intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô 1: Chương 3 - ThS. Nguyễn Thị Lệ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

11
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế vi mô 1 - Chương 3: Lý thuyết về hành vi người tiêu dùng, cung cấp cho người học những kiến thức như Sở thích của người tiêu dùng; Sự ràng buộc về ngân sách; Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô 1: Chương 3 - ThS. Nguyễn Thị Lệ

  1. 1 Nội dung chương 3 3.1. Sở thích của người tiêu dùng 3.2. Sự ràng buộc về ngân sách 3.3. Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu 2 3.1. Sở thích của người tiêu dùng 3.1.1. Một số giả thiết cơ bản 3.1.2. Lợi ích và quy luật lợi ích cận biên giảm dần 3.1.3. Đường bàng quan 3.1.4. Tỷ lệ thay thế cận biên trong tiêu dùng 3.1.5. Một số trường hợp đặc biệt của đường bàng quan 3 1
  2. 3.1.1. Một số giả thiết cơ bản Hoàn chỉnh Sở thích Bắc cầu 4 3.1.2. Lợi ích và quy luật lợi ích cận biên giảm dần a. Khái niệm lợi ích - Tổng lợi ích (TU) = tổng sự hài lòng khi tiêu dùng = f(X,Y) Ví dụ: TU = 5X+8Y - Lợi ích cận biên (MU) là sự thay đổi trong tổng lợi ích khi tiêu dùng thêm một đơn vị hàng hóa hay dịch vụ 5 3.1.2. Lợi ích và quy luật lợi ích cận biên giảm dần Cách xác định lợi ích cận biên: - Qua bảng số liệu về lợi ích mà A Q TU MU nhận được khi ăn cơm. 1 20 2 35 Q là số bát cơm mà A ăn. 3 45 - Qua hàm tổng lợi ích 4 45 MUX = TU’X 5 42 MUY=TU’Y Ví dụ: Xác định lợi ích cận biên khi tiêu dùng hàng hóa X và Y với hàm tổng lợi ích là: TU = 5XY. 6 2
  3. 3.1.2. Lợi ích và quy luật lợi ích cận biên giảm dần TU b. Quy luật lợi ích cận biên TUmax giảm dần TUx MU giảm dần  Tăng tiêu dùng hàng hóa (Thời gian nhất định) QX MU => TU tăng lên với tốc độ chậm MUx dần và sau đó giảm đi. 7 Q* QX 3.1.3. Đường bàng quan a. Khái niệm đường bàng quan Đường bàng quan (U) là tập hợp tất cả các giỏ hàng hóa có thể đem lại một mức thỏa mãn như nhau cho người tiêu dùng hay được người tiêu dùng ưa thích như nhau. 8 3.1.3. Đường bàng quan Y C A TUA = TUB Vùng ưa thích = TUK hơn Đường bàng YK K quan U Vùng kém ưa thích B D O X 9 XK 3
  4. c. Các đặc trưng của đường bàng quan Độ dốc - Luôn // TU3>TU2>TU1 10 3.1.4. Tỷ lệ thay thế cận biên trong tiêu dùng • Tỷ lệ thay thế cận biên của hàng hóa X cho hàng hóa Y (MRSX/Y) = Số Y giảm để thêm 1X (TU không đổi) • Ví dụ: MRSX/Y=2. 11 3.1.5. Một số trường hợp đặc biệt của đường bàng quan Hàng hóa thay thế hoàn hảo Hàng hóa bổ sung hoàn hảo 12 4
  5. 3.2. Sự ràng buộc về ngân sách 3.2.1. Đường ngân sách 3.2.2. Tác động của sự thay đổi thu nhập đến đường ngân sách 3.2.3. Tác động của sự thay đổi giá cả đến đường ngân sách 13 3.2.1. Đường ngân sách a. Khái niệm: Đường ngân sách (I) gồm các phương án kết hợp tối đa sản phẩm mua được khi cho mức ngân sách và giá sản phẩm. b. Phương trình và đồ thị đường ngân sách X*PX + Y*PY = I b. Phương trình và đồ thị đường ngân sách (I) Y I/PY A X1*PX + Y3*PY >X1*PX + Y1*PY = I Y3 G K Người TD không mua được Y1 C I X2*PX + Y1*PY < X1*PX + Y1*PY = I B O X2 X1 I/PX X  Đường ngân sách được coi là công cụ mô tả cho sự khan hiếm của cá nhân người tiêu dùng. 15 5
