Bài giảng Bài 3: Phân loại nhóm và các mô hình tiếp cận trong công tác xã hội nhóm
lượt xem 62
download
Bài giảng Bài 3: Phân loại nhóm và các mô hình tiếp cận trong công tác xã hội nhóm trình bày các loại nhóm như nhóm tự nhiên, nhóm thành lập; các mô hình tiếp cận trong công tác xã hội nhóm như mô hình chữa trị, mô hình phòng ngừa, mô hình phát triển và các nội dung khác. Mời bạn tham khảo nội dung bài giảng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Bài 3: Phân loại nhóm và các mô hình tiếp cận trong công tác xã hội nhóm
- BÀI 3 PHÂN LOẠI NHÓM VÀ CÁC MÔ HÌNH TIẾP CẬN TRONG CÔNG TÁC XÃ HỘI NHÓM
- 3.1. Phân loại nhóm Có nhiều hình thức phân loại nhóm khác nhau dựa trên mục tiêu, hình thái và tác dụng của nhóm. Tuy nhiên ở đây, sẽ giới thiệu loại hình nhóm theo hình thái thành lập và phân tích nhóm công tác xã hội.
- 3.1.1. Nhóm tự nhiên Nhóm tự nhiên là loại nhóm được hình thành tự phát dựa vào tình bạn hữu, có chung sở thích, gặp nhau tại một địa điểm nào đó hay trong sự kiện đang diễn ra một cách tự nhiên. Loại hình nhóm này do các thành viên tự đến với nhau.
- 3.1.2. Nhóm được thành lập Đây là loại hình nhóm được thành lập do những tác động, ảnh hưởng của các cá nhân, tổ chức, đơn vị bên ngoài. Ví dụ như: cơ quan, khu phố… Nhóm này sinh hoạt với những mục đích cụ thể như: nhóm người cao tuổi, nhóm phụ nữ tự giúp, nhóm các nhà khoa học… Trong công tác xã hội, các nhóm hỗ trợ đều thuộc loại hình nhóm thành lập.
- 3.2. Các mô hình tiếp cận trong công tác xã hội nhóm Hiện nay có ba mô hình tiếp cận của công tác xã hội nhóm thường được nhân viên xã hội sử dụng thường xuyên trong hỗ trợ nhóm thân chủ. Đó là mô hình: chữa trị, phòng ngừa, phát triển.
- 3.2.1. Mô hình chữa trị (kêt ́ hơp phuc hôi) ̣ ̣ ̀ Mô hình chữa trị là mô hình sử dụng kiến thức chuyên môn sâu hỗ trợ giúp đỡ những nhóm thân chủ co vân đê cân môi trương giao tiêp, ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ chia se vân đê chung cua ho va ̉ ́ ̀ ̉ ̣ ̀ hoa nhâp công đông. ̀ ̣ ̣ ̀
- Vi du: Nhưng hoat đông nhom nhăm giup ́ ̣ ̃ ̣ ̣ ́ ̀ ́ đơ phu nư găp kho khăn vê tâm ly do anh ̃ ̣ ̃ ̣ ́ ̀ ́ ̉ hương cua bao lưc gia đinh cân môi ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ trương đê chia se, hô trơ, cam thông va ̀ ̉ ̉ ̃ ̣ ̉ ̀ hinh thanh cach ưng pho vơi bao lưc gia ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ đinh. ̀ Hay mô hinh tri liêu cho nhom tre em bi ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ lam dung tinh duc co tôn thương vê tâm ly ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ̀ ́ xa hôi. ̃ ̣
- 3.2.2. Mô hình phòng ngừa Mô hình phòng ngừa là mô hình mang tính chất giáo dục, nâng cao nhận thức của mọi người để ngăn ngừa những vấn đề xã hội có thể xảy ra trong cuôc sông cua con ̣ ́ ̉ ngươi. ̀
- Vi du: Hoat đông nhom nhăm tuyên ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ truyên va giao duc vê kiên thưc sưc khoe ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̉ sinh san vi thanh niên cho thanh thiêu ̉ ̣ ̀ ́ niên tai công đông A. ̣ ̣ ̀ Viêc nay nâng cao kiên thưc vê sưc khoe ̣ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̉ sinh san cho thanh thiêu niên gop phân ̉ ́ ́ ̀ ngăn ngưa nhưng vân đê xa hôi nay sinh ̀ ̃ ́ ̀ ̃ ̣ ̉ như quan hê tinh duc không an toan, lây ̣ ̀ ̣ ̀ nhiêm HIV… ̃
- 3.2.3. Mô hình phát triển Nhom cung cấp cơ hội và môi trường để ́ cho các thành viên nhận thức, thay đổi suy nghĩ, cảm xúc và có thể sống một cách độc lập, tự tin và phát triển bình thường. Thông qua cac hoat đông xa hôi, nhom gop ́ ̣ ̣ ̃ ̣ ́ ́ phân giai quyêt môt sô muc tiêu xa hôi. ̀ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̃ ̣ ̉ ̣ ́ Thay đôi nhân thưc xa hôi ̃ ̣
- Vi du: ́ ̣ Nhom đông đăng: ngươi co HIV, phu nư ́ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ̃ mai dâm, ngươi sư dung ma tuy… ̣ ̀ ̉ ̣ ́
- THẢO LUẬN NHÓM Dựa trên mô hinh công tac xã hôi nhom, hay hoach ̀ ́ ̣ ́ ̃ ̣ đinh môt số chương trinh hoat đông cho nhom (muc ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ đich, nôi dung, hinh thức thực hiên) ́ ̣ ̀ ̣ Đối tượng ̀ Mô hinh 1. Trẻ bị xâm hại tình Mô hinh trị liêu kêt hợp phuc hôi ̀ ̣ ́ ̣ ̀ dục 2. Trẻ em phạm pháp Mô hinh trị liêu kêt hợp phong ngừa ̀ ̣ ́ ̀ 3. Người nghiện ma túy Mô hinh phong ngừa kêt hợp phat triên ̀ ̀ ́ ́ ̉ 4. Gái mại dâm Mô hinh phuc hôi kêt hợp phong ngừa ̀ ̣ ̀ ́ ̀ 5. Người nhiễm HIV Mô hinh phong ngừa kêt hợp phat triên ̀ ̀ ́ ́ ̉ 6. Phụ nữ bị bạo hành Mô hinh trị liêu kêt hợp phuc hôi ̀ ̣ ́ ̣ ̀ 7. Người khuyết tật Mô hinh phuc hôi kêt hợp phat triên ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̉
- Đối tượng ̀ Mô hinh 1. Trẻ bị xâm hại Mô hinh trị liêu kêt hợp phuc ̀ ̣ ́ ̣ tình dục ̀ hôi 2. Trẻ em phạm Mô hinh trị liêu kêt hợp phong ̀ ̣ ́ ̀ pháp ngừa 3. Người nghiện ma Mô hinh phong ngừa kêt hợp ̀ ̀ ́ túy ́ ̉ phat triên 4. Gái mại dâm Mô hinh phuc hôi kêt hợp phong ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ngừa 5. Người nhiễm Mô hinh phong ngừa kêt hợp ̀ ̀ ́ HIV ́ ̉ phat triên 6. Phụ nữ bị bạo Mô hinh trị liêu kêt hợp phuc ̀ ̣ ́ ̣ hành ̀ hôi 7. Người khuyết tật Mô hinh phuc hôi kêt hợp phat ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̉ triên
- Lam viêc nhóm ̀ ̣ Lớp chia thành 7 nhóm, thảo luận về 7 vấn đề dưới đây. Thời gian thảo luận: 15 phút Thời gian trình bày: 5 phút/nhóm
- CACH TRINH BAY ́ ̀ ̀ STT NÔI DUNG ̣ MUC ĐICH ̣ ́ HINH THƯC ̀ ́ HOAT ĐÔNG ̣ ̣ THƯC HIÊN ̣ ̣
