intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 6.4 - TS. Đinh Thiện Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

13
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 6.4 - Độc quyền tập đoàn và hành vi chiến lược" trình bày các nội dung chính sau đây: Độc quyền tập đoàn; Hành vi chiến lược và lý thuyết trò chơi; Giá cứng nhắc và đường cầu gãy; Cấu kết ngầm: Mô hình chỉ đạo giá; Ngăn chặn sự gia nhập ngành; Hiệu ứng mạng lưới. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 6.4 - TS. Đinh Thiện Đức

  1. CHƯƠNG 6 Độc quyền tập đoàn và hành vi chiến lược
  2. Giới thiệu Bất kể ngày nào, Dịch vụ bưu kiện thống nhất (UPS) vận chuyển 10 triệu bưu phẩm. UPS và đối thủ chính của nó (hãng FedEx) kiếm được hơn 3/4 trong tổng doanh thu dịch vụ phân phối bưu phẩm. Mô hình kinh tế giải thích như thế nào nếu một ngành chỉ có hai hãng trội? Slide 27-2
  3. Mục đích nghiên cứu ◼ Tìm hiểu các đặc điểm cơ bản của độc quyền tập đoàn ◼ Hiểu được cách thức áp dụng lý thuyết trò chơi để đánh giá các chiến lược giá của các hãng độc quyền tập đoàn ◼ Giải thích lý thuyết đường cầu gãy và giá cả cứng nhắc Slide 27-3
  4. Mục đích nghiên cứu ◼ Thảo luận các lý thuyết làm thế nào các hãng có thể ngăn chặn sự gia nhập tiềm năng. ◼ Minh hoạ tại sao hiệu ứng mạng lưới và thông tin thị trường phản hồi có thể giải thích nguyên nhân độc quyền tập đoàn trong một số ngành. Slide 27-4
  5. Nội dung ◼ Độc quyền tập đoàn ◼ Hành vi chiến lược và lý thuyết trò chơi ◼ Giá cứng nhắc và đường cầu gãy ◼ Cấu kết ngầm: Mô hình chỉ đạo giá ◼ Ngăn chặn sự gia nhập ngành ◼ Hiệu ứng mạng lưới Slide 27-5
  6. Bạn có biết rằng... ◼ Intel là hãng lớn nhất trong việc sản xuất bộ mạch vi xử lý với thị phần trên thế giới chiếm tới 80%? ◼ Một ngành như trên với một hãng trội và nhiều hãng nhỏ cạnh tranh với nhau không phải là độc quyền bán. ◼ Chúng được mô tả là cấu trúc thị trường độc quyền tập đoàn. Slide 27-6
  7. Độc quyền tập đoàn ◼ Độc quyền tập đoàn – Là cấu trúc thị trường trong đó chỉ có một số người bán. – Mỗi người bán biết rằng các hãng khác sẽ phản ứng đối với sự thay đổi giá và sản lượng của mình. Slide 27-7
  8. Độc quyền tập đoàn ◼ Đặc điểm độc quyền tập đoàn – Chỉ có một số ít các hãng – Sự phụ thuộc • Phụ thuộc về chiến lược Slide 27-8
  9. Độc quyền tập đoàn ◼ Sự phụ thuộc chiến lược – Là một thực trạng trong đó một hãng có hành động về giá, chất lượng, quảng cáo và các thay đổi liên quan có thể gây ra phản ứng các chiến lược trái ngược của một hoặc một số hãng khác Slide 27-9
  10. Độc quyền tập đoàn ◼ Nguyên nhân của độc quyền tập đoàn – Tính kinh tế của quy mô – Hàng rào gia nhập – Sự cấu kết • Cấu kết theo chiều dọc • Cấu kết theo chiều ngang Slide 27-10
  11. Độc quyền tập đoàn ◼ Cấu kết theo chiều dọc – Là sự liên kết của một hãng với hãng khác trong việc bán sản lượng đầu ra hoặc mua yếu tố đầu vào. ◼ Cấu kết theo chiều ngang – Là sự liên kết của các hãng trong việc sản xuất và bán các sản phẩm tương tự như nhau. Slide 27-11
  12. Hành vi chiến lược và lý thuyết trò chơi Lý thuyÕt trß ch¬i ◼ Bất cứ tình huống nào trong đó các cá nhân phải lựa chọn chiến lược và kết cục cuối cùng sẽ phụ thuộc vào những gì mỗi cá nhân có thể lựa chọn. ◼ Mô hình lý thuyết trò chơi cố gắng đạt được những tình huống chiến lược phức tạp trong tập hợp đơn giản nhất. Slide 27-12
  13. Hành vi chiến lược và lý thuyết trò chơi ◼ Trò chơi hợp tác – Là một trò chơi mà người chơi hợp tác rõ ràng với nhau để cùng có lợi ◼ Trò chơi không hợp tác – Là một trò chơi trong đó người chơi không thể thương lượng hoặc hợp tác với nhau theo bất cứ hình thức nào Slide 27-13
  14. Hành vi chiến lược và lý thuyết trò chơi ◼ Trò chơi tổng bằng không – Khi kết thúc thì cái được của người này đúng bằng cái mất của người kia ◼ Trò chơi tổng âm – Khi kết thúc mọi người trong nhóm đều bị tổn thất ◼ Trò chơi tổng dương – Khi kết thúc mọi người trong nhóm đều được lợi Slide 27-14
  15. Hành vi chiến lược và lý thuyết trò chơi ◼ Chiến lược trong trò chơi không hợp tác – Chiến lược • Bất cứ quy luật nào được sử dụng để đưa ra sự lựa chọn • Bất cứ sự lựa chọn tiềm năng nào của những người chơi – Chiến lược trội • Là chiến lược luôn luôn đem lại lợi ích cao nhất Slide 27-15
  16. Ví dụ: Tình thế lưỡng nan của hai người tù ◼ Bạn và một người khác cùng đi cướp ngân hàng và cùng bị bắt. Slide 27-16
  17. Tình thế lưỡng nan của hai người tù ◼ Hai người được chia ra hai phòng riêng biệt và phải lựa chọn: – Cả hai cùng thú tội sẽ phải chịu 5 năm tù – Nếu cả hai đều không thú tội thì mỗi người chịu 2 năm tù – Một người thú tội và người kia không thì: • Người thú tội được tự do • Người không thú tội phải chịu 10 năm tù Slide 27-17
  18. Tình thế lưỡng nan của hai người tù ◼ Bạn nghĩ thế nào? – Nên nhớ • Không hợp tác Slide 27-18
  19. Ma trận kết quả H×nh 5-1 Slide 27-19
  20. Hành vi chiến lược và lý thuyết trò chơi ◼ Ứng dụng lý thuyết trò chơi vào chiến lược giá – Bạn sẽ lựa chọn mức giá cao hay thấp để bán hàng hoá? • Nên nhớ – Không có cấu kết Slide 27-20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2