intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giao dịch thương mại quốc tế: Chương 2 - ThS. Nguyễn Thị Phương Thảo

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

9
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Giao dịch thương mại quốc tế - Chương 2: Điều kiện cơ sở giao hàng inocterms 2010, cung cấp cho người học những kiến thức như giới thiệu chung về Incoterms; thay đổi của Incoterms 2010 so với Incoterms 2000; nội dung các điều kiện trong Incoterms 2010. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giao dịch thương mại quốc tế: Chương 2 - ThS. Nguyễn Thị Phương Thảo

  1. Bài  giảng  môn  KDXNK   22-­‐Aug-­‐19 CHƯƠNG 2 ĐIỀU KIỆN CƠ SỞ GIAO HÀNG INOCTERMS 2010 Th.S Nguyễn Thị Phương Thảo 1 NỘI  DUNG  CHƯƠNG  2 Giới thiệu chung về Incoterms Thay đổi của Incoterms 2010 so với Incoterms 2000 Nội dung các điều kiện trong Incoterms 2010 2 Giới thiệu chung Incoterms Ø Incoterms là gì? Ø Vai trò của Incoterms Ø Lưu ý khi sử dụng Incoterms 3 Nguyễn  Thị  Phương  Thảo 1
  2. Bài  giảng  môn  KDXNK   22-­‐Aug-­‐19 Giới thiệu chung Incoterms Trong thực tiễn mua bán nảy sinh những nhu cầu sử dụng các thuật ngữ ngắn gọn nhằm phân chia trách nhiệm, chi phí, rủi ro giữa người bán và người mua khi giao nhận hàng 4 Giới thiệu chung Incoterms Ø Incoterms là gì? - Điều kiện cơ sở giao hàng Incoterms là bộ các tập quán thương mại quốc tế do ICC ban hành - Incoterms quy định việc phân chia trách nhiệm, chi phí, rủi ro đối với hàng hoá trong quá trình giao nhận hàng hoá - Xuất bản lần đầu 1936, qua 7 lần sửa đổi (1953, 1967, 1976, 1980, 1990, 2000, 2010) - Incoterms 2010 - Quy tắc của ICC về sử dụng các điều kiện TMQT và nội địa 5 Giới thiệu chung Incoterms Phát biểu nào đúng nhất về Incoterms? 1. Incoterms là tập quán thương mại phổ biến liên quan đến giao nhận hàng hoá. 2. Incoterms là bảng cửu chương xác lập trách nhiệm nghĩa vụ giữa 2 bên mua và bán hàng hoá 3. Incoterms là luật thương mại quốc tế 6 Nguyễn  Thị  Phương  Thảo 2
  3. Bài  giảng  môn  KDXNK   22-­‐Aug-­‐19 Vai trò của Incoterms? — Là 1 bộ các quy tắc nhằm hệ thống hoá các tập quán TMQT — Là ngôn ngữ trong giao nhận và vận tải hàng hoá ngoại thương — Đẩy nhanh đàm phán, xây dựng và thực hiện HĐNT — Là cơ sở quan trọng để xác định giá — Là căn cứ pháp lý đ/v khiếu nại và GQTC 7 ü Chỉ áp dụng trong mua bán hàng hóa hữu hình ü Phải được dẫn chiếu trong hợp đồng Lưu ý ü Ghi rõ là phiên bản năm nào ü Phải ghi rõ địa điểm giao hàng cụ thể ü Chỉ qui định mối quan hệ giữa bên bán và bên mua về các vấn đề liên quan tới giao nhận hàng hóa ü Nghĩavụ nào người bán có trách nhiệm thì người mua được miễn và ngược lại ü Hai bên có quyền thay đổi, bổ sung, cắt giảm các trách nhiệm và nghĩa vụ nhưng không được làm thay đổi bản chất các điều kiện & mô tả rõ trong HĐ 8 Giải quyết tình huống Trong hợp đồng ghi rõ: XK theo giá FOB và người bán giúp người mua thuê tàu của hãng tàu A, nhưng người bán lại thuê tàu của hãng B. — Người mua kiện — Người bán hầu kiện với lý do người bán ở Đ/K FOB không có nghĩa vụ thuê phương tiện vận tải, và chỉ tiện khi thuê tàu của hãng B. 9 Nguyễn  Thị  Phương  Thảo 3
