Bài giảng Cơ sở lập trình máy tính: Chương 6 - ThS. Nguyễn Thị Khiêm Hòa
lượt xem 6
download
Chương 6 Mảng, chỉ mục và tập hợp nằm trong bài giảng cơ sở lập trình máy tính nhằm trình bày về các nội dung chính: mảng và giao diện tập hợp, khởi tạo và truy xuất mảng, câu lệnh foreach, truyền tham số mảng vào phương thức, chỉ mục đối tượng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Cơ sở lập trình máy tính: Chương 6 - ThS. Nguyễn Thị Khiêm Hòa
- Chương 6: Mảng, chỉ mục và tập hợp Giảng viên: Ths. Nguyễn Thị Khiêm Hòa Khoa Công nghệ Thông tin - Đại học Ngân hàng TP.HCM
- Nội dung Mảng Giao diện tập hợp Khoa Công nghệ Thông tin - Đại học Ngân hàng TP.HCM 2
- Danh sách Định nghĩa Danh sách là dãy hữu hạn có thứ tự của các phần tử thuộc một lớp đối tượng. Ký hiệu: L(a1, a2, …, an) Danh sách tuyến tính là danh sách mà quan hệ lân cận giữa các phần tử được hiển thị Khoa Công nghệ Thông tin - Đại học Ngân hàng TP.HCM 3
- Danh sách Tổ chức lưu trữ danh sách trong bộ nhớ Mảng - Danh sách đặc Danh sách liên kết – Danh sách động Khoa Công nghệ Thông tin - Đại học Ngân hàng TP.HCM 4
- Mảng Tập hợp các phần tử cùng kiểu dữ liệu, nằm liên tiếp trong bộ nhớ Có chỉ số bắt đầu từ 0 Giá trị mặc định của từng phần tử trong mảng quy định theo từng kiểu đối tượng Mảng là đối tượng Kích thước: có thể là 1 hoặc nhiều chiều Khoa Công nghệ Thông tin - Đại học Ngân hàng TP.HCM 5
- Tạo mảng Khai báo [ ] ; Ví dụ: int [ ] array; Khởi tạo [ ] = new []; Ví dụ: int[ ] array = new int[5]; Mảng đối tượng [ ] = new []; Ví dụ: Animal [ ] animals = new Animal [10]; Khoa Công nghệ Thông tin - Đại học Ngân hàng TP.HCM 6
- Khởi tạo và truy xuất mảng Có thể dùng dấu { } để khởi tạo giá trị cho các phần tử mảng int[] numbers = {10, 9, 8, 7, 6, 5, 4, 3, 2, 1, 0}; numbers[4] = 6; string[] animal = {"Mouse", "Cat", "Lion"}; animal[1]= "Elephant"; string someAnimal = animal[2]; Khoa Công nghệ Thông tin - Đại học Ngân hàng TP.HCM 7
- Câu lệnh foreach Dùng câu lệnh foreach để lặp lại việc truy xuất từng phần tử trong mảng int[] numbers = {4,5,6,1,2,3,-2,-1,0}; int Tong = 0; foreach (int a in numbers) { Tong += a; } Khoa Công nghệ Thông tin - Đại học Ngân hàng TP.HCM 8
- Truyền tham số mảng vào phương thức Dùng từ khóa params để truyền tham số mảng public int Sum(params int[] list) { int total = 0; foreach ( int i in list ) { total += i; } return total; } ... int [] pe; ... int value = pe.Sum( 1, 3, 5, 7, 9, 11 ); Khoa Công nghệ Thông tin - Đại học Ngân hàng TP.HCM 9
- Chỉ mục đối tượng Dùng từ khóa this với get và set trong properties public class Zoo { private Animal[] theAnimals; public Animal this[int i] { get {return theAnimals[i];} set {theAnimals[i] = value;} } . . . } Khoa Công nghệ Thông tin - Đại học Ngân hàng TP.HCM 10
- Chỉ mục đối tượng public class MyList { private string [] str; private int idx = 0; public string this[int index] { get {return str[index];} set {str[index] = value;} } public MyList(params string[] InitStr) { str = new String[256]; foreach (string s in InitStr) str[idx++] = s; } Khoa Công nghệ Thông tin - Đại học Ngân hàng TP.HCM 11
- Chỉ mục đối tượng public void Add(string st) { if (idx > str.Length) return; else str[idx++] = st; } public int GetNumEntries() { return idx; } }//end class Khoa Công nghệ Thông tin - Đại học Ngân hàng TP.HCM 12
- Chỉ mục đối tượng public class Test { static void Main() { MyList ml = new MyList("Cau truc du lieu", "CSDL"); ml.Add("Lap trinh huong doi tuong"); ml.Add("Phan tich thiet ke he thong"); string sttest = "Co so du lieu"; ml[1] = sttest; for (int i = 0; i < ml.GetNumEntries();i++) Console.WriteLine("{0}", ml[i]); } } Khoa Công nghệ Thông tin - Đại học Ngân hàng TP.HCM 13
- Chỉ mục đối tượng Khoa Công nghệ Thông tin - Đại học Ngân hàng TP.HCM 14
- Bài tập Thực hiện Xây dựng lớp mảng số nguyên, thực hiện việc tính tổng, tổng chẳn, tổng lẻ … trong mảng Xây dựng lớp Zoo chứa các động vật có trong lớp Animal. 45 min Khoa Công nghệ Thông tin - Đại học Ngân hàng TP.HCM 15
- Các lớp đối tượng tập hợp (Collections) Khái niệm Sử dụng lớp ArrayList, List Hàng đợi (Queue), ngăn xếp (Stack) Khoa Công nghệ Thông tin - Đại học Ngân hàng TP.HCM 16
- Khái niệm Danh sách, hàng đợi, ngăn xếp là một số các CTDL thông thường trong ứng dụng Danh sách (List): là tập hợp các phần tử truy xuất bởi chỉ mục (index) Ví dụ: mảng; ArrayList Khoa Công nghệ Thông tin - Đại học Ngân hàng TP.HCM 17
- ArrayList Class Hạn chế của mảng Không linh động Tốn bộ nhớ Lớp ArrayList cho phép gia tăng số phần tử khi cần Có thể chứa các phần tử dữ liệu không cùng kiểu. Khoa Công nghệ Thông tin - Đại học Ngân hàng TP.HCM 18
- ArrayList Class Khai báo: Thư viện using System.Collection ArrayList ArrayList = new ArrayList(); Thư viện System.Collection Khoa Công nghệ Thông tin - Đại học Ngân hàng TP.HCM 19
- Các thuộc tính của ArrayList Thuộc tính Capacity Count Ghi chú: Thuộc tính Capacity có giá trị mặc định là 16, khi số phần tử lớn hơn, Capacity tự động nhân đôi. Nếu gán giá trị cho Capacity < Count thì sẽ sinh ra lỗi ArgumentOutofRangeException Khoa Công nghệ Thông tin - Đại học Ngân hàng TP.HCM 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Cơ sở lập trình - Chương 1: Các khái niệm cơ bản về lập trình
27 p | 177 | 22
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Ngôn ngữ lập trình C/C++ - Trịnh Tấn Đạt
142 p | 18 | 9
-
Bài giảng Cơ sở lập trình 1: Giới thiệu môn học - Lê Quý Tài
9 p | 135 | 8
-
Bài giảng Cơ sở lập trình - Giới thiệu môn học
9 p | 142 | 5
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương 1 - Thuật toán và thuật giải
30 p | 19 | 4
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương 2 - Tổng quan về lập trình máy tính
14 p | 11 | 3
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương 4 - Các cấu trúc điều khiển
41 p | 17 | 3
-
Bài giảng Cơ sở lập trình - Trường ĐH Thương mại
108 p | 51 | 3
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương 1 - Khái niệm lập trình
428 p | 19 | 3
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Các phần tử cơ bản của ngôn ngữ C
55 p | 9 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Kiểu cấu trúc
26 p | 9 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Kiểu chuỗi ký tự
21 p | 6 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Kiểu con trỏ
50 p | 3 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Kiểu dữ liệu mảng
54 p | 6 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Các khái niệm cơ bản về lập trình
20 p | 8 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Các cấu trúc điều khiển trong ngôn ngữ C
38 p | 11 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương trình con
22 p | 4 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Kiểu tập tin
32 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn