Với nội dung của bài Chính tả: Nghe:viết: Cánh diều tuổi thơ, phân biệt tr/ch học sinh có thể tìm được đúng, nhiều trò chơi, đồ chơi chứa tiếng có âm đầu tr/ch hoặc có chứa thanh hỏi/thanh ngã. Biết miêu tả một số trò chơi, đồ chơi một cách chân thật, sinh động.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài Chính tả: Cánh diều tuổi thơ, phân biệt tr/ch - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
- Giáo án Tiếng việt 4
CHÍNH TẢ (Nghe-viết)
CÁNH DIỀU TUỔI THƠ
I. Mục tiêu:
• Nghe– viết chính xác, đẹp đoạn từ: Tuổi thơ của tôi…. đến những vì sao
sớm trong bài Cánh diều tuổi thơ..
• Tìm được đúng, nhiều trò chơi, đồ chơi chứa tiếng có âm đầu tr/ch hoặc
có chứa thanh hỏi/ thanh ngã
• Biết miêu tả một số trò chơi, đồ chơi một cách chân th ật, sinh động đ ể
các bạn có thể hình dung được đồ chơi hay trò chơi đó.
II. Đồ dùng dạy học:
• HS chuẩn bị mỗi em một đồ chơi.
• Giấy khổ to và bút dạ.
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Ổn định : - HS Hát.
2. KTBC:
- Gọi 1 HS khá đọc cho 3 HS viết bảng lớp, c ả - HS thực hiện yêu cầu.
lớp viết vào bảng con.
Sáng láng, sát sao, lấc cấc, lấc láo, ngất
ngưởng, khật khưỡng,…
- - Nhận xét bài chính tả và chữ viết của HS.
2. Dạy – học bài mới
a) Giới thiệu bài
- Tiết chính tả hôm nay các em sẽ nghe- viết
đoạn đầu trong bài văn Cánh diều tuổi thơ và - Lắng nghe.
làm các bài tập chính tả.
b) Hướng dẫn nghe- viết chính tả
* Trao đổi về nội dung đoạn văn
- Gọi HS đọc đoạn văn.
- Hỏi: + Cánh diều đẹp như thế nào?
- 1 HS đọc đoạn văn trang 146, SGK.
+ Cánh diều đem lại cho tuổi thơ niềm vui
+ Cánh diều mềm mại như cánh
sướng như thế nào?
bướm.
* Hướng dẫn viết từ khó
+ Cánh diều làm cho các bạn nhỏ hò
-Yêu cầu HS nêu các từ khó , dễ lẫn khi viết hét, vui sướng đến phát dại nhìn lên
chính tả . trời.
- Yêu cầu HS đọc , viết các từ vừa tìm được
- Các từ ngữ : mềm mại, vui sướng,
* Viết chính tả phát dại, trầm bổng,….
- GV đọc cho HS viết với tốc độ vừa phải - 3 HS lên bảng viết , HS dưới lớp
( khoảng 90 chữ / 15 phút ) . Mỗi câu hoặc cụm viết vào bảng con .
từ được đọc 2 đến 3 lần : đọc lượt đầu chậm
rãi cho HS nghe , đọc nhắc lại 1 hoặc 2 lần cho - Nghe GV đọc và viết bài .
HS kịp viết với tốc độ quy định .
- * Soát lỗi và chấm bài
- Đọc toàn bài cho HS soát lỗi .
- Thu chấm 10 bài .
- Nhận xét bài viết của HS .
- GV đọc bài chính tả. - Dùng bút chì , đổi vở cho nhau để
c) Hướng dẫn làm bài tập chính tả soát lỗi , chữa bài .
Bài 2
a) Gọi HS đọc yêu cầu và đọc mẫu .
- Phát giấy và bút dạ cho nhóm 4 HS , nhóm
nào làm xong trước dán giấy lên bảng .
- Gọi các nhóm bổ sung . - 1 HS đọc thành tiếng .
- Hoạt động trong nhóm .
- Nhận xét , kết luận các từ đúng .
ch – đồ chơi: chong chóng ,chó bông , chó đi xe - Bổ sung tên những đồ chơi ,trò chơi
đạp, que chuyền … mà nhóm bạn chưa có .
-trò chơi: chọi dế , chọi cá , chọi gà , thả - 2 HS đọc lại phiếu .
chim , chơi chuyền …
tr – Đồ chơi : trống ếch, trống cơm ,trốn tìm ,
trồng nụ trồng hoa , cắm trại, trượt cầu …
Bài 3
- Gọi HS đọc yêu cầu .
- - Yêu cầu HS cầm đồ chơi mình mang đến lớp
tả hoặc giới thiệu cho các bạn trong nhóm . GV
đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn và nhắc
chung :
+ Vừa tả vừa làm động tác cho các bạn hiểu .
- 1 HS đọc thành tiếng.
+ Cố gắng để các bạn có thể biết chơi trò ch ơi
đó . - Hoạt động trong nhóm .
- Gọi HS trình bày trước lớp , khuyến khích HS
vừa trình bày vừa kết hợp cử chỉ , động tác ,
hướng dẫn .
- Nhận xét, khen những HS miêu tả hay , h ấp
dẫn .
4. Củng cố, dặn dò
- Dặn HS về nhà viết đoạn văn miêu tả một
đồ chơi hay trò chơi mà em thích.
- Chuẩn bị bài chính tả Kéo co.
- Nhận xét tiết học.