intTypePromotion=1
ADSENSE

Bài 15: Làm đồng hồ để bàn - Giáo án Thủ công 3 - GV:Ng.H.Lan

Chia sẻ: Hoàng Hằng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

419
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài 15: LÀM ĐỒNG HỒ ĐỂ BÀN (3 tiết).. Tiết 1:. I. Mục tiêu:. - Học sinh biết cách làm đồng hồ để bàn bằng giấy thủ công.. - Làm được đồng hồ để bàn đúng quy trình kỹ thuật.. - Học sinh yêu thích sản phẩm mình làm được.. II. Chuẩn bị hoạt động dạy học:. - Mẫu đồng hồ để bàn làm bằng giấy bìa màu.. - Đồng hồ để bàn.. - Tranh quy trình làm đồng hồ để bàn.. - Giấy thủ công hoặc bìa màu, giấy trắng, hồ dán, bút màu, kéo . . .. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:.. T Nội dung cơ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học.gian bản sinh.1 phút Ổn định tổ - Giáo viên yêu cầu - Học sinh cả lớp. chức lớp học sinh hát tập thể. hát tập thể..2 phút Kiểm tra việc - Giáo viên kiểm tra - Học sinh để dụng. chuẩn bị của sự chuẩn bị của học cụ lên bàn cho giáo. học sinh. sinh. viên kiểm tra.. 10 Hoạt động 1: - Giáo viên hướng - Học sinh quan sát.phút Giáo viên dẫn đồng hồ làm bằng mẫu đồng hồ rồi. hướng dẫn học giấy bìa (H1) và nêu nhận xét theo gợi ý. sinh quan sát, câu hỏi định hứơng của giáo viên.. nhận xét mẫu cho học sinh quan sát. đồng hồ và nhận xét. - Hình vuông (hình. - Đồng hồ có hình chữ nhật).. dạng gì?. - Màu sắc của đồng - Màu sắc đẹp.. hồ thế nào?. - Em có hiểu gì về. - Tác dụng: kim. tác dụng của các kim. ngắn để chỉ giờ, kim. và số ghi trên đồng. dài chỉ phút chỉ dây.. hồ?.. Các số ghi trên mặt. đồng hồ cho ta biết. giờ phút . . .. - So sánh (hình dạng, - Đây là hình chữ. màu sắc) các bộ phận nhật.. của đồng hồ mẫu với. đồng hồ để bàn như. thế nào?. - Về mặt đồng hồ, - Màu sắc . . . . . có. khung đồng hồ và chân đầy đủ các bộ phận .. đế của đồng hồ? .... 20 Hoạt động 2: - Giáo viên hướng - Học sinh quan sát.phút Giáo viên dẫn học sinh cắt giấy. giáo viên làm mẫu,. hướng dẫn - Cắt 2 tờ giấy bìa cắt giấy.. mẫu. màu dài 24 ô, rộng 16. Bước 1: cắt ô để làm đế và khung. giấy. dán mặt đồng hồ.. - Cắt 1 tờ giấy hình. vuông có cạnh 10 ô để. làm chân đỡ đồng hồ.. (Nếu bìa dày thì cắt. giấy hình chữ nhật dài. 10 ô, rộng 5 ô).. - Cắt 1 tờ giấy trắng. chó chiều dài 14 ô,. rộng 8 ô để làm mặt. đồng hồ.. Bước 2: Làm + Khi làm khung đồng - Học sinh quan sát. các bộ phận hồ. giáo viên làm mẫu. của đồng hồ - Lấy 1 tờ giấy dài khung đồng hồ.. (khung mặt, đế, 25 ô, rộng 16 ô gấp đôi. chân đỡ đồng chiều dài, miết kỹ. hồ) đường gấp.. - Mở tờ giấy ra, bôi. hồ vào 4 mép tờ giấy. và giữa tờ giấy. Sau đó. gấp theo đường gấp.. giữa, miết nhẹ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 15: Làm đồng hồ để bàn - Giáo án Thủ công 3 - GV:Ng.H.Lan

  1. Bài 15: LÀM ĐỒNG HỒ ĐỂ BÀN (3 tiết) Tiết 1: I. Mục tiêu: - Học sinh biết cách làm đồng hồ để bàn bằng giấy thủ công. - Làm được đồng hồ để bàn đúng quy trình kỹ thuật. - Học sinh yêu thích sản phẩm mình làm được. II. Chuẩn bị hoạt động dạy học: - Mẫu đồng hồ để bàn làm bằng giấy bìa màu. - Đồng hồ để bàn. - Tranh quy trình làm đồng hồ để bàn. - Giấy thủ công hoặc bìa màu, giấy trắng, hồ dán, bút màu, kéo . . . III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: T Nội dung cơ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học gian bản sinh 1 phút Ổn định tổ - Giáo viên yêu cầu - Học sinh cả lớp chức lớp học sinh hát tập thể. hát tập thể. 2 phút Kiểm tra việc - Giáo viên kiểm tra - Học sinh để dụng chuẩn bị của sự chuẩn bị của học cụ lên bàn cho giáo học sinh. sinh. viên kiểm tra. 10 Hoạt động 1: - Giáo viên hướng - Học sinh quan sát phút Giáo viên dẫn đồng hồ làm bằng mẫu đồng hồ rồi hướng dẫn học giấy bìa (H1) và nêu nhận xét theo gợi ý sinh quan sát, câu hỏi định hứơng của giáo viên. nhận xét mẫu cho học sinh quan sát đồng hồ và nhận xét. - Hình vuông (hình - Đồng hồ có hình chữ nhật). dạng gì? - Màu sắc của đồng - Màu sắc đẹp. hồ thế nào? - Em có hiểu gì về - Tác dụng: kim tác dụng của các kim ngắn để chỉ giờ, kim và số ghi trên đồng dài chỉ phút chỉ dây. hồ?
  2. Các số ghi trên mặt đồng hồ cho ta biết giờ phút . . . - So sánh (hình dạng, - Đây là hình chữ màu sắc) các bộ phận nhật. của đồng hồ mẫu với đồng hồ để bàn như thế nào? - Về mặt đồng hồ, - Màu sắc . . . . . có khung đồng hồ và chân đầy đủ các bộ phận . đế của đồng hồ? ... 20 Hoạt động 2: - Giáo viên hướng - Học sinh quan sát phút Giáo viên dẫn học sinh cắt giấy. giáo viên làm mẫu, hướng dẫn - Cắt 2 tờ giấy bìa cắt giấy. mẫu. màu dài 24 ô, rộng 16 Bước 1: cắt ô để làm đế và khung giấy. dán mặt đồng hồ. - Cắt 1 tờ giấy hình vuông có cạnh 10 ô để làm chân đỡ đồng hồ. (Nếu bìa dày thì cắt giấy hình chữ nhật dài 10 ô, rộng 5 ô). - Cắt 1 tờ giấy trắng chó chiều dài 14 ô, rộng 8 ô để làm mặt đồng hồ. Bước 2: Làm + Khi làm khung đồng - Học sinh quan sát các bộ phận hồ. giáo viên làm mẫu của đồng hồ - Lấy 1 tờ giấy dài khung đồng hồ. (khung mặt, đế, 25 ô, rộng 16 ô gấp đôi chân đỡ đồng chiều dài, miết kỹ hồ) đường gấp. - Mở tờ giấy ra, bôi hồ vào 4 mép tờ giấy và giữa tờ giấy. Sau đó gấp theo đường gấp
  3. giữa, miết nhẹ cho 2 nưả tờ giấy dính chặt vào nhau (H2). - Gấp H2 lên 2 ô theo dấu gấp. Vậy ta có kích thước đồng hồ là: dài 16 ô, rộng 10 ô (H3). + Làm mặt đồng hồ - Học sinh quan sát - Lấy tờ giấy làm giáo viên làm mặt mặt đồng hồ gấp làm đồng hồ. 4 phần bằng nhau để xác định điểm giữa mặt đồng hồ và 4 điểm đánh số trên mặt đồng hồ (H4). - Dùng bút chấm đậm vào điểm giữa mặt đồng hồ và gạch vào điểm đầu các nếp gấp sau đó viết số 3 6 9 12 vào 4 gạch xung quanh mặt đồng hồ (H5). - Cắt dán hoặc vẽ kim giờ, kim phút, kim giây từ điểm giữa hình (H6). + Làm đế đồng hồ. - Học sinh quan sát Đặt dọc tờ giấy dài 24 ô, giáo viên làm đế rộng 16 ô, mặt kẻ ô phía đồng hồ. trên, gấp lên 6 ô như (H7). - Gấp tiếp 2 lần như vậy, miết kỹ đường nếp gấp và dán lại để có tờ bìa dày dài 16 ô và rộng 6 ô để làm đế
  4. đồng hồ (H8). - Gấp 2 cạnh dài (H8) mỗi bên 1 ô rưỡi, miết cho phẳng, vuốt lại theo đường dấu để tạo chân đồng hồ (H9). + Làm chân đỡ đồng hồ. - Đặt tờ giấy hình vuông cạnh 10 ô lên bàn gấp theo đường dấu 2 ô rưỡi. Gấp tiếp 2 lần như vậy, bôi hồ dán nếp gấp cuối lại ta được mảnh bìa dài 1 ô, rộng 2 ô rưỡi (H10 a, b) - Gấp H10b lên 2 ô theo chiều rộng miết kỹ, ta được (H10 c). Bước 3: Làm + Các em chú ý quan sát: - Học sinh quan sát thành đồng hồ cô dán mặt đồng hồ vào giáo viên làm hoàn hoàn chỉnh. khung đồng hồ. chỉnh đồng hồ. - Đặt ướm tờ giấy vào khung cho cân đối các mép tờ giấy cách đều mép khung đồng hồ 1 ô và đánh dấu. - Bôi hồ vào mặt sau tờ giấy làm mặt đồng hồ rồi dán vào vị trí đã đánh dấu (H11). + Dán khung đồng hồ vào phần đế. - Bôi hồ vào mặt trước phần gấp lên 2 ô của tờ bìa làm khung
