Giúp HS nắm được định nghĩa đoạn thẳng, rèn kĩ năng vẽ đoạn thẳng, nhận dạng được đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia. Đồng thời biết mô tả hình vẽ bằng các cách diễn đạt khác nhau và giáo dục tính cẩn thận, chính xác cho học sinh. Các bạn hãy tham khảo tài liệu Đoạn thẳng để soạn giáo án nhanh hơn.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài 6: Đoạn thẳng - Giáo án Hình học 6 - GV.H.T.Linh
- Giáo án Hình học 6
ĐOẠN THẲNG
I/ MỤC TIÊU
Biết định nghĩa đoạn thẳng,
Biết vẽ đoạn thẳng
Biết nhận dạng đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia
Biết mô tả hình vẽ bằng các cách diễn đạt khác nhau
Giáo dục tính cẩn thận , chính xác
II/ CHUẨN BỊ
Gv: Thước thẳng , phấn màu, bảng phụ, bút dạ
Hs: Thước thẳng, bảng con
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH:
Ổn định ( 1’)
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA NỘI DUNG GHI BẢNG
TRÒ
Hoạt động 1( 5‘ ) Học sinh trả lời các câu
Kiểm tra hỏi
Giáo viên nêu các câu hỏi cần Các học sinh còn lại chú ý
kiểm tra lắng nghe và nêu nhận xét
-Hai tia đối nhau là hai tia như
thế nào? Vẽ hai tia Ax và Ay đối
nhau I/ĐOẠN THẲNG AB
-Hai tia trùng nhau là hai tia như
thế nào? Vẽ hai tia AC và AB A B
trùng nhau
- HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA NỘI DUNG GHI BẢNG
TRÒ
Giáo viên nhận xét và đánh giá Đoạn thẳng AB hoặc BA.
điểm cho học sinh Hình gồm hai điểm A,
điểm B và tất cả những
điểm nằm giữa A và B .
Hoạt động 2 ( 15‘ ) Hai điểm A và B gọi là
Vẽ đoạn thẳng Học sinh lên bảng vẽ theo hai đầu mút ( hoặc hai
Gọi học sinh lên bảng cho hai yêu cầu của giáo viên đầu) của đoạn thẳng
điểm A và B Học sinh trả lời
Yêu cầu học sinh dùng thước Hình này gồm vô số điểm,
thẳng nối hai điểm A và B . gồm hai điểm A và B và
Ta được một đoạn thẳng. Hình tất cả những điểm nằm
này gồm bao nhiêu điểm ? là giữa A và B.
những điểm như thế nào? A;B là hai mút
Vậy đoạn thẳng AB là hình như Bài tập 34
thế nào? Học sinh đọc SGK và trả a A B C
Các điểm A và B được gọi là gì? lời miệng
Bài tập 33 có ba đoạn thẳng là AB,
Cho hai điểm M ;N vẽ đường BC và AC
thẳng MN
Trên đường thẳng vừa vẽ có
đoạn thẳng nào không?
Vẽ đoạn thẳng EF thuộc đường
thẳng MN. Trên hình có những
đoạn thẳng nào? Nhận xét: đoạn thẳng là
- HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA NỘI DUNG GHI BẢNG
TRÒ
Có nhận xét gì về các đoạn một phần của đường
thẳng với đường thẳng đó? thẳng chứa nó.
Yêu cầu học sinh thực hiện ?
SGK Học sinh 1 thực hiện trên
bảng yêu cầu a;b
Hoạt động 3(12 ‘ ) Học sinh 2 thực hiện trả II/ ĐOẠN THẲNG CẮT
Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt lời miệng yêu cầu c;d;e ĐOẠN THẲNG ,CẮT
tia, cắt đường thẳng. TIA, CẮT ĐƯỜNG
Yêu cầu học sinh quan sát hình THẲNG
33;34;35 ( bảng phụ) để tìm Học sinh quan sát hình a)Đoạn thẳng AB và CD
hiểu về hình biểu diễn hai đoạn cắt nhau, giao điểm là I
thẳng cắt nhau; đoạn thẳng cắt B
tia, đoạn thẳng cắt đường D
thẳng.
Giáo viên cho học sinh quan sát I
tiếp bảng phụ để nhận dạng hai A C
đoạn thẳng cắt nhau; đoạn b)Đoạn thẳng AB và tia
thẳng cắt tia, đoạn thẳng cắt Cy cắt nhau, giao điểm
đường thẳng. là K
Hoạt động 4( 10‘) A
Củng cố:
Bài tập 35 ( bảng phụ) Học sinh thực hiện chọn O K x
Bài tập 36 câu trả lời đúng trên bảng
Bài tập 39 phụ. B
- HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA NỘI DUNG GHI BẢNG
TRÒ
GV: đọc hình vẽ , đọc các yêu Học sinh trả lời miệng c)Đoạn thẳng AB và
cầu của đề bài. Học sinh thực hiện vẽ và đường thẳng xy cắt
trả lời miệng tr6n bảng, nhau, giao điểm là điểm
cả lớp thực hiện vào vở. H
Hoạt động 5( 2‘ ) A
Dặn dò:
-Học thuộc và hiểu định nghĩa x H y
của đoạn thẳng
-Biết vẽà hình biểu diễn hai
đoạn thẳng cắt nhau; đoạn B
thẳng cắt tia, đoạn thẳng cắt
đường thẳng. Bài tập 36
-Làm bài tập 37; 38 SGK a) không
-Giáo viên nhận xét đánh giá giờ b) a cắt hai đoạn thẳng
học, động viên nhắc nhở học AB và AC
sinh. c) Không cắt đoạn thẳng
BC
Bài tập 37
Vẽ hình
Bài tập 38
Vẽ hình