- NỘI DUNG THỰC HIỆN Bước 1: Nhân viên xã hội cho nhóm thảo luận và rút ra nhận định “vấn đề khó khăn nhất (chung cua nhom) mà nhóm đang gặp ̉ ́ phải là gì?” (5 phút) Bước 2: Thực hiện cây vấn đề (15 phút) Bước 3: Với vấn đề khó khăn mà nhóm đang gặp phải thì mô hình công tác xã hội nhóm nào là phù hợp để tiến hành với nhóm? Tại sao? (5 phút)
- HQ1’ HQ1’’ HQ2 HQ…n CÔNG HQ1 CỤ VẤN ĐỀ CÂY KHÓ KHĂN Mô hình CTXH VẤN NN2 NN…n nhom? ́ NN1 ĐỀ? NN1’ NN1’’ NN2’ NN2’’ NN…n’
- 3.3. Các nhóm trong công tác xã hội nhóm Nhóm giải trí: la nhom tâp trung vao cac ̀ ́ ̣ ̀ ́ loai hinh vui chơi giai tri. Muc tiêu cua loai ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ̉ ̣ hinh nay la đê giup cac thanh viên trong ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ̀ nhom đap ưng đươc cac nhu câu ca nhân. ́ ́ ́ ̣ ́ ̀ ́
- Nhom giai tri la loai hinh nhom rât hưu ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̃ hiêu cho qua trinh lam viêc vơi nhom tre ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̉ em, tre vi thanh niên va nhưng ngươi gia. ̉ ̣ ̀ ̀ ̃ ̀ ̀ Cac hoat đông vui chơi giai tri đem lai ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ cho cac thanh viên sư thoai mai nên ́ ̀ ̣ ̉ ́ nhom co thê lôi keo đươc sư tham gia ́ ́ ̉ ́ ̣ ̣ cua cac thanh viên nhom kho tinh, quây ̉ ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ qua… ́
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương bài giảng Tâm lý học nhận thức: Phần 2 - Quản Thị Lý
46 p | 709 | 104
-
Bài giảng Lý luận và phương pháp dạy học đại học: Chương 3 - TS. Nguyễn Thị Bích Hồng
30 p | 523 | 93
-
Bài giảng Bài 3: Không gian, thời gian và chủ thể văn hóa Việt Nam
29 p | 523 | 40
-
Bài giảng Nhập môn Xã hội học: Bài 3 - Nguyễn Xuân Nghĩa
21 p | 236 | 38
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 3 – TS. Nguyễn Thị Mai Anh
14 p | 122 | 24
-
Bài giảng Chương 4: Phán đoán
21 p | 278 | 22
-
Bài giảng Điều tra xã hội học: Chương 3
5 p | 137 | 19
-
Bài giảng Chương 3: Khái niệm
14 p | 108 | 16
-
Bài giảng Chương 3: Giá trị nhận thức và ra quyết định cá nhân - TS. Phan Quốc Tấn
11 p | 233 | 13
-
TIẾP CẬN CỘNG ĐỒNG part 3
8 p | 121 | 13
-
Bài giảng Giới thiệu một số loại vũ khí bộ binh - Bài 3: Súng trung liên RPĐ
46 p | 153 | 12
-
Bài giảng Logic học: Chương 3 - Trường ĐH Thương Mại
31 p | 73 | 12
-
Bài giảng Logic học đại cương: Chương 3 - ThS. Trần Thị Hà Nghĩa
46 p | 46 | 11
-
Bài giảng Logic học đại cương: Bài 3 - TS. Lê Ngọc Thông
27 p | 67 | 10
-
Bài giảng Tâm lý học: Chương 3 - Chú ý và nhận thức
32 p | 24 | 6
-
Bài giảng Lôgích học: Chương 3 - ĐH Kinh tế TP.HCM
25 p | 71 | 4
-
Bài giảng Logic học: Chương 3 - Khái niệm
48 p | 92 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn