SGK trang 6 Đọc a không thuộc A - Có thể làm thêm hay a không là phần tử các bài tập từ 1 đến 9 của A B  Chú ý : ở sách Bài tập Toán a
  4. 6 trang 3 và 4 - Các phần tử của một b tập hợp được viết trong c hai dấu ngoặc { }, cách nhau bỡi dấu “ ; “ Về nhà làm tiếp các hay dấu “ , “ . bài tập 4 , 5 SGK trang - Mỗi phần được liệt 6 kê một lần , thứ tự liệt ( Chú ý xem kỷ hình 5 kê tùy ý . ở bài tập 4 , các phần tử - Ngoài cách viết liệt của tập hợp nào thì nằm kê tất cả các phần tử trong vòng của tập hợp của tập hợp ta có thể đó ) viết bằng cách chỉ ra 4./ Củng cố : Củng cố tính chất đặc trưng của từng phần các phần tử 5./ Dặn dò : V í dụ : - Học sinh làm các bài Gọi A là tập hợp các tập 4 ; 5 SGK trang 6 số tự nhiên nhỏ hơn 4 - Có thể làm thêm các Ta viết : A = { xN bài tập từ 1 đến 9 ở sách /x
  5. Để viết một tập hợp , thường có hai cách: - Liệt kê các phần tử của tập hợp . - Chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp đó .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2