  6. c. Độ dốc của đường ngân sách Y - Độ dốc của đường ngân sách được xác định là: I/PY A YM I ΔY M YN H ΔX N O XM XN I/PX B X 16 3.2.2. Tác động của sự thay đổi thu nhập đến đường ngân sách Đường NS Dịch chuyển song song Y - Ra ngoài nếu thu nhập tăng - Vào trong nếu thu nhập giảm. A’ I1/P Y A I0/PY I1>I0 I’ I’PX0 thoải hơn PX2
  7. a. Giá của một hàng hóa thay đổi a. Giá của một hàng hóa thay đổi Y - PY tăng đường NS xoay vào trong và thoải hơn. A PY↓ - PY tăng đường NS xoay ra ngoài và dốc hơn. PY↑ C 0 X 19 b. Khi giá của hai hàng hóa đều thay đổi * * Giá của hai hàng hóa đều thay đổi sẽ tác động khác nhau đến đường ngân sách ở 3 trường hợp:  Giá hai hàng hóa cùng tăng  Giá hai hàng hóa cùng giảm  Giá một hàng hóa tăng và giá một hàng hóa giảm. ** Trong đó, cần chú ý tới các trường hợp cụ thể: • Px thay đổi nhiều hơn sự thay đổi PY. • Px thay đổi ít hơn sự thay đổi PY. • Px thay đổi bằng sự thay đổi PY. 20 3.3. Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu 3.3.1. Điều kiện lựa chọn tiêu dùng tối ưu 3.3.2. Lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi thay đổi thu nhập 3.3.3. Lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi giá cả thay đổi 21 7
  8. 3.3.1. Điều kiện lựa chọn tiêu dùng tối ưu a. Cách tiếp cận thứ nhất là từ đường bàng quan và đường ngân sách. Điểm lựa chọn tiêu dùng tối ưu phải thỏa mãn 2 điều kiện sau: + Phải nằm trên đường ngân sách. + Là tổ hợp các hàng hóa và dịch vụ được người tiêu dùng ưa thích nhất 22 a. Cách tiếp cận từ đường bàng quan và đường ngân sách Y U1 D Điểm lựa chọn tối ưu A C U3 U2 B I 0 X 23 24 8
  9. b. Cách tiếp cận từ lợi ích (TU) và lợi ích cận biên (MU) • Nguyên tắc chung: Người tiêu dùng sẽ tiếp tục lựa chọn hàng hóa khi hệ số của hàng hóa đó cao hơn hàng hóa khác. Ví dụ: MUX=5 và PX =1; MUY=10 và PY=4 Chọn X lợi hơn 25 b. Cách tiếp cận từ lợi ích (TU) và lợi ích cận biên (MU) Giả sử tập hợp hàng hóa tối đa mà người tiêu dùng mua được thỏa mãn: I= X*PX+Y*P Y (*) Với điều kiện (*) giả sử, ban đầu người tiêu dùng lựa chọn tập hợp (X0;Y0) có: Tăng tiêu dùng X và Giảm tiêu dùng Y MUX↓ MUY↑ MUX / PX↓ = MUY / PY↑ (**) 26 27 9
  10. 3.3.2. Lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi thay đổi thu nhập a. Đối với hàng hóa thông thường 28 3.3.2. Lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi thay đổi thu nhập b. Đối với hàng hóa thứ cấp X là hàng hóa thông thường, Y là hàng hóa thứ cấp 29 3.3.3. Lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi giá cả thay đổi * Giá hàng hóa X thay đổi 30 10
  11. 3.3.3. Lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi giá cả thay đổi * X và Y là hai hàng hóa có thể thay thế trong tiêu dùng 31 3.3.3. Lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi giá cả thay đổi * X và Y là hai hàng hóa có thể bổ sung trong tiêu dùng 32 Bài tập thực hành Anh H có mức ngân sách 2000$ dùng để mua 2 hàng hóa X và Y với giá lần lượt là 20$ và 10$. Hàm lợi ích của người này là TU = 8XY a. Xác định tỷ lệ thay thế cận biên tại điểm tiêu dùng tối ưu b. Xác định mức lợi ích tối đa mà anh H có thể đạt được c. Nếu thu nhập của anh H tăng lên gấp đôi thì sự tiêu dùng tối ưu sẽ thay đổi ra sao? d. Khi giá cả của X và Y đều tăng lên gấp đôi thì sự tiêu dùng tối ưu của anh H sẽ thế nào? 33 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2