intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hình học lớp 6 - Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:15

14
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Hình học lớp 6 - Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài" giúp cho quý thầy cô nâng cao khả năng thiết kế bài giảng, đồng thời cung cấp cho học sinh những kiến thức vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài. Hy vọng các bài giảng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hình học lớp 6 - Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG THCS THỦY AN Giáo viên thực hiên: Bùi Th ̣ ị Anh Tháng 8, năm học 2013­2014
  2. KIÊM TRA BA ̉ ̀ I CŨ Đáp án: 2. Trên tia Ox lấy hai điểm M và N sao cho  1. Khi nào thì t ổng độ dài hai đo ON = 5 cm; MN = 2 cm. Tính đ ạn thạẳ ộ dài đo ng OM và   n OM MN bTrằ ường đ ng hộ  dài đoạn thẳng ON ? ợp 1 Trường hợp  2. Trên tia Ox lấy hai điểm M và N sao cho  2 ? cm ? cm O ON = 5 cm; MN = 2 cm. Tính đ M N x O ộ dài đoạn OM N M x Đáp án: 1. Khi đi 2 cm ểm M nằm giữa hai điểm O và N 2 cm 5 cm 5 cm M nằm giữa O và N  N nằm giữa O và M OM + MN = OM  ON + NM = OM OM + 2     = 5   5 + 2  = OM OM = 5 – 2  OM = 7 (cm) OM = 3 (cm)
  3. Quan sát hình vẽ: O A B x a (c m) b (c m)        Trên tia Ox, biết OA= a cm, OB= b cm. Thì  khi nào điểm A nằm giữa hai điểm O và B?
  4.      Tiết 11: VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia: a. Ví dụ 1: Trên tia Ox, hãy vẽ  Mút O đã biết. Ta vẽ mút đoạn thẳng OM có độ dài 2  M như thế nào? * Cách vẽ: cm. (Sgk/122) - Đặt cạnh thước nằm trên tia  Ox sao cho vạch số 0 của  thước trùng với gốc O của  - Vạch số 2 cm của thước  tia. sẽ cho ta điểm M. - Đoạn thẳng OM là đoạn  O M x thẳng cần phải vẽ. 2 cm 0cm 1 2 3 4 5 6
  5.      Tiết 11: VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia: Ngoài cách vẽ như trong SGK  a. Ví dụ 1: Trên tia Ox, hãy vẽ  ta còn cách vẽ khác dùng  đoạn thẳng OM có độ dài 2  compa để vẽ. cm. * Cách vẽ: (Sgk/122) O M x 2 cm 0cm 1 2 3 4 5 6
  6.      Tiết 11: VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia: a. Ví dụ 1: Trên tia Ox, hãy vẽ  đoạn thẳng OM có độ dài 2  * Cách vẽ: cm. (Sgk/122) Trên tia Ox ta vẽ được  O M x bao nhiêu điểm M sao  2 cm cho OM = a ( đơn vị độ  * Nh ận xét:                    Trên tia Ox bao gi ờ  dài)? cũng vẽ được một và chỉ một  Trên tia Ox bao giờ cũng chỉ  điểm M sao cho  vẽ đượm c                                     ột và ch ỉ một điểm M ………………………………….. OM = a (đơn vị độ dài) sao cho OM = a ( đơn vị độ  dài).
