Bài giảng Đại số và Giải tích 11- Luyện tập Các hàm số lượng giác
lượt xem 4
download
Bài giảng "Đại số và Giải tích 11- Luyện tập Các hàm số lượng giác" nhằm củng cố kiến thức về hàm số lượng giác như tính chất chẵn lẻ, tính chất tuần hoàn, đồ thị cho các em học sinh. Đây còn là tư liệu tham khảo đối với giáo viên, hỗ trợ công tác giảng dạy.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Đại số và Giải tích 11- Luyện tập Các hàm số lượng giác
- TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN-THÁI NGUYÊN Giáo án Đại số và giải tích lớp 11NC Tiết 4 LUYỆN TẬP CÁC HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thủy Tổ: Toán - Tin
- I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Qua bài học giúp HS Củng cố kiến thức về hàm số lượng giác như: Tính chất chẵn lẻ, tính chất tuần hoàn, đồ thị. 2. Kĩ năng HS biết cách xét tính chẵn, lẻ của hàm số. HS biết cách vẽ đồ thị của một hàm số từ đồ thị của một hàm số cho trước . (Kỹ năng biến đổi đồ thị) 3. Tư duy-Thái độ Tự giác, tích cực trong học tập. Biết phân biệt rõ các tính chất của hàm số lượng giác và vận dụng trong từng trường hợp cụ thể. Tư- duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống.
- II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Chuẩn bị của GV Các câu hỏi gợi mở. Phiếu học tập Chia lớp thành 4 nhóm Chuẩn bị và giao nhiệm vụ học tập cho các nhóm. Bảng phụ: tổng kết tính chất của hàm số lượng giác. Bảng phụ (hoặc giấy trong) để phục vụ cho hoạt động nhóm 2. Chuẩn bị của HS Ôn lại một số kiến thức đã học như: Phép tịnh tiến đồ thị của hàm số y = f(x) theo hai trục tọa độ, cách vẽ đồ thị hàm số , tính chẵn lẻ của hàm số,... Định nghĩa, tính chất và đồ thị của hàm số lượng giác. Mỗi nhóm chuẩn bị trước đồ thị của các hàm số lượng giác (vẽ mỗi đồ thị trên một bảng phụ khổ A1)
- III. PHƯƠNG PHÁP Kết hợp một số phương pháp như: Gợi mở vấn đáp, tổ chức hoạt động nhóm,… IV. PHÂN PHỐI THỜI LƯỢNG Bài này gồm 01 tiết : V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
- Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hoạt động của HS Nội dung cần đạt Điền vào chỗ trống để hoàn thành bảng tổng kết: Thực hiện trên phiếu học tập
- HOẠT ĐỘNG 2: Rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị và kỹ năng biến đổi đồ thị Hoạt động của HS Nội dung cần đạt •Chia lớp thành 4 nhóm Mỗi nhóm: chuẩn bị trước đồ thị của 4 HSLG •Nhiệm vụ học tập của từng nhóm Mỗi nhóm thực hiện 3 yêu cầu •Từ đồ thị hàm số y=f(x), nêu •Nhóm 1: •Nhóm 3: cách vẽ đồ thị của một hàm số khác. •Nhóm 2: •Nhóm 4: •Vẽ đồ thị của một hàm số cụ (HS được sử dụng đồ thị của các hàm thể. số lượng giác đã chuẩn bị trước) •Đề xuất bài toán tương tự và giải bài toán đó Thực hiện hoạt động trong 5 phút
- Hoạt động của HS Nội dung cần đạt •Mỗi nhóm cử thành viên lên chuẩn bị như: treo bảng phụ,... và cử đại diện lên trình bày kết quả hoạt động của nhóm. •Khi đại điện của nhóm trình bày xong, các thành viên khác của nhóm có thể bổ sung hoặc sửa chữa •Thời gian trình bày của mỗi nhóm không quá 2 phút
- HOẠT ĐỘNG 3: Rèn luyện kỹ năng xét tính chẵn lẻ của hàm số Hoạt động của học sinh Nội dung cần đạt Xác định tính đúng sai của các phát biểu sau 1. Các hàm số y=sinx, y=tanx là 1. Đúng những hàm số lẻ. 2. Các hàm số y=cosx, y=cotx 2. Sai. là những hàm số chẵn. Vì: y = cosx là hàm số chẵn, y=cotx là hàm số lẻ
- Hoạt động của học sinh Nội dung cần đạt � π� a ) y = f ( x ) = cos �x � D=ᄀ � 4� Xét tính chẵn-lẻ của các hsố sau � π� � π� f (− x) = cos � x �= cos �x+ � � π� � 4� � 4� a) y = cos �x � � 4� Vậy: hsố không chẵn, không lẻ b) y = t an x (bài 7) c) y = t anxsin2x b) f ( x ) = t an x �π � D1 = ᄀ \ � + kπ k ᄀ� �2 f (− x) = tan − x = tan x Vậy: hsố đã cho là hsố chẵn c) f ( x ) = t anxsin2x là hàm số lẻ
- Hoạt động của học sinh Nội dung cần đạt Nêu qui trình xét tính chẵn-lẻ •Tìm TXĐ D của hàm số của một hàm số •Kiểm tra tính chất ∀x �� D − x �D •Tính f(-x), so sánh với f(x) •Kết luận Chú ý: có những hàm số không phải là hàm số chẵn cũng không phải là hàm số lẻ
- HOẠT ĐỘNG 4 Hướng dẫn học sinh giải một số dạng bài tập khác Hoạt động của học sinh Nội dung cần đạt Bài 10 (dạng toán chứng minh) CMR mọi giao điểm của đường thẳng xác định bởi phương trình y=x/3 với đồ thị của hàm số y=sinx đều cách gốc tọa độ một khoảng nhỏ hơn HD
- CỦNG CỐ • Tóm tắt định nghĩa và tính chất của các hàm số lượng giác • Một số phép biến đổi đồ thị. • Một số dạng toán
- BÀI TẬP VỀ NHÀ Bài tập 8, 9, 13 (tr 17 - sgk) Bài tập 1.7, 1.12, 1.16, 1.17 (tr 62, 63 – SBT)
- Xin chân thành cảm ơn sự chú ý theo dõi của các thày giáo, cô giáo và các em học sinh!
- PHIẾU HỌC TẬP y =sinx y = cosx y = tanx y = cotx TXĐ ᄀ Tập giá trị ᄀ Tính chẵn lẻ Chu kỳ tuần hoàn Sự biến Đb trên mỗi khoảng... thiên Nb trên mỗi khoảng... Đồ thị Là một đường hình sin
- Nhóm 1: Nêu cách vẽ đồ thị của hàm số y=f(x+a) từ đồ thị của hàm số y= f(x) � π� Vẽ đồ thị của hàm số y = cos �x � (Bài 12a) � 4� Đề xuất bài toán tương tự và giải bài toán đó
- Nhóm 2: Nêu cách vẽ đồ thị của hàm số y=f(x) +a từ đồ thị của hàm số y= f(x) Vẽ đồ thị của hàm số y = cosx+2 (Bài 12a) Đề xuất bài toán tương tự và giải bài toán đó
- Nhóm 3: Nêu cách vẽ đồ thị của hàm số từ đồ thị của hàm y = f ( x) số y= f(x) Vẽ đồ thị của hàm số (Bài 11b) y = sinx Đề xuất bài toán tương tự và giải bài toán đó
- Nhóm 4: ( ) Nêu cách vẽ đồ thị của hàm số y = f x từ đồ thị của hàm số y= f(x) Vẽ đồ thị của hàm số (Bài 11c) y = sin x Đề xuất bài toán tương tự và giải bài toán đó
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thiết kế bài giảng Đại Số và Giải Tích 11 nâng cao tập 1 part 1
23 p | 385 | 108
-
Thiết kế bài giảng Đại Số và Giải Tích 11 nâng cao tập 1 part 2
23 p | 368 | 68
-
Thiết kế bài giảng Đại Số và Giải Tích 11 nâng cao tập 1 part 3
23 p | 215 | 56
-
Thiết kế bài giảng Đại Số và Giải Tích 11 nâng cao tập 1 part 7
23 p | 219 | 54
-
Thiết kế bài giảng Đại Số và Giải Tích 11 nâng cao tập 1 part 5
23 p | 219 | 47
-
Thiết kế bài giảng Đại Số và Giải Tích 11 nâng cao tập 1 part 6
23 p | 180 | 47
-
Thiết kế bài giảng Đại Số và Giải Tích 11 nâng cao tập 1 part 4
23 p | 211 | 46
-
Thiết kế bài giảng Đại Số và Giải Tích 11 nâng cao tập 1 part 8
23 p | 186 | 44
-
Thiết kế bài giảng Đại Số và Giải Tích 11 nâng cao tập 1 part 10
15 p | 269 | 42
-
Thiết kế bài giảng Đại Số và Giải Tích 11 nâng cao tập 1 part 9
23 p | 219 | 39
-
Thiết kế bài giảng đại số và giải tích 10 tập 2 part 1
28 p | 141 | 24
-
Thiết kế bài giảng đại số và giải tích 10 tập 2 part 5
28 p | 102 | 17
-
Thiết kế bài giảng đại số và giải tích 10 tập 2 part 2
28 p | 134 | 16
-
Thiết kế bài giảng đại số và giải tích 10 tập 2 part 4
28 p | 117 | 14
-
Thiết kế bài giảng đại số và giải tích 10 tập 2 part 7
28 p | 95 | 14
-
Thiết kế bài giảng đại số và giải tích 10 tập 2 part 3
28 p | 102 | 13
-
Thiết kế bài giảng đại số và giải tích 10 tập 2 part 6
28 p | 78 | 11
-
Bài giảng Đại số và Giải tích 11 – Bài 2: Dãy số (Tiết 2)
12 p | 56 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn