Bài giảng Kỹ thuật cơ khí: Phần 2 - Truyền động cơ khí
lượt xem 31
download
Mời các bạn cùng tham khảo phần 2 "Truyền động cơ khí" thuộc bài giảng Kỹ thuật cơ khí giới thiệu đến các bạn những nội dung về những vấn đề chung về truyền động cơ khí, truyền động bánh ma sát. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn đang học và nghiên cứu về Cơ khí - Chế tạo máy.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kỹ thuật cơ khí: Phần 2 - Truyền động cơ khí
- Phần II: TRUYỀN ĐỘNG CƠ KHÍ Bài mở đầu: Những vấn đề chung về TĐCK 0.1. Sự cần thiết sử dụng Truyền động cơ khí 0.1.1 -Khái niệm: - Truyền cơ năng từ động cơ đến các bộ phận - Biến đổi vận tốc/ lực/ mô men hoặc dạng, quy luật chuyển động 1 Bộ môn Kỹ thuật Cơ khí
- 0.1.2 -Nguyên nhân sử dụng TĐCK - Tốc độ các bộ phận công tác có nhiều giá trị khác nhau dùng động cơ tốc độ chuẩn + TĐCK rẻ, tiện hơn - Dùng TĐCK cho phép từ 1 động cơ có thể truyền đến nhiều bộ phận công tác khác nhau. - Dạng chuyển động của các bộ phận công tác thường đa dạng (quay đều, quay không đều, quay lắc, tịnh tiến khứ hồi…), không có động cơ thỏa mãn – nếu có rất đắt. - Dùng TĐCK an toàn cho người vận hành hơn là nối trực tiếp động cơ với bộ phận công tác. 2 Bộ môn Kỹ thuật Cơ khí
- 0.1.3 -Phân loại TĐCK - Truyền động nhờ ma sát: Truyền động Đai, Truyền động bánh ma sát - Truyền động nhờ ăn khớp: Truyền động bánh răng, Truyền động bánh vít, Truyền động xích 3 Bộ môn Kỹ thuật Cơ khí
- 0.2. Các ký hiệu và thông số chính: - Công suất: P (KW) - Với mỗi cặp truyền động, chỉ số 1 – trục/bánh chủ động; chỉ số 2 – bị động. Ví dụ P1, P2… - Tốc độ quay : n1, n2… (vòng/phút) - Tỷ số truyền : u=n1/n2 (dương, không xét chiều quay) - Hiệu suất : = P2/P1 - Mô men xoắn : Ti= 9,55.106 Pi /ni 4 Bộ môn Kỹ thuật Cơ khí
- Chương 6: TRUYỀN ĐỘNG BÁNH MA SÁT 6.1. Khái niệm chung 6.1.1 -Khái niệm -Truyền chuyển động quay nhờ lực ma sát sinh ra trên vùng tiếp xúc chung giữa các bánh ma sát. Fms = N. f Muốn có lực ma sát cần tạo lực ép. 5 Bộ môn Kỹ thuật Cơ khí
- 6.1.2 -Phân loại +)Theo kh¶ năng ®iÒu chØnh tû sè truyÒn - TST ko đ/c được (m/s) - TST đ/c được (biến tốc) +) Theo hình thức tiếp xúc 6 Bộ môn Kỹ thuật Cơ khí
- 6.1.3 -Ưu nhược điểm và phạm vi sử dụng a. Ưu điểm -Cấu tạo đơn giản -Làm việc êm, không ồn -Có khả năng điều chỉnh vô cấp tốc độ b. Nhược điểm -Lực tác dụng lên trục và ổ lớn -Tỷ số truyền không ổn định do trượt -Khả năng tải tương đối thấp 7 Bộ môn Kỹ thuật Cơ khí
- c. Phạm vi sử dụng -Truyền công suất nhỏ và trung bình (dưới 20 kW) - v 15 20 (m/s) -Tỉ số truyền nhỏ hơn 7 -Dùng nhiều trong thiết bị rèn, ép, các bộ biến tốc… 8 Bộ môn Kỹ thuật Cơ khí
- 6.2. Cơ sở tính toán truyền động bánh ma sát - Sự trượt + Trượt hình học + Trượt đàn hồi + Trượt trơn - Tỷ số truyền + TST trong truyền động thường + TST trong Biến tốc ma sát - Lực ép 9 Bộ môn Kỹ thuật Cơ khí
- 6.2.1 -Sự trượt trong truyền động bánh ma sát -Hiện tượng: sự chênh lệch vận tốc vòng giữa các bánh ma sát. -Hậu quả: Gây mòn, xước, phát sinh nhiệt, giảm hiệu suất truyền dẫn. -Có 3 dạng trượt trong TĐBMS: Trượt hình học, trượt đàn hồi, trượt trơn. Trượt đàn hồi là bản chất của TĐMS, không thể khắc phục được. 10 Bộ môn Kỹ thuật Cơ khí
- a. Trượt hình học -Nguyên nhân: Do hình dáng hình học không hợp lý -Hiện tượng: Xảy ra dọc đường tiếp xúc chung - Khắc phục/ giảm: + Ma sát đĩa: bánh MS trụ dạng trống + Truyền chuyển động giữa các trục // phải đảm bảo đường t/xúc // với trục + Truyền chuyển động giữa các trục cắt nhau: đường t/xúc kéo dài phải đi qua giao điểm trên 2 trục 11 Bộ môn Kỹ thuật Cơ khí
- b. Trượt đàn hồi 12 Bộ môn Kỹ thuật Cơ khí
- - Nguyên nhân: Do biến dạng đàn hồi không giống nhau theo phương tiếp tuyến giữa các phần tử 2 bánh ma sát trong vùng tiếp xúc chung. - Hiện tượng: Chênh lệch vận tốc tế vi giữa các điểm trong vùng tiếp xúc. - Vật liệu luôn có tính đàn hồi nên không thể khắc phục triệt để trượt đàn hồi. 13 Bộ môn Kỹ thuật Cơ khí
- c. Trượt trơn -Nguyên nhân: quá tải. Lực vòng cần truyền lớn hơn lực ma sát có thể sinh ra. -Khi Ft y Fms trượt trơn từng phần. -Khi Ft Fms t tx trượt trơn toàn phần. 14 Bộ môn Kỹ thuật Cơ khí
- 6.2.2. Hệ số kéo, đường cong trượt và đường cong hiệu suất: Ft - Hệ số kéo: Fn f - Fn.f càng lớn => Ft càng lớn. -Giá trị hợp lý của Fn.f được xác định qua quan hệ giữa hệ số kéo với hệ số trượt . -Thí nghiệm với các giá trị khác nhau của vẽ được đường cong trượt và hiệu suất 15 Bộ môn Kỹ thuật Cơ khí
- 16 Bộ môn Kỹ thuật Cơ khí
- 6.2.3. Tỷ số truyền a. Truyền động bánh ma sát trụ n1 d 2 - Không trượt (v1=v2): u n2 d1 n1 - Có trượt v1 v2 ? n2 vt v1 v2 v2 d 2 n2 1 1 v1 v1 v1 d1n1 d 2 n2 n1 d2 1 u d1n1 n2 d1 (1 ) 17 Bộ môn Kỹ thuật Cơ khí
- b. Truyền động bánh ma sát côn n1 d2 tg 2 u tg 2 n2 d1 1 1 d1, d2- đường kính trung bình của các bánh dẫn và bị dẫn 18 Bộ môn Kỹ thuật Cơ khí
- c. Biến tốc ma sát trực tiếp d1 = const; d2 = [d2min Id2max] d 2 min d 2 m ax umin um ax d1 1 d1 1 Khoảng điều chỉnh tốc độ n2 max umax d 2 max D n2 min u min d 2min 19 Bộ môn Kỹ thuật Cơ khí
- d. Biến tốc ma sát gián tiếp d1 = [d1min Id1max] d2 = [d2min Id2max] d 2 min d 2 m ax umin um ax d1max 1 d1min 1 Khoảng điều chỉnh tốc độ n2 max umax d 2 max d1max D n2 min u min d 2min d1min Nếu: d1min d2 min dmin d 2 max 2 D d1m ax d2 m ax dm ax d 2min 20 Bộ môn Kỹ thuật Cơ khí
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt bài giảng kỹ thuật cơ khí
141 p | 371 | 149
-
Bài giảng Kỹ thuật thủy khí (Thủy khí động lực học ứng dụng)
148 p | 368 | 63
-
Bài giảng Kỹ thuật cơ khí: Chương 4 - Truyền động trục vít, bánh vít
58 p | 193 | 35
-
Bài giảng Kỹ thuật cơ khí: Chương 7 - Truyền động đai
35 p | 193 | 29
-
Bài giảng Kỹ thuật cơ điện - Nguyễn Mạnh Hà
332 p | 56 | 7
-
Bài giảng Kỹ thuật thủy khí: Chương 1 - Đang Thế Ba
9 p | 10 | 4
-
Bài giảng Kỹ thuật thủy khí: Chương 1 - TS. Hoàng Công Liêm
16 p | 6 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật thủy khí: Chương 2 - Đang Thế Ba
10 p | 8 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật thủy khí: Chương 5 - Đang Thế Ba
8 p | 6 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật thuỷ khí: Chương 8 - TS. Ngô Văn Hệ
10 p | 7 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật thuỷ khí: Chương 7 - TS. Ngô Văn Hệ
15 p | 5 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật thuỷ khí: Chương 6 - TS. Ngô Văn Hệ
30 p | 10 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật thuỷ khí: Chương 5 - TS. Ngô Văn Hệ
34 p | 5 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật thuỷ khí: Chương 4 - TS. Ngô Văn Hệ
22 p | 4 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật thuỷ khí: Chương 3 - TS. Ngô Văn Hệ
35 p | 9 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật thuỷ khí: Chương 1+2 - TS. Ngô Văn Hệ
47 p | 5 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật thủy khí: Chương 6 - Đang Thế Ba
11 p | 6 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn