intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Bài 6 - TS. Tạ Văn Lợi

Chia sẻ: Nguyễn Tình | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:39

73
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Bài 6: Quản trị hoạt động kinh doanh quốc tế" cung cấp đến người học về quản trị sản xuất trong kinh doanh quốc tế; quản trị nhân sự quốc tế; quản trị tài chính quốc tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Bài 6 - TS. Tạ Văn Lợi

  1. BÀI 6 QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH QUỐC TẾ Giảng viên: TS. Tạ Văn Lợi Trường Đại học Kinh tế Quốc dân v1.0013110214 1
  2. TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG Nissan quyết định mua linh kiện từ các nhà cung cấp Trung Quốc “Người Nhật đang phải dựa vào các đối tác Trung Quốc để đối phó với cuộc khủng hoảng” - Trả lời Reuters, Shouhei Yamazaki - Phó Chủ tịch cấp cao tại địa phương của liên doanh Nissan - Dongfeng - cho rằng các bộ phận sản xuất tại Trung Quốc đang có giá thành khá rẻ, ví dụ như bộ phận đèn đuôi trên xe Nissan Venucia đã tiết kiệm được 40% so với hàng nhập. Hiện nay, các bộ phận được làm tại Trung Quốc chiếm 15-20% giá trị xe và Nissan đang muốn thúc đẩy lên hơn 35%. Tại sao Nissan quyết định mua ngoài linh kiện ô tô thay vì tự sản xuất trong giai đoạn khủng hoảng? v1.0013110214 2
  3. MỤC TIÊU • Tại sao các công ty luôn đặt ra vấn đề lựa chọn địa điểm sản xuất kinh doanh, việc sản xuất hay mua ngoài? Nếu sản xuất thì phải lựa chọn địa điểm sản xuất như thế nào và quản lý việc cung ứng nguyên vật liệu ra sao? • Giải thích đặc thù của quản trị nhân lực trong hoạt động kinh doanh quốc tế, chính sách nhân sự, nội dung cơ bản và quan hệ lao động trong kinh doanh quốc tế. • Trình bày rõ hơn về quản trị tài chính trong hoạt động kinh doanh quốc tế; giải thích về tạo nguồn và cơ cấu vốn, về quản lý dòng tiền mặt và quản trị rủi ro ngoại hối. v1.0013110214 3
  4. NỘI DUNG Quản trị sản xuất trong kinh doanh quốc tế Quản trị nhân sự quốc tế Quản trị tài chính quốc tế v1.0013110214 4
  5. 1. QUẢN TRỊ SẢN XUẤT TRONG KINH DOANH QUỐC TẾ 1.1. Lựa chọn địa điểm sản xuất 1.2. Quyết định tự làm hay thuê ngoài v1.0013110214 5
  6. 1.1. LỰA CHỌN ĐỊA ĐIỂM SẢN XUẤT KINH DOANH 1.1.1. Nhân tố về môi trường quốc gia (lợi ích, chi phí và rủi ro) 1.1.2. Nhân tố về kinh tế – kỹ thuật (phân tán hay tập trung) 1.1.3. Nhân tố về sản phẩm (gần thị trường – gần nguồn nguyên liệu) v1.0013110214 6
  7. 1.1.1. NHÂN TỐ VỀ MÔI TRƯỜNG QUỐC GIA (Lợi ích, chi phí và rủi ro) • Nhân tố văn hoá: phong tục tập quán, tư duy làm ăn. • Nhân tố về chính trị và luật pháp: Sự ràng buộc trách nhiệm pháp lý, sự ổn định. • Chính trị và hàng rào thuế quan và phi thuế quan, các qui định về quản lý ngoại hối… • Nhân tố về kinh tế: như chi phí sinh hoạt, chi phí kinh doanh. v1.0013110214 7
