intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

§6 .SO SÁNH PHÂN SỐ

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

101
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh hiểu và vận dụng được qui tắc so sánh hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu ; nhận biết được phân số âm , dương . - Có kỹ năng viết các phân số đã cho dưới dạng các phân số có cùng mẫu dương để so sánh phân số . II.- Phương tiện dạy học : - Sách Giáo khoa .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: §6 .SO SÁNH PHÂN SỐ

  1. §6 .SO SÁNH PHÂN SỐ 3 4  Phải chăng ? 4 5 I.- Mục tiêu : - Học sinh hiểu và vận dụng được qui tắc so sánh hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu ; nhận biết được phân số âm , dương . - Có kỹ năng viết các phân số đã cho dưới dạng các phân số có cùng mẫu dương để so sánh phân số . II.- Phương tiện dạy học : - Sách Giáo khoa . III Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 2 ./ Kiểm tra bài cũ: - Phát biểu tính chất cơ bản của phân số ?
  2. - Thế nào là hai phân số bằng nhau ? - Phát biểu qui tắc để rút gọn một phân số . 3./ Bài mới : Giáo viên Học sinh Bài ghi - Học sinh so sánh hai phân I .- So sánh hai phân số cùng mẫu : số Ví dụ : 2 4 - GV vẽ hai đoạn thẳng biểu và 5 5 2 diển hai phân số và 2 5 5 dựa vaò hình ảnh gợi cho 42  55 học sinh nhớ cách so sánh hai - Phát biểu lại qui tắc so sánh Ta đã biết : Trong hai phân số cùng mẫu phân số có cùng mẫu . phân số nào có tử nhỏ hơn thì phân số đó hai phân số cùng mẫu
  3. nhỏ hơn . Đối với hai phân số bất kỳ ,ta cũng có qui tắc : - Học sinh nhắc lại qui tắc so - Học sinh làm ?1 Trong hai phân số có cùng một 8 7 1  2 sánh hai số nguyên . mẫu dương , phân số nào có tử lớn hơn ;   9 9 3 3 3 6 3 0 thì phân số đó lớn hơn . ;   7 7 11 11 - Vài học sinh nhắc lại qui Ví dụ :  3 1 tắc so sánh hai phân số có vì - 3  -1  - Học sinh làm ?2 4 4 2 4 cùng mẫu . vì 2-4  5 5 - Học sinh làm ?3 II.- So sánh hai phân số không cùng - Trên cơ sở so sánh hai phân
  4. số cùng mẫu GV hướng dẫn mẫu : học sinh muốn so sánh hai Nhận xét : Ví dụ : So sánh hai phân số 3 4 phân số bất kỳ ta phải viết  Phân số có tử và mẫu là hai vaø 4 -5 các phân số đó dưới dạng các số nguyên cùng dấu thì lớn Ta làm như sau : phân số có cùng mẫu dương hơn 0 . 4 4 * Viết  5 5 Phân số lớn hơn 0 gọi là phân * Qui đồng mẫu các phân số số dương 3 -4 - Tiếp tục hướng dẫn để 3 2 vaø 0 ; 0 4 5 7 5 học sinh tìm ra các bước  3  15  4  16  Phân số có tử và mẫu là hai vaø   4 20 5 20 phải thực hiện khi so sánh số nguyên khác dấu thì nhỏ  15  16 hai phân số * Vì - 15 > - 16 nên  20 20 hơn 0. - Bước 1 : Viết phân số có 3 4 Vậy : Phân số nhỏ hơn 0 gọi là  4 5 mẫu âm thành phân số
  5. bằng nó và có mẫu dương phân số âm Muốn so sánh hai phân số không cùng 4 5 . mẫu ,ta viết chúng dưới dạng hai phân số 0 ; 0 9 7 2 2 2 - Bước 2 : Qui đồng các có cùng mẫu dương ,rồi so sánh các tử với   3 3 3 phân số có mẫu dương . nhau : Phân số nào có tử lớn hơn thì lớn - Bước 3 : So sánh tử các hơn . phân số đã qui đồng . 4./ Củng cố : Bài tập 37 và 38 SGK 5./ Dặn dò : Bài tập về nhà 39 ; 40 và 41 SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2