intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (tiếp theo) - Lương Trần Hy Hiến

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

59
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (tiếp theo) do Lương Trần Hy Hiến thực hiện sau đây bao gồm những nội dung về Inheritance, Polymorphism; Abstract class; Interface; Examples & Exercises. Mời các bạn tham khảo bài giảng để hiểu rõ hơn về những nội dung này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (tiếp theo) - Lương Trần Hy Hiến

  1. Lập trình Hướng đối tượng (tiếp theo) Lương Trần Hy Hiến hyhien@gmail.com
  2. Nội dung  Inheritance  Polymorphism  Abstract class  Interface  Examples & Exercises
  3. Inheritance  Quan hệ kế thừa Slide 3
  4. KẾ THỪA  Kế thừa để tái sử dụng những gì đã xây Lớp cha (base class) dựng trong lớp trước đó (lớp cha). ----------  Kế thừa để có tổ chức tốt, dễ quản lý Có các fields, properties, methods dự án phần mềm, tránh rũi ro, giảm chi phí bảo trì.  Chú ý: ◦ Tài sản của lớp cha là Fields, Properties, Lớp con Methods… (subclass) ◦ Lớp con không thể kế thừa các thành viên ---------- khai báo với private Sử dụng các fields, properties, mothods ◦ Không thể kế thừa constructor (mỗi lớp phải của cha. Cho phép xây dựng các constructor riêng) sửa lại và thêm mới
  5. VÍ DỤ KẾ THỪA // tạo đối tượng public class PClass CClass Obj = new CClass(); // sử dụng field của lớp cha { Obj.PField = “Hello”; // gọi phương thức của chính lớp con public String PField; Obj.CMethod(); // gọi phương thức của lớp cha public void PMethod(){} Obj.PMethod(); } // định nghĩa lớp kế thừa PClass PClass public class CClass : PClass { public void CMethod(){} CClass }
  6. Overide và Overload  Overload:  Overload là trường hợp trong mỗi class có nhiều phương thức cùng tên nhưng khác nhau về cú pháp (tham số)  Khi gọi phương thức nào, cần truyền đúng tham số của phương thức đó.  Overide  Được sử dụng để viết đè lên phương thức của lớp cha.  Phương thức của lớp con phải cùng cú pháp vơi phương thức lớp cha nhứng phương thức lớp cha phải khai báo với từ khóa virtual con con phải khai báo với override
  7. Ví dụ: Overload và Override public class PClass { // tạo đối tượng PClass Obj = new CClass(); public void virtual M1(){} // gọi phương thức của lớp con } Obj.M1(); // định nghĩa lớp kế thừa PClass public class CClass : PClass PClass { public void override M1(){} // sau đâu là overload CClass public void M2(String a){} public void M2(int a){} }
  8. Inheritance Slide 8
  9. Polymorphism Slide 9
  10. Polymorphism Slide 10
  11. Abstract class  Abstract class là lớp cơ sở trừu tượng  Cho phép xây dựng những thành phần (thường là method) abstract để dùng chung cho các lớp dẫn xuất.  Các thành phần abstract không cần cài đặt cụ thể  Abstract class cần ít nhất 01 thành phần abstract  Abstract class có thể có một hay nhiều thành Slide 11 phần cụ thể
  12. Abstract class Slide 12
  13. Abstract class  Các lớp dẫn xuất từ abstract phải override lại các thành phần abstract trong lớp cơ sở trừu tượng Slide 13
  14. Interface  Không phải class  Không có cài đặt  Dùng để định nghĩa tập các method cho lớp khác kế thừa  Interface là các ràng buộc đảm bảo cho các lớp thực hiện một điều gì đó. Slide 14
  15. Interface Slide 15
  16. Abstract vs Interface Abstract Interface Thừa kế 1 N Phạm vi Có Không Cài đặt Có thể không Slide 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2