intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo: Văn hóa kinh doanh

Chia sẻ: Nguyên Hoàng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:35

39
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo Văn hóa kinh doanh là bài tập thuyết trình của một nhóm sinh viên ngành quản trị kinh doanh. Nội dung tài liệu gồm: Một số vấn đề chung về lý luận kinh doanh, thực trạng sử dụng các triết lý kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam, triết lý kinh doanh của doanh nghiệp Viettel telecom và những thành tựu đã đạt được, phương châm hành động thời hội nhập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo: Văn hóa kinh doanh

  1. LOGO Văn hoá kinh doanh Nhóm 3
  2. Nội Dung 1 Một số vấn đề chung về lý luận kinh doanh 2 Thực trạng sử dụng các triết lý kinh doanh của các doanh nghiệp việt nam 3 Triết lí kinh doanh của doanh nghiệp viettel telecom và những thành tựu đã đạt được www.themegallery.com 4 Phương châm hành động thời hội nhập Nhóm 3
  3. 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ TRIẾT LÝ KINH DOANH 1.1 khái niệm • triết lý kinh doanh là những tư tưởng triết học phản ánh thực tiễn kinh doanh thông qua con đường trải nghiệm, suy ngẫm khái quát hóa của các chủ thể kinh doanh www.themegallery.com và chỉ dẫn cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Nhóm 3
  4. 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ TRIẾT LÝ KINH DOANH Triết lý kinh doanh dựa theo quy mô Dựa theo lĩnh vực của chủ thể kinh hoạt động và doanh: nghiệp vụ chuyên • triết lý áp dụng ngành: công cho cá thể kinh www.themegallery.com nghiệp, nông doanh nghiệp dịch • triết lý áp dụng vụ,…. cho tổ chức doanh nghiệp Văn hóa kinh doanh Nhóm 3
  5. 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ TRIẾT LÝ KINH DOANH 1.2 Nội dung cơ bản của văn bản triết lý kinh doanh 1.2.1 Sứ mệnh và các mục tiêu kinh doanh cơ bản: là phát biểu của doanh nghiệp mô tả doanh nghiệp là ai, làm những gì, làm vì ai và làm như thế nào... 1.2.2 Các phương thức hành động : xác định doanh nghiệp sẽ thực hiện sứ mệnh và đạt tới các mục tiêu như thế nào. Có 2 cách thức hành www.themegallery.com động; - hệ thống giá trị doanh doanh nghiệp - Biện pháp quản lý của doanh nghiệp Nhóm 3
  6. 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ TRIẾT LÝ KINH DOANH Hệ thống Biện pháp giá trị của và phong doanh cách Tổ chức, quản nghiệp -nguyên tắc quản lý lý doanh của doanh nghiệp là nghiệp nhiệm vụ trung tâm và -lòng trung có vai trò thành và cam quyết định đối kết với việc thực -hướng dẫn hiện sứ mệnh những hành vi và các mục www.themegallery.com ứng sử mong tiêu lâu dài đợi của doanh nghiệp Nhóm 3
  7. 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ TRIẾT LÝ KINH DOANH  ví dụ. Triết lý doanh nghiệp - HONDA: “ đương đầu với những thử thách gay go đầu tiên” - IBM: “Thực hiện triệt để nhất việc phục vụ người tiêu dùng”; “IBM có nghĩa là phục vụ”  ví dụ. Triết lý quản lý con người - honda: “ tôn trọng con người” - IBM: “tôn trọng người làm” - HP : “ lấy con người làm hạt www.themegallery.com nhân” Nhóm 3
  8. 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ TRIẾT LÝ KINH DOANH 1.2.3 nguyên tắc tạo ra phong cách ứng sử-giao tiếp  Doanh nghiệp cần duy trì, phát triển các mối quan hệ xã hội để phục vụ cho công việc kinh doanh , nhằm tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, và nguồn lực phát triển.  Triết lý doanh nghiệp chính là công cụ để hướng dẫn cách thức kinh doanh phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. 1.2.4 hoạt động kinh doanh đặc thù của doanh nghiệp. • Trải qua thời gian triết lý này dẫn tới nhiều phương pháp và quy tắc hành động tạo thành văn hóa doanh www.themegallery.com nghiệp • Về hình thức thể hiện của triết lý kinh doanh cũng rất đa dạng: quy tắc, quy chế công ty… • Triết lý doanh nghiệp được thể hiện bằng nhiều hình thức và mức độ khác nhau Company Logo
