Bài giảng Địa lí lớp 9 - Tiết 41 - Thực hành Vẽ và phân tích biểu đồ về tình hình sản xuất của ngành thủy sản ở Đồng bằng sông Cửu Long
lượt xem 7
download
"Bài giảng Địa lí lớp 9 - Tiết 41 - Thực hành Vẽ và phân tích biểu đồ về tình hình sản xuất của ngành thủy sản ở Đồng bằng sông Cửu Long" giúp học sinh vẽ biểu đồ và phân tích được sự phát triển ngành thủy sản của Đồng bằng sông Cửu Long. Mời quý thầy cô và các bạn học sinh cùng tham khảo bài giảng!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Địa lí lớp 9 - Tiết 41 - Thực hành Vẽ và phân tích biểu đồ về tình hình sản xuất của ngành thủy sản ở Đồng bằng sông Cửu Long
- Câu 1: ĐBSCL có những đk thuận lợi gì để trở thành vùng sản xuất lương thực lớn nhất của cả nước ? Trả lời: Đất đai màu mỡ khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm.CN chế biến phát triển, nhu cầu về an ninh lương thực, người dân có kinh nghiệm sX nông ngiệp hàng hoá. Câu 2: phát triển mạnh CN chế bến lương thực thực phẩm có ý nghĩa như thế nào đối với sản xuất NN ở ĐBSCL ? Trả lời: Tạo thế mạnh của nông sản xuất khẩu.
- TIẾT 41 VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ VỀ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT CỦA NGÀNH THỦY SẢN Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG
- Bảng 37.1 Tình hình sản xuất ở đồng bằng sông Cửu long, đồng bằng sông Hồng và cả nước, năm 2002 (nghìn ha) Sản lượng Đồng bằng Đồng bằng Cả sông Cửu Long sông Hồng nước Cá biển khai 493,8 54,8 1189,6 thác Cá nuôi 283,9 110,9 486,4 Tôm nuôi 142,9 7,3 186,2 Vẽ biểu đồ thể hiện tỉ trọng sản lượng cá biển khai thác, cá nuôi, tôm nuôi ở Đồng bằng sông Cửu Long và Đồng bằng sông Hồng so với cả nước (100%)
- TIẾT 41: VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ VỀ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT CỦA NGÀNH THỦY SẢN Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG Thảo luận 6 nhóm (2phút) Nhóm 1,2 tính tỉ lệ % cá biển khai thác. Nhóm 3,4 tính tỉ lệ % sản lượng cá nuôi. Nhóm 5,6 tính tỉ lệ % sản lượng tôm nuôi. Sản lượng Đồng bằng Đồng bằng Cả sông Cửu Long sông Hồng nước Cá biển khai 493,8 54,8 1189,6 thác Cá nuôi 283,9 110,9 486,4 Tôm nuôi 142,9 7,3 186,2
- TIẾT 41: VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ VỀ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT CỦA NGÀNH THỦY SẢN Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG Chuyển giá trị tuyệt đối thành giá trị tương đối Sản lượng Đồng bằng Đồng bằng Cả nước sông Cửu Long sông Hồng Cá biển khai 41,5% 4,6% 100% thác Cá nuôi 58,4% 22,8% 100% Tôm nuôi 76,8% 3,9% 100%
- TIẾT 41: VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ VỀ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT CỦA NGÀNH THỦY SẢN Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG Tiến hành vẽ biểu đồ 100% 4,60% 3,90% 90% 22,80% 80% 41,50% 70% 60% 76,80% ĐBSH 50% 58,40% ĐBSCL Các vùng khác 40% 30% 54% 20% 10% 19% 19% 0% Cá biển khai Cá nuôi Tôm nuôi thác Biểu đồ thể hiện tình hình sản xuất thủy sản ở đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng sông Hồng và cả nước, năm
- TIẾT 41: VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ VỀ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT CỦA NGÀNH THỦY SẢN Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG 100% 100% 100% 100% 90% 80% 76.80% 70% 60% 58.40% 50% Caû nö ô ù c 41.50% ĐB S CL 40% ĐB S H 30% 22.80% 20% 10% 4.60% 3.90% 0% Cá biển khai Cá nuôi Tôm nuôi thác Biểu đồ thể hiệntình hình sản xuất thủy sản ở đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng sông Hồng và cả nước, năm 2002
- TIẾT 41: VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ VỀ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT CỦA NGÀNH THỦY SẢN Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG Các vùng khác Các vùng khác ĐBSCL ĐBSCL ĐBSH ĐBSH Cá biển khai thác Cá nuôi Các vùng khác ĐBSCL ĐBSH Tôm nuôi Biểu đồ thể hiệntình hình sản xuất thủy sản ở đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng sông Hồng và cả nước, năm
- TIẾT 41: VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ VỀ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT CỦA NGÀNH THỦY SẢN Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG 2/Bài tập 2: Căn cứ vào biểu đồ bài tập 1 và các bài 35,36 hãy cho biết: A/Đồng bằng sông Cửu Long có những thế mạnh gì để phát triển ngành thủy sản ? (về điều kiện tự nhiên, nguồn lao động, cơ sở chế biến, thị trường tiêu thụ,…) B/Tại sao đồng bằng sông Cửu Long có thế mạnh đặc biệt trong nghề nuôi tôm xuất khẩu? C/Những khó khăn hiện nay trong phát triển ngành thủy sản ở đồng bằng sông Cửu Long. Nêu một số biện pháp khắc phục.
- TIẾT 41: VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ VỀ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT CỦA NGÀNH THỦY SẢN Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG Thảo luận nhóm: (4 phút) Nhóm 1,2 Câu a.Đồng bằng sông Cửu Long có những thế mạnh gì để phát triển ngành thủy sản ? Nhóm 3,4 Câu b.Tại sao đồng bằng sông Cửu Long có thế mạnh đặc biệt trong nghề nuôi tôm xuất khẩu? Nhóm 5,6 Câu c.Những khó khăn hiện nay trong phát triển ngành thủy sản ở đồng bằng sông Cửu Long. Nêu một số biện pháp khắc phục.
- TIẾT 41: VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ VỀ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT CỦA NGÀNH THỦY SẢN Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG
- TIẾT 41: VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ VỀ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT CỦA NGÀNH THỦY SẢN Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG 2/Bài tập 2: A/Đồng bằng sông Cửu Long có những thế mạnh để phát triển ngành thủy sản . Điều kiện tự nhiên: diện tích vùng nước trên cạn và trên biển lớn hơn hẳn, nguồn cá tôm dồi dào ,có nhiều bãi tôm, cá. Nguồn lao động có kinh nghiệm và tay nghề nuôi trồng đánh bắt thuỷ hải sản đông đảo. Có nhiều cơ sở chế biến thuỷ sản; sản phẩm chủ yếu để xuất khẩu. Thuỷ sản của vùng có thị trường tiêu thụ rộng lớn.
- TIẾT 41: VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ VỀ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT CỦA NGÀNH THỦY SẢN Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG 2/Bài tập 2: B/Đồng bằng sông Cửu Long có thế mạnh đặc biệt trong nghề nuôi tôm xuất khẩu. Điều kiện tự nhiên thuận lợi diện tích mặt nước lớn. Nguồn lao động dồi dào. Thị trường tiêu thụ rộng lớn trong và ngoài nước.. Có nhiều cơ sở chế biến.
- TIẾT 41: VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ VỀ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT CỦA NGÀNH THỦY SẢN Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG 2/Bài tập 2: C/Những khó khăn hiện nay trong phát triển ngành thủy sản ở đồng bằng sông Cửu Long. Chưa đầu tư phương tiện cho đánh bắt xa bờ. Hệ thống công nghiệp chế biến chất lượng chưa cao. Chưa chủ động nguồn giống an toàn và năng suất, chất lượng cao. Chưa chủ động thị trường. * Một số biện pháp khắc phục. Đầu tư phương tiện cho đánh bắt xa bờ. Nâng cấp hoàn thiện hệ thống chế biến chất lượng cao. Chủ động nguồn giống an toàn và năng suất chất lượng cao. Chủ động tránh né các rào cản của các nước nhập khẩu sản
- TIẾT 41: VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ VỀ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT CỦA NGÀNH THỦY SẢN Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG Bài tập củng cố Hãy chọn câu trả lời đúng. *Thế mạnh để đồng bằng sông Cửu Long phát triển ngành thuỷ sản là: a.Hệ thống sông Mê Công và kênh rạch chằng chịt. b.Vùng biển ấm rộng nhiều bãi tôm, cá, lớn nhất cả nước. c.Nguồn lao động dồi dào. d.Công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm phát triển. e.Kết cấu hạ tầng hoàn thiện. g.Thị trường tiêu thụ rộng lớn.
- TIẾT 41: VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ VỀ TÌNH HÌNH SẢN XUẤ CỦA NGÀNH THỦY SẢN Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG BÀI TẬP VỀ NHÀ 1.Hoàn thành các câu hỏi trong SGK 2.Làm bài tập ở vở BT và Tập bản đồ 3. Nghiờn cứu trước bài 38
- CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC EM CÙNG QUÝ THẦY CÔ GIÁO
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng môn Địa lí lớp 9 - Bài 7: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp
5 p | 33 | 10
-
Bài giảng Địa lí lớp 11 – Bài 9: Nhật Bản (Tiết 2: Các ngành kinh tế và các vùng kinh tế)
17 p | 122 | 5
-
Bài giảng môn Địa lí lớp 9 - Bài 23: Vùng Bắc Trung Bộ
11 p | 29 | 4
-
Bài giảng Địa lí lớp 12 bài 9: Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa - Trường THPT Bình Chánh
31 p | 13 | 4
-
Bài giảng môn Địa lí lớp 9 - Bài 4: Lao động và việc làm. Chất lượng cuộc sống
7 p | 22 | 3
-
Bài giảng Địa lí lớp 10 bài 9: Tác động của ngoại lực đến địa hình bề mặt trái đất (Tiết 2) - Trường THPT Bình Chánh
23 p | 6 | 3
-
Bài giảng Địa lí lớp 10 bài 9: Tác động của ngoại lực đến địa hình bề mặt trái đất (Tiết 1) - Trường THPT Bình Chánh
26 p | 14 | 3
-
Bài giảng môn Địa lí lớp 9 - Bài 3: Phân bố dân cư và các loại hình quần cư
6 p | 26 | 3
-
Bài giảng Địa lí lớp 6 bài 9: Xác định phương hướng ngoài thực tế
15 p | 12 | 3
-
Bài giảng môn Địa lí lớp 9 - Bài 5: Thực hành Phân tích và so sánh tháp dân số năm 1989 và năm 1999
10 p | 21 | 2
-
Bài giảng môn Địa lí lớp 9 - Bài 20: Vùng Đồng bằng sông Hồng
11 p | 23 | 2
-
Bài giảng môn Địa lí lớp 9 - Bài 2: Dân số và gia tăng dân số
9 p | 15 | 2
-
Bài giảng môn Địa lí lớp 9 - Bài 13: Vai trò, đặc điểm phát triển và phân bố ngành dịch vụ
15 p | 23 | 2
-
Bài giảng môn Địa lí lớp 9 - Bài 11: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố công nghiệp
7 p | 20 | 2
-
Bài giảng môn Địa lí lớp 9 - Bài 22: Thực hành Vẽ và phân tích biểu đồ về mối quan hệ giữa dân số, sản lượng lương thực và bình quân lương thực theo đầu người
7 p | 23 | 2
-
Bài giảng môn Địa lí lớp 9 - Bài 9: Sự phát triển và phân bố lâm nghiệp, thủy sản
8 p | 22 | 2
-
Bài giảng môn Địa lí lớp 9 - Bài 17: Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ
10 p | 35 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn