intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 3: Hoạt động, giao tiếp và sự hình thành, phát triển tâm lí, ý thức - TS. Nguyễn Văn Hạnh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:38

51
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của bài giảng này trình bày về hoạt động; Giao tiếp; Tâm lí là sản phẩm của hoạt động và giao tiếp; Sự nảy sinh và phát triển tâm lí. Để hiểu rõ hơn mời các bạn tham khảo chi tiết nội dung bài giảng này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 3: Hoạt động, giao tiếp và sự hình thành, phát triển tâm lí, ý thức - TS. Nguyễn Văn Hạnh

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI VIỆN SƯ PHẠM KỸ THUẬT om .c ng co an th ng Chương 3: Hoạt động, giao tiếp và sự hình thành, o phát triển tâm lí, ý thức du u TS. Nguyễn Văn Hạnh cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  2. Học lí thuyết om .c ng co an Thảo luận nhóm th o ng du u cu Báo cáo và chấm điểm CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  3. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI VIỆN SƯ PHẠM KỸ THUẬT om .c ng co an th ng Chương 3: Hoạt động, giao tiếp và sự hình thành, o phát triển tâm lí, ý thức du u TS. Nguyễn Văn Hạnh cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  4. NỘI DUNG om I. Hoạt động .c ng II. Giao tiếp co III. Tâm lí là sản phẩm của hoạt động và giao tiếp an th IV. Sự nảy sinh và phát tiển tâm lí. o ng du u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  5. om .c ng co an th o ng du u cu Cái gì là vật liệu của ý Hoạt động thức, tâm lí ? Giao tiếp CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  6. om Sự vận động là thuộc tính vốn có, phương .c thức tồn tại của mọi sự ng vật, tượng. co Tại sao quả chuối bị già an và hỏng? th ng Ở người, thuộc tính và o du phương thức đó là Hoạt động. u cu Hoạt động là gì? CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  7. Hoạt động ở om người là gì? .c ng co an Quan hệ giữa chủ thể th - và khách thể (triết học) ng Hoạt động là tiêu hao o - năng lượng (sinh học) du u - Hoạt động là tác động cu qua lại giữa con người và thế giới để lại dấu vết tâm lí và sản phẩm ở thế giới. CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  8. om .c ng co an th o ng Hai quá trình cơ du Quá trình đối tượng hóa (xuất tâm): Chuyển tâm lí thành sản phẩm hoạt động. Nhờ vậy chúng ta hiểu tâm lí người thông qua hoạt động. u bản của hoạt cu Quá trình chủ thể hóa (nhập tâm): Chuyển nội dung khách quan (quy luật, bản chất, đặc điểm) tạo nên tâm lí, ý thức. Tâm lí là sự phản ánh thế giới. động? Sản phẩm được tạo ra ở cả hai thế giới. CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  9. om .c ng co an th o ng du Phân tích hai quá trình cơ bản? u cu Đánh lửa bằng Pin (không có diêm) CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  10. Đặc điểm của hoạt om động .c ng co - Có đối tượng - Có chủ thể (cá nhân, nhóm) an Có tính mục đích (thỏa mãn th - nhu cầu nào đó) ng - Nguyên tắc gián tiếp (công o cụ, phương tiện) du u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  11. om Hoạt động học tập .c ng co - Chủ thể? - Đối tượng? an Mục đích? th - Công cụ? ng - o du u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  12. Cấu trúc của hoạt động om Mọi thứ đều là 2 chiều: .c - Một đông cơ có thể có nhiều mục ng đích co - Một mục đích có thể thể hiện nhiều động cơ an - Một hoạt động sau khi thực hiện th xong thì trở thành hành động cho hoạt động khác. ng - Để đạt 1 mục đích thì cần thực hiện o 1 hành động. - Mục đích có thể trở thành động cơ du u (kích thích, thúc đẩy) cu - Mục đích có thể trở thành phương tiện (hành động kết thúc). CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  13. om .c Giao tiếp ng co an là gì? th o ng du u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  14. Giao tiếp là quá trình xác lập và vận hành các quan hệ giữa người với người, hiện thực hóa các om quan hệ xã hội. .c - Có chức năng thông tin: Chia sẻ, truyền đạt ng Giao tiếp - Có chức năng cảm xúc: Bộc lộ cảm xúc, tạo co ấn tượng an là gì? - Nhận thức, đánh giá lẫn nhau: Quan điểm tư th tưởng, thái độ, thói quen… o ng - Điều chỉnh hành vi của mình và người khác: du tác động đến động cơ, mục đích, quá trình. u cu - Phối hợp hoạt động: Làm việc cùng nhau, mục tiêu chung. CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  15. Các loại giao tiếp om .c ng Phân loại co an th ng Phương tiện Khoảng cách Quy cách o du u cu Phi ngôn ngữ Gián tiếp (thư, Chính thức Ngôn ngữ (nói, (cử chỉ, nét phương tiện, Không chính Trực tiếp F2F (nghi thức, thể viết) mặt, hành thần giao cách thức chế) động) cảm) CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  16. om .c ng co an th ng Giao tiếp là một hoạt động (có cấu trúc hoạt động) hay giao tiếp, Tâm lí là sản hoạt động là đồng đẳng (liên quan vật thể và con người)? Còn o phẩm của nhiều tranh luận?du Giao tiếp và hoạt động tác động qua lại lẫn nhau: u hoạt động cu - Có thể giao tiếp là điều kiện của một hoạt động. Chẳng hạn và giao tiếp phối hợp nhóm. - Có khi hoạt động là điều kiện cho giao tiếp. Giao tiếp vật chất, kịch câm. CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  17. Tại sao tâm lí là sản om phẩm của hoạt động, giao tiếp? .c ng co - Chủ nghĩa duy vật biện chứng: Tâm lí người có an nguồn gốc từ thế giới th bên ngoài. ng - Bằng HĐ, GT mà con o người tiếp thu kinh nghiệm XH, biến nó du thành tâm lí. u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  18. om .c ng co an th o ng du u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  19. Các giai đoạn nảy sinh và phát triển tâm lí om .c ng co an Bản Hành vi th Kỹ xảo ng năng trí tuệ o du u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  20. Sự hình thành và om phát triển ý thức .c ng co Ý thức là cấp độ phản ánh tâm lí cao cấp chỉ an có ở người. th Là sự phản ánh bằng ng ngôn ngữ những gì con o người đã tiếp thu trong du quan hệ với TGKQ. u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2