  5. đồng hồ rồi dán vào phần đế sao cho mép ngoài cùng bằng với mép của chân đế (H12). + Dán chân đỡ vào mặt sau khung đồng hồ, bôi hồ vào mặt trước phần gấp lên 2 ô của chân đỡ (H13 a) dán vào giữa mặt đế. Sau đó bôi tiếp hồ vào đầu còn lại của chân đế dán vào mặt sau của khung đồng hồ (H13b). -> Bây giờ ta đã có được cái đồng hồ hoàn chỉnh. 2 phút, IV. Nhận xét – Dặn dò: - Nhận xét tinh thần học tập, chú ý quan sát, lắng nghe cô hướng dẫn. - Tiết sau chuẩn bị đầy đủ dụng cụ môn học và giấy bìa màu, giấy trắng để chúng ta thực hành làm đồng hồ để bàn. _______________________ Tiết 2 + 3: Các hoạt động dạy – học chủ yếu: T Nội dung cơ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian bản 1 phút Ổn định tổ - Giáo viên yêu cầu - Học sinh cả lớp hát chức lớp học sinh hát tập thể. tập thể. 2 phút Kiểm tra việc - Giáo viên kiểm tra - Học sinh để dụng chuẩn bị của sự chuẩn bị của học cụ lên bàn cho giáo học sinh. sinh. viên kiểm tra. 2 phút Giới thiệu - Giáo viên giới thiệu - Học sinh lắng nghe. phần thực bài thực hành. hành. 8 phút Hoạt động 1: - Giáo viên nêu câu - Học sinh: quy trình học sinh thực hỏi để học sinh nhắc làm đồng hồ theo 3 hành. lại quy trình: làm đồng
  6. Học sinh nhắc hồ để bàn gồm mấy bước. lại quy trình kỹ bước? Bước 1: cắt giấy thuật làm đồng - Giáo viên treo tranh Bước 2: làm các bộ phận hồ để bàn. quy trình để học sinh khung, mặt, đế, chân đỡ quan sát trả lời. đồng hồ. - Giáo viên hệ thống Bước 3: làm thành đồng lại các bước làm, các hồ hoàn chỉnh. em chú ý bước thứ 2: là phần khó: làm đế khung, chân đỡ đồng hồ. - Khi gấp các tờ giấy - Cần miết kỹ các làm đế, khung, chân nếp gấp và bôi hồ cho đỡ đồng hồ chú ý điều đều. gì? - Em nào lên thực - 1 học sinh lên bảng hiện lại thao tác làm thực hiện thao tác làm đế đồng ho đế đồng hồ. - Cho học sinh nhận xét, tuyên dương. + Giáo viên giới thiệu - Học sinh quan sát đồng hồ mẫu bằng giấy mẫu đồng hồ. để học sinh quan sát, các em có thể làm theo quy trình hoặc có thể sáng tạo thêm. 30 Hoạt động 2: + Giáo viên yêu cầu học - Học sinh lắng nghe. phút Tổ chức cho sinh thực hành làm đồng học sinh thực hồ, mỗi em làm 1 cái và hành làm đồng hoàn thành ngay tại lớp. hồ để bàn. - Giáo viên chia học - Học sinh xoay ghế sinh thực hành theo 4 ngồi thực hành theo 4 nhóm. nhóm làm đồng hồ để - Các em hãy trao đổi bàn. cách làm và kiểm tra xem bạn làm đúng hay
  7. sai, nếu thấy bạn làm sai thì hướng dẫn cho bạn làm đúng. - Giáo viên đi từng nhóm quan sát, theo dõi, nhắc nhở học sinh làm đúng và giúp đỡ những em còn lúng túng làm chậm. 10 Trang trí sản * Các em chú ý trang trí - Học sinh trang trí phút phẩm. đồng hồ cho đẹp có thể đồng hồ. ghi đủ 12 chữ số, hoặc chỉ ghi 4 số: 12 3 6 9 rồi vẽ trang trí hoa hoặc con vật nhỏ lên mặt đồng hồ. 15 Trưng bày đánh - Giáo viên nhắc nhở phút giá sản phẩm. học sinh ghi tên mình vào sản phẩm. - Cho học sinh trưng - Học sinh tự đánh bày và đán giá sản giá sản phẩm của phẩm của nhau. mình và của bạn. - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm. - Chọn những sản phẩm đẹp, chắc chắn đúng quy trình để tuyên dương trước lớp. * 2 phút -Nhận xét – Dặn dò: - Giáo viên nhận xét về sự chuẩn bị và thái độ học tập của học sinh. - Khen học sinh cố gắng hoàn thành sản phẩm tại lớp. - Về ôn lại các kỹ thuật gấp các đoạn thẳng cách đều nh ư g ấp qu ạt ở l ớp 1. Tiết sau mang đầy đủ giấy màu và dụng cụ môn học để làm bài: Làm quạt giấy tròn. ____________________________
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2