intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế du lịch: Chương 2 - ThS. Hà Minh Phước

Chia sẻ: đinh Thị Tú Oanh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:13

246
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế du lịch: Chương 2 Thị trường du lịch, sau khi học xong chương này người học có thể hiểu về: Tổng quan về thị trường du lịch, cầu và cung du lịch. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung của bài giảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế du lịch: Chương 2 - ThS. Hà Minh Phước

  1. CHƯƠNG 2: THỊ TRƯỜNG DU LỊCH 2.1.Tổng quan về thị trường du lịch. 2.1.1. Khái niệm. 2.1.2. Đặc điểm. 2.1.3. Chức năng. 2.1.4. Phân loại thị trường du lịch. 2.2. Cầu du lịch. 2.2.1. Khái niệm. 2.2.2. Đặc trưng. 2.2.3. Nội dung. 2.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng. 2.3. Cung du lịch. 2.3.1. Khái niệm. 2.3.2. Đặc trưng. 2.3.3. Nội dung. 2.3.4. Các yếu tố ảnh hưởng.
  2. 2.1. Tổng quan về thị trường du lịch. 2.1.1. Khái niệm.   Theo nghĩa hẹp “Thị trường du lịch chỉ là thị trường nguồn khách du lịch, tức  là  vào  một  thời  gian  nhất  định,  thời  điểm  nhất  định  tồn  tại  người  mua  hiện  thực  và  người  mua  tiềm  năng  có  khả  năng  mua sản phẩm hàng hóa du lịch”. Theo nghĩa rộng “Thị trường du lịch chỉ là tổng thể các hành vi và quan hệ kinh  tế thể hiện ra trong quá trình trao đổi sản phẩm du lịch. Mâu  thuẫn  cơ  bản  của  thị  trường  du  lịch  là  mâu  thuẫn  giữa  nhu  cầu và cung cấp sản phẩm du lịch”.
  3. 2.1.2. Đặc điểm Thị trường du lịch là một bộ phận thị trường hàng hóa. Thị trường  du  lịch  xuất  hiện  muộn  hơn  so  với  thị  trường  hàng  hóaTrong  du  lịch không có sự di chuyển hàng hóa. Cung cầu du lịch chủ yếu là  dịch  vụ  Đối  tượng  mua  bán  không  hiện  hữu.  Các  sản  phẩm  du  lịch  không  bán  được  sẽ  không  có  giá  trị.  Thị  trường  du  lịch  mang  tính  thời  vụ
  4. 2.1.3.Chức năng Chức năng thực hiện và công nhận Chức năng thông tin Chức năng điều tiết và kích thích
  5. 2.1.4. Phân loại thị trường du  lịng cung c Thị trườ ch. ầu Thị trường theo du lịch quốc tế  Thị trường theo du lịch nội địa  Thị trường theo du lịch quốc gia  Thị trường theo du lịch khu vực  Thị trường theo du lịch thế giới Theo khả năng kinh tế của bên bán và bên mua • Theo một số tiêu thức thông dụng : ­ Theo tiêu thức địa lý chính trị ­ Theo đặc điểm không gian của cung và cầu ­ Theo thực trạng thị trường ­ Theo thời gian ­ Theo dịch vụ du lịch .
  6. Thị trường cung cầu 2.2. Cầu trong du lịch  Các loại cầu trong du lịch và ý nghĩa  Cầu trong du lịch gồm có 2 nhóm Nhóm 1: dịch vụ cơ bản thiết yếu Dịch  vụ  vận  chuyển,  lưu  trú,  ăn  uống  tại  điểm du lịch và dịch vụ bổ sung. Nhóm 2: hàng lưu niệm, hàng sinh hoạt  
  7. 2.2.2. Nét đặc trưng của cầu trong du  lịch Cầu trong du lịch chủ yếu cầu về dịch vụ Cầu trong du lịch có tính linh hoạt cao Cầu trong du lịch có sự phân tán Cầu trong du lịch mang tính chu kỳ Cầu trong du lịch phong phú và đa dạng  
  8. 2.2.3. Những yế tố ảnh hưởng đến cầu trong du  lịch Yếu tố tự nhiên Yếu tố xã hội Nhận thứ về du lịch cộng đồng xã hội Tình trang tam sinh lý Cơ cấu dân cư độ tuổi giới tính Thời gian nhà rỗi Yếu tố kinh tế Yếu tố chính trị Các yếu tố khác  
  9. Phương pháp nghien cứu cầu trong du lịch Phương pháp điều tra  phương pháp phân tích hệ thống phương pháp phân tích xu thế phương pháp sử lý bằng phần mềm
  10. 2.3. cung trong du lịch 2.3.1. khái niệm Là toàn bộ hệ thống của cải và dịch vụ mà bộ máy du lịch dịch vụ đưa ra phục vụ cho khách có khả năng thanh toán trong thời gian nhất định.
  11. 2.3.2 Các yếu tố tạo thành cung trong du lịch Tài nguyên du lịch Cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch Những dịch vụ phụ vụ khách du lịch
  12. 2.3.2. Các đặc trưng trong cung trong du lịch Cung du lịch không ở hiện vật Cung du lịch không có tính mềm dẻo Cung du lịch hạn chế về số lượng Cung du lịch không có tính chuyên môn hóa cao
  13. 2.3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến cung trong du lịch  Khoa học công nghệ Cầu trong du lịch Mức độ tập trung của cung Giá cả hàng hóa và dịch vụ trên thị trường  du lịch Chính sách du lịch của một quốc gia
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2