intTypePromotion=1

Bài giảng Cấu trúc dữ liệu cơ bản và giải thuật - Chương 1

Chia sẻ: Lan Lan | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:9

0
207
lượt xem
28
download

Bài giảng Cấu trúc dữ liệu cơ bản và giải thuật - Chương 1

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Cấu trúc dữ liệu cơ bản và giải thuật - Chương 1 giúp bạn nắm bắt vai trò của cấu trúc dữ liệu, các tiêu chuẩn đánh giá cấu trúc dữ liệu. Cùng tham khảo nhé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Cấu trúc dữ liệu cơ bản và giải thuật - Chương 1

  1. Chương I  CẤU TRÚC DỮ LIỆU  CƠ BẢN  VÀ GIẢI THUẬT
  2. Vai trò của cấu trúc dữ liệu: 1. Xây dựng một đề án tin học thực chất là chuyển  bài toán thực tế thành một bài toán có thể giải  quyết trên máy tính  Mà một bài toán thực tế bất kỳ đều bao gồm các  đối tượng dữ liệu và các yêu cầu xử lý trên các đối  tượng đó.      
  3. Tổ chức biểu diễn các đối tượng thực tế: ­   Công việc này được gọi là xây dựng cấu  trúc dữ liệu cho bài toán.
  4. Xây dựng các thao tác xử lý dữ liệu: ­ Từ những yêu cầu xử lý thực tế, cần tìm ra  các giải thuật tương ứng để xác định trình  tự các thao tác máy tính phải tác động lên  dữ liệu để cho ra kết quả mong muốn, đây  là bước xây dựng giải thuật cho bài toán.
  5. Giải thuật và cấu trúc dữ liệu có mối quan  ­ hệ với nhau Cấu trúc dữ liệu + Giải thuật = Chương trình
  6. ­ Một cấu trúc dữ liệu tốt sẽ giúp giải thuật  xử lý trên đó có thể phát huy tác dụng tốt  hơn, vừa đáp ứng nhanh vừa tiết kiệm tài  nguyên, đồng thời giải thuật cũng dễ hiểu  và đơn giản hơn.
  7. 2. Các tiêu chuẩn đánh giá cấu trúc dữ  liệu: Phản ảnh đúng thực tế:   Đây là tiêu chuẩn quan trọng nhất,  quyết định tính đúng đắn của toàn bộ bài  toán. Cần xem xét kỹ lưỡng cũng như dự  trù các trạng thái biến đổi của dữ liệu trong  chu trình sống để có thể chọn cấu trúc dữ  liệu lưu trữ thể hiện chính xác đối tượng  thực tế.     
  8. Ví dụ: Trường hợp chọn cấu  trúc dữ liệu sai:  Chọn một số nguyên int để lưu trữ điểm   trung bình của sinh viên (được tính theo  công thức trung bình cộng của các môn  học có hệ số) 
  9. Phù hợp với các thao tác xử lý:   Tiêu chuẩn này giúp tăng tính hiệu  quả của đề án: phát triển các thuật toán  đơn giản, tự nhiên hơn; chương trình đạt  hiệu quả cao hơn về tốc độ xử lý. 
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2