intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Điều khiển tự động thuỷ lực và khí nén - Chương 3: Hệ thống điều khiển bằng thủy lực

Chia sẻ: Phuc Nguyen | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:25

144
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Hệ thống điều khiển bằng thủy lực, sơ đồ cấu trúc hệ thống điều bằng thủy lực, van đảo chiều, các loại tín hiệu tác động,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Điều khiển tự động thuỷ lực và khí nén - Chương 3: Hệ thống điều khiển bằng thủy lực

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỎ ­ ĐỊA CHẤT BỘ MÔN TỰ ĐỘNG HOÁ ­­­­­o0o­­­­­ ĐIỀU KHIỂN TỰ ĐỘNG  THUỶ LỰC ­ KHÍ NÉN GIẢNG VIÊN: ThS.UÔNG QUANG TUYẾN EBOOKBKMT.COM Hà Nội ­ 2010
  2. 2 T h S CHƯƠNG 3. HỆ THỐNG ĐIỀU U ô KHIỂN BẰNG THỦY LỰC n • 3.1. Khái niệm g Q • 3.1.1. Hệ thống điều khiển u • Hệa.thống Cơ điều cấu khiển tạo bằng năngthủy lực được mô tả qua sơ đồ hình 3.1, gồm các a cụm và phần tử lượng:bơm chính, dầu, bộ có lọcchức năng sau: n g (...) T b. Phần tử nhận tín u hiệu: các loại nút ấn (...) y c. Phần tử xử lý: van áp ế suất, van điều khiển từ n xa (...) d. Phần tử điều khiển: van đảo chiều (...) e. Cơ cấu chấp hành: xilanh, động cơ dầu. Hình 3.1. Hệ thống điều khiển bằng thủy lực
  3. 3 T h S CHƯƠNG 3. HỆ THỐNG ĐIỀU U ô KHIỂN BẰNG THỦY LỰC n • 3.1.2. Sơ đồ cấu trúc hệ thống điều bằng thủy lực g Q • Cấu trúc hệ thống điều khiển bằng thủy lực được thể hiện ở sơ đồ hình 3.2 u a n g T u y ế n Hình 3.2. Cấu trúc thống điều khiển bằng thủy lực
  4. 4 T h S CHƯƠNG 3. HỆ THỐNG ĐIỀU U ô KHIỂN BẰNG THỦY LỰC n • 3.2. Van áp suất g Q • 3.2.1. Nhiệm vụ: u • Van áp suất dùng để điều chỉnh áp suất, tức là cố định hoặc tăng, giảm a trị số áp trong hệ thống điều khiển bằng thủy lực. n g • 3.2.2. Phân loại: Van áp suất gồm có các loại sau: T u – + Van tràn và van an toàn y – + Van giảm áp ế 3.2.2.1. Van tràn và an toàn n Van –tràn + và Vanvan cảnan toàn dùng để hạn chế việc tăng áp suất chất lỏng trong hệ thống thủy lực vượt–quá+ Van trị sốđóng, mở cho quy định. Vanbình tràntrích làm chứa việc thủy lực. thường xuyên, còn van an toàn làm việc khi quá tải. Có các loại van sau: Ký hiệu của van tràn và van an toàn
  5. 5 T h S CHƯƠNG 3. HỆ THỐNG ĐIỀU U ô KHIỂN BẰNG + Kiểu van bi (trụ, cầu) (hình 3.3) THỦY LỰC (a) n g + Kiểu con trượt (pittông) (hình 3.4) Q + Van điều chỉnh hai cấp áp suất u (phối hợp) (hình 3.5) a n g T u y ế n (c) (b)
  6. 6 T h S CHƯƠNG 3. HỆ THỐNG ĐIỀU U ô KHIỂN BẰNG THỦY LỰC n • 3.2.2.2. Van giảm áp g Q • Trong nhiều trường hợp hệ thống thủy lực một bơm dầu phải cung cấp u năng lượng cho nhiều cơ cấu chấp hành có áp suất khác nhau. Lúc này ta a phải cho bơm làm việc với áp suất lớn nhất và dùng van giảm áp đặt trước n cơ cấu chấp hành nhằm để giảm áp suất đến một giá trị cần thiết. g T u y ế n Hình 3.6 Kết cấu và ký hiệu Hình 3.7 Mạch thuỷ lực có lắp van giảm áp
  7. 7 T h S CHƯƠNG 3. HỆ THỐNG ĐIỀU U ô KHIỂN BẰNG THỦY LỰC n • 3.2.2.3. Van cản g Q • Van cản có nhiệm vụ tạo nên một sức cản trong hệ thống Þhệ thống u luôn có dầu để bôi trơn, bảo quản thiết bị, thiết bị làm việc êm, giảm va đập. a n g T u y Ký hiệu ế n Hình 3.8. Mạch thủy lực có lắp van cản
  8. 8 T h S CHƯƠNG 3. HỆ THỐNG ĐIỀU U ô KHIỂN BẰNG THỦY LỰC n • 3.3. Van đảo chiều g Q • 3.3.1. Nhiệm vụ u • Van đảo chiều dùng đóng, mở các ống dẫn để khởi động các cơ cấu biến a đổi năng lượng, dùng để đảo chiều các chuyển động của cơ cấu chấp n hành. g T • 3.3.2. Các khái niệm u y + Số cửa: là số lỗ để dẫn dầu vào hay ra. Số cửa của van đảo chiều thường 2, ế 3 và 4, 5. Trong những trường hợp đặc biệt số cửa có thể nhiều hơn. n + Số vị trí: là số định vị con trượt của van. Thông thường van đảo chiều có 2 hoặc 3 vị trí. Trong những trường hợp đặc biệt số vị trí có thể nhiều hơn.
  9. 9 T h S CHƯƠNG 3. HỆ THỐNG ĐIỀU U ô KHIỂN BẰNG THỦY LỰC n • 3.3.3. Nguyên lý làm việc g Q • a. Van đảo chiều 2 cửa, 2 vị trí (2/2) u a n g T u y P - Cửa nối bơm; T - Cửa nối ống xả về ế thùng dầu; n A, B - Cửa nối với cơ cấu điều khiển hay cơ cấu chấp hành; L - Cửa nối ống dầu thừa về thùng. Hình 3.9. Van đảo chiều 2/2
  10. 10 T h S CHƯƠNG 3. HỆ THỐNG ĐIỀU U ô KHIỂN BẰNG THỦY LỰC n • b. Van đảo chiều 3 cửa, 2 vị trí (3/2) g Q u a n g T u y P - Cửa nối bơm; T - Cửa nối ống xả về ế thùng dầu; n A, B - Cửa nối với cơ cấu điều khiển hay cơ cấu chấp hành; Hình 3.10. Van đảo chiều 3/2 L - Cửa nối ống dầu thừa về thùng.
  11. 11 T h S CHƯƠNG 3. HỆ THỐNG ĐIỀU U ô KHIỂN BẰNG THỦY LỰC n • c. Van đảo chiều 4 cửa, 2 vị trí (4/2) g Q u a n g T u y P - Cửa nối bơm; T - Cửa nối ống xả về ế thùng dầu; n A, B - Cửa nối với cơ cấu điều khiển hay cơ cấu chấp hành; Hình 3.11. Van đảo chiều 4/2 L - Cửa nối ống dầu thừa về thùng.
  12. 12 T h S CHƯƠNG 3. HỆ THỐNG ĐIỀU U ô KHIỂN BẰNG THỦY LỰC n • 3.3.4. Các loại tín hiệu tác động g Q • Loại tín hiệu tác động lên van đảo chiều được biểu diễn hai phía, bên u trái và bên phải của ký hiệu. Có nhiều loại tín hiệu khác nhau có thể tác a động làm van đảo chiều thay đổi vị trí làm việc của nòng van đảo chiều. n g T u y ế n Hình 3.12. Các ký hiệu cho tín hiệu tác động bằng tay Hình 3.13. Các ký hiệu cho tín hiệu tác động bằng cơ
  13. 13 T h S CHƯƠNG 3. HỆ THỐNG ĐIỀU U ô KHIỂN BẰNG THỦY LỰC n • 3.3.5. Các loại mép điều khiển của van đảo chiều g Q n Khi nòng van dịch chuyển theo chiều trục, các mép của nó sẽ đóng hoặc mở các cửa trên thân van nối với kênh dẫn dầu. u a n Van đảo chiều có mép điều khiển dương (hình 3.14a), được sử dụng trong n những kết cấu đảm bảo sự rò dầu rất nhỏ, khi nòng van ở vị trí trung gian g hoặc ở vị trí làm việc nào đó, đồng thời độ cứng vững của kết cấu (độ nhạy T đối với phụ tải) cao. u n Van đảo chiều có mép điều khiển âm (hình 3.14b), đối với loại van này có y mất mát chất lỏng chảy qua khe thông về thùng chứa, khi nòng van ở vị trí ế trung gian. Loại van này được sử dụng khi không có yêu cầu cao về sự rò n chất lỏng, cũng nhưđộ cứng vững của hệ. n Van đảo chiều có mép điều khiển bằng không (hình 3.14c), được sử dụng phần lớn trong các hệ thống điều khiển thủy lực có độ chính xác cao (ví dụ nhưở van thủy lực tuyến tính hay cơ cấu servo. Công nghệ chế tạo loại van này tương đối khó khăn.
  14. 14 T h S CHƯƠNG 3. HỆ THỐNG ĐIỀU U ô KHIỂN BẰNG THỦY LỰC Hình 3.14. Các loại mép n điều khiển của van đảo g chiều Q a. Mép điều khiển dương; u b. Mép điều khiển âm; a c. Mép điều khiển bằng không. n g 3.4. Van tiết lưu T Van tiết lưu dùng để điều chỉnh lưu lượng dầu, và do đó điều chỉnh vận tốc của u cơ cấu chấp hành trong hệ thống thủy lực. y Van tiết lưu có thể đặt ở đường dầu vào hoặc đường ra của cơ cấu chấp hành. ế Van tiết lưu có hai loại: n Van tiết lưu cố định Van tiết lưu thay đổi được lưu lượng
  15. 15 T h S CHƯƠNG 3. HỆ THỐNG ĐIỀU U ô KHIỂN BẰNG THỦY LỰC n • 3.5. Bộ ổn tốc g Q n Bộ ổn tốc là cấu đảm bảo hiệu áp không đổi khi giảm áp (Dp = const), và do u đó đảm bảo một lưu lượng không đổi chảy qua van, tức là làm cho vận tốc a của cơ cấu chấp hành có giá trị gần nhưkhông đổi. n n Nhưvậy để ổn định vận tốc ta sử dụng bộ ổn tốc. g T n Bộ ổn tốc là một van ghép gồm có: một van giảm áp và một van tiết lưu. Bộ u ổn tốc có thể lắp trên đường vào hoặc đường ra của cơ cấu chấp hành như y ở van tiết lưu, nhưng phổ biến nhất là lắp ở đường ra của cơ cấu chấp ế hành. n Hình 3.29. Ký hiệu và kết cấu bộ ổn tốc
  16. 16 T h S CHƯƠNG 3. HỆ THỐNG ĐIỀU U ô KHIỂN BẰNG THỦY LỰC n • 3.6. Van Chặn g Q • Van chặn gồm các loại van sau: u ¨ Van một chiều. a n ¨ Van một chiều điều điều khiển được hướng chặn. g T ¨ Van tác động khoá lẫn. u • 3.6.1. Van một chiều y ế n Van một chiều dùng để điều khiển dòng chất lỏng đi theo một hướng, và ở n hướng kia dầu bị ngăn lại. n Trong hệ thống thủy lực, thường đặt ở nhiều vị trí khác nhau tùy thuộc vào những mục đích khác nhau. Hình 3.31. Ký hiệu và kết cấu van bi n van bi, van kiểu con trượt một chiều
  17. 17 T h S CHƯƠNG 3. HỆ THỐNG ĐIỀU U ô KHIỂN BẰNG THỦY LỰC n • Ứng dụng của van một chiều: g Q n Đặt ở đường ra của bơm (để chặn dầu chảy về bể). u n Đặt ở cửa hút của bơm (chặn dầu ở trong bơm). a n n Khi sử dụng hai bơm dầu dùng chung cho một hệ thống. g T u y ế n Hình 3.32. Sơ đồ mạch thủy lực sử dụng hai bơm dầu nhằm giảm tiêu hao công suất
  18. 18 T h S CHƯƠNG 3. HỆ THỐNG ĐIỀU U ô KHIỂN BẰNG THỦY LỰC n • 3.6.2. Van một chiều điều khiển được hướng chặn g Q • a. Nguyên lý hoạt động u • Khi dầu chảy từ A qua B, van thực hiện theo nguyên lý của van một a chiều. Nhưng khi dầu chảy từ B qua A, thì phải có tín hiệu điều khiển bên n ngoài tác động vào cửa X. g T u y ế n Hình 3.33. Van một chiều điều khiển được hướng chặn a. Chiều A qua B, tác dụng nhưvan một chiều; b. Chiều B qua A có dòng chảy, khi có tác dụng tín ngoài X; c. Ký hiệu.
  19. 19 T h S CHƯƠNG 3. HỆ THỐNG ĐIỀU U ô KHIỂN BẰNG THỦY LỰC n • 3.6.3. Van tác động khoá lẫn g Q • a. Nguyên lý hoạt động u • Kết cấu của van tác động khoá lẫn, thực ra là lắp hai van một chiều a điều khiển được hướng chặn. Khi dòng chảy từ A1 qua B1 hoặc từ A2 qua n B2 theo nguyên lý của van một chiều. Nhưng khi dầu chảy từ B2 về A2 thì g phải có tín hiệu điều khiển A1 hoặc khi dầu chảy từ B1 về A1 thì phải có tín T hiệu điều khiển A2. u y ế n Hình 3.34. Van tác động khóa lẩn a. Dòng chảy từ A1 qua B1 hoặc từ A2 qua B2 (như van một chiều); b. Từ B2về A2thì phải có tín hiệu điều khiển A1; c. Ký hiệu.
  20. 20 T h S CHƯƠNG 3. HỆ THỐNG ĐIỀU U ô KHIỂN BẰNG THỦY LỰC n • 3.7. Điều khiển, điều chỉnh áp suất và lưu lượng g Q • 3.7.1. Các phương pháp điều chỉnh vận tốc u n Điều chỉnh vận tốc chuyển động thẳng hoặc chuyển động vòng của cơ cấu chấp a hành trong hệ thống dầu ép, bằng cách thay đổi lưu lượng dầu chảy qua nó với hai n phương pháp sau đây: g n Thay đổi sức cản trên đường ống dẫn dầu bằng van tiết lưu. Phương pháp điều T chỉnh này gọi là điều chỉnh bằng tiết lưu, đã trình bày trong mục van tiết lưu. u n Thay đổi chế độ làm việc của bơm dầu, tức là điều chỉnh lưu lượng của bơm cung y cấp cho hệ thống dầu ép. Phương pháp điều chỉnh này gọi là điều chỉnh bằng thể ế tích. n n Lựa chọn phương pháp điều chỉnh vận tốc phụ thuộc và nhiều yếu tố như công suất truyền động, áp suất cần thiết, đặc điểm thay đổi tải trọng, kiểu và đặc tính của bơm dầu... n Để giảm nhiệt độ của dầu, đồng thời tăng hiệu suất của hệ thống dầu ép, người ta sử dụng phương pháp điều chỉnh vận tốc bằng thể tích. Loại điều chỉnh này được thực hiện bằng cách chỉ đưa vào hệ thống dầu ép lưu lượng dầu cần thiết để đảm bảo một vận tốc nhất định. Do đó, nếu như không tính đến tổn thất thể tích và cơ khí thì toàn bộ năng lượng do bơm dầu tạo nên đều biến thành công có ích.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2