intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 1 - TS. Bùi Quang Xuân

Chia sẻ: BUI QUANG XUAN | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:42

13
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 1 Kinh doanh quốc tế trong kỷ nguyên toàn cầu hoá được biên soạn với mục đích là giúp các bạn nắm bắt được bản chất của kinh doanh quốc tế; Các hình thức tham gia kinh doanh quốc tế mà các doanh nghiệp có thể lựa chọn; Lý giải những động cơ thúc đẩy các doanh nghiệp vươn ra kinh doanh trên thị trường nước ngoài; Phân tích vai trò của toàn cầu hóa đối với kinh doanh quốc tế. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 1 - TS. Bùi Quang Xuân

  1. LOGO KINH DOANH QUỐC TẾ TS. BÙI QUANG XUÂN
  2. I. TỔNG QUAN KINH DOANH QUỐC TẾ TS. BÙI QUANG XUÂN
  3. NỘI DUNG ◼ CHƯƠNG 1: KINH DOANH QUỐC TẾ TRONG KỶ NGUYÊN TOÀN CẦU HÓA ◼ CHƯƠNG 2: MÔI TRƯỜNG KINH DOANH QUỐC GIA ◼ CHƯƠNG 3: MÔI TRƯỜNG KINH DOANH QUỐC TẾ ◼ CHƯƠNG 4: CHIẾN LƯỢC VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA DOANH NGHIỆP ◼ CHƯƠNG 5: PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI. ◼ CHƯƠNG 6: QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH QUỐC TẾ
  4. Chương 1: KINH DOANH QUỐC TẾ TRONG KỶ NGUYÊN TOÀN CẦU HOÁ TS. BÙI QUANG XUÂN
  5. MỤC ĐÍCH CỦA CHƯƠNG ▪ Nắm bắt được bản chất của kinh doanh quốc tế, ▪ Các hình thức tham gia kinh doanh quốc tế mà các doanh nghiệp có thể lựa chọn, ▪ Lý giải những động cơ thúc đẩy các doanh nghiệp vươn ra kinh doanh trên thị trường nước ngoài, ▪ Phân tích vai trò của toàn cầu hóa đối với kinh doanh quốc tế.
  6. KN - KINH DOANH QUỐC TẾ ▪ Kinh doanh quốc tế là tổng hợp toàn bộ các giao dịch kinh doanh vượt qua các biên giới của hai hay nhiều quốc gia.
  7. KINH DOANH QUỐC TẾ ▪ Các hoạt động giao dịch, kinh doanh ▪ Được thực hiện giữa các doanh nghiệp, cá nhân và các tổ chức kinh tế của các quốc ▪ Nhằm thoả mãn các mục tiêu kinh tế
  8. CÁC CHỦ THỂ LIÊN QUAN ĐẾN KDQT Doanh nghiệp Người tiêu dùng Người lao động KDQT 8 Tổ Chính chức tài phủ chính
  9. TẠI SAO DN THAM GIA KDQT? ◼Thị trường ◼Nguồn lực ◼Hiệu quả ◼An toàn
  10. ĐỘNG CƠ KDQT CỦA DOANH NGHIỆP CÁC LỰC ĐẨY CÁC LỰC KÉO ❖ Dung lượng thị trường nhỏ ❖ Dung lượng thị trường lớn ❖ Nhu cầu giảm sút ❖ Nhu cầu tăng ❖ Thị trường bão hòa ❖ Tỷ suất lợi nhuận cao ❖ Sản phẩm đi vào giai đoạn suy thoái ❖ Điều kiện kinh doanh ❖ Mức độ cạnh tranh gay gắt thuận lợi ❖ Tỷ suất lợi nhuận thấp 10 ❖ Chính sách ưu đãi của ❖ Điều kiện kinh doanh, nguồn lực hạn chế chính phủ ❖ Công suất dư thừa ❖ Lợi thế so sánh, nguồn lực ❖ Áp lực khai thác tính kinh tế theo quy mô/địa điểm sẵn có
  11. Kinh doanh quốc tế hình thành như thế nào? Nguyên nhân: ▪ Thay đổi kinh tế, chính trị ở đông âu và nga ▪ Sự phát triển kinh tế của các khu vực ▪ Sự hình thành các công ty đa quốc gia ▪ Tác động của xu hướng toàn cầu hoá
  12. TOÀN CẦU HÓA 12 5/13/2023 LOGO
  13. TOÀN CẦU HÓA GLOBALIZATION ▪ TCH là xu hướng hội nhập và phụ thuộc lẫn nhau nhiều hơn của hệ thống kinh tế toàn cầu. ▪ Là sự hội nhập quốc tế của hàng hóa, kỹ thuật, lao động, vốn. ▪ Thể hiện sự thực hành các chiến lược toàn cầu nhằm liên kết và phối hợp các hoạt động quốc tế của công ty.
  14. TOÀN CẦU HÓA Quá trình hội nhập Thị trường ngày càng sâu rộng của các quốc gia khiến thị trường thế giới đang ngày càng 14 trở thành một thị Sản xuất trường thống nhất
  15. TOÀN CẦU HÓA LÀ GÌ? ▪ Toàn cầu hóa - chiều hướng tiến tới một nền kinh tế toàn cầu phụ thuộc và liên kết chặt chẽ hơn ▪ Toàn cầu hóa thị trường – là việc thị trường quốc gia riêng biệt và đặc thù đang hội nhập dần hình thành thị trường toàn cầu ▪ Toàn cầu hóa sản xuất – là quá trình cung ứng hàng hoá và dịch vụ từ các nơi trên toàn cầu để khai thác, tận dụng được sự khác biệt quốc gia về chi phí và chất lượng của các yếu tố sản xuất (lao động, năng lượng, đất đai, và vốn) Kinh doanh quốc tế 15
  16. TOÀN CẦU HÓA THỊ TRƯỜNG Nguyên nhân: ▪ Việc dỡ bỏ rào cản thương mại qua biên giới ▪ Thị hiếu của người tiêu dùng ở các nước khác nhau cũng có xu hướng tiệm cận lại gần với nhau
  17. TOÀN CẦU HÓA SẢN XUẤT LỢI ÍCH ▪ Giảm chi phí 65% ▪ Tăng cường chất lượng hoặc tính năng của sản phẩm ▪ Cạnh tranh hiệu quả hơn
  18. TOÀN CẦU HOÁ TỐT HAY XẤU
  19. TÁC ĐỘNG CỦA TOÀN CẦU HÓA QUAN ĐIỂM ỦNG HỘ TOÀN CẦU HÓA ❑ Tạo khả năng mới, những cơ hội mới để nâng cao năn suất, sản g lượng và hiệu quả trong SXKD ❑ Mở rộng thị trường quốc tế cho hàng hóa, dịch vụ và các yếu tố sản xuất ❑ Tăng khả năng tiêu thụ và tiếp cận các nguồn lực cần thiết cho quá trình sản xuất kinh doanh quốc tế ❑ Cải thiện mức sống: tăng trưởng kinh tế, tăng khả năng tiếp cận hàng hóa, dịch vụ đa dạng, phong phú với giá cả và chi phí hợp lý ❑ Giúp giải quyết vấn đề thất nghiệp và phát triển không đồng đều
  20. TÁC ĐỘNG CỦA TOÀN CẦU HÓA QUAN ĐIỂM ỦNG HỘ TOÀN CẦU HÓA ▪ Đối với việc làm và tiền lương ▪ Đối với qui định về lao động và môi trường ▪ Đối với việc bất bình đẳng trong lợi tức ▪ Toàn cầu hóa và quyền tối thượng quốc ga i ▪ Đối với văn hóa ▪ Đối với khủng hoảng tài chính và kinh tế kuhvực và trên thế giới
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2