  9. 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ TRIẾT LÝ KINH DOANH 1.3 vai trò của triết lý kinh doanh. 1.3.1 vai trò của triết lý kinh doanh trong quản lý và phát triển doanh nghiệp  là cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp, tạo ra phương thức phát triển bền vững của nó Văn hóa doanh nghiệp là cơ sở đảm bảo cho một doanh nghiệp kinh doanh văn hóa và bằng phương thức này nó có thể phát triển một cách bền vững  Là công cụ định hướng và cơ sở để quản lý chiến lược của doanh nghiệp www.themegallery.com triết lý doanh nghiệp có vai trò định hướng, là một công cụ để hướng dẫn cách thức kinh doanh phù hợp với văn hóa doanh nghiệp Nhóm 3
  10. 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ TRIẾT LÝ KINH DOANH  Là phương liện để giáo dục, phát triển nguồn nhân lực và tạo ra một phong cách đặc thù cho doanh nghiệp Với việc vạch ra lý tưởng và mục tiêu kinh doanh ,triết lý kinh doanh giáo dục cho đội ngũ nhân lực đầy đủ về lý tưởng,về công việc và trong một môi trường văn hóa tốt nhân viên www.themegallery.com sẽ tự giác hoạt động, phấn đấy vươn lên, và có lòng trung thành, tinh thần hết mình vì doanh nghiệp Nhóm 3
  11. 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ TRIẾT LÝ KINH DOANH 1.3.2 Vai trò của triết lý kinh doanh trong việc hình thành văn hóa và đạo đức quản lý của doanh nghiệp Gồm có 3 vai trò chính: a) Thiết lập một tiếng nói chung hoặc môi trường của doanh nghiệp b) Đảm bảo nhất trí về mục đích trong doanh nghiệp c) Định rõ mục đích của doanh nghiệp và www.themegallery.com chuyển dịch các mục đích này thành các mục đích này thành các mục tiêu cụ thể Nhóm 3
  12. 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ TRIẾT LÝ KINH DOANH 1.4 . Cách thức xây dựng triết lý kinh doanh của doanh nghiệp 1.4.1. điều kiện cơ bản cho sự ra đời của triết lý doanh nghiệp  Điều kiện về cơ chế pháp luật Những doanh nghiệp nào chọn kiểu kinh doanh có văn hóa sẽ phải tính đến chuyện xác định và thiết lập sứ mệnh kinh doanh của mình  Điều kiện về thời gian hoạt động của doanh nghiệp và kinh nghiệm của ngườ lãnh đạo www.themegallery.com  Điều kiện về bản lĩnh và năng lực của người lãnh đạo doanh nghiệp  Điều kiện về sự chấp nhận tự giác của cán bộ công nhân viên Nhóm 3
  13. 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ TRIẾT LÝ KINH DOANH 1.4.2 Cách thức xây dựng triết lý kinh doanh Cách 1: Triết lý kinh doanh được hình thành dần từ kinh nghiệm và thực tiễn thành công của người sáng lập và lãnh đạo doanh nghiệp sau một thời gian dài làm kinh doanh và quản lý Cách 2: gồm 3 bước Văn bản sơ nhóm soạn thảo được đưa Cử một nhóm thảo phân tích, xuống thảo nhỏ chuyên tổng kết và luận tại cơ sở trách soạn thảo trình lên cấp www.themegallery.com lấy kiến dóng triết lý trên có thẩm góp của các quyền thành viên Nhóm 3
  14. 2. THỰC TRẠNG SỬ DỤNG TRIẾT LÝ KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM HIỆN NAY 2.1 bối cảnh kinh tế xã hội  sự ra đời của Luật Doanh nghiệp 2005 và Luật Đầu tư sửa đổi.  2006: Việt Nam gia nhập tổ chức Thương mại thế giới WTO  Kinh tế phát triển nhanh, cơ cấu kinh tế chuyển www.themegallery.com dịch theo hướng tiến bộ  nhiều vấn đề xã hội mới nảy sinh và ngày càng phức tạp Nhóm 3
  15. 2. THỰC TRẠNG SỬ DỤNG TRIẾT LÝ KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM HIỆN NAY 2.2:Thực trạng sử dụng triết lý kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam thời kỳ hiện nay a) Chiết lý kinh doanh của các doanh nghiệp nhà nước - Vị trí của các doanh nghiệp Nhà nước: thành phần kinh tế chủ đạo của nền kinh tế nước ta - Tình hình hoạt động của các doanh nghiệp: Hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp còn ở mức thấp so với các nguồn lực của nó - Quá trình hình thành và phát triển của Triết lý www.themegallery.com kinh doanh: Đại đa số các doanh nghiệp Nhà nước hiện nay chưa có triết lý kinh doanh bền vững, Nhóm 3
  16. 2. THỰC TRẠNG SỬ DỤNG TRIẾT LÝ KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM HIỆN NAY b) . Triết lý kinh doanh của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài: Các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài là khu vực kinh tế phát huy vai trò của triết lý kinh doanh tốt nhất ở nước ta hiện nay • doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam đều coi triết lý kinh doanh như một yếu tố trong sức mạnh quản lý của mình www.themegallery.com Một số ví dụ doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài: Nhóm 3
  17. 2. THỰC TRẠNG SỬ DỤNG TRIẾT LÝ KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM HIỆN NAY Công ty Sony Việt Nam: “áp dụng triết lý “doanh nghiệp sẽ thành công nếu mọi nhân viên của hãng đều có đầy đủ những kỹ năng cần thiết để hoàn thành công việc theo đúng yêu cầu” • nhân viên sẽ được trả lương xứng đáng theo năng lực • công ty sẽ tạo điều kiện cho họ tham gia các khóa đào tạo phù hợp với trình độ của từng www.themegallery.com người • không ngừng đào tạo và trau dồi cho nhân viên những kinh nghiệm mới. Nhóm 3
  18. 2. THỰC TRẠNG SỬ DỤNG TRIẾT LÝ KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM HIỆN NAY Công ty Honda Việt Nam: triết lý cơ bản “Mang đến các sản phẩm xe máy công nghệ cao và thân thiện với môi trường”. Công ty Toyota Việt Nam: “Những nhân tố quan trọng nhất cho thành công là sự kiên trì, tập trung dài hạn thay vì ngắn hạn, tái đầu tư vào nguồn nhân lực – sản phẩm – nhà máy và sự cam www.themegallery.com kết sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất” Nhóm 3
  19. 2. THỰC TRẠNG SỬ DỤNG TRIẾT LÝ KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM HIỆN NAY c) Triết lý kinh doanh của các doanh nghiệp tư nhân, các công ty TNHH, các công ty cổ phần: Điều kiện hình thành và phát triển triết lý kinh doanh  những người lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân dễ dàng hơn so với đồng nghiệp và nhân viên. Quá trình hoạt động của họ được thực hiện gắt gao và quy cũ  đi theo tác phong công nghiệp hóa, làm theo năng lực hưởng theo lao động, làm nhiều hưởng www.themegallery.com nhiều làm ít hưởng ít  Trong các doanh nghiệp tư nhân, do không có sự chỉ đạo từ trên xuống như các doanh nghiệp nhà nước Nhóm 3
  20. 3.TRIẾT LÝ KINH DOANH CỦA VIETTEL TELECOM 3.1 Giới thiệu về công ty Viễn thông Viettel  Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) trực thuộc Tổng Công ty Viễn thông Quân đội Viettel được thành lập ngày 05/4/2007 trên cở sở sát nhập các Công ty Internet Viettel, Điện thoại cố định Viettel và Điện thoại di động Viettel. www.themegallery.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2