intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 4: Tỷ lệ thương mại và đường cong ngoại thương

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

121
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chương 4: Tỷ lệ thương mại và đường cong ngoại thương trình bày về giới thiệu chung, tỷ lệ thương mại tăng cùng với chuyên môn hóa, đường cong ngoại thương, tỷ lệ thương mại ổn định. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 4: Tỷ lệ thương mại và đường cong ngoại thương

Gi i thi u<br /> Khi phân tích các tác đ ng c a thương<br /> m i và s b o h ñ i v i 1 n n kinh t ,<br /> đ ñơn gi n hóa các mô hình phân tích,<br /> chúng ta gi ñ nh r ng t l thương m i<br /> và giá qu c t c a các lo i hàng hóa<br /> không đ i.<br /> l Đi u này đúng v i các qu c gia nh vì<br /> các qu c gia này không th t thay ñ i t<br /> l thương m i hay giá qu c t .<br /> <br /> Chương 4. T l thương m i và<br /> đư ng cong ngo i thương<br /> <br /> l<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> Gi i thi u<br /> l<br /> <br /> l<br /> <br /> Gi i thi u<br /> <br /> Tuy nhiên, m t s qu c gia đóng vai trò nh ng<br /> nhà xu t kh u chính trên th gi i m t s m t<br /> hàng.<br /> VD:<br /> l<br /> l<br /> l<br /> l<br /> l<br /> l<br /> l<br /> l<br /> <br /> 2<br /> <br /> l<br /> <br /> l<br /> <br /> Nam Phi v i kim cương<br /> Úc xu t kh u len<br /> M xu t kh u máy bay<br /> Canada v i g<br /> A r p Xê út v i d u thô<br /> Brazil có cà phê<br /> Đ c xu t kh u hóa ch t<br /> Vi t nam có ?................................................................<br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> M t s nư c l i đóng vai trò là nh ng<br /> nhà nh p kh u chính như:<br /> l<br /> l<br /> <br /> 3<br /> <br /> M nh p xăng d u<br /> Nh t b n nh p th c ph m<br /> Các nư c châu M la tinh nh p máy móc và<br /> trang thi t b<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> 4<br /> <br /> Gi i thi u<br /> l<br /> <br /> Gi i thi u<br /> <br /> Như v y, th trư ng<br /> 1 qu c gia có th tác<br /> đ ng đ n giá qu c t và kim ng ch xu t nh p<br /> kh u c a m t lo i hàng hóa n u như n n kinh<br /> t c a nó ñ l n so v i th gi i<br /> <br /> => T l<br /> đ in<br /> hi u<br /> th gi<br /> <br /> l<br /> <br /> l<br /> <br /> l<br /> <br /> thương m i tt c a 1 qu c gia cũng thay<br /> u như các y u t s n xu t cũng như th<br /> qu c gia đó ñ l n đ tác đ ng đ n giá<br /> i.<br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> l<br /> <br /> 5<br /> <br /> T l thương m i tăng cùng v i<br /> chuyên môn hóa<br /> XM<br /> <br /> l<br /> <br /> tt = 2<br /> <br /> 150<br /> <br /> l<br /> 110<br /> 100<br /> <br /> 50<br /> <br /> T<br /> A<br /> <br /> D<br /> E<br /> <br /> D<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> XM<br /> <br /> 135<br /> <br /> 150<br /> <br /> T’<br /> <br /> 130<br /> 110<br /> 100<br /> <br /> Đư ng h u d ng c a ngư i<br /> tiêu dùng tăng lên đ n đư ng II.