Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 7 - Trần Minh Thái (2016)
lượt xem 7
download
Bài giảng "Lập trình hướng đối tượng - Chương 7: Thiết kế theo hướng đối tượng" cung cấp cho người học các kiến thức: Các giai đoạn phát triển hệ thống, các bước thiết kế chương trình theo hướng OOP, kỹ thuật thiết kế lớp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 7 - Trần Minh Thái (2016)
- Chương 7. Thiết kế theo hướng đối tượng (Object Oriented Design – OOD) TRẦN MINH THÁI Email: minhthai@itc.edu.vn Website: www.minhthai.edu.vn Cập nhật: 10 tháng 05 năm 2015
- Nội dung #2 1. Các giai đoạn phát triển hệ thống 2. Các bước thiết kế chương trình theo hướng OOP 3. Kỹ thuật thiết kế lớp 4. Ví dụ
- Các giai đoạn phát triển hệ thống [1/7] #3 1. Phân tích yêu cầu (Requirement analysis) 2. Phân tích (Analysis) 3. Thiết kế (Design) 4. Lập trình (Programming) 5. Kiểm tra (Testing)
- Các giai đoạn phát triển hệ thống [2/7] #4 Phân tích yêu cầu • Bằng việc tìm hiểu các use case để nắm bắt các yêu cầu của khách hàng, của vấn đề cần giải quyết • Dựa vào use case xác định các nhân tố bên ngoài có tham gia vào hệ thống cũng được mô hình hóa bằng các tác nhân (actor) • Mỗi use case được mô tả bằng văn bản, đặc tả yêu cầu của khách hàng
- Các giai đoạn phát triển hệ thống [3/7] #5 Phân tích • Từ các đặc tả yêu cầu trên, hệ thống sẽ bước đầu được mô hình hóa bởi các khái niệm lớp, đối tượng và các cơ chế để diễn tả hoạt động của hệ thống • Trong giai đoạn phân tích, ta chỉ mô tả các lớp trong lĩnh vực của vấn đề cần giải quyết chứ không đi sâu vào các chi tiết kỹ thuật
- Các giai đoạn phát triển hệ thống [4/7] #6 Thiết kế • Các kết quả của quá trình phân tích được mở rộng thành một giải pháp kỹ thuật • Một số các lớp được thêm vào để cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật như lớp giao diện, lớp cơ sở dữ liệu, lớp chức năng, …
- Các giai đoạn phát triển hệ thống [5/7] #7 Lập trình • Giai đoạn này sẽ đặc tả chi tiết kết quả của giai đoạn thiết kế • Các lớp của bước thiết kế sẽ được chuyển thành mã nguồn theo một ngôn ngữ lập trình theo hướng đối tượng nào đó
- Các giai đoạn phát triển hệ thống [6/7] #8 Kiểm tra: có bốn hình thức kiểm tra hệ thống • Kiểm tra từng đơn thể (unit testing): dùng kiểm tra các lớp hoặc các nhóm đơn • Kiểm tra tính tích hợp (integration testing): kết hợp với các thành phần và các lớp để kiểm tra xem chúng hoạt động với nhau có đúng không
- Các giai đoạn phát triển hệ thống [7/7] #9 • Kiểm tra hệ thống (system testing): kiểm tra xem hệ thống có đáp ứng được chức năng mà người dùng yêu cầu không • Kiểm tra tính chấp nhận được (acceptance testing): được thực hiện bởi khách hàng, việc kiểm tra cũng thực hiện giống như kiểm tra hệ thống
- Các bước để thiết kế chương trình [1/6] #10 Để thiết kế một chương trình theo hướng đối tượng, ta phải trải qua bốn bước sau: • Xác định các dạng đối tượng (lớp) của bài toán (định danh các đối tượng) • Tìm kiếm các đặc tính chung (dữ liệu chung) trong các dạng đối tượng này, những gì chúng cùng nhau chia sẻ • Xác định được lớp cơ sở dựa trên cơ sở các đặc tính chung của các dạng đối tượng
- Các bước để thiết kế chương trình [2/6] #11 • Từ lớp cơ sở, sử dụng quan hệ tổng quát hóa để đặc tả trong việc đưa ra các lớp dẫn xuất chứa các thành viên, những đặc tính không chung còn lại của dạng đối tượng • Từ đó xây dựng được một cây kế thừa và các mối quan hệ giữa các lớp
- Các bước để thiết kế chương trình [3/6] #12 Đối với hệ thống phức tạp hơn, cần phải phân tích để giải quyết được vấn đề đặt ra theo nguyên tắc: • Phân tích một cách cẩn thận về các đối tượng của bài toán theo trật tự từ dưới lên (bottom up) • Tìm ra những gì tồn tại chung giữa các đối tượng, nhóm các đặc tính này lại để được các lớp cơ sở
- Các bước để thiết kế chương trình [4/6] #13
- Các bước để thiết kế chương trình [5/6] #14 • Tiếp tục theo hướng từ dưới lên, ta thiết kế được các đối tượng phù hợp
- Các bước để thiết kế chương trình [6/6] #15 • Bằng cách này, tiếp tục tìm các đặc tính chung cho đến tột cùng của các đối tượng • Sau đó cài đặt theo hướng đối tượng từ trên xuống bằng cách cài đặt lớp cơ sở chung nhất • Tiếp tục cài đặt các lớp dẫn xuất trên cơ sở các đặc tính chung của từng nhóm đối tượng • Cho đến khi tất cả các dạng đối tượng của hệ thống được cài đặt xong để được cây kế thừa
- Ví dụ 1 [1/7] #16 Tính tiền lương của các nhân viên trong cơ quan theo các dạng: • Biến chế: người lao động lãnh lương từ ngân sách nhà nước được gọi là cán bộ, công chức • Hợp đồng: người lao động lãnh lương từ ngân sách của cơ quan được gọi là người làm
- Ví dụ 1 [2/7] #17 • Hệ thống có hai đối tượng: biên chế và hợp đồng • Hai loại đối tượng này có đặc tính chung đó là viên chức làm việc cho cơ quan • Tạo lớp cơ sở để quản lý một viên chức (lớp CNguoi) bao gồm mã số, họ tên và lương
- Ví dụ 1 [3/7] #18 • Xây dựng các lớp còn lại kế thừa từ lớp cơ sở trên • Lớp dành cho cán bộ, công chức (lớp CBienChe) gồm các thuộc tính: hệ số lương, tiền phụ cấp chức vụ • Lớp dành cho người làm hợp đồng (lớp CHopDong) gồm các thuộc tính: tiền công lao động, số ngày làm việc trong tháng, hệ số vượt giờ
- Ví dụ 1 [4/7] #19
- Ví dụ 1 [5/7] #20 CNguoi::CNguoi() { #define MAX_TEN 50 strcpy(HoTen,""); #define MAX_MASO 5 strcpy(MaSo,""); #define MUC_CO_BAN 120000 Luong=0; } class CNguoi void CNguoi::Xuat() const { { protected: cout
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - TS. Trần Công Án
57 p | 89 | 13
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Nguyễn Sơn Hoàng Quốc, ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
14 p | 174 | 12
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
9 p | 140 | 9
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 2: Lập trình hướng đối tượng
53 p | 46 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng Java): Chương 1 - Trần Minh Thái (2017)
55 p | 80 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Tổng quan lập trình hướng đối tượng
53 p | 119 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Dùng C#): Chương 2 - Trần Minh Thái
35 p | 103 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Thị Anh Thi
7 p | 197 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - ThS. Trịnh Thành Trung
53 p | 86 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 116 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 1: Chương 1 - ThS. Thái Kim Phụng
39 p | 100 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng – Bài 01: Tổng quan về OOP
47 p | 63 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng JAVA): Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 99 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng và C++: Chương 1
15 p | 103 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Nhập môn - Trần Phước Tuấn
15 p | 139 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Tổng quan về lập trình hướng đối tượng
47 p | 11 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Các khái niệm cơ bản trong lập trình hướng đối tượng
36 p | 15 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Nguyễn Khanh Văn
0 p | 83 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn