Computer Graphics<br />
1<br />
<br />
ĐỒ HỌA MÁY TÍNH<br />
<br />
GIỚI THIỆU ĐỒ HỌA BA CHIỀU<br />
Ts. Đào Nam Anh<br />
<br />
Computer Graphics<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
<br />
2<br />
<br />
I. TỔNG QUAN VỀ ĐỒ HỌA BA CHIỀU<br />
II. BIỂU DIỄN ĐỐI TƯỢNG BA CHIỀU<br />
<br />
Trang đầu<br />
<br />
Computer Graphics<br />
<br />
Tham khảo<br />
<br />
3<br />
<br />
1. Francis S. Hill. Computer Graphics. Macmillan Publishing Company,<br />
NewYork, 1990, 754 tr.<br />
2. James D.Foley, Andries Van Dam, Feiner, John Hughes. Introduction to<br />
Computer Graphics. Addision Wesley, NewYork, 1995, 559 tr.<br />
3. James D.Foley, Andries Van Dam, Feiner, John Hughes. Computer<br />
Graphics - Principle and Practice. Addision Wesley, NewYork, 1996,<br />
1175 tr.<br />
4. Dương Anh Đức, Lê Đình Duy. Giáo trình Đồ họa máy tính. Khoa Công<br />
nghệ thông tin, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (lưu hành nội bộ),<br />
1996, 237 tr.<br />
5. Hoàng Kiếm, Dương Anh Đức, Lê Đình Duy, Vũ Hải Quân. Giáo trình<br />
Cơ sở Đồ họa Máy Tính, NXB Giáo dục, 2000.<br />
6. Donald Hearn, M.Pauline Baker. Computer Graphics, C version. Prentice<br />
Hall International Inc, Upper Saddle River, New Jersey, 1997, 652tr.<br />
<br />
Trang đầu<br />
<br />
Computer Graphics<br />
<br />
GIỚI THIỆU ĐỒ HỌA BA CHIỀU<br />
<br />
4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Các đối tượng trong thế giới thực phần lớn là các<br />
đối tượng ba chiều, nên việc thể hiện các đối tượng<br />
ba chiều trên máy tính là một công việc hết sức cần<br />
thiết để đưa tin học gần gũi với thực tế hơn.<br />
Cũng giống như các cách biểu diễn các đối tượng<br />
ba chiều trên mặt phẳng khác (như của máy ảnh,<br />
camera, ... ), biểu diễn bằng máy tính cũng phải<br />
tuân theo các quy luật về phối cảnh, sáng, tối, ...<br />
nhằm giúp người xem có thể tưởng tượng lại hình<br />
ảnh một cách gần đúng nhất. Ngoài ra biểu diễn<br />
trên máy tính có ưu thế giúp ta có thể quan sát đối<br />
tượng ở nhiều góc cạnh khác nhau, ở các khoảng<br />
Trang đầu<br />
cách khác nhau.<br />
<br />
Computer Graphics<br />
<br />
GIỚI THIỆU ĐỒ HỌA BA CHIỀU<br />
<br />
5<br />
<br />
<br />
<br />
Chương này sẽ giới thiệu một số kĩ thuật biểu diễn<br />
các đối tượng ba chiều trên máy tính, từ các đối<br />
tượng đơn giản như các hình khối, các đa diện, ...<br />
đến các đối tượng tương đối phức tạp như các mặt<br />
đã được tìm hiểu ở các chương trước.<br />
<br />
Trang đầu<br />
<br />