intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lập kế hoạch trong công tác quản lý chăm sóc người bệnh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:26

13
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Lập kế hoạch trong công tác quản lý chăm sóc người bệnh" trình bày các nội dung chính sau đây: khái niệm, cách phân loại và các nguyên tắc lập kế hoạch; các nội dung chính của bản kế hoạch và các thành phần của một kế hoạch công tác; các bước lập kế hoạch;... Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lập kế hoạch trong công tác quản lý chăm sóc người bệnh

  1. LẬP KẾ HOẠCH TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH
  2. MỤC TIÊU HỌC TẬP 1 2 3 4 5
  3. KHÁI NIỆM Kế hoạch là một tập hợp những hoạt động được sắp xếp theo lịch trình, có thời hạn bắt đầu và kết thúc, có ấn định nguồn lực để thực hiện nhằm đạt được mục tiêu và kế hoạch đã đề ra. Lập kế hoạch là quá trình đưa ra những dự định sẽ thực hiện nhằm đạt được mục tiêu và kết quả đã đề ra. Lập kế hoạch là một trong các chức năng cơ bản của người quản lý để biến những điều mong ước thành hiện thực. Lập kế hoạch là quá trình bao gồm việc xác định các kết quả mong đợi, các hoạt động và nguồn lực cần thiết để trình cơ
  4. PHÂN LOẠI KẾ HOẠCH Theo thời gian • Kế hoạch dài hạn (5-10 năm) • Kế hoạch trung hạn (2-4 năm) • Kế hoạch năm • Kế hoạch tháng • Kế hoạch tuần
  5. PHÂN LOẠI KẾ HOẠCH Theo cấp độ • Kế hoạch vĩ mô là hoạch định cho thời kỳ dài, mang tính chiến lược cao. • Kế hoạch vi mô là kế hoạch mang tính chiến thuật, dùng để triển khai kế hoạch vĩ mô do các nhà quản lý của các đơn vị xây dựng
  6. PHÂN LOẠI KẾ HOẠCH Theo cách tiếp cận xây dựng kế hoạch Xây dựng kế hoạch từ trên xuống: Chuyển các kế hoạch vĩ mô thành kế hoạch hoạt động của cơ sở, hiện thực hóa các chủ trương, chính sách, kế hoạch hành động vĩ mô của nhà nước trong lĩnh vực y tế thông qua các hoạt động cụ thể tại cơ sở. Xây dựng kế hoạch từ dưới lên: dựa trên nhu cầu thực tế tại cơ sở
  7. CÁC THÀNH PHẦN CỦA BẢN LẬP KẾ HOẠCH TT HOẠT ĐỘNG THỜI NGƯỜI PHƯƠ KẾT QUẢ GIAN THỰC NG ĐẦU RA (bắt đầu HIỆN TIỆN – kết thúc )
  8. CÁC NGUYÊN TẮC KHI LẬP KẾ HOẠCH 1. Tính mục tiêu 2. Tính khoa học 3. Tính thực tế 4. Tính cân đối 5. Tính chấp nhận
  9. 5W 1H NỘI DUNG CHÍNH CỦA 2C BẢN LKH 5M
  10. NỘI DUNG CHÍNH CỦA BẢN LKH 1. 5W: Cần đạt được kết quả gì, cần phải làm gì và chỉ ra các bước thực hiện công việc đó, làm việc đó ở đâu, khi nào và ai làm? 2. 1H: Làm việc như thế nào, bao nhiêu? 3. 2C: Hoạt động nào cần kiểm tra, kiểm tra ở đâu, khi nào và kiểm tra như thế nào? 4. 5M: Nhân lực, kinh phí, vật tư, thiết bị và phương pháp? Man money Materia Machine Method
  11. CÁC BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH
  12. 1. Đánh giá tình hình Để tiến hành phân tích SWOT Điểm mạnh: Cơ hội: - Tổ chức của bạn có lợi thế gì? Cơ hội mang đến do xu thế hội nhập trong - nước và quốc tế - Bạn có thể làm gì tốt hơn Cơ hội mang đến do sự thay đổi về chính - những người khác? sách và cơ chế hoạt động - Các nguồn lực sẵn có. Cơ hội mang đến do sự thay đổi về công - - Cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất. nghệ - Cơ hội mang đến do sự kiện sẽ diễn ra tại địa phương Điểm yếu: Thách thức: - Bên trong: bạn nhận thức được - Những thay đổi có tác động bất lợi đến tổ những vấn đề gì cần cải tiến? chức của bạn hay không? - Bên ngoài: mọi người đánh giá - Liệu có điểm yếu nào của bạn đe dọa công những yếu kém của tổ chức của việc của bạn không? bạn là gì?
  13. Xác định vấn đề và nguyên nhân - Đây là kỹ năng quan trọng giúp giải quyết vấn đề - Phân tích vấn đề giúp tìm ra các nguyên nhân gốc rễ, nguyên nhân trực tiếp, nguyên nhân gián tiếp, nguyên nhân có thể can thiệp được, nguyên nhân không thể can thiệp được - Căn cứ vào đó chúng ta có thể có các giải pháp thích hợp.
  14. Xây dựng mục tiêu Mục tiêu là điều mà chúng ta phấn đấu đạt được trong khoảng thời gian nhất định thông qua những hoạt động, với nguồn lực (nhân lực, vật lực, tài lực) sẵn có & huy động được
  15. Tại sao phải nêu mục tiêu? • Đưa ra định hướng rõ ràng cho kế hoạch cải thiện: Ta muốn đi tới đâu? • Giúp theo dõi, giám sát, điều chỉnh việc thực hiện kế hoạch
  16. Các loại mục tiêu Căn cứ vào thời gian người ta chia kết quả thành các mức độ sau: • Kết quả đầu ra: có ngay sau khi hoàn thành hoạt động. • Kết quả ngắn hạn: < 2 năm. • Kết quả trung hạn: từ 3-4 năm. • Kết quả dài hạn: từ 5 năm trở lên.
  17. 2. Phân bổ 1. Xây dựng các 3. Thiết lập hệ thống nguồn lực phù quy định cụ thể báo cáo hợp THỰC HIỆN KH 5. Điều phối, phối hợp 6. Mô tả và hoạt động giữa các 4. Kiểm tra, phân công cá nhân, đơn vị liên giám sát công việc quan
  18. HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ 1. Đánh giá ban đầu 2. Đánh giá tiến độ 3. Đánh giá kết thúc 4. Đánh giá tác động
  19. CÁC BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH HOẠT THỜI GIAN NGƯỜI THỰC HIỆN KẾT QUẢ ĐỘNG Bắt đầu – ĐẦU RA kết thúc
  20. BẢNG DỰ TRÙ KINH PHÍ STT NỘI DUNG ĐƠN SỐ THÀNH TIỀN VỊ LƯỢNG 1 In Tài liệu về GDSK Trang 200 30,000 2 In giấy mời Trang 20 2,000
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2