Bài giảng Chương 4: Phương pháp và kỹ thuật kiểm tra đánh giá giáo dục tiểu học
lượt xem 2
download
"Bài giảng Chương 4: Phương pháp và kỹ thuật kiểm tra đánh giá giáo dục tiểu học" trình bày phương pháp và kỹ thuật đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học; dữ kiện đã cho ở đây gợi cho bạn nghĩ đến đặc điểm của loại câu trắc nghiệm nào.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Chương 4: Phương pháp và kỹ thuật kiểm tra đánh giá giáo dục tiểu học
- Chương 4: PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ THUẬT KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIÁO DỤC Ở TIỂU HỌC 1. Phương pháp và kỹ thuật đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học 1.6.4. Trắc nghiệm khách quan 1.6.4.1. Trắc nghiệm khách quan là gì? 1.6.4.2. Các loại câu trắc nghiệm khách quan a/ Câu đúng (Đ) – sai (S) b/ Câu nhiều lựa chọn
- Mục tiêu: Về kiến thức: SV trình bày được định nghĩa, yêu cầu khi biên soạn câu đúng – sai; câu nhiều lựa chọn trong kiểm tra đánh giá. Về kỹ năng: Lấy ví dụ đúng về câu đúng – sai, câu nhiều lựa chọn; bước đầu biết biên soạn được một số câu trắc nghiệm (đúng – sai; nhiều lựa chọn) kiểm tra kiến thức môn mình đảm nhiệm. Về thái độ: SV chủ động trong học tập học phần, nghiêm túc, tích cực thực hành rèn luyện kỹ năng soạn câu trắc nghiệm.
- 1.6.4. Trắc nghiệm khách quan 1.6.4.1. Trắc nghiệm 1.6.4.2. Các loại câu trắc khách quan là gì? nghiệm khách quan và cách soạn a/ Câu đúng b/ Câu nhiều sai lựa chọn
- 1.6.4.1. Trắc nghiệm khách quan là gì? Quan sát ví dụ và cho biết thế nào là trắc nghiệm khách quan? VD: Nuôi và thuần dưỡng voi là nghề truyền thống ở Tây Nguyên đúng hay sai? VD2: Xe hơi có bánh cũng như ngựa có........ 1. Chân. 2. Đuôi. 3. Phi. 4. Tầu. 5. Lái.
- 1.6.4.1. Trắc nghiệm khách quan là gì? Trắc nghiệm khách quan là trắc nghiệm trong đó mỗi câu hỏi có kèm theo những câu trả lời sẵn (đóng) đòi hỏi học sinh chỉ chọn một đáp án phù hợp hoặc điền thêm một vài từ. VD: Kèn với chơi như sách với........... 1. Nghịch. 2. Đọc. 3. Âm nhạc. 4. Tiếng. 5. Giải trí.
- Phương pháp đánh giá bằng trắc nghiệm khách quan Phương pháp đánh giá bằng trắc nghiệm khách quan là sử dụng bài thi trắc nghiệm làm công cụ để đánh giá kết quả học tập của học sinh theo mục tiêu đã định từ trước. Tại sao gọi là trắc nghiệm khách quan? Vì: Câu trả lời đã rõ ràng, việc đánh giá không phụ thuộc vào người chấm (khách quan ở cho điểm) => Khách quan tương đối vì còn phụ thuộc vào nội dung và cách xây dựng các câu hỏi.
- 1.6.4.2. Các loại câu trắc nghiệm khách quan và cách soạn a. Câu b. Câu c. Câu đúng – sai nhiều d. Câu điền (Đ/S): lựa chọn ghép đôi
- 1.6.4.2. Các loại câu trắc nghiệm khách quan và cách soạn a. Câu đúng – sai (Đ/S): Quan sát các ví dụ sau: VD1: Đường trung tuyến của 1 tam giác chia tam giác đó thành 2 phần có diện tích bằng nhau đúng hay sai? VD2: Đất đỏ ba dan ở Tây Nguyên thích hợp nhất cho việc trồng cây công nghiệp lâu năm đúng hay sai? Anh (chị) hãy cho biết:1/ Thế nào là câu đúng sai? 2/ Tác dụng của câu đúng sai?
- a. Câu đúng – sai (Đ/S) * Định nghĩa: Trước một câu dẫn nhất định (không phải là câu hỏi), HS trả lời là đúng (Đ) hoặc sai (S). (Một câu để phán đoán và đi đến quyết định là Đ hay S). *Tác dụng: Loại câu này thích hợp cho việc kiểm tra những kiến thức về sự kiện (mốc lịch sử, địa danh, tên nhân vật), những định nghĩa, công thức cần nhớ, ít kích thích suy nghĩ.
- Nhiệm vụ thảo luận cặp đôi (5’) 1. Anh (chị) có nhận xét gì về các câu hỏi đúng sai dành cho HS lớp 4 dưới đây: a/ Hình tam giác là hình có 3 cạnh đúng hay sai? b/ Gia đình đông con thì nghèo khó đúng hay sai? c/ Không phải học sinh tiểu học nào cũng yêu lao động đúng hay sai? 2. Hãy cho biết yêu cầu khi biên soạn câu hỏi đúng sai.
- 1/ Chọn câu dẫn mà HS trung bình khó nhận ngay ra là đúng hoặc sai. 2/ Không trích nguyên văn những câu có trong SGK. 3/ Cần đảm bảo cho tính Đ hay S của câu là chắc chắn. Yêu cầu khi biên soạn câu 4/ Ngôn ngữ rõ ràng, ngắn gọn (Mỗi câu chỉ nên diễn tả một ý, tránh bao gồm nhiều chi tiết). đúng sai: 5/ Tránh dùng những cụm từ như: “Tất cả”, “Không bao giờ”, “Không một ai”, “Thường”, “Đôi khi”, luôn luôn, có thể, hoặc những câu phủ định… gây hiểu nhầm. 6/ Sắp xếp các câu Đ và S ngẫu nhiên để HS không đoán được.
- b. Câu nhiều lựa chọn Nghiên cứu các ví dụ sau và cho biết thế nào là câu nhiều lựa chọn? VD1: Sản phẩm nông nghiệp chính của nước ta là: a. Khoai b. Gạo c. Đậu d. Sắn e. Lạ c . VD3: Rừng khộp là rừng có đặc điểm: a. Thưa, thường có một loại cây b. Có nhiều loại cây với nhiều tầng c. Xanh quanh năm d. Cả a và c.
- b. Câu nhiều lựa chọn * Thế nào là câu nhiều lựa chọn? Là loại câu hỏi có từ 35 câu trả lời sẵn, trong đó chỉ có 1 câu đúng hoặc đúng nhất, được đặt ở vị trí ngẫu nhiên.
- Nhiệm vụ thảo luận Bạn có nhận xét gì về các câu hỏi nhiều lựa chọn dành cho HS lớp 4 dưới đây? Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng Câu 1: Rừng rậm nhiệt đới là rừng có đặc điểm: a. Có nhiều loại cây với nhiều tầng. b. Rậm rạp. c. Rụng lá vào mùa khô d. Xanh quanh năm. Câu 2: Cẩu thả nghĩa là............ 1. Cẩn thận 2. Thận trọng 3. Tầm thường 4. Láo.
- TRÒ CHƠI AI NHANH HƠN Mục đích: SV nhanh chóng chỉ ra được những yêu cầu khi biên soạn câu trắc nghiệm nhiều lựa chọn. Cách chơi: Lớp hình thành 2 đội chơi C và G. Thi trả lời nhanh các câu hỏi của GV.
- 1/ Phần gốc có thể là một câu bỏ lửng, phần lựa chọn là đoạn trả lời câu hỏi hay là đoạn bổ sung để phần gốc đủ nghĩa. 2/ Phần lựa chọn nên từ 35 câu tuỳ Yêu cầu thuộc vào nội dung câu hỏi và trình độ khi biên soạn HS. 3/ Những câu gây nhiễu phải có tính câu nhiều hấp dẫn như nhau, dễ gây hiểu lầm lựa chọn: (đối với HS chưa hiểu kỹ hoặc chưa học kỹ). 4/ Tránh để cho ở 1 câu hỏi có thể có 2 câu trả lời đều là đúng nhất. Nếu có nhiều câu lựa chọn là đúng thì yêu cầu tìm phương án đúng nhất.
- * Yêu cầu khi biên soạn câu nhiều lựa chọn: Phần Phần Câu gây Tránh gốc lựa nhiễu chọn
- Nhiệm vụ thảo luận, thực hành Hãy biên soạn các loại câu trắc nghiệm vừa học (mỗi loại 1 – 2 câu) về 1 chủ đề kiến thức bất kỳ ở tiểu học.
- BÀI TẬP 1/ Dữ kiện đã cho ở đây gợi cho bạn nghĩ đến loại câu trắc nghiệm nào?
- 1. Lo h thíc ại c g đ ị n â n việ h hợ u này h ữ n g c k p c h nhữ iểm o 2. N ĩa, cô , h h ớ thứ ng tra ng ầ n n c v k c c h ề s iến thứ ch th í c ự k í iệ n ít k nghĩ. CÂU ĐÚNG SAI suy .3 M uâc tộ đ náođ náhp ể đ ià nế yuq v tế àl hnịđ yah Đ S
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lý luận và phương pháp dạy học đại học: Chương 4 - TS. Nguyễn Thị Bích Hồng
12 p | 380 | 72
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Trường ĐH Thương Mại (Năm 2020)
125 p | 49 | 27
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 4: Phân tích dữ liệu trong nghiên cứu khoa học
34 p | 121 | 13
-
Bài giảng Ngôn ngữ học đối chiếu (Contrastive linguistics) - Chương 4: Các nguyên tắc và phương pháp nghiên cứu đối chiếu các ngôn ngữ
13 p | 149 | 11
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học (Bậc Tiến sỹ): Chương 4 - Hà Quang Thụy
16 p | 24 | 9
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học (Bậc Thạc sỹ): Chương 4 - Hà Quang Thụy
49 p | 17 | 8
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 4: Kết quả nghiên cứu
110 p | 23 | 6
-
Bài giảng Triết học: Chương 4 - Trường ĐH Thương Mại
30 p | 84 | 5
-
Bài giảng Phương pháp dạy học chuyên ngành môn Tin học 1: Chương 4 - ThS. Kiều Phương Thùy
69 p | 27 | 4
-
Bài giảng Kế hoạch hóa phát triển - Chương 4: Phương pháp kế hoạch hóa phát triển
12 p | 21 | 3
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 4 - ThS. Trương thị Thùy Dung
31 p | 5 | 3
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 4 - Vũ Trọng Nghĩa
53 p | 5 | 2
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 4 - Trường ĐH Thương Mại
80 p | 10 | 2
-
Bài giảng môn Triết học: Chương 4 - Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM
21 p | 40 | 2
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 4 - Nguyễn Khánh Hoàng
27 p | 33 | 2
-
Bài giảng Phương pháp học tập và nghiên cứu khoa học: Chương 4 - Trần Lê Nhật Hoàng
12 p | 5 | 2
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu kinh tế - xã hội nông thôn: Bài 4 - Học viện Nông nghiệp Việt Nam
28 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn