Computer Graphics<br />
1<br />
<br />
ĐỒ HỌA MÁY TÍNH<br />
<br />
CÁC PHÉP BIẾN ĐỔI TRONG<br />
ĐỒ HỌA HAI CHIỀU<br />
Ts. Đào Nam Anh<br />
<br />
Computer Graphics<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
<br />
2<br />
<br />
I. CÁC PHÉP BIẾN ĐỔI HÌNH HỌC CƠ SỞ<br />
II.<br />
III.<br />
IV.<br />
V.<br />
<br />
KẾT HỢP CÁC PHÉP BIẾN ĐỔI<br />
MỘT SỐ TÍNH CHẤT CỦA PHÉP BIẾN ĐỔI AFFINE<br />
MỘT SỐ PHÉP BIẾN ĐỔI KHÁC<br />
PHÉP BIẾN ĐỔI GIỮA CÁC HỆ TỌA ĐỘ<br />
<br />
Trang đầu<br />
<br />
Computer Graphics<br />
<br />
Tham khảo<br />
<br />
3<br />
<br />
1. Francis S. Hill. Computer Graphics. Macmillan Publishing Company,<br />
NewYork, 1990, 754 tr.<br />
2. James D.Foley, Andries Van Dam, Feiner, John Hughes. Introduction to<br />
Computer Graphics. Addision Wesley, NewYork, 1995, 559 tr.<br />
3. James D.Foley, Andries Van Dam, Feiner, John Hughes. Computer<br />
Graphics - Principle and Practice. Addision Wesley, NewYork, 1996,<br />
1175 tr.<br />
4. Dương Anh Đức, Lê Đình Duy. Giáo trình Đồ họa máy tính. Khoa Công<br />
nghệ thông tin, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (lưu hành nội bộ),<br />
1996, 237 tr.<br />
5. Hoàng Kiếm, Dương Anh Đức, Lê Đình Duy, Vũ Hải Quân. Giáo trình<br />
Cơ sở Đồ họa Máy Tính, NXB Giáo dục, 2000.<br />
6. Donald Hearn, M.Pauline Baker. Computer Graphics, C version. Prentice<br />
Hall International Inc, Upper Saddle River, New Jersey, 1997, 652tr.<br />
<br />
Trang đầu<br />
<br />
Computer Graphics<br />
<br />
CÁC PHÉP BIẾN ĐỔI TRONG ĐỒ HỌA HAI CHIỀU<br />
<br />
4<br />
<br />
<br />
<br />
Một trong những ưu điểm quan trọng của đồ<br />
họa là cho phép dễ dàng thao tác lên các đối<br />
tượng đã được tạo ra. Một nhà quản lí có nhu<br />
cầu thu nhỏ các biểu đồ trong một báo cáo,<br />
một kiến trúc sư muốn nhìn tòa nhà ở những<br />
góc nhìn khác nhau, một nhà thiết kế muốn<br />
quan sát và chỉnh sửa các mẫu đối tượng<br />
trong quá trình thiết kế, …<br />
<br />
Trang đầu<br />
<br />
Computer Graphics<br />
<br />
CÁC PHÉP BIẾN ĐỔI TRONG ĐỒ HỌA HAI CHIỀU<br />
<br />
5<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tất cả các thao tác này có thể được hỗ trợ một cách<br />
dễ dàng nhờ vào các phép biến đổi hình học. Các<br />
phép biến đổi hình học sẽ làm thay đổi mô tả về tọa<br />
độ của các đối tượng, từ đó làm cho đối tượng bị<br />
thay đổi về hướng, kích thước và hình dạng.<br />
Các phép biến đổi hình học cơ sở bao gồm: tịnh<br />
tiến (translation), quay (rotation) và biến đổi tỉ lệ<br />
(scaling).<br />
Ngoài ra một số phép biến đổi khác cũng thường<br />
được áp dụng đó là phép đối xứng (reflection) và<br />
biến dạng (shearing).<br />
Trang đầu<br />
<br />