<br /> <br /> TS<br /> <br /> 50<br /> <br /> l<br /> <br /> l<br /> <br /> T<br /> A<br /> <br /> Khi tt tăng lên 3, n n kinh t s chuyên<br /> môn hóa nhi u hơn vào s n xu t TS và<br /> có th tiêu th càng nhi u hơn c 2 m t<br /> hàng t i đi m T’ (so v i đi m T)<br /> Kim ng ch thương m i tăng trư ng t<br /> đ n tam giác thương m i T’D’E’, trong đó,<br /> n n kinh t s xu t kh u 35 TS đ nh p<br /> kh u 105 XM.<br /> <br /> •Đư ng h u d ng v<br /> trí III cao hơn ñư ng II.<br /> <br /> D<br /> E’ D’<br /> <br /> 105 110 145<br /> <br /> II<br /> <br /> III<br /> TS<br /> <br /> S chuyên môn hóa gia tăng<br /> cùng v i t l thương m i<br /> <br /> S chuyên môn hóa và t l thương m i<br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> tt = 3<br /> <br /> 150<br /> <br /> 25<br /> <br /> 105<br /> <br /> 6<br /> <br /> T l thương m i<br /> <br /> Khi tt=2, n n kinh t s chuyên môn hóa<br /> vào s n xu t TS và trao ñ i thương m i<br /> đ có th tiêu th nhi u hơn c 2 m t<br /> hàng t i đi m T (so v i đi m A)<br /> Kim ng ch thương m i tăng trư ng t 0<br /> (t i đi m A) ñ n tam giác thương m i<br /> TDE, trong đó, n n kinh t s xu t kh u<br /> 30 TS ñ nh p kh u 60 XM.<br /> <br /> II<br /> <br /> T l thương m i gi a 2 n n kinh t ñư c xác đ nh<br /> b i các tương tác c a dư c u (excess demand) và dư<br /> cung (excess supply)<br /> Đư ng PPF và th hi u trong m i qu c gia s xác đ nh<br /> chi u hư ng c a thương m i, t l và m c đ thương<br /> m i (kim ng ch xu t nh p kh u)<br /> Các ti n b k thu t, s tăng trư ng kinh t và các<br /> thay đ i trong th hi u ngư i tiêu dùng cũng s tác<br /> đ ng đ n t l và kim ng ch xu t nh p kh u.<br /> Đư ng cong ngo i thương (offer curve) s ch ng minh<br /> m i quan h thương m i gi a các bên.<br /> <br /> 7<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> 8<br /> <br /> Đư ng cong ngo i thương<br /> m t cách v khác, ñư ng tt đư c th hi n<br /> b ng nh ng tia th ng chi u t g c t a đ<br /> g c t a đ , không có s trao ñ i thương m i<br /> x y ra<br /> tt = 2, 30 TS đư c xu t kh u đ ñ i l y 60 XM<br /> tt = 3, 35 TS đư c xu t kh u đ ñ i l y 105 XM<br /> Đư ng cong ngo i thương c a qu c gia A (ký<br /> hi u là A) s n i t t c các m c đ xu t kh u và<br /> nh p kh u các t l thương m i v i nhau.<br /> <br /> l<br /> <br /> XM nh p<br /> <br /> A tt = 3<br /> l<br /> tt = 2<br /> l<br /> <br /> 105<br /> <br /> Đư ng cong ngo i thương<br /> <br /> l<br /> l<br /> <br /> 60<br /> <br /> l<br /> <br /> XM xu t<br /> <br /> tt = 2<br /> l<br /> <br /> tt =1<br /> <br /> l<br /> <br /> B<br /> <br /> 80<br /> 60<br /> <br /> l<br /> <br /> • ðư ng cong ngo i thương th hi n s n lư ng<br /> c a 1 m t hàng mà m t qu c gia s n sàng xu t<br /> kh u đ ñ i l y s n lư ng hàng nh p kh u<br /> các t l thương m i khác nhau.<br /> 30 35<br /> <br /> l<br /> <br /> TS xu t kh u<br /> <br /> 30<br /> <br /> 9<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> Đư ng cong ngo i thương<br /> l<br /> <br /> A<br /> <br /> l<br /> <br /> tt = 2<br /> <br /> l<br /> <br /> B<br /> 60<br /> l<br /> <br /> 30 35<br /> <br /> TS nh p kh u<br /> <br /> 80<br /> <br /> Đư ng cong ngo i thương<br /> c a qu c gia B<br /> <br /> Đư ng cong ngo i thương<br /> <br /> XM<br /> <br /> m t nư c đ i tác B, s n lư ng<br /> xu t kh u XM gia tăng khi n n kinh<br /> t c a h m c a r ng hơn đ i v i<br /> giao thương qu c t .<br /> g c t a đ , không có thương m i<br /> qu c t<br /> m c giá XM so v i TS b ng 0.5,<br /> qu c gia B s xu t kh u 60 XM đ<br /> đ i l y 30 TS nh p kh u<br /> m c giá tt=1, qu c gia B s xu t<br /> 80 XM ñ i l y 80 TS<br /> Đư ng cong ngo i thương c a qu c<br /> gia B s k t n i t t c các s n lư ng<br /> xu t nh p kh u c a B các t l<br /> thương m i khác nhau.<br /> <br /> 10<br /> <br /> T l thương m i n đ nh<br /> <br /> Đ ñơn gi n hóa, gi s th trư ng ch có<br /> 2 qu c gia, A và B.<br /> Khi hai đư ng cong ngo i thương c a 2<br /> qu c gia A và B g p nhau, t l thương<br /> m i qu c t và m c đ giao d ch s ñư c<br /> xác đ nh t i đi m cân b ng.<br /> tt=2, qu c gia A s n sàng xu t kh u 30<br /> TS đ ñ i l y 60 XM nh p kh u, trong khi<br /> qu c gia B s n sàng xu t kh u 60 XM đ<br /> đ i l y 30 TS nh p kh u<br /> b t kỳ m t t l thương m i nào khác,<br /> xu t kh u t 1 qu c gia này s không<br /> trùng kh p v i lư ng nh p kh u t 1<br /> qu c gia khác.<br /> <br /> XM<br /> <br /> A tt = 3<br /> tt = 2<br /> <br /> l<br /> <br /> N u tt = 1, th trư ng qu c t s thi u<br /> 65 TS và th a 65 XM<br /> <br /> l<br /> <br /> N u tt = 3, th trư ng qu c t s<br /> thi u 105 - 54 = 51 XM<br /> th a 35-18 = 17 TS.<br /> <br /> l<br /> <br /> Các tác đ ng kinh t s ñưa giá qu c<br /> t hay t l thương m i tr v ñi m<br /> cân b ng tt = 2.<br /> <br /> tt =1<br /> <br /> 105<br /> <br /> B<br /> <br /> 80<br /> 60<br /> 54<br /> <br /> 15<br /> 15<br /> <br /> TS<br /> <br /> 18 30 35<br /> <br /> TS<br /> 80<br /> <br /> Xác đ nh t l thương m i qu c t n đ nh<br /> thông qua đư ng cong ngo i thương<br /> <br /> S cân b ng giá qu c t<br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> 11<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> 12<br /> <br /> T l thương m i n đ nh<br /> XM<br /> <br /> A’<br /> A<br /> tt=2 tt=1.75<br /> <br /> B<br /> 70<br /> 60<br /> <br /> Th o lu n (15 phút)<br /> <br /> Khi đư ng cong c a qu c gia A m r ng<br /> t A sang A’,<br /> => qu c gia này tăng cư ng giao thương<br /> qu c t ,<br /> => t l thương m i c a nó s gi m<br /> (VD: t tt=2 thành tt=1.75)<br /> => m c đ xu t nh p kh u tăng<br /> <br /> l<br /> l<br /> l<br /> <br /> Lý do c a vi c m r ng đư ng cong ngo i thương:<br /> Gi m thu nh p kh u<br /> Tăng hi u qu s n xu t trong các ngành s n xu t đ<br /> xu t kh u (VD: TS)<br /> 30<br /> <br /> Đư ng cong ngo i thương có th b bó h p l i<br /> (trái ngư c v i m r ng) không? Vì sao?<br /> Khi đó, t l thương m i s thay ñ i như th<br /> nào?<br /> Hãy cho các ví d !<br /> <br /> TS<br /> 40<br /> <br /> Xác đ nh t l thương m i qu c t n đ nh<br /> thông qua đư ng cong ngo i thương<br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> 13<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c 2009<br /> <br /> 14<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2