intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đánh giá giá trị tài nguyên môi trường - Phạm Khánh Nam

Chia sẻ: Nguyễn Thị Huyền | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:20

141
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tìm hiểu đáng giá tài nguyên môi trường; các phương pháp đánh giá giá trị không có giá thị trường của nước; phương pháp phần dư; phương pháp chi phí thay thế;... được trình bày cụ thể trong "Bài giảng Đánh giá giá trị tài nguyên môi trường" do Phạm Khánh Nam biên soạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đánh giá giá trị tài nguyên môi trường - Phạm Khánh Nam

  1. Đánh giá giá trị tài nguyên môi trường Phạm Khánh Nam 1
  2. Đánh giá  giá trị tài nguyên môi trường Tổng giá trị kinh tế là gì (Total economic value)?  Khái niệm kinh tế của giá trị: bất cứ thay đổi nào  trong phúc lợi xã hội ròng.  Tổng giá trị kinh tế =  giá trị   +     giá trị không           của tài nguyên          sử dụng            sử dụng              môi trường GT sử dụng    GT sử dụng    Giá trị      Giá trị           Giá trị không    trực tiếp         gián tiếp        nhiệm ý    lưu truyền     sử dụng VD: Rừng?               2
  3.  Tổng giá trị kinh tế của khu rừng nhiệt đới Giaù trò söû duïng Giaù trò khoâng  Tröïc tieáp (1) Giaùn tieáp (2) Nhieäm yù söû duïng Goã Baûo veä löu vöïc  Söû duïng (1)  Giaù trò hieän  soâng vaø (2) trong  höõu SP khaùc goã Chuoãi thöùc aên töông lai Di saûn vaên  hoùa Vui chôi giaûi trí Giaûm oâ nhieãm  Ña daïng sinh  khoâng khí hoïc Thuoác chöõa  Ñieàu hoøa khí  beänh haäu Di truyeàn Löu tröõ carbon Giaùo duïc Ña daïng sinh hoïc Moâi tröôøng  soáng cho con  ngöôøi 3
  4. Tại sao đánh giá giá trị môi trường?  Các cách thức đưa giá trị tài nguyên môi trường vào quá  trình quyết định Boû qua Chæ xem xeùt giaù trò coù giaù treân thò tröôøng  ­> ruûi ro khi ra quyeát ñònh Ghi nhaän Khoâng ñaùnh giaù hoaëc khoâng ñöa vaøo  quyeát ñònh Moâ taû Trình baøy vaø moâ taû danh saùch taøi nguyeân  moâi tröôøngkhoâng coù giaù So saùnh ñònh  Moâ taû caùc aûnh höôûng khoâng coù giaù vaø  tính so saùnh noù vôùi caùc aûnh höôûng coù giaù caû Löôïng hoùa caùc  Phaân tích vaø thoáng keâ caùc aûnh höôûng  aûnh höôûng khoâng coù giaù Tieàn teä hoùa  Tính ra giaù trò baèng tieàn cuûa caùc aûnh  caùc aûnh höôûng höôûng vaø ñöa vaøo quaù trình ra quyeát ñònh 4
  5. Phương pháp Giá sẵn lòng trả Chi phí cơ hội Thị trường đại diện ­ Chi phí thay thế  Thị trường giả định ­ Chi tiêu bảo vệ  ­ Chi phí Du hành ­ Đánh giá ngẫu nhiên ­ Chi phí cơ hội ­ Đánh giá hưởng thụ  ­ Mô hình hóa lựa chọn ­ Liều lượng    đáp ứng 5
  6. Đánh giá tài nguyên môi trường  WTP dùng để đánh giá giá trị kinh tế của TNMT: Giá trị TNMT Sự thỏa mãn WTP TCM Diện tích dưới đường cầu HPM Hỏi trực tiếp CVM CM 6
  7. Các phương pháp đánh giá giá trị không có giá thị  trường của nước  Phân loại: Nước như là hàng hóa trung gian & nước như là  hàng hóa tiêu dùng.  Nước là hàng hóa trung gian:  Phương pháp phần dư (Residual approach)  Nước là hàng hóa tiêu dùng:  Phương pháp Chi phí du hành (Travel Cost Method –  TCM)  Phương pháp Đánh giá hưởng thụ (Hedonic Pricing  Method – HPM)  Phương pháp Đánh giá ngẫu nhiên (Contingent  Valuation Method – CVM) 7
  8. Phương pháp phần dư (Residual Approach)  Lợi ích của dự án thủy lợi ­ Thủy lợi đóng góp bao nhiêu  trong tổng sản lượng sản phẩm nông nghiệp?  Mô hình đánh giá:  Nước tưới tiêu là đầu vào của sx nông nghiệp – được  gọi là phần dư trong mô hình  Mô hình 1: Tính giá trị phần dư Y = f(K,L,R,W) TVPY=(VMPKxQK)+(VMPLxQL)+(VMPRxQR)+ (VMPwxQW) TVPY= (PKxQK) + (PLxQL) + (VRxQR) +  (PWxQW) PW= [TVPY ­ (PKxQK)+(PLxQL)+(VRxQR)]/QW 8
  9.  Mô hình 2: Thay đổi thu nhập ròng (Change in net  income)/PP thay đổi năng suất (Valuation of  Productivity Change)   Y: xuất lượng  X nhập lượng Thu nhập ròng của sản xuất nông nghiệp: Z =  i=1…m(Yi*xPYi) ­  j=1…n(Yj*xPXj) Z = Z1 – Z0  Ứng dụng:   Tính lợi ích của nước tưới trong phân tích kinh tế dự  án thủy lợi  Thủy lợi gây mặn hóa làm giảm thu nhập sản xuất  nông nghiệp 9
  10. Các vấn đề khi ứng dụng phương pháp phần dư  Nhiều yếu tố đầu vào  Nhiều sản phẩm   Biến trễ trong sản xuất  Lao động gia đình  Giá cả đầu vào và đầu ra không chắc chắn  Sản xuất nông nghiệp là quá trình sinh học Sự chính xác của kết quả phụ thuộc vào dự báo có chính  xác hay không. Các nghiên cứu thường ước lượng giá trị của nước tưới  cao hơn giá trị thực. 10
  11. Phương pháp chi phí thay thế  (Replacement Cost approach)  Cơ sở: Tác động MT, Chi phí thay thế, TN MT phục hồi  Ước tính WTP tối thiểu tiếp tục để nhận dòng lợi ích như cũ ­ VD: xói mòn  lở đất  ảnh hưởng sông, hồ chứa  nước: CP phục hồi = lợi ích tối thiểu của việc sử dụng  tài sản (hồ chứa nước…) ­ Điểm mạnh: đơn giản ­ Điểm yếu: HH thay thế phải đồng nhất với HH ban  đầu/không tính được lợi ích mất do hao mòn 11
  12. Phương pháp chi tiêu bảo vệ  (Preventive Expenditure approach)  Cơ sở: Thiệt hại MT WTP của hộ gđ để ngăn chặn Lụt Khi: Lợi ích > CP Tiếng ồn Cháy …  Điểm mạnh: chi tiêu bảo vệ có thể quan sát được  Điểm yếu:   Nếu chi tiêu > chi phí cần thiết?  Chi tiêu sinh ra lợi ích khác  cần tách khỏi tính toán 12
  13. Phương pháp Đánh giá hưởng thụ (HPM)  HPM dùng để đánh giá giá trị đặc tính môi trường mà sự  hiện diện của nó trực tiếp ảnh hưởng đến một số giá thị  trường nào đó.  Ứng dụng thông qua thị trường bất động sản.  Hàm số:   Giá của i = ƒ(đặc tính môi trường qi, đặc tính của  , các biến khác…) +  i i   ( ƒ/ q) là giá trị biên của biến số chất lượng môi trường  Khả năng áp dụng trong thực tế? 13
  14. Phương pháp Chi phí du hành (TCM)  TCM được dùng để đánh giá lợi ích giải trí của 1 loại tài sản môi trường (hồ  nước, khu bảo tồn biển, vườn quốc gia, cải thiện chất lượng nước…).  TCM dựa trên giả định rằng chi phí phải tốn để tham quan 1 nơi nào đó phản  ánh giá sẵn lòng trả cho hoạt động giải trí ở nơi đó.   Hàm số: Nhu cầu du lịch = f(chi phi du hành, thu nhập, đặc điểm kinh tế xã hội,…)      Chi phí      du hành                                                                     Nhu cầu du lịch 14
  15. Phương pháp Chi phí du hành (TCM)  Khi nhu cầu du lịch là: ­ Số lần đến của một cá nhân trong một khoảng thời gian  nhất định  phương pháp chi phí du hành cá nhân (ITCM). ­ Số người đến từ một vùng trong một khoảng thời gian  nhất định  phương pháp chi phí du hành theo vùng  (ZTCM). 15
  16. Phương pháp Chi phí du hành (TCM)  Các bước thực hiện của ZTCM:  Chọn địa điểm  Phân chia vùng  Lấy mẫu phỏng vấn  Tính tỷ lệ đến thăm cho từng vùng  Tính chi phí du hành  Hồi quy hàm số chi phí du hành  Xây dựng đường cầu  Ước tính giá trị giải trí 16
  17. Phương pháp Đánh giá Ngẫu nhiên (CVM)  Cơ sở: HH&DV MT            Xây dựng TT                  Hỏi trực tiếp WTP không có TT            giả định                                 cho HH&DV  6 yếu tố của một nghiên cứu CV: 1. Xác định nhóm mục tiêu 2. Xây dựng thị trường giả định 3. Xác định cách thức trả tiền 4. Xác định cách thức đặt câu hỏi 5. Xác định mô hình kinh tế lượng phân tích WTP 6. Mô tả các biến số ảnh hưởng đến WTP 17
  18. Phương pháp CVM  Bước 1: ­ Mô tả hàng hóa và dịch vụ ­ Mô tả hoàn cảnh  ­ Xây dựng bảng phỏng vấn và phỏng vấn thử   Bước 2: ­ Phỏng vấn: trực tiếp, điện thọai, thư… ­ Xác định cách chọn mẫu  ­ Câu hỏi WTP: câu hỏi mở, thẻ, có/không, đấu giá  Bước 3: ­ Bỏ dữ liệu không hợp lý(bid zero, ouliers…) 18
  19. Phương pháp CVM  Bước 4: ­ XD hàm số nghiên cứu các yếu tố tác động  Bước 5: ­ Từ số liệu cho mẫu  số liệu cho tổng thể  Bước 6: ­ So sánh với các nghiên cứu khác  3 phần bảng phỏng vấn CVM  Mô tả thị trường giả định  Câu hỏi WTP  Câu hỏi liên quan đến người được phỏng vấn 19
  20.  Một số khó khăn:  Thiên lệch do cách thức nêu WTP  Thiên lệch do thông tin  Thiên lệch do xác định điểm đấu giá đầu tiên  Thiên lệch do giả định  Vấn đề người tiêu dùng và không tiêu dùng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2