intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 2.1 - TS. Đinh Thiện Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:55

29
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 2.1 - Cầu và cung" trình bày các nội dung chính sau đây: Phân biệt cầu và lượng cầu; Sự dịch chuyển của cầu; Sự dịch chuyển của cung; Ghép cung và cầu với nhau;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 2.1 - TS. Đinh Thiện Đức

  1. CHƯƠNG 2 Cầu và cung
  2. Giới thiệu …Tất cả những gì chúng ta có trong một bữa ăn không phải là do lòng tốt của người bán gạo, thịt, cá… mà xuất phát từ lợi ích của họ. Adam Smith Slide 3-2
  3. Nội dung ◼ Luật cầu ◼ Biểu cầu ◼ Sự dịch chuyển của cầu ◼ Luật cung ◼ Biểu cung ◼ Sự dịch chuyển của cung ◼ Ghép cung và cầu với nhau Slide 3-3
  4. Thị trường ◼ Thị trường - Là nơi mà các cá nhân tham gia vào việc trao đổi với các cá nhân khác - Thể hiện sự tương tác giữa người mua và người bán - Các thành viên kinh tế tham gia vào thị trường đều nhằm tối đa hoá lợi ích mà họ theo đuổi. Slide 3-4
  5. Phân biệt cầu và lượng cầu ◼ Cầu: Là số lượng hàng hoá (dịch vụ) mà người mua muốn và có khả năng mua tại các mức giá khác nhau trong một thời gian nhất định, các yếu tố khác không thay đổi ◼ Lượng cầu: Là số lượng hàng hoá (dịch vụ) mà người mua muốn và có khả năng mua tại mức giá cho trước trong một thời gian nhất định Slide 3-5
  6. Luật cầu ◼ Luật cầu ➢ Số lượng hàng hoá hoặc dịch vụ được cầu trong khoảng thời gian đã cho tăng lên khi giá của chúng giảm và ngược lại, các yếu tố khác không thay đổi Slide 3-6
  7. Luật cầu ◼ Nhân tố nào giữ nguyên? - Thu nhập - Giá các hàng hoá khác - Và nhiều yếu tố khác Slide 3-7
  8. Biểu cầu ◼ Biểu cầu là bảng phản ánh mối quan hệ giữa giá và lượng cầu. ◼ Chúng ta phải xem xét đến: - Khoảng thời gian - Chất lượng không đổi Slide 3-8
  9. Biểu cầu một cá nhân H×nh 3-1 (a) Slide 3-9
  10. Đường cầu một cá nhân H×nh 3-1 (b) Slide 3-10
  11. Cộng theo chiều ngang hai biểu cầu H×nh 3-2 (a) Slide 3-11
  12. Cộng theo chiều ngang hai biểu cầu H×nh 3-2 (b), (c), (d) Slide 3-12
  13. Sự dịch chuyển của cầu ◼ Viễn cảnh - Chính phủ cấp cho mọi sinh viên đã đăng ký học đại học ổ đĩa ghi để sử dụng với máy tính cá nhân. Slide 3-13
  14. Sự dịch chuyển của cầu Giả sử Chính phủ cấp cho 5 sinh viên ổ đĩa ghi CD Gi¸ ®Üa CD ($) 4 3 T¨ng cÇu 2 D2 1 D1 0 2 4 6 8 10 12 14 Lượng cầu đĩa ghi CD (Triệu chiếc/năm) H×nh 3-4 Slide 3-14
  15. Sự dịch chuyển của cầu 5 Gi¶m cÇu Giả sử trưường đại học cấm sử dụng máy tính. Gi¸ ®Üa CD ($) 4 3 2 D2 1 D1 D3 0 2 4 6 8 10 12 14 Lượng cầu đĩa ghi CD (Triệu chiếc/năm) H×nh 3-4 Slide 3-15
  16. Sự dịch chuyển của cầu 5 Khi cầu tăng thì lượng cầu sẽ lớn hơn tại mỗi mức giá Gi¸ ®Üa CD ($) 4 a b 3 c d 2 D2 1 D1 0 2 4 6 8 10 12 14 Lượng cầu đĩa ghi CD (Triệu chiếc/năm) H×nh 3-4 Slide 3-16
  17. Sự dịch chuyển của cầu ◼ Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu - Thu nhập (I) - Thị hiếu và sở thích (T) - Giá hàng hoá liên quan (PX,Y) – Hàng hoá thay thế – Hàng hoá bổ sung Slide 3-17
  18. Sự dịch chuyển của cầu ◼ Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu - Kỳ vọng (E) – Giá trong tương lai – Thu nhập – Sự sẵn có của sản phẩm - Quy mô thị trường (ND) Slide 3-18
  19. Sự dịch chuyển của cầu Thu nhập: Hàng hoá thông thường P Thu nhập tăng thì cầu tăng Thu nhập giảm thì cầu giảm D3 D1 D2 Q Slide 3-19
  20. Sự dịch chuyển của cầu Thu nhập: Hàng hoá cấp thấp P Thu nhập giảm thì cầu tăng Thu nhập tăng thì cầu giảm D3 D1 D2 Q Slide 3-20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2