intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đồ họa máy tính: Các đối tượng đồ họa cơ sở - TS. Đào Nam Anh

Chia sẻ: Bình Yên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:50

102
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Đồ họa máy tính: Các đối tượng đồ họa cơ sở" cung cấp cho người học các kiến thức về các đối tượng đồ họa cơ sở, các thuật toán vẽ đường, các thuật toán tô màu. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đồ họa máy tính: Các đối tượng đồ họa cơ sở - TS. Đào Nam Anh

Computer Graphics<br /> 1<br /> <br /> ĐỒ HỌA MÁY TÍNH<br /> <br /> CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỒ HỌA CƠ SỞ<br /> Ts. Đào Nam Anh<br /> <br /> Computer Graphics<br /> <br /> NỘI DUNG<br /> <br /> 2<br /> <br /> I. CÁC ĐỐI TƢỢNG ĐỒ HỌA CƠ SỞ<br /> II. CÁC THUẬT TOÁN VẼ ĐƢỜNG<br /> III.CÁC THUẬT TOÁN TÔ MÀU<br /> <br /> Trang đầu<br /> <br /> Computer Graphics<br /> <br /> Tham khảo<br /> <br /> 3<br /> <br /> 1. Francis S. Hill. Computer Graphics. Macmillan Publishing Company,<br /> NewYork, 1990, 754 tr.<br /> 2. James D.Foley, Andries Van Dam, Feiner, John Hughes. Introduction to<br /> Computer Graphics. Addision Wesley, NewYork, 1995, 559 tr.<br /> 3. James D.Foley, Andries Van Dam, Feiner, John Hughes. Computer<br /> Graphics - Principle and Practice. Addision Wesley, NewYork, 1996,<br /> 1175 tr.<br /> 4. Dƣơng Anh Đức, Lê Đình Duy. Giáo trình Đồ họa máy tính. Khoa Công<br /> nghệ thông tin, Trƣờng Đại học Khoa học Tự nhiên (lƣu hành nội bộ),<br /> 1996, 237 tr.<br /> 5. Hoàng Kiếm, Dƣơng Anh Đức, Lê Đình Duy, Vũ Hải Quân. Giáo trình<br /> Cơ sở Đồ họa Máy Tính, NXB Giáo dục, 2000.<br /> 6. Donald Hearn, M.Pauline Baker. Computer Graphics, C version. Prentice<br /> Hall International Inc, Upper Saddle River, New Jersey, 1997, 652tr.<br /> <br /> Trang đầu<br /> <br /> CÁC ĐỐI TƢỢNG ĐỒ HỌA CƠ SỞ<br /> <br /> Computer Graphics<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 4<br /> <br /> Bất kì một ảnh mô tả thế giới thực nào bao giờ<br /> cũng đƣợc cấu trúc từ tập các đối tƣợng đơn giản<br /> hơn.<br /> Ví dụ một ảnh thể hiện bài trí của một căn phòng<br /> sẽ đƣợc cấu trúc từ các đối tƣợng nhƣ cây cảnh,<br /> tủ kính, bàn ghế, tƣờng, ánh sáng đèn<br /> Với các ảnh đồ họa phát sinh bằng máy tính,<br /> hình dạng và màu sắc của mỗi đối tƣợng có thể<br /> đƣợc mô tả riêng biệt bằng hai cách: hoặc là<br /> bằng dãy các pixel tƣơng ứng hoặc là bằng tập<br /> các đối tƣợng hình học cơ sở nhƣ đoạn thẳng<br /> hay vùng tô đa giác, … Sau đó, các ảnh sẽ đƣợc<br /> hiển thị bằng cách nạp các pixel vào vùng đệm<br /> khung.<br /> Ví dụ: Xem ảnh cánh tay robot đƣợc cấu tạo từ<br /> các đối tƣợng đồ họa cơ sở<br /> <br /> Trang đầu<br /> <br /> Computer Graphics<br /> 5<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> CÁC ĐỐI TƢỢNG ĐỒ HỌA CƠ SỞ<br /> scan-converting<br /> Với các ảnh đƣợc mô tả bằng các đối tƣợng hình học<br /> cơ sở, cần phải có một quá trình chuyển các đối tƣợng<br /> này về dạng ma trận các pixel trƣớc. Quá trình này còn<br /> đƣợc gọi là quá trình chuyển đổi bằng dòng quét (scanconverting).<br /> Bất kì công cụ lập trình đồ họa nào cũng phải cung cấp<br /> các hàm để mô tả một ảnh dƣới dạng các đối tƣợng<br /> hình học cơ sở hay còn gọi là các đối tƣợng đồ họa cơ<br /> sở (output primitives) và các hàm cho phép kết hợp tập<br /> các đối tƣợng cơ sở để tạo thành đối tƣợng có cấu trúc<br /> phức tạp hơn.<br /> Trang đầu<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2