Computer Graphics<br />
1<br />
<br />
H A MÁY TÍNH<br />
<br />
CÁC PHÉP BI N<br />
I TRONG<br />
H A BA CHI U<br />
Ts. ào Nam Anh<br />
<br />
Computer Graphics<br />
<br />
N I DUNG<br />
<br />
2<br />
<br />
I. CÁC PHÉP BI N<br />
II. PHÉP BI N<br />
<br />
I HÌNH H C<br />
I MÔ HÌNH VÀ PHÉP BI N<br />
I H TR C T A<br />
<br />
Trang<br />
<br />
u<br />
<br />
Computer Graphics<br />
<br />
Tham kh o<br />
<br />
3<br />
<br />
1. Francis S. Hill. Computer Graphics. Macmillan Publishing Company,<br />
NewYork, 1990, 754 tr.<br />
2. James D.Foley, Andries Van Dam, Feiner, John Hughes. Introduction to<br />
Computer Graphics. Addision Wesley, NewYork, 1995, 559 tr.<br />
3. James D.Foley, Andries Van Dam, Feiner, John Hughes. Computer<br />
Graphics - Principle and Practice. Addision Wesley, NewYork, 1996,<br />
1175 tr.<br />
4. Dương Anh<br />
c, Lê ình Duy. Giáo trình<br />
h a máy tính. Khoa Công<br />
ngh thông tin, Trư ng i h c Khoa h c T nhiên (lưu hành n i b ),<br />
1996, 237 tr.<br />
5. Hoàng Ki m, Dương Anh<br />
c, Lê ình Duy, Vũ H i Quân. Giáo trình<br />
Cơ s<br />
h a Máy Tính, NXB Giáo d c, 2000.<br />
6. Donald Hearn, M.Pauline Baker. Computer Graphics, C version. Prentice<br />
Hall International Inc, Upper Saddle River, New Jersey, 1997, 652tr.<br />
<br />
Trang<br />
<br />
u<br />
<br />
Computer Graphics<br />
<br />
CÁC PHÉP BI N<br />
<br />
4<br />
<br />
I TRONG<br />
<br />
H A BA CHI U<br />
<br />
Các phép bi n i trong<br />
h a ba chi u là s m r ng c a các phép<br />
bi n i trong<br />
h a hai chi u b ng cách thêm vào vi c xem xét t a<br />
th ba, t a<br />
z.<br />
Bây gi , chúng ta s t nh ti n m t i tư ng thông qua vi c mô t<br />
m t vector t nh ti n ba chi u. Vector này xác nh d i c a v t<br />
theo ba chi u trong không gian. Tương t , ta có th thu phóng i<br />
tư ng v i các t l bi n i theo c ba chi u.<br />
Khi kh o sát các phép quay trong m t ph ng hai chi u Oxy, ta ch<br />
c n kh o sát phép quay quanh m t tâm, hay nói cách khác, phép<br />
quay quanh m t tr c vuông góc v i m t ph ng Oxy.<br />
Trong không gian ba chi u, ta có th ch n m t tr c quay có phương<br />
b t kì. Ph n l n các h<br />
h a x lí phép quay trong không gian ba<br />
chi u như là t h p c a ba phép quay v i tr c quay là các tr c t a<br />
x, y và z. Như v y, ngư i dùng có th d dàng xây d ng m t phép<br />
quay b t kì b ng cách mô t tr c quay và góc quay.<br />
Trang<br />
<br />
u<br />
<br />
Computer Graphics<br />
<br />
CÁC PHÉP BI N<br />
<br />
5<br />
<br />
I TRONG<br />
<br />
H A BA CHI U<br />
<br />
Cũng như khi trình bày các phép bi n i trong<br />
h a hai<br />
chi u, trong chương này, ta s kh o sát các phép bi n i<br />
trong<br />
h a ba chi u dư i d ng ma tr n.<br />
M t chu i b t kì các phép bi n i s ư c bi u di n b ng<br />
m t ma tr n duy nh t là tích c a các ma tr n tương ng<br />
v i các phép bi n i thành ph n.<br />
<br />
Trang<br />
<br />
u<br />
<br />