  4. Bài  giảng  môn  KDXNK   22-­‐Aug-­‐19 Thay đổi của Incoterms 2010 vs. 2000 - Lý do ra đời Incoterms 2010 - Sự thay đổi của Incoterms 2010 so với ICT 2000 10 Thay đổi của Incoterms 2010 vs. 2000 Lý do ra đời Incoterms 2010 — DAF, DES, DEQ, DDU ít áp dụng 2.5 năm nghiên cứu — Phí giao nhận phân chia không rõ — Quy định về an ninh hàng hoá đưa vào Hoa Kỳ sau sự kiện khủng bố 11/9/2001 (Từ 1/07/2012…) — 2004, quy tắc điều chỉnh hoạt động thương mại của Hoa Kỳ được xây dựng mới — Quy tắc bảo hiểm hàng hoá chuyên chở mới có hiệu lực 01/01/2009 — Chứng từ điện tử thay thế chứng từ giấy 11 Thay đổi của Incoterms 2010 vs. 2000 Sự thay đổi của Incoterms 2010 - Incoterms 2010 khuyến cáo áp dụng cho cả TM nội địa - Bỏ khái niệm “lan can tàu” (ship rail) - Số lượng điều kiện, cách phân nhóm - Nghĩa vụ liên quan đến an ninh - Minh bạch phân chia phí xếp dỡ tại bến bãi - Quy định phân chia chi phí khi kinh doanh theo chuỗi - Người bán FOB, FAS có thể thuê tàu theo tập quán hoặc khi được người mua yêu cầu - Trao đổi dữ liệu điện tử - Các điều kiện mới 12 Nguyễn  Thị  Phương  Thảo 4
  5. Bài  giảng  môn  KDXNK   22-­‐Aug-­‐19 NHỮNG  THAY  ĐỔI  CỦA  INCOTERMS  2010  SO  VỚI   INCOTERMS  2000 INCOTERMS 2000 INCOTERMS®    2010 1. EXW 1. EXW 2. FCA 2. FCA 3. FAS 3. FAS 4. FOB 4. FOB 5. CFR 6. CIF 5. CFR 7. CPT 6. CIF 8. CIP 7. CPT 9. DAF DAF 8. CIP 10.DES DES DAT 9. DAT 11.DEQ DEQ BỎ MỚI 10.DAP 12.DDU DDU 13.DDP 11.DDP 13 13 Để nắm vững Incoterms cần phải nắm vững… — Kết cấu Incoterms — Từng điều kiện thương mại — Sự khác biệt giữa các điều kiện — Biết lựa chọn điều kiện thương mại 14 Nội dung Incoterms 2010 — Kết cấu Incoterms 2010 Theo phương thức vận tải Theo phân chia chi phí, rủi ro 1. Các quy tắc dành cho mọi 1. Nhóm E: EXW PTVT: EXW, FCA, CPT, CIP, DAT, DAP, DDP 2. Nhóm F: FCA, FAS, FOB 2. Các quy tắc dành cho VT đường thuỷ: FOB, FAS, CFR, 3. Nhóm C: CFR, CIF, CPT, CIP CIF 4. Nhóm D: DAT, DAP, DDP 15 Nguyễn  Thị  Phương  Thảo 5
  6. Bài  giảng  môn  KDXNK   22-­‐Aug-­‐19 BÊN  BÁN BÊN  MUA A1 Cung cấp hàng theo HĐ B1 Trả  tiền  hàng A2 Giấy  phép,  kiểm  tra  an   B2 Giấy  phép,  kiểm  tra  an   ninh  và  các  thủ  tục ninh  và  các  thủ  tục A3 Các  HĐ  vận  tải  và  BH B3 Các  HĐ  vận  tải  và  BH A4 Giao  hàng B4 Nhận  hàng A5 Di  chuyển  rủi  ro B5 Di  chuyển  rủi  ro A6 Phân  chia  chi  phí B6 Phân  chia  chi  phí A7 Thông  báo  cho  buyer B7 Thông  báo  cho  seller A8 Chứng  từ  giao  hàng B8 Bằng  chứng  GH A9 Kiểm  tra  – Bao  bì  – Ký  mã   B9 Kiểm  tra  hàng  hóa hiệu A10 Hỗ  trợ  thông  tin  và  các  chi   B10 Hỗ trợ thông tin  và các phí  liên  quan chi  phí liên quan 16 Nội dung Incoterms 2010 EXW, FCA, CPT, CIP, DAT, FAS, FOB, CFR, CIF DAP, DDP 17 Nội dung Incoterms 2010 Chú ý: Giao hàng (delivery): chuyển rủi ro về tổn thất hay mất mát hàng hoá từ bên bán sang bên mua (lưu ý không nhầm với điểm giao hàng và điểm nhận hàng) EXW – EX WORKS (Giao tại xưởng) Giả sử tôi có 1 món hàng muốn bán và tôi không muốn chịu bất cứ một trách nhiệm nào ngoài việc chuẩn bị hàng thì tôi nên lựa chọn điều kiện thương mại nào? 18 Nguyễn  Thị  Phương  Thảo 6
  7. Bài  giảng  môn  KDXNK   22-­‐Aug-­‐19 EXW – EX WORKS (Giao tại xưởng) Cách quy định: EXW (địa điểm giao hàng) Incoterms 2010 EXW 71 Ngu Hanh Son, Da Nang, Vietnam – Incoterms 2010 § Điều kiện EXW tối thiểu hóa nghĩa vụ của người bán và tối đa hóa nghĩa vụ của người mua: người bán giao hàng và quyền định đoạt cho người mua tại địa điểm của người bán § Bên mua phải chịu mọi chi phí và rủi ro liên quan đến hàng hóa từ lúc hàng hóa được giao. § Bên bán không chịu trách nhiệm bốc hàng & không làm thủ tục thông quan. § Thường dùng trong thương mại nội địa. 19 EXW Rủi  ro  do  người  bán  chịu Rủi  ro  do  người  mua  chịu Chi  phí  do  người  bán  chịu Chi  phí  do  người  mua  chịu Địa  điểm  chuyển  giao 20 EXW – EX WORKS (Giao tại xưởng) Nghĩa vụ người bán Trả chi phí cho việc kiểm tra Đóng gói, ký Giao hàng Chịu mọi rủi để giao hàng, mã hiệu hợp đúng thời gian, ro đến khi không có lệ, kiểm tra địa điểm quy hàng được nghĩa vụ ký hàng định giao hợp đồng vận tải, bảo hiểm 21 Nguyễn  Thị  Phương  Thảo 7
  8. Bài  giảng  môn  KDXNK   22-­‐Aug-­‐19 EXW – EX WORKS (Giao tại xưởng) Nghĩa vụ người mua Tự thực hiện Nhận hàng Chịu rủi ro, chi Chịu mọi chi và chịu chi phí đúng thời gian, phí để lấy giấy phí liên quan cho việc vận địa điểm quy phép XNK,làm kể từ khi hàng chuyển, bảo định hải quan xuất hóa đã được hiểm, bốc khẩu hàng hóa giao dỡ,..) 22 FCA – Free Carrier (Giao cho người chuyên chở) v Cách quy định: FCA (địa điểm giao hàng) Incoterms 2010 FCA Hai Phong Port, Vietnam – Incoterms 2010. v Tổng quan: Người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng sau khi giao hàng cho người mua thông qua người vận tải đầu tiên do người mua chỉ định tại cơ sở của người bán hoặc địa điểm chỉ định. + Nếu là cơ sở của người bán, giao hàng hoàn tất khi hàng được bốc lên phương tiện vận chuyển của người mua. +Nếu là địa điểm khác, giao hàng hoàn tất khi hàng được đặt dưới quyền định đoạt của người vận tải hoặc một người khác do người mua chỉ định trên PTVC của người bán và sẵn sàng để dỡ xuống 23 FCA – Free Carrier (Giao cho người chuyên chở) v Nghĩa vụ chính của người bán + Giao hàng cho người chuyên chở quy định tại địa điểm quy định nằm trong nước người bán; + Bốc hàng lên phương tiện vận tải của người mua nếu địa điểm giao hàng là tại cơ sở của mình hoặc giao hàng cho người vận tải trên phương tiện vận tải chở đến chưa dỡ ra nếu giao tại một địa điểm khác cơ sở của mình. + Thông quan xuất khẩu + Cung cấp chứng từ giao hàng thông thường. 24 Nguyễn  Thị  Phương  Thảo 8
  9. Bài  giảng  môn  KDXNK   22-­‐Aug-­‐19 FCA – Free Carrier (Giao cho người chuyên chở) v Nghĩa vụ chính của người mua + Chỉ định người vận tải, ký HĐ vận tải và trả cước phí. + Thông báo cho người bán về thời gian và địa điểm giao hàng nếu được quyền quyết định. + Chịu mọi rủi ro về mất mát, hư hỏng hàng hóa kể từ khi người bán hoàn thành việc giao hàng cho người chuyên chở do mình chỉ định. + Tự thực hiện và chịu chi phí để làm những công việc cần thiết (bảo hiểm, bốc dỡ, làm hải quan nhập khẩu…) FCA  =  ExW + Hxk +  chi  phí bốc hàng lên PTVT…   25 FCA Rủi  ro  do  người  bán  chịu Rủi  ro  do  người  mua  chịu Chi  phí  do  người  bán  chịu Chi  phí  do  người  mua  chịu Địa  điểm  chuyển  giao 26 FCA – Free Carrier (Giao cho người chuyên chở) Công ty A bán 2 container trà theo điều khoản FCA sang Mỹ, cơ sở tại Vĩnh Phúc. - Nếu giao hàng tại cơ sở Vĩnh Phúc thì trách nhiệm bốc hàng lên xe là của ai? - Nếu giao hàng tại kho trung chuyển ở Hà Nội, trách nhiệm vận chuyển từ Vĩnh Phúc đến Hà Nội thuộc về ai? Trách nhiệm bốc hàng lên xe của người mua chỉ định thuộc về ai? 27 Nguyễn  Thị  Phương  Thảo 9
  10. Bài  giảng  môn  KDXNK   22-­‐Aug-­‐19 So sánh FCA và EXW — Giống nhau? — Khác nhau? 28 Tính giá chuyển đổi — Công ty A xuất khẩu 20 tấn cà phê theo FCA, giao tại cơ sở công ty A — Giá giao tại xưởng 2000 USD/ tấn — Thuế XK: 40 USD/ tấn — Chi phí bốc hàng 2000 USD — Phí bảo hiểm quốc tế 200 USD — Giá xuất khẩu tối thiểu là bao nhiêu? FCA  =  ExW + Hxk +  chi  phí bốc hàng lên PTVT+…   29 CPT – Carriage paid to (Cước phí trả tới) Cách quy định: CPT (địa điểm đích quy định) Incoterms 2010 CPT Dublin CY, Ireland, Incoterms 2010 vNgười bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng sau khi giao hàng hóa cho người chuyên chở do chính mình thuê. vRủi ro và chi phí chuyển giao ở các địa điểm khác nhau. Rủi ro được chuyển sang người mua tại địa điểm giao hàng nhưng người bán phải lo hợp đồng vận tải đến điểm đích đã nêu tên CPT = FCA + F ( Freight: Cước phí) 30 Nguyễn  Thị  Phương  Thảo 10
  11. Bài  giảng  môn  KDXNK   22-­‐Aug-­‐19 CPT – Carriage paid to (Cước phí trả tới) Chuẩn bị hàng đúng hợp Thuê PTVT,  trả cước,  trả đồng và chịu mọi rủi ro  cho phí dỡ hàng tại điểm đích đến khi hàng được giao nếu chi  phí này có trong cho người VT  đầu tiên HĐVT Nghĩa  vụ   người   bán Thông quan xuất Cung cấp bằng khẩu chứng giao hàng 31 CPT – Carriage paid to (Cước phí trả tới) Tự thực hiện và chịu chi   Nhận hàng,  chịu di   phí để làm những việc chuyển rủi ro cần thiết khác (bảo hiểm,   dỡ hàng…) Nghĩa  vụ   người   mua Thông báo địa Thông  quan  nhập   điểm,  thời gian khẩu giao hàng nếu được quyền quyết định 32 CPT Rủi  ro  do  người  bán  chịu Rủi  ro  do  người  mua  chịu Chi  phí  do  người  bán  chịu Chi  phí  do  người  mua  chịu Địa  điểm  chuyển  giao 33 Nguyễn  Thị  Phương  Thảo 11
  12. Bài  giảng  môn  KDXNK   22-­‐Aug-­‐19 CPT – Carriage paid to (Cước phí trả tới) Tính giá chuyển đổi Một doanh nghiệp xuất khẩu một lô hàng theo FCA là 3500USD/MT. Nếu nhà nhập khẩu đề nghị giá mới là CPT tại cảng Singapore, với chi phí vận chuyển 50USD/MT thì doanh nghiệp xuất khẩu có thể định giá là bao nhiêu? So sánh CPT và FCA? 34 CIP – Carriage and Insurance paid to (Cước phí và bảo hiểm trả tới) v Cách quy định: CIP (địa điểm đích quy định) Incoterms 2010 CIP Noibai Airport, Vietnam – Incoterms 2010 v Tổng quan: Điều kiện này hoàn toàn tương tự với CPT song chỉ khác là người bán có thêm nghĩa vụ mua bảo hiểm cho hàng hóa. Việc mua bảo hiểm được thực hiện tương tự như điều kiện (CIF) vBảo hiểm tối thiểu? vMua bảo hiểm vs. chịu rủi ro? Giá CIP  =  FCA  +F  +  I  =CPT  +I  (F:  cước v/c  chính,  I:  bảo hiểm) 35 CIP – Carriage and Insurance paid to (Cước phí và bảo hiểm trả tới) Một số lưu ý về nghĩa vụ mua bảo hiểm của người bán trong Incoterms 2010 — CIF và CIP - người bán có nghĩa vụ mua bảo hiểm vì quyền lợi của người mua, còn trong các điều khoản khác thì hai bên tự quyết định. ü Mua bảo hiểm hàng hóa ít nhất là bằng phạm vi bảo hiểm tối thiểu (C) ü Hợp đồng bảo hiểm phải được kí với người bảo hiểm hoặc công ty bảo hiểm, theo đó cho phép người hưởng quyền lợi bảo hiểm đối với hàng hóa có thể trực tiếp đòi bồi thường từ người bảo hiểm. ü Khi người mua yêu cầu, với chi phí do người mua chịu, người bán phải mua thêm phạm vi bảo hiểm hay bảo hiểm chiến tranh, đình công hay bất kì điều khoản tương tự nào khác. ü Hợp đồng bảo hiểm tối thiểu phải bảo hiểm giá trị hàng hóa theo giá ghi trong hợp đồng cộng với 10% (tổng cộng 110%) và sử dụng loại tiền ghi trong hợp đồng. ü Hợp đồng bảo hiểm sẽ bảo hiểm hàng hóa từ điểm giao hàng ghi trong A4 và A5 cho đến ít nhất là điểm đích được nêu. ü Người bán phải cung cấp cho người mua bằng chứng về phạm vi bảo hiểm. ü Người bán phải cung cấp cho người mua thông tin mà người mua cần để mua thêm phạm vi bảo hiểm. 36 Nguyễn  Thị  Phương  Thảo 12
  13. Bài  giảng  môn  KDXNK   22-­‐Aug-­‐19 CIP Rủi  ro  do  người  bán  chịu Rủi  ro  do  người  mua  chịu Chi  phí  do  người  bán  chịu Chi  phí  do  người  mua  chịu Địa  điểm  chuyển  giao +  I 37 Lưu ý Khuyến cáo khi xuất khẩu hàng hóa chuyên chở bằng container, sử dụng phương tiện vận tải thủy thì nên áp dụng CPT thay vì CFR; CIP thay vì CIF vì người bán sẽ mau chuyển rủi ro hơn. 38 DAT – Delivered at terminal (Giao tại bến) — Cách qui định: DAT (tên kho tại cảng hoặc điểm đến chỉ định) Incoterms 2010 DAT CFS Chua Ve, Hai Phong, Vietnam, Incoterms 2010 § Tổng quan: Người bán chịu mọi rủi ro và chi phí đưa hàng tới và dỡ hàng, đặt dưới quyền định đoạt của người mua tại bến đến quy định § Kho cảng/bến – Terminal: bao gồm bất kì nơi nào, dù có mái che hay không, ví dụ như cầu cảng, nhà kho, sân để container, trạm đường bộ, ga đường sắt hoặc ga hàng không (có tổ chức gom nhận hàng) 39 Nguyễn  Thị  Phương  Thảo 13
  14. Bài  giảng  môn  KDXNK   22-­‐Aug-­‐19 Container tại cảng 40 DAT – Delivered at terminal (Giao tại bến) § Nghĩa vụ người bán: - Thông quan xuất khẩu - Thuê phương tiện vận tải và chịu rủi ro cho tới điểm đến - Đặt hàng hóa đã dỡ dưới sự định đoạt của người mua. Rủi ro và chi phí dỡ hàng? - Thông báo giao hàng - Cung cấp chứng từ giao hàng § Nghĩa vụ người mua: - Thông báo giao hàng nếu được quyết định - Nhận hàng, nhận rủi ro và chịu chi phí từ thời điểm giao hàng. - Thông quan NK. 41 DAT Rủi ro do người bán chịu Rủi ro do người mua chịu Chi phí do người bán chịu Chi phí do người mua chịu Địa điểm chuyển giao 42 Nguyễn  Thị  Phương  Thảo 14
  15. Bài  giảng  môn  KDXNK   22-­‐Aug-­‐19 DAP – Delivered at Place (Giao tại nơi đến) — Cách quy định: DAP (điểm đến chỉ định) Incoterms 2010 DAP May 10 Company, 92 Duc Giang, Gia Lam, Hanoi, Vietnam – Incoterms 2010 — Tổng quan: Người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng khi đặt HH dưới sự định đoạt của người mua trên PTVT chưa dỡ tại nơi đến quy định 43 DAP – Delivered at Place (Giao tại nơi đến) — Nghĩa vụ người bán: - Thông quan XK - Thuê PTVT, trả cước và chi phí dỡ nếu thuộc cước. Rủi ro do ai chịu? - Giao hàng tại nơi đến qui định - Thông báo và cung cấp chứng từ giao hàng. — Nghĩa vụ người mua: - Thông báo địa điểm giao hàng nếu được quyền quyết định, - Thông quan NK. - Nhận hàng, nhận di chuyển rủi ro từ thời điểm giao hàng. - Chịu rủi ro trong quá trình dỡ hàng, trả phí dỡ nếu không thuộc cước. 44 So sánh DAT và DAP? 45 Nguyễn  Thị  Phương  Thảo 15
  16. Bài  giảng  môn  KDXNK   22-­‐Aug-­‐19 DDP – Delivered Duty Paid (Giao hàng tại đích đã nộp thuế) DDP Da Nang University of Economics, 71 Ngu Hanh Son, Ngu Hanh Son, Da Nang, Vietnam – Incoterms 2010 v Tổng quan: Người bán chịu mọi chi phí và rủi ro về hàng hóa cho tới khi đặt hàng hóa đã thông quan nhập khẩu dưới sự định đoạt của người mua trên PTVT đến, sẵn sàng để dỡ tại địa điểm quy định ở nước người mua 46 DDP – Delivered Duty Paid (Giao hàng tại đích đã nộp thuế) — Nghĩa vụ chính của người bán • Thông quan xuất khẩu và nhập khẩu • Thuê PTVT, trả cước, trả phí dỡ nếu thuộc cước • Chịu mọi rủi ro và chi phí cho đến khi đặt HH dưới sự định đoạt của người mua trên PTVT chưa dỡ xuống • Cung cấp chứng từ vận tải để người mua nhận hàng • Chịu chi phí kiểm tra hàng hóa để giao hoặc theo yêu cầu của nước XK và NK — Nghĩa vụ của người mua: • Nhận hàng từ thời điểm giao hàng • Chịu trách nhiệm dỡ hàng và trả chi phí dỡ hàng nếu chưa nằm trong giá cước • Cung cấp các thông tin cần thiết để người bán làm thủ tục NK với rủi ro và chi phí của người bán 47 DDP Rủi  ro  do  người  bán  chịu Rủi  ro  do  người  mua  chịu Chi  phí  do  người  bán  chịu Chi  phí  do  người  mua  chịu Địa  điểm  giao  hàng 48 Nguyễn  Thị  Phương  Thảo 16
  17. Bài  giảng  môn  KDXNK   22-­‐Aug-­‐19 49 Nội dung Incoterms 2010 50 FAS – Free Alongside Ship (giao dọc mạn tàu) v Cách quy định: FAS (cảng bốc hàng quy định) Incoterms 2010 FAS Tien Sa Port, Vietnam – Incoterms 2010 v Tổng quan: Người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng sau khi đặt hàng dọc mạn con tàu (ví dụ như trên bến cảng hay xà lan) do người mua chỉ định tại cảng bốc hàng — Rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa được chuyển khi hàng hóa ở dọc mạn tàu, và người mua chịu mọi chi phí kể từ thời điểm đó — Phải chỉ định điểm bốc hàng tại cảng đi đã định — Người bán phải hoặc giao hàng dọc mạn tàu hoặc mua hàng đã ở sẵn trong tình trạng đó để giao. — Nếu hàng container, thông thường bên bán phải giao cho người vận tải tại kho cảng, không giao dọc mạn tàu => dùng FCA FAS  =  EXW  +  Hxk +  phí v/c  giao hàng tại cảng 51 Nguyễn  Thị  Phương  Thảo 17
  18. Bài  giảng  môn  KDXNK   22-­‐Aug-­‐19 52 53 FAS – Free Alongside Ship (giao dọc mạn tàu) v Nghĩa vụ chính của người bán - Thông quan xuất khẩu - Giao hàng dọc mạn con tàu do người mua chỉ định tại địa điểm xếp hàng chỉ định (nếu có) hoặc mua hàng đã được giao như vậy. - Cung cấp chứng từ giao hàng thông thường v Nghĩa vụ chính của người mua - Ký kết hợp đồng vận tải thuê tàu, trả cước - Tiếp nhận hàng hóa, chịu di chuyển rủi ro từ thời điểm giao hàng - Thông báo cho người bán về thời điểm, địa điểm giao hàng và con tàu chỉ định đồng thời chịu mọi rủi ro phát sinh nếu không hoàn thành nghĩa vụ này - Thông quan nhập khẩu 54 Nguyễn  Thị  Phương  Thảo 18
  19. Bài  giảng  môn  KDXNK   22-­‐Aug-­‐19 FAS Rủi  ro  do  người  bán  chịu Rủi  ro  do  người  mua  chịu Chi  phí do  người bán chịu Chi  phí  do  người  mua  chịu Địa  điểm  chuyển  giao 55 FOB – Free on board (giao hàng trên tàu) vCách quy định: FOB (cảng bốc quy định) Incoterms 2010 FOB Rotterdam, Netherland, Incoterms 2010 vNgười bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng sau khi đã giao hàng trên tàu do người mua chỉ định tại cảng bốc hàng hoặc mua hàng trong tình trạng như vậy. vĐiều kiện này không phù hợp khi hàng được giao cho người vận tải trước khi được xếp lên boong tàu. Ví dụ hàng trong container thường được giao tại ga. Trong những tình huống đó, nên sử dụng điều kiện FCA. FOB  =  FAS  +  Chi  phí bốc hàng lên tàu 56 57 Nguyễn  Thị  Phương  Thảo 19
  20. Bài  giảng  môn  KDXNK   22-­‐Aug-­‐19 FOB – Free on board (giao hàng trên tàu) v Nghĩa vụ chính của người bán - Thông quan xuất khẩu - Giao hàng trên con tàu do người mua chỉ định tại địa điểm xếp hàng chỉ định (nếu có) hoặc mua hàng đã được giao như vậy. - Cung cấp chứng từ giao hàng thông thường vNghĩa vụ chính của người mua -Ký kết hợp đồng vận tải thuê tàu, trả cước -Tiếp nhận HH, chịu rủi ro từ thời điểm giao hàng -Thông báo cho người bán về thời điểm, địa điểm giao hàng và con tàu chỉ định đồng thời chịu mọi rủi ro phát sinh nếu không hoàn thành nghĩa vụ này -Thông quan nhập khẩu 58 59 FOB Rủi  ro  do  người  bán  chịu Rủi  ro  do  người  mua  chịu Chi  phí  do  người  bán  chịu Chi  phí do  người mua chịu Địa  điểm  chuyển  giao 60 Nguyễn  Thị  Phương  Thảo 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2