  8. 1.1.2. NHÂN TỐ VỀ KINH TẾ - KỸ THUẬT (Phân tán hay tập trung) Khi áp dụng kỹ thuật sản xuất sẽ liên quan đến yếu tố kinh tế như: • Chi phí đầu tư: Sản xuất sản lượng lớn có chi phí đầu tư lớn nên sản xuất ở một quốc gia và phân phối sang quốc gia khác và ngược lại. • Khi đầu tư sẽ liên quan đến lý thuyết quy mô tối ưu: Khi qui mô tăng lên đến một giới hạn nhất định sẽ có hiệu quả tối đa. • Mức độ tự động hoá của dây chuyền sản xuất: Máy móc tự động hoá nên đầu tư ở nhiều quốc gia do đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. nếu tự động hoá cấp hệ thống thì có thể lập trình sản xuất cho nhu cầu tất cả các nơi nên đầu tư tập trung. v1.0013110214 8
  9. 1.1.3. NHÂN TỐ VỀ SẢN PHẨM (Gần thị trường, gần nguồn nguyên liệu) • Quan hệ giữa giá trị và trọng lượng sản phẩm sẽ quyết định đầu tư gần nơi tiêu thụ hay đầu tư tập trung. • Quan hệ giữa giá trị nguyên vật liệu và trọng lượng NVL: Quyết định đầu tư gần nguồn NVL hay thị trường. • Thị hiếu thị trường về một loại sản phẩm tương đồng sẽ đầu tư tập trung và không tương đồng sẽ đầu tư phân tán. v1.0013110214 9
  10. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM Các công ty đa và xuyên quốc gia lựa chọn địa điểm sản xuất (offshoring) trên phạm vi toàn cầu dựa vào: A. Chính sách thu hút đầu tư quốc gia B. Chính sách đầu tư ra nước ngoài C. Môi trường quốc gia, yếu tố kinh tế - kỹ thuật, yếu tố sản phẩm D. Môi trường toàn cầu, yếu tố kinh tế - kỹ thuật, chính sách thu hút đầu tư quốc gia Trả lời: • Đáp án: C. Môi trường quốc gia, yếu tố kinh tế - kỹ thuật, yếu tố sản phẩm. • Vì là 3 nhân tố cân nhắc của nhà đầu tư, còn các trường hợp khác là công việc cấp vĩ mô. v1.0013110214 10
  11. 1.2. LỰA CHỌN TỰ SẢN XUẤT HAY MUA NGOÀI Lý do lựa chọn và ưu điểm của việc tự sản xuất hay mua ngoài: • Nhiều sản phẩm có những chi tiết khác hẳn về công nghệ nên công ty có xu hướng đặt mua ngoài. Ford fiesta Châu Âu 45% tự sản xuất, mua ngoài 55%. • Công ty có xu hướng tập trung sản xuất hoặc đầu tư theo các nhóm giữa các công ty nòng cốt và vệ tinh. v1.0013110214 11
  12. 1.2. LỰA CHỌN TỰ SẢN XUẤT HAY MUA NGOÀI Liên minh chiến lược với các nhà sản xuất cung cấp. • Tạo cho nguồn cung ứng ổn định nhưng phải cam kết mua lại theo đơn hàng dài hạn. Ví dụ: Liên minh Kodak với Cannon, Canon cung cấp máy photocopy cho Kodak; Liên minh Mitsui với Takasei trong thầu xây dựng… • Mức độ kiểm soát có giới hạn nên không thoả mãn hoàn toàn mong muốn như tự sản xuất. Ví dụ: Pepsi với KFC sẽ không có Cocacola phục vụ khách hàng. v1.0013110214 12
  13. GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG Nissan quyết định mua linh kiện từ các nhà cung cấp Trung Quốc • “Người Nhật đang phải dựa vào các đối tác Trung Quốc để đối phó với cuộc khủng hoảng” vì các bộ phận sản xuất tại Trung Quốc đang có giá thành khá rẻ, Nissan đang theo đuổi chiến lược giá thấp so với các dòng xe Châu Âu và Mỹ. • Nissan cũng linh hoạt hơn trong lựa chọn các chi tiết có khả năng thay thế nhau vì vậy linh hoạt chọn nhà cung cấp. • Giảm các đầu mối và bộ phận phải quản lý tiết kiệm chi phí. v1.0013110214 13
  14. 2. QUẢN TRỊ NHÂN SỰ QUỐC TẾ 2.1. Các chính sách nhân sự quốc tế 2.2. Nội dung quản trị nguồn nhân sự quốc tế v1.0013110214 14
  15. 2.1. CÁC CHÍNH SÁCH NHÂN SỰ QUỐC TẾ 2.1.1. Chính sách vị chủng 2.1.2. Chính sách đa chủng 2.1.3. Chính sách địa tâm Chính sách nhân sự (staffing policy): là những biện pháp thông thường theo đó một công ty tuyển dụng, đào tạo, phát triển, đánh giá và quản lý các nhân viên của mình. v1.0013110214 15
  16. 2.1.1. CHÍNH SÁCH VỊ CHỦNG (Enthnocentric staffing) Là chính sách trong đó các hoạt động bên ngoài nước chủ nhà của công ty được đặt dưới sự quản lý của các cá nhân đến từ nước đó. • Ưu điểm  Có được chuyên gia cùng nền văn hoá, trình độ cao tương đồng.  Xây dựng cách hoạt động chi nhánh tương đồng với nước chủ sở hữu đầu tư nên dễ phối hợp, đặc biệt là về văn hoá kinh doanh.  Giữ được bí mật và bảo vệ quyền lợi của công ty sở hữu đầu tư tốt hơn do lợi ích kinh doanh và lợi ích dân tộc và quốc gia gắn kết khá bền vững. • Nhược điểm:  Chi phí cao hơn do chi thêm các khoản phụ cấp.  Dễ gây khoảng cách phân biệt giữa nhân viên và người quản lý. v1.0013110214 16
  17. 2.1.2. CHÍNH SÁCH ĐA CHỦNG (Polycentric staffing) Là chính sách nhân sự trong đó các hoạt động bên ngoài chính quốc được điều hành bởi cá nhân là người nước sở tại. • Ưu điểm:  Tiết kiệm chi phí do nhân viên bản địa tự lo các phương tiện làm việc.  Thời gian thâm nhập nhanh hơn do nhân viên bản địa hiểu sâu sắc phong tục tập quán địa bàn hoạt động. • Nhược điểm: Khó kiểm soát do bất đồng văn hoá, ngôn ngữ, cách làm việc. v1.0013110214 17
  18. 2.1.3. CHÍNH SÁCH ĐỊA TÂM (Geocentric staffing) Là chính sách nhân sự trong đó các hoạt động kinh doanh bên ngoài chính quốc được điều hành bởi các nhà quản lý có trình độ tốt nhất, bất kể thuộc quốc tịch nào. • Ưu điểm: Phát triển đội ngũ nhân sự có tài mang tính toàn cầu, đa dạng và hiệu quả. • Nhược điểm: Chi phí cho sử dụng nhân sự rất cao thậm chí chi những khoản kinh phí ngoài như cho gia đình, con cái của nhân viên cấp cao. v1.0013110214 18
  19. 2.2. NỘI DUNG QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN SỰ QUỐC TẾ 2.2.1. Tuyển chọn và thuyên chuyển 2.2.2. Phát triển và đào tạo 2.2.3. Đánh giá nhân sự 2.2.4. Chính sách thu nhập v1.0013110214 19
  20. 2.2.1. TUYỂN CHỌN VÀ THUYÊN CHUYÊN Tuyển chọn Thuyên chuyển Kế hoạch tuyển chọn Xây dựng các kế hoạch thuyên chuyển: tái hội nhập, hướng Xây dựng tiêu chuẩn: sự tự tin, nghiệp và đài thọ kinh nghiệm hay bằng cấp Thực hiện chương trình thuyên Tìm kiếm nguồn nhân lực chuyển: lương, điều kiện làm việc - Tổ chức tuyển chọn: thi tuyển, Đánh giá tổng kết và điều chuyển lựa chọn, phỏng vấn - Giới thiệu và hội nhập v1.0013110214 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2