  7.      Tiết 11: VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia: a. Ví dụ 1:(Sgk/122) * Cách vẽ:  (SGK) * Nhận xét: Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ  được một và chỉ một điểm M sao cho  Mút C đã biết, ta vẽ mút  OM = a (đơn vị độ dài) D bằng những dụng cụ  b. Ví dụ 2: Cho đoạn thẳng AB, hãy  nào?  vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB. * Cách 1:  Sử dụng thước thẳng A B C D x ­ Thước thẳng.    ­ Compa.    0cm 1 2 3 4 5 6
  8.      Tiết 11: VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia: a. Ví dụ 1: (Sgk) * Cách vẽ:  (SGK) * Nhận xét: Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ  Mút C đã biết, ta vẽ mút được một và chỉ một điểm M sao cho  D bằng những dụng cụ  OM = a (đơn vị độ dài) nào?  b. Ví dụ 2: Cho đoạn thẳng AB, hãy  ­ Thước thẳng. vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB. * Cách 1:  Sử dụng thước thẳng ­ Compa. * Cách 2: Sử dụng compa. (Sgk/123) + Đặt compa sao cho một  mũi nhọn trùng với mút A,  mũi kia trùng với mút B. + Giữ độ mở của compa  không đổi, đặt compa sao  A B C D x cho một mũi nhọn trùng  với gốc C của tia Cx, mũi  kia nằm trên tia sẽ cho ta  mút D.
  9.      Tiết 11: VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia: a. Ví dụ 1: (Sgk) Củng cố: Bài tập 58/SGK: Vẽ  * Cách vẽ:  (SGK) đoạn thẳng AB dài 3,5 cm.  * Nhận xét: Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ Nói cách vẽ. được một và chỉ một điểm M sao cho  Hướng dẫn OM = a (đơn vị độ dài) ­ Dùng thước có chia  b. Ví dụ 2: Cho đoạn thẳng AB, hãy  khoảng vẽ điểm B trên Ax  vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB. * Cách 1:  Sử dụng thước thẳng.  sao cho AB = 3,5 cm * Cách 2: Sử dụng compa. (SGK) ­ Hoặc dùng Compa xác  định điểm B trên Ax sao  cho AB = 3,5 cm A B x 3,5cm 0cm 1 2 3 4 5 6 0cm 1 2 3 4 5
  10.      Tiết 11: VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia: Trên tia Ox, hãy vẽ hai đoan  ̣ 2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia: ̉ thăng OM và ON bi ết OM =  Ví dụ: (Sgk/123) 2cm, ON = 3cm. Trong  ba  2c m M điểm O, M, N điểm nào nằm  O N x giữa hai điểm còn lại? 3c m Trên tia Ox có OM = a,  0cm 1 2 3 4 5 6 ON = b. Nếu a 
  11.      Tiết 11: VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia: a. Ví dụ 1: (Sgk) * Bài 53: (SGK/124) * Giải: * Cách vẽ:  (SGK) 3 Mẽ hai đo Trên tia Ox, v ? ạn thẳng x N O * Nhận xét: Trên tia Ox bao giờ  OM và ON sao cho OM = 3cm,  cũng vẽ được một và chỉ một điểm  ON = 6cm. Tính MN. So sánh  6 M sao cho OM = a (đơn vị độ dài) OM và MN Trên tia Ox, có OM  OM + MN = ON Ví dụ: (Sgk/123) * Nhận xét: Trên tia Ox, OM = a,  Thay OM = 3, ON = 6 ta được: ON = b, nếu 0 
  12.      Tiết 11: VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI * Củng cố: Quan sát hình vẽ và trả lời: O A B x a (c m) b (c m) Khi nào thì A nằm giữa O và B? Khi   0 
  13. Trên tia Ox cho bốn điểm A, B, C, D biết: OA = 4cm, OB = 1cm,  OC = 8cm, OD = 9cm. Phát biểu nào sau đây không đúng: A.  Điểm B nằm giữa O và A. B. Điểm A nằm giữa B và C. C. Điểm A nằm giữa C và D.     D. Điểm D không nằm giữa hai điểm nào trong các điểm trên. O B A C D x
  14. Hướng dẫn học ở nhà ­ Tập vẽ đoạn thẳng trên tia bằng thước và  bằng compa ­ Ghi nhớ hai nhận xét trong SGK ­ Làm bài 54, 55, 56, 57, 59 Sgk trang 124.
  15. Chà o cá c em! Bài học đến đây kết  Chúc các em hthúc ọc tập tốt môn  toá n
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1