Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - GV. Dương Khai Phong
lượt xem 11
download
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 Tổng quan về OOP nhằm giới và ôn tập lập trình có cấu trúc/thủ tục, lập trình hướng đối tượng (OOP), đối tượng và lớp trong OOP và một số khái niệm khác trong OOP, sai bài giảng có bài tập trắc nghiệp giúp sinh viên ôn tập, củng cố kiến thức.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - GV. Dương Khai Phong
- ĐH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN http://sites.google.com/site/khaiphong Số tiết lý thuyết: 45 tiết Số tiết thực hành: 30 tiết GVHD: Dương Khai Phong – Email khaiphong@gmail.com 1
- http://sites.google.com/site/khaiphong Nội dung môn học: Chương 1: Tổng quan về OOP Chương 2: Lớp & đối tượng Chương 3: Hàm và hàm đa năng trong OOP Chương 4: Đa năng hóa toán tử Chương 5: Sự kế thừa và tính đa hình 2
- http://sites.google.com/site/khaiphong Nội dung môn học: Chương 1: Tổng quan về OOP Chương 2: Lớp & đối tượng Chương 3: Hàm và hàm đa năng trong OOP Chương 4: Đa năng hóa toán tử Chương 5: Sự kế thừa và tính đa hình 3
- http://sites.google.com/site/khaiphong Chương 1: Tổng quan về OOP Giới thiệu và ôn tập LT có cấu trúc/thủ tục Lập trình hướng đối tượng (OOP) Đối tượng và lớp trong OOP Một số khái niệm khác trong OOP 4
- http://sites.google.com/site/khaiphong Chương 1: Tổng quan về OOP Giới thiệu và ôn tập LT có cấu trúc/thủ tục Lập trình hướng đối tượng (OOP) Đối tượng và lớp trong OOP Một số khái niệm khác trong OOP 5
- Chương 1: Tổng quan về OOP http://sites.google.com/site/khaiphong Lập trình có cấu trúc/thủ tục Tổ chức chương trình thành các chương trình con (hàm). Mỗi chương trình con đảm nhận xử lý một công việc nhỏ trong toàn bộ hệ thống. Mỗi chương trình con này lại có thể chia nhỏ thành các chương trình con nhỏ hơn. Chương trình = Cấu trúc dữ liệu + Giải thuật 6
- Chương 1: Tổng quan về OOP http://sites.google.com/site/khaiphong Lập trình có cấu trúc/thủ tục Các ngôn ngữ hỗ trợ : Pascal, C, ... Sử dụng các lệnh có cấu trúc: for, do, while, if then else... Chương trình là tập các hàm/thủ tục. Ví dụ: viết chương trình xuất bảng cửu chương include “stdio.h” // Khai báo thư viện void main(){ for (int i=2;i
- Chương 1: Tổng quan về OOP http://sites.google.com/site/khaiphong Lập trình có cấu trúc/thủ tục Ưu điểm: Chương trình cục bộ hóa, dễ hiểu, dễ bảo trì hơn. Dễ dàng tạo ra các thư viện phần mềm. Nhược điểm: Dữ liệu và mã xử lý là tách rời. Người lập trình phải biết cấu trúc dữ liệu (vấn đề này một thời gian dài được coi là hiển nhiên). Khi thay đổi cấu trúc dữ liệu thì mã xử lý (thuật toán) phải thay đổi theo. Khó đảm bảo tính đúng đắn của dữ liệu. Không tự động khởi tạo hay giải phóng dữ liệu động. Không mô tả đầy đủ, trung thực hệ thống trong thực tế. 8
- Chương 2: Lớp và đối tượng trong OOP http://sites.google.com/site/khaiphong Các lưu ý quan trọng trong lập trình Cấu trúc chương trình C Cấu trúc chương trình C: Thông thường một chương trình C Các kiểu dữ liệu cơ bản được bố trí thành 5 phần: Nhập /xuất 1. Khai báo thư viện 2. Khai báo hằng, biến, cấu trúc Các cấu trúc điều khiển TOÀN CỤC Hàm 3. Khai báo hàm Các kiểu dữ liệu tập hợp: 4. Chương trình chính 5. Định nghĩa các hàm đã khai báo mảng, cấu trúc, con trỏ Ví dụ: viết chương trình tính n! Lưu trữ: tập tin… #incldue “stdio.h“ #incldue “conio.h“ …. // Định nghĩa hàm tính giai thừa int tinhGT(int n){ int tinhGT(int n){ void main(){ int kq=1; int n,kq; for (int i=1;i
- Chương 2: Lớp và đối tượng trong OOP http://sites.google.com/site/khaiphong Các lưu ý quan trọng trong lập trình Cấu trúc chương trình C Các kiểu dữ liệu cơ bản: Các kiểu dữ liệu cơ bản SỐ KÝ TỰ char: %c Nhập /xuất Các cấu trúc điều khiển NGUYÊN THỰC CHUỖI Hàm int: %d float: %f string: %s Các kiểu dữ liệu tập hợp: long: %ld double: %lf (nếu ngôn ngữ lập trình mảng, cấu trúc, con trỏ có hỗ trợ) Lưu trữ: tập tin… Nhập / Xuất: printf / scanf …. gets / puts getch / putch 10
- Chương 2: Lớp và đối tượng trong OOP http://sites.google.com/site/khaiphong Các lưu ý quan trọng trong lập trình Cấu trúc chương trình C Các cấu trúc điều khiển: Các kiểu dữ liệu cơ bản ĐIỀU LẶP KIỆN FOR Nhập /xuất WHILE Các cấu trúc điều khiển ĐIỀU RẼ DO..WHILE Hàm KIỆN NHÁNH Các kiểu dữ liệu tập hợp: IF SWITCH..CASE IF..ELSE mảng, cấu trúc, con trỏ Hàm: Lưu trữ: tập tin… Tên_Hàm(DS_Tham số) { …. // Định nghĩa hàm return } Lưu ý: có 2 loại tham số là tham số đầu vào (tham trị) và tham số đầu ra (tham biến) 11
- Chương 2: Lớp và đối tượng trong OOP http://sites.google.com/site/khaiphong Các lưu ý quan trọng trong lập trình Cấu trúc chương trình C Mảng: Khái niệm Các kiểu dữ liệu cơ bản Khai báo Nhập /xuất Sử dụng Các bài toán liên quan: tìm kiếm, Các cấu trúc điều khiển sắp xếp,… Hàm Cấu trúc: Các kiểu dữ liệu tập hợp: Khái niệm Khai báo mảng, cấu trúc, con trỏ Sử dụng Lưu trữ: tập tin… Các bài toán liên quan Con trỏ: …. Khái niệm Khai báo Sử dụng Mối quan hệ: mảng, cỏn trỏ và cấu trúc. 12
- ĐH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN http://sites.google.com/site/khaiphong 13
- ĐH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN http://sites.google.com/site/khaiphong 14
- http://sites.google.com/site/khaiphong Chương 1: Tổng quan về OOP Giới thiệu và ôn tập LT có cấu trúc/thủ tục Lập trình hướng đối tượng (OOP) Đối tượng và lớp trong OOP Một số khái niệm khác trong OOP 16
- Chương 1: Tổng quan về OOP http://sites.google.com/site/khaiphong Lập trình hướng đối tượng (OOP) Lập trình hướng đối tượng (Object Oriented Programming - LTHĐT) là phương pháp lập trình lấy đối tượng làm nền tảng để xây dựng thuật giải, xây dựng chương trình Đối tượng là gi? 17
- http://sites.google.com/site/khaiphong Chương 1: Tổng quan về OOP Giới thiệu và ôn tập LT có cấu trúc/thủ tục Lập trình hướng đối tượng (OOP) Đối tượng và lớp trong OOP Một số khái niệm khác trong OOP 18
- Chương 1: Tổng quan về OOP http://sites.google.com/site/khaiphong Đối tượng và lớp trong OOP • Đối tượng (object): – Khái niệm đối tượng trong thế giới thực được hiểu như là một thực thể: người, vật hoặc một bảng dữ liệu… – Đối tượng phục vụ hai mục đích: giúp hiểu rõ thế giới thực và cung cấp cơ sở cho việc cài đặt trên máy tính. – Mỗi đối tượng có một nét nhận dạng, thuộc tính để phân biệt với các đối tượng khác – Ví dụ: - Đối tượng Sinh viên , Nhân viên - Đối tượng thời gian 19
- Chương 1: Tổng quan về OOP http://sites.google.com/site/khaiphong Đối tượng và lớp trong OOP • Lớp: (class) – Các đối tượng có các đặc tính tương tự nhau được gom chung lại thành lớp đối tượng. Ví dụ Người là một lớp đối tượng. Một lớp đối tượng được đặc trưng bằng các thuộc tính và các hoạt động (hành vi,thao tác). – Một thuộc tính (attribute): là một giá trị dữ liệu cho mỗi đối tượng trong lớp. (Ví dụ:Tên, Tuổi, Cân nặng là các thuộc tính của Người) – Một thao tác (operation): là một hàm hay một phép biến đổi có thể áp dụng vào hay áp dụng bởi các đối tượng trong lớp. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - TS. Trần Công Án
57 p | 89 | 13
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Nguyễn Sơn Hoàng Quốc, ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
14 p | 174 | 12
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
9 p | 140 | 9
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 2: Lập trình hướng đối tượng
53 p | 46 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng Java): Chương 1 - Trần Minh Thái (2017)
55 p | 80 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Tổng quan lập trình hướng đối tượng
53 p | 120 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Dùng C#): Chương 2 - Trần Minh Thái
35 p | 103 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Thị Anh Thi
7 p | 197 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - ThS. Trịnh Thành Trung
53 p | 87 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 116 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 1: Chương 1 - ThS. Thái Kim Phụng
39 p | 100 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng – Bài 01: Tổng quan về OOP
47 p | 63 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng JAVA): Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 99 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng và C++: Chương 1
15 p | 104 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Nhập môn - Trần Phước Tuấn
15 p | 139 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Tổng quan về lập trình hướng đối tượng
47 p | 11 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Các khái niệm cơ bản trong lập trình hướng đối tượng
36 p | 15 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Nguyễn Khanh Văn
0 p | 83 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn