intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đại số 10 - Bài 4: Các tập hợp số

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:18

66
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Đại số 10 - Bài 4: Các tập hợp số giúp các em học sinh nắm chắc các tập hợp số đã học, tập hợp các số tự nhiên N, tập hợp các số nguyên Z, các tập hợp con thường dùng của R.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đại số 10 - Bài 4: Các tập hợp số

  1. KIỂM TRA BÀI CŨ:  1) Hãy nêu tên và kí hiệu tương ứng của các tập        hợp số đã học ?  2) Hãy nêu quan hệ bao hàm của các tập hợp số       trên ? ᆬ �ᆬ �ᆬ �ᆬ
  2. Bài 4 : CÁC TẬP HỢP SỐ 
  3. I. CÁC TẬP HỢP SỐ ĐàHỌC 1. Tập hợp các số tự nhiên N ᆬ = { 0;1; 2; 3;...} ᆬ * = { 1; 2; 3;...} 2. Tập hợp các số nguyên Z ᆬ = { ...; −3; −2; −1; 0;1; 2; 3;...}
  4. I. CÁC TẬP HỢP SỐ ĐàHỌC 3. Tập hợp các số hữu tỉ  Q a Số hữu tỉ biểu diễn được dưới dạng một phân  số b a, b ι ᆬ , b 0. trong đó  4. Tập hợp các số thực R Tập hợp các số thực gồm các số hữu tỉ và các  số vô tỉ . 2 ­ 2 ­ 1 0 1 3 2 2
  5.    Trắc nghiệm    Chọn khẳng định sai trong các khẳng định  sau a. ᆬ �ᆬ = ᆬ ; b. ᆬ �ᆬ = ᆬ ; * * c. ᆬ �ᆬ = ᆬ ; d . ᆬ �ᆬ = ᆬ . *
  6. II. CÁC TẬP HỢP CON THƯỜNG DÙNG CỦA R Khoản g { ( a; b ) = x �ᆬ a < x < b} ///////( )/////// a b ( a; + ) = { x �ᆬ a < x} ///////( a (− { ; b ) = x �ᆬ x < b} )/////// b Đoạn [ a; b ] = {Σ� x ᆬ a x b} ///////[ ]/////// a b
  7. II. CÁC TẬP HỢP CON THƯỜNG DÙNG CỦA R Nửa khoảng [ a; b ) = { x Σ ᆬ a x < b} ///////[ )/////// a b ( a; b ] = { x �ᆬ a < x �b} ///////( ]/////// a b [ a; + ) = { x Σ ᆬ a x} ///////[ a (− { ; b] = x Σ ᆬ x b} ] /////// b
  8. Hãy ghép mỗi ý ở cột trái với một ý ở cột  phải có cùng một nội dung thành cặp. a ) x �[ 1;5] 1) 1 < x �5 b) x �( 1; 5] 2) x < 5 c) x �[ 5; + �) 3) x �5 d ) x �( −�;5 ) 4) 1 �x �5 5) 1 < x < 5
  9. ( ] Ví dụ 1: Cho  A = 3;7 , B = 1; 4 , C [ ) = ( − ; − 1) Hãy xác định các tập hợp sau : a ) A �B, A �B, A \ B ( A ��� b) X = � � B) C� �\ ( B C) Giải: A: ////////////////( ]////////////// 3 7 ) A� B: a\\\\\\\\\[ B = ( 3; 4))\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\ 1 4
  10. ( ] Ví dụ 1: Cho  A = 3;7 , B = 1; 4 , C [ ) = ( − ; − 1) Hãy xác định các tập hợp sau : a ) A �B, A �B, A \ B ( A ��� b) X = � � B) C� �\ ( B C) Giải: A: ( ] 3 7 B: A �B[ = [ 1;7 ] ) 1 4
  11. ( ] Ví dụ 1: Cho  A = 3;7 , B = 1; 4 , C [ ) = ( − ; − 1) Hãy xác định các tập hợp sau : a ) A �B, A �B, A \ B ( A ��� b) X = � � B) C� �\ ( B C) Giải: A: ////////////////( ] ////////////// 3 7 B: = [ 4;7 ] ) A \ B[\\\\\\\\\\\\\\\\\ 1 4
  12. ( ] Ví dụ 1: Cho  A = 3;7 , B = 1; 4 , C [ ) = ( − ; − 1) Hãy xác định các tập hợp sau : a ) A �B, A �B, A \ B ( A ��� b) X = � � B) C� �\ ( B C) Giải: b) A �B = ( 3; 4 ) , B �C = ( A �B ) �C = ( 3; 4 ) (− ; − 1) Vậy  X = (− ; − 1) ( 3; 4 )
  13. �4 � VD2: Cho số thực m 
  14. �4 � VD2: Cho số thực m  9m (vì m 
  15. Xin chân thành cám  ơn quý thầy cô và các  em học sinh
  16. Cho hai nửa khoảng A = (­ 2 ; 0] và B = [0 ; 2) .  Tìm  A �B, A �B, Cᆬ A . Giải: A �B = ( −2; 2 ) A �B = { 0} Cᆬ A = ( −�; − 2] �( 0; + �)
  17. Bài tập: Cho 2 khoảng A = (m ; m + 1) và  A B B = (3 ; 5). Tìm m để                 là m ột khoảng. Hướng dẫn: A B là một khoảng A ǹ� B Đáp số : 2 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2